Tuesday, March 10, 2020

CHUYỆN LÀNG QUÊ TÔI


_______________

CHÂN DIỆN MỤC


Image result for quê hương
          Quê tôi ở một cái làng đói triền miên
Làng tôi không tới 3000 người. Chức dịch đã chiếm tới 30 người ( kể cả người tuần đinh gác đêm ), người mua một chức gì đó kêu cho oai,, ông chánh, ông phó, ông nhiêu... mua  cho không ai ( người nghèo ) dám đụng tới ( ông ) này,  số này cũng chiếm ít nhất là 60 người! Số có của ăn của để, sống áo cho ra vẻ (!) không tới 80 người!  Còn lại là nghèo, nghèo rớt mồng tơi, khố rách áo ôm, trên răng dưới rái! Không có một cái gì để bám víu!!!

     Họ chỉ biết có trời! Ông này cũng chơi cắc cớ lắm!!! Họ kêu ông Bụt, thì ông Bụt nói huề vốn!!! Họ kêu ông chồng! Ông chồng ngó láo liên! Họ kêu thị Mẹt, thị Mẹt ngó cái hĩm 
     Dân quê tôi kêu nỏ mồm, vô tích sự! Đành ngó xuống hai tay thôi! Nhưng gập lụt, gập bão...  thì... hai tay đành  múa mình ên vậy! Bấn cùng sinh láu cá vặt! Họ trồng tre, trồng chuối để chúng... đẻ con... lấn đất hàng xóm! Họ quơ quào bất cứ cái gì... miển có lợi, từ ăn cắp cái trứng gà đẻ hoang đến hái trộm trái cà, trái mướp! Ôi! Ăn cắp mà cũng sĩ diện quá chứ! Không phải tao, đứa nào... tham lam... cứ việc... chửi!!! Hừ!... có chết thằng Tây nào ? Ôi! Đã đói dài mỏ ra mà nhiều khi còn khoa trương! Đánh bằt được một nói hai... dĩ nhiên có chia cho thằng hàng xóm tí mủn nào!
     Cái trò khoe con cháu...  thì chẳng ngượng miệng chút nào! Con tao thông minh... học giỏi ( nếu được đi học ) thật là một tấc tới trời! Mới mười tuổi đã cao cờ... vì ông ra hiệu... bấm nhéo cho nó nước đi! Tôi nhớ có một ông ở Nha Trang khoe con Thần Đồng... Đặt Tiệc... trình diện đứa trẻ... vô phúc cho ông... có chàng ký giả đặt câu hỏi... cắc cớ!!! Té ra cậu bé là một Thần Đồng nhào nặn và tô vẽ! Những ông cha bà mẹ này đã khoe láo và hãnh diện hão!   Thật đúng là cái sĩ diện của dân làng tôi nó to tày... Liếp!!!

                                                                                      


No comments: