Sunday, August 25, 2024

Trên Sông Quê Người




3 comments:

rachgia said...

Email của họa sĩ Nguyễn văn Nhớ thay cho comment
Cám ơn Nữ sĩ Tố Lan

Và nhà thơ Tâm Nguyên

Nữ sĩ Tố Lan đã sáng tạo khung thơ đẹp, hòa quyện cùng tấm lòng yêu mến thi ca, và văn hóa. Tất cả đã tạo mối cảm kích và lòng biết ơn đối với những người sinh hoat trong trang nhà Văn học Nghệ thuật Tha Hương.

Cám ơn thi nhân Tâm Nguyên, với 10 dòng thơ lục bát, toàn bộ bài thơ cùng một vần bằng, đã làm nên mới lạ. Những câu thơ vần bằng thường nhẹ nhàng êm ái . Đặc biệt toàn bài lục bát cùng một vần bằng là một cách tân độc đáo, tạo cảm giác chơi vơi , thi ngữ cảm giác tưởng như rời rạc, nhưng rung cảm bài thơ lại kết hợp thương yêu, vương vấn lạ lùng.

Trong thơ có nhạc và họa . Vần điệu và nhịp thơ là đặc tính của thi ca, cho nên người yêu thơ sẽ có cảm giác rung động lạ lùng khi đọc to lên bài thơ Trên Sông Quê Người, của Tâm Nguyên:

Sao khuya xôn xao thầm thì

Trần gian, cần qua gây chi đau buồn.

Tôi cám ơn những người đem lòng thành đọc thơ, những người thương yêu đó đã chia sẻ với tôi, rằng:

Khi đọc bài thơ toàn bộ một vần bằng, và khi tấm lòng muốn rung cảm cao độ, người yêu thơ cần đọc bằng thanh âm, nhịp điệu thi ngữ. Những chữ vần bằng không dấu, như .. sao khuya , xôn xao...khi đọc nhịp điệu thơ sẽ như ngắn lại, và những chữ vần bằng có dấu huyền: thầm thì, buồn ...., nhịp điệu rung cảm thơ như dài ra. Cần biết , yếu tính đó để đọc thơ đúng thanh âm, đúng nhịp điệu, để cảm xúc dễ dâng trào. Đọc thơ là hành động giải thoát tâm can và tri ân thi ca. NÀNG THƠ huyền diệu sẽ đến bất ngờ cho ta thi tứ đặc biệt, cảm nghiệm mới mẻ. Và bài thơ rung cảm lạ, sâu lắng, nhịp nhàng.

Cám ơn thi nhân Tâm Nguyên , cám ơn Nữ sĩ Tố Lan đã cho ra mắt bài thơ lục bát , một vần bằng, có thể lần đầu tiên xuất hiện, lạ và rung cảm mới , đã làm người yêu thơ nhớ đến những câu thơ một vần bằng của thi sĩ thiên tài Bích Khê:

Ô! Hay buồn vương cây ngô đồng

Vàng rơi! Vàng rơi! Thu mênh mông

Xin đa tạ quý vị yêu thơ đã cùng chia sẻ

Như Nguyễn

rachgia said...

email của anh TN thay cho comment
Cám ơn Chị Tố Lan cho thưởng thức những tranh layout thật đẹp, đầy ý nghĩa xứng hợp với bài thơ. Cá nhân người làm thơ cảm thấy thích thú và hào hứng vô cùng.
Hy vọng mang niềm vui cho mọi người.
Chúc chị cùng gia đình luôn bình an và mạnh khỏe.
Tâm Nguyên

rachgia said...

anh TN thân kính
Thật vô cùng cám ơn anh đã thích khung thơ tôi layout cho baì thơ" Trên sông quê người " của anh. Thật ra theo tôi nghĩ khung tranh còn tùy thuộc rất nhiều ý của bài thơ đó anh, tôi phải nói lời cám ơn các anh mới phải, Nhờ có những dòng thơ thật đẹp như thế nầy đủ để cho tôi tìm hình thật đẹp, đủ để làm vui lòng người viết mà thôi ....
Thank you