Tuesday, September 17, 2024

ANH LÍNH NGHĨA QUÂN GÁC CẦU ÔNG ĐỤNG.

 


ANH LÍNH NGHĨA QUÂN GÁC CẦU ÔNG ĐỤNG.

                    *
   Sáng nay tui chạnh nhớ lại chuyện ngày xưa, tui liền viết lên bài này, nhằm nói về thằng bạn thân trong xóm tui hồi đó, nó cũng là nhân vật chính của bài Người Lính Nghĩa Quân gác Cầu Ông Đụng.
                   *
 Cảnh là tên của thằng bạn rất thân thiết với tui từ thời còn con nít, nó mang họ Đặng nhưng không phải là họ của ba nó, khi làm khai sanh cho con thím Hai má nó gạt nước mắt lấy họ của mình rồi thêm chữ lót với tên cúng cơm của nó vô tờ khai sanh có Con dấu và chử ký của ông Hội đồng xã Hạnh Thông chứng nhận, vậy là cái thằng Đặng văn Cảnh ra đời,  ba của nó "Quất ngựa truy phong" khi thím Hai bụng mang dạ chửa. 

   Theo ngày tháng với sự đùm bọc của bên ngoại, thằng Cảnh lớn với tất cả sự yêu thương của gia đình, nó chào đời trong cái xóm nghèo này như vậy đó.

 Cuộc đời không ai tự chọn cho mình nơi sanh ra, nên Cảnh sống với thím Hai với hoàn cảnh nhà nghèo khốn khó.

 Hàng ngày với gánh xôi tự mình nấu, thím Hai gánh đi bán đầu trên xóm dưới, một phần do thím nấu xôi thật ngon, bán với giá cả phải chăng nên bà con mua ủng hộ thật nhiều, tui cũng là "Mối ruột" gánh xôi của thím Hai.

 Tui nhớ không lầm khoảng vào năm sáu mươi chín, vào năm đó tụi tui cũng mười sáu mười bảy tuổi, nhà tui đã nghèo mà nhà thằng Cảnh nó còn nghèo hơn nữa, vì vậy Cảnh chỉ được cho học hết lớp Nhất là nó phải ra đời bương chảy phụ với thím Hai lo cho cuộc sống rồi.

 Tui còn nhớ một sáng nọ hai thằng tui  ngồi bệt trước  hàng ba nhà chú Năm Hải , mỗi đứa một gói xôi trên tay để ăn sáng, bất chợt thằng Cảnh nó than thở:

 - Chắc tao phải đi kiếm cái gì để làm phụ tiền cho má tao, bán xôi không đủ lo cho gia đình Phương ơi!

 Nghe Cảnh nói vậy tui bèn hỏi nó:

-Mầy còn nhỏ không biết nghề nghiệp gì ráo trọi, vậy thì ai dám mướn mầy làm, à hay mầy ra nhà ông Tư "Đờ mi" xin ổng đi theo làm phụ hồ chắc được đó.

 Nghe tui gợi ý cho nó "Đường binh" này, thằng Cảnh ngó tui với cặp mắt sáng rỡ, nó nói:

 - Đúng rồi, sao tao không nghĩ ra, cám ơn mầy nghe Phương.

 Vậy là chiều hôm đó, tui với nó lọ mọ ra nhà ông Tư 'Đờ Mi" để xin cho Cảnh làm phụ hồ.

 Thấy hai thằng tui lấp ló ngoài hàng rào cây Dâm bụt, bà Tư liền lên tiếng hỏi:

 -Hai ông nhỏ này, làm gì lấp ló ngoài đó vậy, vô đây chơi nè, bộ có chuyện gì phải hông .

 Bà Tư không đợi hai đứa tui nói gì, bà Tư bước ra nắm tay kéo hai đứa vô nhà, bà chỉ bộ "Đi văng" kêu hai đứa tui ngồi đó, rồi bà Tư thong thả hỏi :

 - Bây cơm nước gì chưa, bà Tư chắc rằng hai đứa có chuyện gì muốn nói phải không?

 Nghe bà Tư cật vấn như vậy, tui thầm nghĩ trong bụng:

-Chèn ơi, bà Tư hay thiệt ta, chưa kịp xin ông Tư cho Cảnh phụ hồ, vậy mà bà Tư biết tỏng tòng tong hết .

 Thằng Cảnh với điệu bộ ngại ngùng, hai bàn tay của nó  cứ nắm thật chặt rồi bắt đầu lí nhí nói:

 -Dạ con thưa với bà Tư, hông có giấu gì nhà con nghèo quá, má con đi bán xôi sớm hôm cực nhọc mà không đủ tiền bạc lo cho nhà cửa, nay con muốn xin ông Tư cho con theo phụ hồ để kiếm tiền phụ với má con.

  Bà Tư nghe Cảnh nói vậy, tui thấy gương mặt bà hiện lên lòng thương cảm vô cùng, bà Tư nói:

 -Tưởng vụ gì , chứ ba cái đồ quỷ đó dễ ẹc hà, để bà Tư nói cho.

 Vừa dứt câu, bà Tư lên tiếng kêu vọng ra phía sau nhà:

 - Ông Tư ơi, ổng ra nhà trước tui nói cho ông cái này một chút.

 Giọng ông Tư vọng ra:

- Chờ tui chút xíu, đang lỡ tay chút má nó ơi!

 Khi gặp mặt bà tư phía nhà trên, đồng thời gặp hai thằng "Xây lố cố", ông Tư hỏi vui:

-Chèn ơi! Hai ông nhỏ này đi đâu đây, sao có mặt ở đây nữa.

 Không chờ tụi tui trả lời, bà Tư hớt ngang: 

 -Thằng Cảnh nó xin theo ông Phụ hồ để có tiền phụ với má nó đó ông.

 Với cặp mắt nhìn e ngại, ông Tư hỏi:

 -Bây nhiêu tuổi rồi, không biết mần được hay không đây.

 Nghe ông Tư nói vậy, thằng Cảnh lóe lên tia hy vọng, nó nhanh nhẩu trả lời:

- Dư sức qua cầu ông Tư ơi, coi vậy chứ con mạnh lắm, bao xi măng con vác chạy ngờ ngờ, ông cho con theo phụ rồi con học nghề làm thợ luôn.

 Nghe thằng Cảnh tuôn ra như súng nổ "Ra phan", rồi ngó tướng tá nó một hồi ông nói:

 -Cha chả, ông con này có  lanh dữ bây, được đó vậy thì ngày mơi đi mần luôn nghe.

 Như vừa biết mình trúng số độc đắc, Cảnh nhào lại ôm tui nó nhắc tui bổng lên quay vài vòng khiến tui xanh mặt tui cự nó:

- Thằng quỷ này, mau thả tao xuống mầy "Mad dây điện" hả ?

 Thả tui xuống đất, Cảnh cám ơn ông bà Tư rối rít rồi kéo tui ra về với nó.

 Vậy là Cảnh đi làm được một tuần, trong tuần này tui thấy mình thiếu thiếu cái gì đó khiến cho tui buồn buồn.

 Tuần đầu được lãnh tiền, nó đưa hết cho thím Hai chỉ giữ lại một ít cho mình. Nó rủ tui lên chợ Gò vấp ăn đậu đỏ bánh lọt, gương mặt nó rạng rỡ thấy rõ vì đây là lần đầu tiên nó xài tiền bằng công sức của mình bỏ ra, tui cũng sung sướng lây với hạnh phúc nhỏ nhoi của nó vô cùng...

 Chừng một năm sau, Cảnh đến tuổi Quân dịch, thông thường mấy đứa con nhà nghèo ít học khi đi lính phải vô các đơn vị chủ lực quân, vì đâu có quen biết với chức sắc nào để làm lính ở hậu phương, chắc do Cảnh ở hiền gặp lành nên đúng thời gian này Chi khu Gò Vấp có đợt tuyển mộ lính Nghĩa Quân cho quận nhà, vậy là thằng Cảnh được vô Nghĩa Quân nó cũng mừng, một phần vì tháng nào cũng có lương bổng, phần còn lại là được đóng quân gần nhà nên có dịp chạy tới chạy lui thăm nom thím Hai má nó.

 Sau ngày mãn khóa ở Quân trường, thằng Cảnh được đưa về Trung đội Nghĩa Quân GĐH/15, trung đội của Cảnh chịu trách nhiệm hai cây cầu sắt dã chiến nằm trên con lộ từ ngã tư xa lộ Đại hàn lên gần tới chợ Thạnh Lộc. 

 Thằng Cảnh được ông Trung đội trưởng cho nó gác cầu Ông Đụng, ban đầu thấy làm lính gác cầu nó ham lắm, mỗi khi về nhà chơi gặp tui, lúc này tui chưa nhập ngũ, do nhỏ hơn nó một tuổi, nó khoe:

- Gác cầu Ông Đụng coi vậy mà vui lắm nghe Phương. Bữa nào mầy lên đó chơi tao cho mày bắn súng đã lắm.

 Nghe Cảnh nói vậy tui háo hức lắm, tui nói:

- Chủ nhật tới đi, tao xin ba tao đi chơi rồi tao đạp xe lên mầy, cầu Ông Đụng tao biết rồi.

 Ngồi trên vọng gác ở đầy cầu với thằng Cảnh, tui nghe gió thổi mát hiu hiu từ cánh đồng bên kia đường thổi sang, nhìn xuống con rạch dưới cây cầu tui thấy những con cá thòi lòi rượt nhau để ăn thua đủ, chắc hai tên Thòi lòi đang giành một em gái Thòi Lòi đang lấp ló trong hang cạnh mấy bụi dừa nước, rồi bổng đâu từng giề Lục Bình dầy đặt đang trôi lững lờ qua cầu, tui thấy thằng Cảnh lên đạn cây XM16 nó nhắm bắn vào những giề mục bình trên.

 Nghe tiếng súng nổ làm tui sợ điếng hồn, vì những tiếng súng này tụi tui đã nếm mùi trong đợt Tết mậu Thân, tui nói thằng Cảnh :

- Sao tự nhiên mầy bắn dữ vậy, bộ hổng sợ sếp rầy hả.

Trao cây súng qua cho tui, nó nói:

- Gác cầu thấy gì nghi ngờ dưới rạch là có quyền nổ súng, nhiều khi mấy ông bên kia gài chất nổ phá cầu, mầy bắn thử đi cho biết.

 Sau khi nó chỉ dẫn tui cũng bắn được vài viên xuống dưới nước, mùi thuốc súng lần đầu tiên bay lên mũi khiến tui nghe lạ lẫm vô cùng...

 Tui vô Lính như thằng Cảnh, thay vì cũng đi lính gần nhà như nó, nhưng hoàn cảnh đưa đẩy tui phải vô binh chủng Mũ nâu.

 Tuy ở xa nhau. Tui và thằng Cảnh biên thư thăm hỏi nhau thường xuyên qua Khu bưu chính của từng đơn vị, tui đi nhiều chiến trường xa xôi như An Lộc, Bình Định, Quảng Ngãi , Kontum nhưng rồi có lúc tui được cầm tờ phép thường niên về thăm gia đình, gặp lại thằng Cảnh nó tâm sự nhiều nỗi niềm:

 - Tao chán cái nghề gác cầu đơn điệu này lắm rồi Phương, tao thích bay nhảy như mầy, đi đây đi đó thay đổi không khí, tuy hiểm nguy vô cùng nhưng là lính thì chấp nhận thôi mầy ơi.

 Tui khuyên Cảnh:

- Mầy điên rồi hả Cảnh, đang yên lành gần nhà, lo lắng cho thím Hai sướng gần chết, đừng đứng núi này trông núi nọ mầy ơi.

 Cảnh nói chen vô :

- Nhưng tao khoái bộ đồ Hoa rừng của mầy quá, nhứt là cái Bê rê Nâu nè.

Tui can gián nó liền:

 - Vạn bất đắc dĩ tụi tao mới phải chịu xa nhà, chứ nói thiệt thằng nào cũng muốn được ở nơi yên bình, không có súng nổ bom rơi. Thôi yên phận đi mầy..

  Sau lần gặp mặt đó tụi tui chưa bao giờ gặp lại, một hôm tui nhận được thư thằng Cảnh báo tin nó bị thương nhẹ phải nằm điều trị gần nửa tháng, nơi nó đóng quân không còn yên bình như trước, cây cầu Ông Đụng bị quấy phá liên tục, cũng cái ý nghĩ muốn rời khỏi cây cầu đơn điệu này, tui hồi âm cho nó thư này cũng là lá thư cuối cùng, tui mất liên lạc với thằng Cảnh từ đó..

 Chiến cuộc đã tàn, tui trở về xóm cũ nhằm tìm lại những kỷ niệm thời thơ ấu, tìm lại thằng Cảnh để hàn huyên tâm sự, nhưng than ôi! Nhà nó đã dọn đi lúc nào tui chẳng hay, hỏi thăm chung quanh chỉ biết Thím Hai dọn về miệt Long khánh hay Bà rịa gì đó, hỏi tới thằng Cảnh trong xóm không một ai biết tung tích của nó ở đâu, trong cơn loạn lạc thằng Cảnh như tan biến vào hư vô không để lại một manh mối nào có thể lần ra nó được, nó mất tích hoặc chết hoặc bị bắt làm tù binh, hay nó thất chí sống ẩn dật nơi nào đã là một ẩn số không thể nào giải được .

 Cảnh ơi! Tao nhớ lắm những ngày xưa thân ái, mầy ác quá bỏ bạn bè không một lời nhắn không một dòng tin. 

 Nếu mầy còn hiện diện trên cõi đời này, mầy đọc được những chữ trong bài này mầy phải cho tao biết mầy ở đâu. Còn như phần số định đoạt mà đã lìa xa nhân thế thì tao mong mầy được yên vui nơi miền xa lắc xa lơ nào đó nghe Cảnh ơi!

 Rằm tháng 8 Giáp Thìn.

        Hai Hùng SG

No comments: