Thursday, September 12, 2013

Đôi dòng cho nhau nhân sinh nhật Tha Hương

____________

Hoàng Thị Tố Lang


Bàn tay phải đau cả hơn mười ngày nay . Đau đến phát khóc, có đêm ngủ không được đến phải dùng thuốc ngủ .Tôi như con ngựa què quặt mất rồi . Cử động một chút cùng đau . Không cầm nỗi ly nước để mà uống . Đi khám bác sĩ , cho chụp XRay bác sĩ cho biết không phải gãy xương gì cả mà là xương đã mềm nên yếu đi . Nghe mà buồn . Xương đã mềm nghĩa là tuổi đời đã bắt đầu đi xuống .Định luật của Tạo Hóa Sinh Lão Bệnh Tử mà . Có ai trên đời nầy thoát ra cái qui luật ấy  đâu . Con gái tôi hay nịnh Mẹ nó
- Mẹ cứ bảo Mẹ già hoài con hỏng chịu .Mẹ chưa già đâu
Tôi bẹo má con tôi và nói
- Đừng xạo Mẹ con gái à . Con gái sắp lấy chồng thì Mẹ còn trẻ với ai đây hở con ?Con không thấy tay chân Mẹ như thế sao 
 Tay đau ,hơn cả tuần không còn tâm trí đâu để mắt tới cái Blog . Cái Blog eo sèo thấy mà tội chết được . Bài vở gửi đến dồn đầy cả  đó có post được đâu . Ngày nào MVN cũng phone coi tôi đỡ chưa .Anh hỏi thăm lòng dòng ba đồng bảy đổi, đồng thời cứ  than dài thở vắn . Thì ra không phải chỉ một mình tôi nợ Tha Hương mà MVN cùng nợ Tha Hương mất rồi . Anh bảo mà buồn hiu
-TL bịnh đau cái tay như vậy kể như Tha Hương tiêu . Lấy ai mà post bài đây
Cũng tội anh cứ sợ Tha Hương mất dần đọc giả trong tình trạng khách vào thăm thất vọng vì không có bài mới để xem. Như thế là nợ chứ còn gì nữa . Tôi muốn nói với anh điều đó . Đâu phải chuyện áo cơm mà lo quá vậy anh N. Tuy nói anh N thế chứ hơn ai hết tôi hình như nợ TH còn hơn ai cả và có cảm tưởng rằng TH như một người thân của mình tự bao giờ
- Tiêu thì tiêu .Đành vậy chớ biết làm sao đây ông anh . Tay què cầm đũa ăn cơm còn không được thì còn sức đâu mà lo cho Tha Hương nữa 
Thôi thì phó mặc cho số trời đưa đẩy đến đâu thì đến . Thế mà hôm nay như một phép mầu sáng dậy nghe đỡ đau và bàn tay cử động được . Cái cảm giác như trở lại bình thường . BS xem kết quả X Ray và cho biết không cần giải phẫu . Có lẽ trong uống ngoài thoa , mỗi ngày con gái tôi xoa bóp dầu cho Mẹ nó . thuốc nầy thấy không kết quả con nhỏ chạy đi kiếm thuốc khác . Mọi công việc trong nhà cơm nước giặt giũ mấy chị em đi làm đi học về chia nhau mà làm cho Mẹ . Tối đến thấy con tôi đốt nhang lâm râm khấn nguyện cho Mẹ nó mà tôi muốn rơi nước mắt . Đây là lần đầu tôi thấy con tôi thắp nhang . Tôi đã làm con lo tội nó quá . Tôi nghe nó bảo em nó
-Không có để Mẹ làm cái gì hết nghe chưa
Song có lẽ nghỉ ngơi tịnh dưỡng nên bàn tay đỡ đau rất nhiều .Tôi thầm cám ơn Trời Phật . Thật cảm động khi nghe anh Niên bảo "để anh đọc kinh cầu nguyện Đức Cha Trương Bửu Diệp  ở Bạc Liêu cho Tôi . Anh còn nói Ngài linh lắm ai cầu gì được đó "
Nghe MVN nói tôi thấy có cái gì là lạ ở anh ,  hình như đã trải qua bao dâu bể của cuộc đời ở tuổi đời một ngày nào đó con người ta đã hoàn toàn thay đổi . MVN bây giờ không giống chút xíu nào một MVN của những ngày còn là cậu học trò ở bậc Trung Học thuở nào , ngang bướng có ai bằng . Bây giờ thì là một con chiên hết sức là ngoan đạo
Tôi lại chọc ghẹo anh ta
- Mà Đức Cha Trương Bửu Diệp còn sống không  ?Mà tui đạo Phật mà anh N . Tui thắp nhang cầu được không ?
 Tay đang đau mà tôi còn rán chọc ghẹo bạn tôi cho bằng được, song MVN dường như không biết con nhỏ bạn lém lỉnh ngày xưa chọc anh,  anh trả lời tỉnh bơ nghe mà buồn cười chết được 
- Ngài chết lâu rồi bị Việt Minh giết hồi năm 1946 lận .  Đạo gì thì đạo .Thắp thì thắp có sao đâu.Miễn mình có lòng tin mà thôi
Tui tiếp tục ghẹo anh vừa nói mà vừa tủm tỉm cười
- Mà tui biết nói làm sao đây trời
- Thì nói xin Chúa cho con gì gì đó.. Nói đến đây chắc anh nhớ ra tôi đạo Phật nên anh nói
- Mà thôi để tối nay tui cầu nguyện cho ..., đau mà còn lộn xộn quá đi 

Sau những ngày nằm vật vã với bàn tay què quặt, thế mà sáng nay tôi cảm thấy tỉnh táo lạ thường . Buổi sáng trời gây gây lạnh . Hàng cây trước nhà lá phong đã ngã sang màu vàng tự bao giờ . Mùa thu đã đến rồi sao ? Thế mà đã 34 mùa Thu của tôi ở thành phố hiu quạnh nầy Chợt nhìn tờ lịch hôm nay mới nhớ ra mai là 12 tháng chín , là sinh nhựt của Tha Hương . Tôi quên đi bàn tay đau tôi nghĩ là mình phải viết cái gì cho Tha Hương . Tôi mở máy gõ . Bàn tay bỗng nhấc lên đươc. Không còn cảm giác đau đớn nhiều như mọi hôm  nữa . Con tôi mừng quá reo lên 
- Như vậy thuốc work rồi đó Mẹ
Con lại tiếp theo và ngăn tay tôi lại
-Mà mới đỡ Mẹ gõ ít thôi Mẹ nhé . Mẹ đau cả hơn 10 ngày con sợ chết được 
Thấy con lo cho Mẹ mà thương con bé vô cùng . Lớp công việc ở trường ở lớp còn phải chăm lo cho Mẹ Nó
  
Mới đó mà Tha Hương đã qua một chặng đường 3 năm rồi sao ? Chóng thật . Thời gian đi nhanh quá phải không bạn . Trong những lúc đau yếu như vầy đọc email thăm hỏi sớt chia từ Thầy, từ bạn, từ các em học sinh ngày xưa tôi nghe lòng rưng rưng , nó còn hơn là những liều thuốc quí . Tôi thấy như thêm nghị lực , thêm ý chí để chống chỏi và thấy niềm kỳ vọng nào đó ở mọi người đã đặt ở mình từ bấy lâu nay . Thương lắm những lời thăm hỏi của  Thầy Viên, Thầy Trí ,của Nguyên Nhung , của chị Kim Quang, của Cát Dương, của anh Bạn Láng Giềng , của anh Chương Hà , của Ngọc Quyên cùng các em Họctrò xưa , Ngọc Tuyền  và nhất là MVN - người bạn học từ thuở ấu thơ với lời cầu nguyện chân thành cuả anh .  Thật vậy trong những lúc bệnh hoạn hay hoạn nạn thế nào người ta vô cùng cần nương dựa vào một Đức Tin nào đó hơn lúc nào hết . Có lẽ lòng thành của tôi , của bạn tôi đã thấu đến Trời chăng ? .Tôi không dám cho ai biết mình đau song cái Blog không hoạt động hơn cả tuần nay đã làm mọi người lo lắng , không yên lòng rồi .Tôi cố dùng tay trái để gõ email cho mọi người yên tâm , dấu không bỏ được vì gõ tay trái rất khó khăn như gà mổ mà thôi 

 Bây giờ thì tất cả chừng như sẽ qua .Trong niềm vui hôm nay của riêng tôi mừng cho sức khỏe mình đã hồi phục phần nào. Trong cái không khí rộn ràng mừng Tha Hương thêm tuổi mới tôi xin cám ơn Trời Phật đã phù hộ cho tôi và cám ơn lòng thương mến của tất cả đã dành cho Tha Hương, dành cho người giữ vườn .Chúng ta đã cùng nhau chia xẻ , cùng đi với nhau suốt chặng đường ba năm đã qua . Tình Thầy Trò , tình bạn hữu đã ràng buộc chúng ta vào Tha Hương mất rồi . Dù mỗi chúng ta mỗi người một phương songTha Hương như một người bạn thật thân , thật ấm lòng để mọi người về đây gửi niềm vui cũng như tâm sự của mình  trải dài theo từng con chữ . Xin hãy cùng tôi tiếp tục con đường mà chúng ta đang tiến bước ...
Kính chúc sức khỏe đến tất cả Thầy Cô cùng các anh chị em

Thu đã trải dài ngát lối xưa ...
Tha Hương tỏa sáng giữa sương mờ
Tình ta mãi đẹp dù bao thuở
Thầy bạn vui vầy thỏa ước mơ (VX)

Happy Birthday Tha Hương
Hoàng Thị Tố Lang




6 comments:

Mã Quốc Thái said...

Kính chị Lan
Truoc em kinh loi thăm chị va gia đình. Được biết chị bệnh ở tay,em rất lo , gởi chị toa thuốc rượu trị đau nhức của quê nhà, đâu chị làm thử xem . Chị lấy 50 gr tiêu đen mình ăn, ngâm nguyên hột tiêu đen với rượu tây hoặc rượu đế, để khoảng vài ngày cho ra nước thật đen, chị lấy nước rượu mà thoa bóp chỗ đau ngày vài lần, chị sẽ thấy hiệu nghiệm . Mong chị mau hết để tiếp tục lèo lái blog.
Sinh nhật TH mà em vô tình quá, xem mới nhớ. em có lời chúc muộn
"Mười hai tháng chín
Sinh nhật Tha hương
Tròn 3 năm tuổi
Thân chúc Blog thương
Ngày đậm sắc hương
Lòng luôn vấn vương
người ở bốn phương
Nhớ mãi quê hương"
Q.Thái

rachgia said...

Lâu quá mới thấy Thái . Em và gia đình vẫn khỏe ? Chị sẽ nghe Thái chiều nay đi mua rượu ngâm tiêu để xoa . Thuốc rượu nhiều loại chị nghe nói hay lắm . Lúc trước chị đau chân có người bạn cho một chai thuốc rượu thoa bóp đờ lắm . Bây giờ đã dùng hết mà anh bạn đó đã đi tỉnh khác không biết hỏi ai . Gặp Thầy gặp thuốc biết đâu sẽ hết đau luôn đó Thái
Chị cám ơn bài thơ em viết cho Tha Hương . Lâu nay em có bài nhạc nào mới không ? Gửi chị xem đi
TL

Anonymous said...


Thương mến chúc mừng Tố Lan đã tạm khỏi bệnh để trở về tiếp tục công việc của con tằm nhả những sợi tơ đẹp và giá trị .

Chúc TL khỏe mãi .
NQ

rachgia said...

Ngọc Quyên mến,

Thì ra mình còn nợ nhiều quá nên tay mới đỡ đó phải không NQ ?
Đùa với NQ cho vui một chút chứ không làm gì được với cái tay đau khổ vô cùng đi . Hôm nay Trời thương cũng đờ phần nào . Phải khỏe chứ để còn làm khung thơ cho bạn TL nữa chứ . Phải không nè
Cám ơn NQ những lời thăm hỏi và lo lắng khi thấy mất tiêu HTTL ...
Thương chúc NQ & Gia đình mọi an vui và hạnh phúc
TL

NM Phan thị Ngọc Diệp said...

Tố Lang ơi,
Lâu rồi không gởi bài mà cũng không viếng Tha Hương,hôm nay nhớ chừng Sinh Nhật Tha Hương cho nên vào xem mới biết Tố lang đau tay.....Không sao đâu Tố lang, cách đây gần 10 năm mình cũng bị như thế bên tay trái, uống thuốc, sinh tố và xoa bóp một thời gian nó hết đau hồi nào không hay, nhưng BS khuyên hàng ngày uống Calci và Vitamine B1,B6,B12, loại viên 3B dùng ròng rã suốt đời, cứ uống xong 1 hộp nghỉ chừng 1 tuần uống tiếp....nó sẽ bổ sung calci và củng cố gân cốt cho tuổi tụi mình, bê tông cốt sắt còn mục đổ với thời gian mà Tố Lang
Chúc sức khoẻ bạn và cố lên nha ! KC

rachgia said...

Kim Chi thân mến

Cũng lâu ghê không thấy Kim Chi. TL nghĩ chắc Kim Chi bận lắm thì phải . Vậy mà KC còn nhớ sinh nhật TH mà ghé thăm thật cảm động KC ơi . Cái tay hành TL cả hơn mươi ngày qua . Nay thì đờ phần nào song không dám xử dụng bàn tay nầy nhiều như xưa .Đến tuổi nầy bọn mình đang đi xuống dốc mà hic hic ...
Rất vui được tin Kim Chi, có đi đâu lâu lâu cũng ghé TH nha ...
Cám ơn vô cùng lời thăm hỏi cùng những ân cần của bạn . Mong KC lúc nào cũng vui và thật đầy hạnh phúc

TL