Wednesday, September 11, 2013

MOSAICULTURE

___________

Bạn Láng Giềng

Trước đây MOSAICULTURE là thú vui cắt tỉa,uốn nắn cây kiểng của những người giàu có,dư dã ở làng mạc hay những quan liêu lui về ở ẩn. Hằng ngày trông những cây kiểng càng lớn ,càng cao,cành lá mọc túa ra,thay vì cắt bỏ họ có ý nghỉ uốn nắn các cành,tỉa các nhánh tạo thành hình những con vật họ muốn và nhứt là thích hợp với dạng của cây kiểng Thông thường là hình con hạc,con công,con nai v.v...Mỗi ngày dạo quanh vườn,hít thở không khí trong lành,nghe chim hót trên cành,ngắm những công trình tạo dựng của mình thì còn gì tuyệt diệu bằng cái thú điền viên nầy!
Có một dạo những tay nhà giàu trong nước làm chảnh cho người đi săn lùng khắp nơi để mua cho bằng được những con nai,con hạc v.v.. bằng cây kiểng nầy với bất cứ giá nào rồi đem về để ở giữa nhà khoe sang vì sợ để ở ngoài vườn sẽ bị ăn cắp,còn đâu là vui thú điền viên!!!
Ngày nay MOSAICULTURE là một ý tưởng về làm vườn ra đời ở Montreal từ năm 2000 và cứ ba năm được tổ chức một lần 
tại một thành phố khác.Ba năm trước đây lễ hội được tổ chức ở Thượng Hải và năm nay được tổ chức ở Montreal từ tháng 8 đến cuối tháng 9.
Muốn có đủ cây cỏ để làm các tác phẩm,chủ nhà phải huy động các nhà trông tỉa trong lồng kính hơn 3 triệu bông hoa tươi tắn,cây cỏ xanh rì của 22000 giống cây cảnh và được đưa về vườn bách thảo,chổ tổ chức lễ hội, để các bậc thầy về nghệ thuật làm vườn dùng các khung thép và nhôm để uốn hoa,tỉa cành biến chúng thành các tác phẩm nghệ thuật sống động.Như vậy,Mosaiiculture là loại hình nghệ thuật làm vườn mà các bức tượng như thật được chế tác từ các khuôn bằng thép hay nhôm,sau đó được một mạng lưới thép bao quanh,bên trong là đất bên ngoài là cây và hoa,dây leo và cỏ ,lấy tán lá làm nền và màu sắc.Chúng trông như tác phẩm của nghệ thuật tạo hình từ cây cảnh được gọt tỉa kỷ lưởng.Mosaiculture tạo hình những bức tượng có hình dáng và kích cở riêng,thiên về vẽ tranh nếu xét về cách dùng màu và thiên về thiết kế vườn tược nếu xét về cách bố trí hoa.
Trên chiều dài hơn 2km, 50 tác phẩm nghệ thuật độc đáo đã được tạo dựng.Chủ đề của lể hội năm nay là:
MIỀN ĐẤT HY VỌNG.
Hơn 200 nghệ nhân làm vườn tài giỏi nhứt thế giới ,đến từ 20 quốc gia đã được mời về tham gia triển lảm.
Trong những tác phẩm nầy đáng để ý nhứt là tác phẩm của chủ nhà CÂY CỦA CÁC LOÀI CHIM, của Thượng Hải CÂU CHUYỆN CÓ THẬT,của Bắc Kinh CÂY QUYẾN RỦ CHIM PHƯỢNG HOÀNG...
Cây Của Các Loài Chim,một tác phẩm điêu khắc gồm 6 tầng,cao 16m mô tả 60 loài chim bị đe dọa tuyệt chủng.Mỗi nhánh cây là một loại chim có chiều dài sải cánh hơn 7m ,nặng khoảng 200 tới 300 kg.Một đội ngủ gồm một kỷ sư xây dựng,một kiến trúc sư phong cảnh,những người làm vườn và những chuyên gia phun tưới dùng hơn 200.000 cây trồng để hoàn thành,cây vươn lên ở giữa hồ có sức nặng khoảng 100 tấn.Cây nầy đặt ở đâu cũng không sợ ăn cắp.

Câu Chuyện Có Thật,tác phẩm nầy mô phỏng theo một chuyện có thật xãy ra ở Thượng Hải cách đây 5 năm.Có một thôn nữ rất yêu thích con hạc đầu đỏ.Những con hạc nầy mỗi ngày đáp xuống một cái hồ để kiếm ăn gần nhà cô thôn nữ.Cho nên mỗi ngày cô đều đem đồ ăn rải xung quanh hồ cho hạc ăn.Một hôm,như thường lệ cô đem đồ ăn ra hồ thì chợt thấy một con hạc bị thương nặng đang oằn oại giữa hồ,cô liền phóng mình lội ra giữa hồ để cứu con hạc.Một tay ôm con hạc,một tay lội vào bờ nhưng cô quên rằng quần áo thấm nước nặng chì cô cùng con hạc xuống đáy hồ.Khi vớt xác cô lên tay cô vẫn còn ôm chặt con hạc.
Cây Quyến Rủ Chim Phượng Hoàng,cây nầy là cây ngô đồng,trồng ngô đồng để chim phượng hoàng đáp xuống đậu .Tục truyền rằng dùng cây ngô đồng làm đàn tỳ bà thì âm phát ra thanh hơn,ấm hơn ( chuyện nầy phải nhờ chuyên gia MVN giải thích giùm ) chim phượng hoàng khi nghe tiếng đàn sẽ tụ họp bay vần vũ trên không. 
Đó là truyền thuyết,bây giờ không cần phải khải đờn tỳ bà,không cần cây ngô đồng cũng quyến rũ được chim phượng hoàng. Đây là kỳ công tuyệt diệu của 3 cô tiên nữ mắc đoạ..Ba cô tiên nầy đến chiêm ngưởng những tác phẩm mosaiculture mà trên thiên đình không có.Ba cô vừa đi vừa nhúng nhảy những điệu múa nghê thường khiến chim phượng hoàng thoạt thấy đã say mê đáp xuống ngay sau lưng 3 cô để thưởng thức.Một cô tu luyện ở Đông Hồ Thập Cảnh ,mắc đoạ ở BOLSA,một cô tu luyện ở Vườn Dừa Cổng Tam Quan mắc đoạ ở xứ Lá Phong,đặc biệt là cô tiên thứ ba,mắc đoạ ở LOUISIANA là nơi tổ chức hội bàn đào lần thứ 10,chỗ cô tu luyện cách tiên ông chủ trì LSH chừng 1 tiếng đồng hồ.
Nghe các cô tiên bàn nhau,tiên ông LSH có một miếng vườn rộng lắm đủ chỗ tạo dựng những chòi cho các chư tiên về tham dự.Chư tiên nào không thích cảnh tịch mịch,yên tỉnh của khu vườn thì có một Đại Sảnh gần đó để trú ngụ.Hơn nữa,tiên ông chủ trì không cho các chư tiên ăn chay,SEA FOOD sẽ là thức ăn hằng ngày.
Nghe tới đây,tôi lơ mơ nghỉ tới hoạt cảnh :
-Đêm thứ nhứt,các chư tiên tụ họp xung quanh ngọn lửa trại trong vườn.Dưới ánh lửa bập bùng,tiên ông chủ trì làm đầu tàu cho khúc múa nghê thường LÂM THÔL,cùng lúc các chư tiên không tham dự khúc múa có thể thưởng thức SEA FOOD đặc trưng của quê nhà bày dọn chung quanh,thưởng lảm những giọng ca du dương ,ngọt ngào của các chư tiên khắp năm châu,thưởng lảm tiếng sáo dìu dặt hoà lẩn với tiếng ngâm trầm bổng những bài thơ của các thi sĩ trong văn đàn THA HƯƠNG.
CÒN KHUNG CẢNH THẦN TIÊN NÀO BẰNG !!!!!!!!!! 

 BẠN LÁNG GIỀNG


4 comments:

MVNiên said...

Hi BLG !
Ông Thầy viết chuyện ba cô Tiên Nữ mắc đọa mà quyến rủ được chim Phượng Hoàng thì quả thật là một kỳ công. Xưa kia vua Phục Hy (thời Tam Hoàng Ngũ Đế bên Tàu) thấy phượng hoàng đậu trên cây ngô đồng nên cho rằng đó là loại gỗ quý mớí truyền cho người đốn xuống để làm đàn. Nhưng muốn làm đàn cho nghe hay cũng là một kỳ công vì phải ngâm gỗ ngô đồng 72 ngày đêm rồi chọn ngày lành tháng tốt mới bắt đầu làm.
Ngô đồng nhất lạc diệp
Thiên hạ cộng tri thu (một lá ngô đồng rụng, ai cũng biết thu sang)
Cây ngô đồng là cây gỗ quý và hoa ngô đồng là Vương Giả Chi Hoa. Nên những nhạc cụ xưa người ta thường làm bằng gỗ ngô đồng không nhất thiết phải là đàn Tỳ Bà.
Còn Đàn Tỳ Bà là đàn phải TỲ lên vai quý BÀ mà đàn. Nói đùa thôi ! Chứ đàn Tỳ bà có nguồn gốc từ đàn Barbat của Ba Tư theo đường tơ lụa mà sang Trung Hoa được đọc là PIPA và sang nước ta mới đọc trại ra là Tỳ Bà !
MVN

Anonymous said...

Em chào Thầy BLG ! Nghe Thầy quảng cáo cho ngày HN kỳ tới là có đốt lửa trại ,có nhảy Lâm thôn ,có seafood và có món tuyệt chiêu của Thầy là vịt nấu với rượu Bordeau...Mèn ơi ! Sao mà hấp dẫn quá chừng ,nhất định là em phải đi mới được. HTX

Anonymous said...

Cô HTX ơi,
Lúc đi Cô nhớ mang theo vài chai thuốc trừ muỗi.Ở VN có tiếng Rừng U Minh Thượng & Hạ:
"Rừng U Minh có tiếng muỗi nhiều.
Mời Quý khách lắng tai nghe kêu. Bay vòng quanh kêu u u..u!Đáp xuống vế chích ...."
Còn ở Tiểu Bang Lousiana,vùng này
cũng gọi là " Rừng U Minh Mỹ" đó nhé !
tp.

Anonymous said...


Cám ơn MVN đã giải thích rõ ràng sự liên hệ giữa cây ngô đồng và chim phượng hoàng,không hổ danh la chuyên gia.
Còn nợ HTX ,MVN,TL một chầu,cho nên trong kỳ họp mặt tới nếu tất cả đều tất cả chọn cách sống du mục là một dịp để tôi trả nợ.
Anh TP dầu cù là Macsu thoa trong bánh tầm se muổi sợ nhứt,anh nhớ đem theo thì không bao giờ bị muỗi đốt.
( Hơi ngoài lề một chút,nghe đồn anh là một cao thủ bóng bàn,công như Lê Vân Tiết,thủ như Mai Văn Hoà. Một anh bạn thân vừa gửi cho tôi hai bài thơ xướng -hoạ " QUẦN VỢT VÓI TUỔI GIÀ và MÊ ĐÁ BANH ".Vậy với tài bảy bước thành một bài thơ anh hoạ luôn về bóng bàn cho đủ bộ tam sên.
Quần Vợt Với Tuổi Già.
Múa vợt,tung banh,toại sở cầu,
Đem nguồn vui thế sự buồn rầu.
Hài lòng khi cắt đường banh ngắn
Khoái chí lúc giao quả bóng sâu.
Xuất trận kể chi câu thắng bại,
Ra sân quên hết chuyện không đâu.
Nói cười vui vẻ cùng huynh đệ,
Cho dẫu thời gian như bóng câu.
PHẠM TÙNG ( Australia - 2013 ).

Mê Đá Banh.
Cả thế giới say mê túc cầu,
Coi xong sản khoái hết còn rầu.
Tả biên đá móc đường giao mỏng,
Hậu vệ volet ** cú chuyển sâu,
Khán giả đứng ngồi hăng quá mức,
Trọng tài lên xuống mệt gì đâu.
Tình yêu bóng đá không biên giới,
Tứ hải đệ huynh đã có câu.

NGUYÊN TRẦN.

BLG.