Sunday, August 25, 2013

Ghiền

___________



Từ ngày bị Cô Chủ Vườn Tha Hương Tố Lang gài độ bắt làm "thông dịch hạch" "chuyển ngữ" tên Ông Bạn Láng Giềng thành tiếng Lèo tui định trốn luôn vì sợ Ông xách roi mây tìm tận nhà "cho bài học" như đại ca Đặng Tiểu Bình đã làm năm 1979 đối với mấy chú em "ăn cháo đá bát" ở Bắc Bộ Phủ. Nhưng nghĩ lại ngày dự hội nghị Bàn Đào tại San Jose tháng Bảy vừa rồi, khi đi tour Tiên Ông Bạn Láng Giềng đãđược hai cô Tiên Nữ "chiếu cố" yêu cầu cơixarôngracoimông..Bòn ơi thì tui mới "ngộ"
ra cái "hậu trường sân khấu" của Ông Bạn Láng Giềng nó hấp dẫn đến là dường nào ! Có lẽ vậy mà Đường Tiểu Thơ nhất định dành lấy cho bằng được không thể để cho hai cô Tiên Nữ kia chôm chĩa ! Ông Bạn Láng Giềng có lẽ phải cám ơn tui vì nhờ nghèo rách xà rông mà được vợ, cũng như chàng Chữ Đồng Tử xưa kia nhờ nghèo đến nỗi không có quần mặc mà cưới được nàng Công Chúa Tiên Dung nên hôm nay tui mới dám ló đầu lộ diện viết nhăng viết cuội để hầu quý Bạn chuyện GHIỀN trên trời dưới đất.

Hiển nhiên là Tiểu Thư họ Đường phải ghiền một cái gì đó với Đại Huynh Bạn Láng Giềng nên mớí nhất định suốt đời nâng khăn sửa túi và ngược lại Ông Bạn Láng Giềng cũng ghiền ở Đường Tiểu Thơ một khóe mắt, một bờ môi ? Bạn hiền ơi tụi đàn ông chúng ta là những tên ngu si nhất trần đời ! Có khi chỉ vì mê một nụ cười, một đôi má hồng, một chiếc răng khểnh, một mái tóc dài óng ả, một đôi mắt phượng, một  dáng đi ẻo lả, một cái liếc mắt chết người v.v... mà cưới luôn cả con người nàng. Còn tui chết mê chết mệt Cô Em Bắc Kỳ Nho Nhỏ của nhà thơ Nguyễn Tất Nhiên được Phạm Duy phổ nhạc mà rước nàng về dinh để "Rồi Ba Mươi Năm Sau" những vết "nựng" của thời gian nhồi nắn nàng suông đuột trở thành "đòn bánh tét" !!! 



Những cái ghiền đó là những cái ghiền "một thời để yêu" và cho đến bây giờ để trở thành "một thời để chết" bởi vì đã lỡ Chim Quyên Ăn Trái Nhãn Lồng Lia Thia Quen Chậu Vợ Chồng Quen Hơi nên Có Nhau Bên Đời thật là cần thiết dù trong hoàn cảnh nào chúng ta cũng cố gắng vượt qua. Nhưng Take 2 To Tango, điệu Tango muốn khiêu vũ nhất định phải có 2 người dù Tango Classic hay Tango Argentine, một người bước sai, điệu Tango trở thành lạc lõng. 

Bạn ơi ! Tui định nói đến cái Ghiền Tứ Đổ Tường  nhưng sao đem Thơ và Nhạc vào đây. Thật ra tình Phu Thê như Nhạc và Thơ nhưng chỉ cần một trong những cái Ghiền trên nó len lỏi vào thì Thợ lạc vận Nhạc lạc cung !

Có Thằng Chồng Ghiền Như Ông Tiên Nho Nhỏ
Ngó Vô Nhà Đèn Đỏ Đèn Xanh

Sau hai Cuộc Chiến Tranh Nha Phiến, lần thứ nhất (1840-1842) và lần thứ hai (1856-1858) nhà Thanh hoàn toàn bị khuất phục bởi Thực Dân Anh mà cho họ bán á phiện thả dàn trên khắp lãnh thổ Trung Hoa. Bọn thực dân Anh Pháp nói riêng và bọn thực dân Âu Châu nói chung muốn thanh niên Trung Hoa bạc nhược vì ghiền á phiện không còn khả năng phản kháng hoặc chết sớm để chúng dễ bề khuynh đảo Trung Hoa. Đó là ý đồ thâm độc mà vì triều đình Mãn Thanh quá suy yếu nên không thể làm vì hơn đành chấp nhận nuốt nhục quốc thể. Ông nội tui là thanh niên cuối thế kỷ thứ 19 cũng bị nàng tiên nâu quyến rũ nên dù sang Việt Nam ông cũng mang theo cái dọc tẩu và hai cái gối sành sứ để cùng các tiên ông đi mây về gió. Khổ thay vì ghiền mà ông chết sớm nên khiến bà nội tui phải tảo tần nuôi ba đứa con trong chật vật. Câu hát trên là để các bà tự an ủi khi các bà lấy phải ông chồng ghiền nha phiến.

Có Thằng Chồng Say Như Trong Chay Ngoài Bội
Ngó Vô Nhà Như Hội Tầm Dương

Say là một thú vui khác của đàn ông. Nhưng bây giờ nam nữ bình quyền nên đàn bà cũng có quyền say như nam tử. "Nam vô tửu như kỳ vô phong" là một cách nói để ngụy biện cho cái tánh nghiện rượu không bỏ được của các chàng. Nếu ghiền nha phiến làm con người bạc nhược thì ghiền rượu phải công nhận đôi khi làm con người phấn chấn. Ông Đỗ Khang đời Tây Chu mà người Trung Hoa tôn là thánh là thần vì một lần vô tình phát hiện ra rượu khi quăng gói phấn tiểu mạch vào gốc cây dâu rồi nằm ngủ say cho đến khi nghe mùi thơm thơm của chất nước trăng trắng chảy ra từ gốc cây dâu, ông nếm thử thì thấy tâm hồn vô cùng sảng khoái. Từ đó ông mới phát minh ra rượu và lưu truyền cho đời sau. Rượu Đỗ Khang nghe nói ngon nhưng tui quả thực chưa thử, chứ Ông Già Chống Gậy, Rượu Đế Gò Đen, Bãi Xàu Sóc Trăng, Đường Xuồng Rạch Giá tui đã nếm qua thì thực là "bá chấy" ! Còn Wiskey Bà Quẹo mà tụi tui hồi còn đi học "phát minh" cũng đâu thua gì Ngũ Gia Bì (hậu duệ của Đỗ Khang?). Cái công thức Whiskey Bà Quẹo gồm một lít rượu đế thứ thiệt (không chơi đồ giả chết người) hoà với một quả nước dừa xiêm, một vài ống thuốc Bắc (nước) Bổ Thận Tinh, một vắt chanh, vài cục nước đá. Cứ chơi xoay vòng từng cốc một, tui bảo đảm Quý Bạn sẽ "quẹo cu lách" khi cái cốc sau cùng vừa cạn ! Nhưng uống rượu trong khi nhàn rỗi rồi say khướt thì có gì lạ đâu Quý Bạn. Uống rượu như Vương Hàn rồi say giữa sa trường phóng bút thành thơ Lương Châu Từ " Bồ Đào mỹ tửu dạ quang bôi, dục ẩm tỳ bà mã thượng thôi, tuý ngọa sa trường quân mạc tiếu, cổ lai chinh chiến kỷ nhân hồi" mới thật là thi thần ! Những tưởng Phương Đông mới Tuý Ngọa Sa Trường ai dè xem phim The Good The Bad The Ugly (do hai tài tử gạo cội Clint Eastwood và Lee Van Cleef đóng vai chánh) của Mỹ mới thấy ông Tướng Phưong Bắc trong cuộc nội chiến 4 năm, trước trận ra quân cuộc đánh nhau tàn khốc ông cũng say khướt và cầm gươm xông pha ải đầu để rồi chết can trường khi còn lâng lâng men rượu ! Nhưng uống rượu mà làm thơ rồi ôm trăng đáy nước mà chết như thi tiên Lý Bạch thì quả có một không hai trên đời. Nói tới Lý Bạch mà bỏ sót Lưu Linh, một trong Trúc Lâm Thất Hiền thì quả thật là một điều thiếu sót. Ông Lưu Linh ngoài tài văn chương ông còn uống rượu như hủ chìm. Phải nói ông là một người nát rượu mới đúng. Ông thường ngồi xe hươu kéo, chở theo những vò rượu rồi sai người vác cuốc theo sau nếu ông chết ở đâu thì chôn ở đấy. Thiệt là hết ý ! Ông chết vì rượu thật lúc vừa 60 tuổi (210-270 sau Công Nguyên).

Mấy ông ghiền ma túy thì thường ti tiện chứ mấy ông ghiền rượu thì nhất định rất hào phóng. Nhậu một mình xưa kia chỉ có Lý Bạch hay Lưu Linh. Còn ngày nay phải hò hét "dô dô dô" một đám thì mới thấy "đã". Ông Boris Yelsin, cố Tổng Thống Nga cũng từng nhảy Rock với các nàng ca sĩ trên sân khấu khi ông say tới bến. Vì vậy mới có câu hát  "Có Chồng Say như trong chay ngoài bội, ngó vô nhà như hội Tầm Dương" !

Còn ghiền đàn bà thì tui chắc một trăm gã đàn ông thì có đến 101 ông vướng phải (ngoại trừ các anh xăng pha nhớt = gay). "Phú quý bất năng dâm", câu mà Khổng Tử dạy người quân tử xem ra bằng thừa. Ông không dâm mà ông đa thê đa thiếp thì cũng đâu thua gì các ông thần nước mặn ! Vả lại giàu có mà không "hưởng" thì giàu có làm quái gì ! Bạn chắc còn nhớ lời mời chào của một ông đỉnh cao trí tuệ khi công du nước ngoài đã nhắn nhủ các thương nhân ngoại quốc "Gái Việt Nam Đẹp Lắm Các Bạn ạ " ! Nhưng ông ta quên gái Việt Nam "cực kỳ" rẻ. Người Đại Hàn, Trung Quốc, Đài Loan "mua" vợ Việt Nam chỉ ba đến năm ngàn đô nhưng cô gái và gia đình thì được là bao, chừng vài trăm là cùng, còn lại là những tay trung gian mua bán hưởng hết. Nàng dâu Việt Nam về nhà chồng đa số chỉ là những "ô sin" không công. Riêng bán trinh thì được dân Singapore ra giá từ một ngàn rưởi đến ba ngàn cho một tuần lễ đối với các cô gái Việt Nam trẻ đẹp. Thật nhục nhã thay cho ai đó mơ làm người Việt Nam ra ngõ gặp anh hùng ! Bây giờ hãy ra ngõ mà xem đừng đổ thừa cho tàn dư Mỹ Ngụy nữa nha, 38 năm rồi đó !!!

Những ông thần nước mặn giàu sang sanh dâm đảng phải kể đến các siêu sao bóng rỗ Magic Johnson, Kobe Bryant...hoặc siêu sao golf Tiger Woods v.v..Nhưng Việt Nam ta cũng có ông ghiền đàn bà trở thành Không Từ Sư Tổ, em dâu của vợ cũng vớt mà con dâu cũng không tha, chính ông cũng tự hào mình không thể thiếu đàn bà. Ông không giàu có cho lắm, ông chỉ được người ta tôn như là một trong những tay lão luyện trong làng nhạc. Nhưng cũng như bao nhiêu người khác, danh dự hay nhục nhã rồi cũng trôi sông để theo ông theo bà. Thôi hãy để cho ông an giấc ngàn thu.

Còn ghiền cờ bạc thì càng chết một cửa tứ ! Cờ bạc là bác thằng bần, biết vậy nhưng những tay ghiền cờ bạc thì cũng không có thuốc chữa. Cô Nhã Lan, một kỹ sư Boeing lương 70.000 đô (thời diểm năm 1986), một chủ quán cà phê, một xướng ngôn viên đài truyền thanh truyền hình từng than thở trên báo Người Việt có ông chồng ghiền cờ bạc phải bán hết mọi thứ. Ông cũng có vài lần ăn năn hứa bỏ. Nhưng rồi chứng nào tật nấy, ngựa quen đường cũ đến đỗi cuối cùng cô phải chia tay để mà nuôi dạy hai đứa con chưa lên mười. Có lẽ các ông ghiền cờ bạc ở Mỹ thấy anh chàng Scotty Nguyễn trở thành triệu phú vì nhờ thắng 5 giải WSOP (World Series of Poker) và Men the Master (Nguyễn văn Mến) và vợ thắng nhiều giải WPT (World Poker Tour) và WSOP mà đâm ra nghĩ rằng mình cũng có thể trở thành giàu có và nổi danh như hai ông trên. Nhưng Bạn ơi ! Triệu triệu người chơi thì lấy được bao nhiêu người thắng để trở thành triệu phú.

Một trà một rượu một đàn bà
Ba cái lăng nhăng nó quấy ta
Chừa được cái nào hay cái nấy
Cớ chăng chừa rượu với chừa trà

Tui may mắn hơn ông Tú Xương, trong Bốn Vách Tứ Đổ Tường tui chỉ vướng có một nửa. Cờ Bạc thì tui chỉ thích đánh bạc chứ không thích đánh cờ. Hút sách thì tui khoái hút (cần xa, thuốc lào, thuốc lá) chứ không khoái đọc sách. Rượu chè thì tui chỉ ghiền uống rượu chứ không ghiền uống chè. Còn trai gái thì tui chỉ mê gái chứ không mê trai. Nhưng từng tuổi nầy tui lãnh hưu rồi thì đâu có dư tiền đánh bạc, Hút hít và bia rượu thì bị các bác sĩ hăm dọa ung thư gan ung thư phổi. Cho nên giống Tú Xương tui bỏ hết chỉ giữ lại có tật ghiền đàn bà. 

Và người đàn bà ấy tui không thể bỏ vì có ai lo cho tui miếng cơm, đưa đi bác sĩ khi tui bệnh hoạn và một mai nằm xuống ai vuốt mắt cho tui yên ngủ ngàn thu dù bụi thời gian có làm cho hương sắc của nàng tàn phai theo năm tháng. Còn Bạn thì sao ? ./.

Mạch Vạn Niên

5 comments:

Anonymous said...


Trên trời triệu triệu vì sao,
Kết thành hai chữ vì sao yêu chàng.
Đường tiểu thư gửi anh 2 câu nầy để cám ơn anh đã gợi ý làm sao yêu chàng ( nàng chỉ thì thầm với tui thôi ).
Có thằng chồng say như trong chay ngoài rượu,
Ngó vô nhà thấy Bà ngồi KHỆN mông Ông.
Hai câu nầy cũng của Đường tiểu thư gửi trả lại cho anh,đó là cách hay nhứt để bợm nhậu chừa rượu..
Rốt cuộc lại ở nhà quấn quít bên vợ là thượng sách.
Tôi có một câu chuyện vui để tặng anh :
Có một đôi vợ chồng già ngoài 80 t.Bà vợ chỉ còn độc nhứt một cái răng.Một hôm bà vợ nói:
Tôi với ông sống nay chết mai,không còn ghen tương làm gì nữa,vậy ông hãy kể những chuyện tình trước và sau khi cưới tôi nghe coi!
Nghe vậy ông chồng bèn kể tỉ mỉ tình đầu,tình cuối,tình dang dở,tình dấu diếm ,tinh không đoạn kết cho bà nghe.Kể xong ông thấy nhẹ nhổm,lâng lâng đã nói ra nổi lòng của mình.Bà cũng giữ lời hứa làm thinh không nói gì cả.
Một lát sau,ông bổng thấy bà ngất xỉu,miệng trào máu.Bác sĩ tới vạch miệng bà ra thấy cái răng không còn nữa mà nó cắm sâu vào hàm.
Thì ra bà giận quá căn chặt hai hàm lại để giữ lờ hứa.
BẠN LÁNG GIỀNG

,




Anonymous said...

Đọc bài viết của Anh MVN và đọc comment của Ông Thầy vui quá ! Em cám ơn nhiều lắm . N.

MVNiên said...

Hi BLG !
Tưởng Đại Huynh & Sư Tỷ giận thằng em ngổ nghịch nấy mà chuồn luôn, không ngờ lại tái xuất giang hồ khiến thằng em mừng hết...già ! Lại còn kể chuyện tếu " Ớt nào mà ớt chẳng cay..." Chắc là Đại Huynh cũng bầm đùi bởi Sư Tỷ vì lời chọc ghẹo của hai cô Tiên Nữ hôm đi tour ?
Nghe nói Đại Huynh đang bận rộn tiếp đãi bạn bè đến chơi mấy tuần nay. Chúc Đại Huynh có những ngày tháng tuyệt vời bên quý Bạn. Có niềm vui nào hơn đến từng tuổi nầy mà còn đầy đủ bạn bè họp mặt.
Thân kính.
MVN

Bạch Cúc said...

Sau cùng anh MVN có lập trường đúng đắn là "Sẻ ở bên em suốt cuộc đời GIÀ" . Chúc mừng anh, không thì thê thảm lắm. hihihi......À anh đi reunion có vui không? có gặp lại người trong mọng không? sao không thấy anh viết vậy? hay là anh sợ bà xã ngất xỉu bất tử. Chúc anh chị một ngày vui. bc

Anonymous said...

Hello BC,
Chuyện reunion hôm tháng bảy thì Ông BLG đã viết trong bài Phó Hội Bàn Đào, BC đọc thì sẽ hình dung được hết nên N viết cũng bằng thừa. Vả lại hình ảnh và video cũng đầy rẫy, BC cứ click vào là đủ mặt bá quan.
Còn người trong mộng thì cũng dập dìu nhưng là người trong mộng của thiên hạ, hó hé là bị Bình Xăng (Bà Xã) đốt cháy thành than. Thôi em hổng dám đâu !
Cũng may là gặp hai Sư Huynh BLG & TP cùng Cô Học Trò Xưa nên cũng cảm thấy vui vô cùng.
Mong có dịp gặp BC.
MVN.