Thursday, November 11, 2021

Hoài Thu với Tam Ca Áo Trắng

________________________

Hoài Thu với Tam Ca Áo Trắng



Chuyện kể rằng … Vào thập niên 70, trường Nguyễn Trung Trực ở thị xã Rạch Giá có một ban văn nghệ của trường, KT còn nhớ có những tiếng hát học trò , giọng hát bình dị  trẻ trung ,  nghe thật  hay, thật ngọt như : Hương Bóng Mát,  Ánh Diễm Xưa, Nguyễn Hoa (Bạch Huệ) , chị Lê Kim Định, chị Kim Oanh Phùng, anh Minh Ốm, chị Kiều Hương, ban nhạc cũng do chính các nam sinh của trường chơi rất điêu luyện , rất nhà nghề như tay trống của anh Bằng ( anh của Bạch Huệ) , tiếng đàn guitare điện của anh Hải  vv…

Và nằm trong ban văn nghệ ấy cũng có một ban  TAM CA ÁO TRẮNG với 3 cô nữ sinh,  ( đương nhiên trang phục  là  áo dài trắng rồi ) đó là  : Trần Thị Thu  Hương tức Hương  Bóng Mát, Bùi Thị Bích Liên và Phùng Kim Trúc  … bộ ba cô  tuổi teen  này  nằm trong nhóm “Bát Quái  Phu Nhân”  gồm có : Xuân  Hồng, Xuân Lan  , Hương BM, Ngọc Lý , Bích Liên, Hà Mỹ Nhan, Nga Lùn và tôi  Kim Trúc Phùng , tám đứa bạn chơi rất thân với nhau từ năm tiểu học, lên trung học và  gắn bó mãi cho đến bây giờ, dù ngày nay nhóm đã  bị chia Đông cách Tây, kẻ còn người mất nhưng vẫn thương nhau như chị em một nhà.



Ôi ! Bọn chúng tôi đang độ  tuổi học trò đẹp vô vàng,  lứa  tuổi mộng mơ hồn nhiên nhứt  , tuy bọn tui toàn  là nữ sinh nhưng  cũng lém lỉnh, đùa ghẹo thiên hạ chắc không ai bằng,  mà chăm chỉ học hành cũng chẳng kém thua ai, cùng chia sẻ với nhau  biết bao kỷ niệm buồn vui , đi đâu đến đâu cũng luôn vô tư chọc phá mọi người  , nhưng tuyệt đối không làm đều bậy chuyện xấu, để  mỗi lần gặp nhau, tụ họp lại là nhắc thành tích quậy phá của mình , rồi cả bọn cười ra nước mắt, mãi  cho đến bây giờ vẫn khó mà quên được.

Thuở đời nay,  hễ mỗi lần rạp Nghệ Đô chiếu phim quyền cước là cả bọn cùng đi xem, nhưng vào rạp thì không coi phim như người ta mà chia nhau mỗi toán 2 đứa,  cố  tìm cách ngồi sát hai bên những cặp tình nhân và không ngừng nói chuyện õm tỏi , thản nhiên chỉ trỏ qua lại trước mặt 2 người họ đang rù rì,  tâm tình thương nhớ … rồi khi phim vừa chấm dứt là chuồn về ngay  trước khi đèn bậc sáng… bị vì sợ lỡ người ta thấy mặt méc ba má ăn đòn sao ! hihihi  thật quá là lí lắc, giờ Tui nghĩ lại : thiệt là tội nghiệp, họ đã né, tìm chỗ vắng vẻ để yêu nhau rồi, vậy mà cũng không yên với tụi tui … hihihi và còn,  còn nhiều chuyện ghẹo phá khác mà giờ tui hỏng dám kể hết ra đây vì bây giờ  đã biết sợ hai chữ : thầy chạy tụi nó  !

Còn nhớ cũng vào dịp trường tổ chức văn nghệ Tất Niên khoảng năm 1972 tại rạp Nghệ Đô có bán vé cho liên trường,  mở đầu là phần văn nghệ do học sinh của trường NTT trình diễn, sau đó là phần chiếu phim Hongkong , ai ở RG cũng biết lúc đó rạp Nghệ Đô thường chỉ chiếu phim Tàu Hongkong nên bọn chúng tôi mỗi đứa đều chọn cho mình một nam  tài tử thượng thặng nổi như cồn đương thời mà tự đặt  nickname cho mình , sao giờ nhớ  lại … thấy quê một cục ... chùi ui vậy mà cứ tưởng ta đây ngầu lắm… ha ha …

Và  hôm đó ban Tam Ca Áo Trắng đã trình bày ca khúc HOÀI THU, dù 3 đứa chưa từng thấy mùa thu và Đà Lạt

Thế rồi biến cố 1975 ập đến  , Bích Liên là dân di cư 54, ba người Bắc, má người  Trung, vì  đã quá biết chế độ cs bắc việt  như thế nào, nên gia đình đã nhanh chân sớm chạy , rời VN trước  ngày 30/ 4, còn bảy đứa  chúng tôi cùng  gia đình bị kẹt lại, cũng như biết bao người miền nam VN lúc đó , KT có  ba bị đi cải tạo , gia đình đông anh chị em, các con thì lý lịch ngụy, nên phải  nghỉ học mua gánh bán bưng, giúp đở cha mẹ … khốn khổ tận cùng, bạn bè thì mỗi đứa một hoàn cảnh , nên đời sống của mọi gia đình đều rất khó khăn,  ít có thời gian và điều kiện gặp nhau nữa, và nhứt là ai sống trong thời gian đó mà không toan tính chuyện vượt biên, bờ biển Rạch Giá lại ngay tại thị xã nữa chứ.

Trong nhóm bạn này KT và BL là nhà ở  gần nhau nhứt, BL nhà ở xóm đạo, KT thì nhà gần Ty Bưu Điện, thông thường mỗi ngày đến trường bạn bè đều phải đi ngang nhà tui, nên cũng  có thể gọi là “ Tổng Hành Dinh “ nơi tụ tập và hẹn hò đám bạn “ gái “ của mấy chị em trong nhà , ba má tui  cũng rất hiếu  khách nên bạn bè đến nhà thật thoải mái tự nhiên,  riêng 2 đứa tui đi đâu cũng hay đi về  chung cùng .

Rồi  chiến tranh leo thang  , tình hình chiến sự ngày càng khốc liệt,  tin mất Quảng trị, ngày nào BL cũng đến nhà mình khóc , nói lời từ giả  , bảo rằng sẽ ra đi và  nhờ KT chở xe đạp đến trường để lấy học bạ, lúc đó BL thì khóc bù lu bù loa, mắt lúc nào cũng đỏ hoe còn Tui thì tỉnh bơ bảo rằng : họ đánh nhau tận ngoài trung, xa lắc xa lơ, mày làm gì lo sợ  khóc dữ vậy chứ !  nó nói : ba nó đã chạy giặc cs từ miền bắc vào trung , rồi gặp má nó , họ lấy nhau và cả gia đình  lại tiếp tục chạy đến tận Rạch Giá mình, họ biết rành nên sợ lắm , nhưng tôi vẫn chưa tin lời nó nói .

Thế mà đúng vậy  : ngày 30/4 đen cũng đến rất nhanh … đến thật tang thương kinh hoàng,  đáng sợ .

Trong nhóm chuyện buồn nhứt là có bạn Nga Lùn là tử nạn trong chuyến hãi hành vượt biên trên biển đông, dù biết là tin dữ , nhưng vẫn không làm sợ hãi hay chùn chân những người luôn mơ ước và mong tìm tự do thật sự từ  phương trời Tây xa xôi, trong đó có chị em Tui.

Đầu năm 1979 mấy chị em KT  vượt biên thành công , được định cư ở thành phố Montréal  - Canada, và cũng liên lạc được với  BL , biết bạn cùng gia đình đang ở Virginia  , nổi vui mừng khôn tả khi  vợ chồng Bích Liên và vài đứa em đã lái xe qua tận Montreal  thăm chị em tui , sau đó BL dọn nhà qua Cali , và một thời gian sau lại dọn trở về Pennsylvania ở gần cha mẹ, từ dạo ấy thì bặt tin luôn , không còn ai trong nhóm biết tin BL nữa.

Riêng KT vì bận công ăn việc làm,  vả lại  gia đình  thì đóng đô ở mãi  tận xứ “ Khỉ ho cò gáy “ xa cộng đồng VN, nên cũng không biết ai , gặp ai để liên lạc, lúc đó có lẻ tui nói tiếng Pháp với dân bản xứ nhiều hơn nói tiếng việt.

Rồi công nghệ điện tử xuất hiện, Facebook có mặt khắp nơi, niềm vui lại đến …


Cũng nhờ Ngọc Lý và Kim Thơ Phùng mà KT kết nối liên lạc được với bạn bè gần xa, cám ơn Ngọc và em gái Kim Thơ nhiều lắm nha.

Lần đầu tiên KT đi HNRGLT 2013 tại San Jose, được hội ngộ bất ngờ với Xuân Hồng , do sự sắp xếp  bí mật của Ngọc Lý , ta la ! vừa thấy mặt bạn hiền  là tui nước mắt tuôn dòng sau 31 năm bặt tin nhau, may mà có Ngọc hé.

Hà Mỹ Nhan  và Hương Bóng Mát thì vẫn còn ở VN .
KT vẫn thường xuyên liên lạc với 2 đứa bạn này  qua mạng Facebook.  Sau đó Hương  BM lấy chồng sang định cư tại Porland , nhưng mãi đến  2018  KT mới  qua được   Portland hội ngộ lại những cô bạn học cũ của nhóm  Bát Quái Phu Nhân  có Xuân Hồng, Ngọc , Kim Trúc, Hương BM , tiếc là không có Hà Mỹ Nhan vẫn còn kẹt lại quê nhà và Xuân  Lan ở Houston vì  bận gia đình không đi được  ...
ta nói vui ơi là vui , đúng là …
Trắng đêm tâm sự , bên tách cà phê đen chúng ta ôn chuyện đời
mình vừa hàn huyên nghe tâm hồn xao xuyến muốn đêm nay thật dài
Bao nhiêu ân tình , tiếp nối hẹn mai sau …
( Mười Năm Tái Ngộ, tác giả Thanh Sơn )
Người ta thì 10 năm,  riêng bọn chúng tôi phải  hơn  30 mươi mấy năm sau mới tái ngộ , gặp gở được nhau cũng do bàn tay mềm mại của Ngọc Lý thu xếp, đúng là người bạn mát tay hé hihihi.


Vậy đó mà không ai ngờ hết , Hương Bóng Mát  bạn tôi vắn số quá chừng , đã vĩnh viễn ra đi đến nay cũng sắp làm giổ  1 năm của bạn ấy rồi  , nhắc tới tui còn thấy rưng rưng, chuyện “hẹn gặp mai sau “ đã không thành rồi Hương ơi ! .

Hôm nay,  sau gần nửa thế kỷ,  49 năm trôi qua, HBM thì đã từ giã cuộc chơi, BL thì bặt vô âm tín chỉ còn mình ên  KT đứng  giữa rừng thu xứ lá phong,  hát solo lại bài HOÀI THU, hát mà bùi  ngùi , nghẹn ngào nhớ về những kỷ niệm ngày xưa với 2 bạn của tôi cùng nhóm Bát Quái Phu Nhân quá chừng .

Ngày nay  gần như mọi người thân và bạn bè đều liên lạc, biết tin hoặc tìm lại được nhau, chỉ có thiếu Bích Liên , chắc có lẻ bạn ấy có nổi niềm riêng nên không liên lạc với bạn bè nữa chăng ?



Bích Liên, Thu Hương ơi, KT hát bài này mà nhớ 2 bạn nhiều lắm  nè. Biết là cuộc đời  vốn dĩ  “vô thường “ dù không ai  nhắc hay kể , nhưng đôi khi có những câu nói, những bài hát, những khung cảnh, và hình ảnh gợi nhớ ngày xưa thật nhiều đúng không các bạn ?
Ước gì nhóm tụi mình có tin tức của cô bạn  BL ngày xưa ấy, ước gì chính bạn hay những người  thân trong gia đình đọc được bài viết này của KT …
Bích Liên ơi, mình không biết  bạn giờ ra sao ? , ở đâu ?  , nhưng tụi này vẫn còn nghỉ, vẫn còn nhớ về BL, và KT  xin cầu chúc cho bạn  bình an  , mong trái đất mãi tròn  để có ngày được gặp lại  nhỏ bạn xưa …  ❤️❤️
Kim Trúc Phùng 07/ 11/ 2021

1 - HNLTKG với Nhung Cẫm Tú, X Hồng, Ngọc Lý, Kim Trúc Phùng, Kim Phượng Phùng 2013
2 - Ngọc Trúc
3+4  - Xuân Hồng, Ngọc Lý, Hương BM, KT hội ngộ Portland 2018

11 comments:

trường tôi said...

Rất cảm động khi đọc bài viết này, cám ơn bạn hiền của tui đã nhắc lại những kỷ niệm xưa, có những đoạn nghe sao ray rứt gì đâu. Tuổi học trò bao giờ cũng đẹp và sống rất hồn nhiên... Thời gian qua đi thật nhanh mới đây mà mấy chục năm rồi .
Giờ đây chỉ cầu mong cho tất cả bạn bè chúng ta ở mọi nơi được mọi sự an lành và may mắn. Mong là nếu có dịp chúng ta sẽ họp mặt nhau để mà quậy tiếp kkk...😛😅
Bạn Học Xưa Ham Vui 🙂😎

trường tôi said...

Đây là comment của bạn LMC trên FB...
Những bà quậy ngày xưa…giờ là những bà quại.😅😂

trường tôi said...

Còn đây là comment của Nancy Ho...

Cuong Manh Le , Quại, Nội đều có đủ hết ông bạn ơi 😅
Bà Quại Ham Vui ha ha 😅😎

Tha Hương said...

Đã là Bát Quái Phu Nhân thì phải có nick name chứ. Sao chỉ có hai người có nick name thui dzãy. Nga Lùn, Hương Bóng Mát. Còn 6 người kia đâu ? Tui biét Nancy Hồ có nick name rất ngộ. Muốn tui khai ra không Nancy ?
Vô Kỵ

Thích bò bía nguyễn said...

Ha ha...Đại ca VK ui! Coi chừng Nancy Hồ lặn sợ quá rồi lặn luôn thì blog TH sẽ buồn muôn thuở cho mà coi kkk...
Người nhắc nhở

Katie co5rg said...

Em cám ơn cô giáo đã đăng bài tuỳ bút đong đầy nước đá (ủa lộn chưa mùa đông mà chưa có nước đá bào ) đong đầy nước mắt của kỷ niệm vui buồn một thời ÁO TRẮNG quậy, mà giờ ai cũng trở thành nội ngoại ráo trọi rồi, em thật hãnh diện và trân quý có được tình bạn thắm thiết của riêng mình và nhóm BQPN, bởi vì người ta đôi khi 1 người bạn tâm giao còn không có, huống chi nhóm tụi em có những 8 mạng luôn gần gũi, xa mặt nhưng không cách lòng và luôn bênh vực cho nhau như chị em, ít khi có bất đồng ý kiến hay cải vã , một điểm son đáng nhớ hoài hé cô hé.

Thương chúc cô luôn vui khỏe nha. 😘❤️
KT

Katie co5rg said...

Bon matin sh Vô kỵ.

Sh Vô Kỵ ơi, nhóm tụi em có tên của nhóm thì đương nhiên phải có Nicknam cho từng đứa rồi, bị vì nếu hong chúng biết tên về méc ba má tụi em bị ăn đòn nứt đích sao, ai mà dám khờ vậy ta, văn khoe với huynh luôn nhen, nhóm tụi em có cái tài nói lái mà chỉ nói 1 chữ thôi , như thế khi hẹn hò đi quậy phá mới có thể nói trước mặt thiên hạ mà người ta hỏng hiểu … chỉ mình … tụi em hiểu thôi hà khakhakhakha…

Tụi em đã làm 1 bữa tiệc : cùng ăn ốc lát luộc chấm mắn xã ớt, cóc, ổi xoài tượng chấm mắm đường, me ngào đường, ở chợ nhà lồng , sau đó ăn đá bào đậu đỏ ở trước tiệm vàng Tân Kim Sơn , uống xá xị con cọp rồi đồng nghéo tay thề là không được nói cho mọi người biết cái nicknam dễ thương đó của ai là ai , nên cô 5 xin lỗi sh không thể nào tiết lộ cơ mật đây được , tụi nó nắm tóc muội chít đa hihihi.

Hồi đó tụi em đi học trong lớp có 2 Ngọc, để phân biệt cô Ngọc nào thì mọi người gọi theo chỗ ở cho dễ phân biệt, cái đó không phải do bạn em chọn, nếu giờ sh nói ra đây là như Thích BB Nguyễn nói đó, bạn em sẽ lặn , trang TH sẽ buồn da diết, mà khổng có bạn hiền cô 5 Chèo Đò dám chắc cũng gát mái chèo , lướt PHAY vui với các bạn hiền lắm đa.
Mến chúc sh nhiều sức khỏe, muội đang chờ đọc bài mới của huynh nè.
Cô 5 Chèo Đò

Katie co5rg said...

Cô 5 Chèo Đò xin chèo vài commentaires của các bạn hiền vào vườn thơ Tha Hương nha
Của bạn Mỹ Nhan Hà nè …
Đọc bài của bạn hiền Trúc Lan Ktp tự nhiên nước mắt tuôn trào. Những kỷ niệm thân thương thời aó trắng với nhóm Bát Quái Phu Nhân đầy nghịch ngợm mà dễ thương làm sao. Ngậm ngùi nhớ Nga Lùn , Hương BM đã ra đi mãi mãi .Trúc , Ngọc Ho , Hồng Nguyen , Xuân Lan , Bích Liên ơi.. hỡi những người bạn hiền thương mến gắn bó mà tui nhớ hoài tới chết. Ước hoài có ngày tụi mình hội hộ ở Rạch Giá để được ôm nhau thật chặt❤❤❤❤

Katie co5rg said...

Này của X Hồng
Hello bạn hiền đọc tuỳ bút của Trúc rất xúc động nhớ bạn bè quá. Có những kỷ niệm buồn vui mà không bao giờ quên được. Giữ gìn sức khỏe bạn hiền…

rachgia said...

Mấy mươi năm qua mà tình bạn thắm thiết ngày nào vẫn còn đó, một hành trang thật đẹp để vỗ về nhau trên bước đường lữ thứ phải không các em?
Xin chung vui cùng các em trong niềm hạnh phúc vô bờ đó ....
HTTL

Katie co5rg said...

Dạ em đại diện nhóm BQPN xin cám ơn cô nhiều, mến chúc cô luôn vui khỏe nha 😘❤️