Saturday, September 17, 2011

Đọc lại " Thu về cho tôi nhớ"- HTTL

_____________

Hoàng thị Tố Lang

Thân ái mời bạn đọc lại " Thu về cho tôi nhớ "của Hoàng thị Tố Lang. Bài được post lại sau khi tác giả đọc bài " Con nai vàng ngơ ngác" của Ngô Tằng Giao, cho trọn vẹn  bài thơ  có "Con nai vàng không còn ngơ ngác của LTL".

HTTL






Kính dâng hương hồn cô Dương thị Hồng Diễm - Vị Thầy mà tôi hằng thương mến.

HTTL
 

 
Đêm qua dễ chừng đến 2 giờ tôi mới chợp mắt được, vậy mà 6 giờ sáng tôi đã thức giấc. Tung chăn dậy. Tôi khép nhẹ cửa phòng bước ra ngoài. Không thể ngủ thêm nữa nhất là buổi sáng chủ nhật. Cái thói quen đã từ bao năm nay là như thế. Một buổi sáng chủ nhật cho riêng mình. Tôi thích một mình như thế nầy trong sáng nay. Bên tách cà phê. Hớp từng ngum nhỏ tôi đưa mắt nhìn qua song cửa. Thành phố tôi ở gió nhiều quá. Đêm qua gió ơi là gió. Không ngủ được, tôi nghe cả tiếng gió lùa qua khe cửa. Lá vàng sáng nay rụng nhiều quá, phủ đầy sân. Trải vàng khắp lối đi. Mùa thu đã về tự bao giờ.

Tôi đến thành phố nầy cũng một buổi chiều thu của 30 năm về trước. Lạc lỏng. Bơ vơ. Chiếc áo khoác của cơ quan từ thiện cho không đủ ấm. Từng cơn gió lướt qua cho lá vàng bay, cho tôi co ro, cho tôi bậm môi, buồn tủi. Một chút ngậm ngùi nào đó cho tôi nghe mằn mặn bờ môi. Lá vàng cả thành phố. Lá bay trong gió. Tôi ngất ngây trước cái đẹp não nùng của mùa Thu xứ 
người mà lần đầu tiên tôi nhìn thấy trong đời.


Rạch Gíá quê tôi hai mùa mưa nắng, cho tôi say mê mùa Thu qua sách vở, qua bài Gỉang văn đầu tiên của năm xưa mới bước vào ngưỡng cửa Trung Học "Hàng năm cứ vào cuối Thu lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc. Lòng tôi lại nao nức những kỷ niệm hoang mang của buổi tựu trường... Buổi mai hôm ậy. Một buổi mai đầy sương thu và gió lanh. Mẹ tôi âu yếm nắm lấy tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp. Con đường nầy tôi đã quen đi lại lắm lần nhưng lần nầy tự nhiên tôi thấy lạ Cảnh vật chung quanh đều thay đổi vì chính lòng tôi hình như có sự thay đổi lớn. Hôm nay tôi đi học". Cái áng văn mượt mà  ấy  đã theo tôi suốt chặng đường học sinh cho mãi đến ngày hôm nay và hình ảnh cô giáo sư trẻ tuổi  vơí vóc dáng nhỏ nhắn, xinh xinh và với bài Giảng văn đầu tiên đã ướp hình ảnh mùa thu vào tâm hồn tôi từ thuở ấý và suốt 3 năm liên tiếp của bậc Trung học tôi đã được nghe từ cô, say mê nhừng mùa thu tuyệt vời của bao t
hi nhân mà Cô đem vào lớp học như:

"Trận gió thu phong rụng lá vàng .
Lá bay hàng xóm lá bay sang
Vàng bay mấy lá năm già nữa.
Hờ hững ai xuôi thiếp phụ chàng
"(Tản Đà)


Ngày đó trong những bài thơ mùa Thu tôi yêu nhứt ngày ấy là Tiếng Thu của Lưu Trọng Lư. Chỉ một bài thơ thật ngắn mà lãng đãng cả một trời thơ mộng.

"Em nghe chăng mùa Thu.
Dưới trăng mờ thổn thức.
Em nghe chăng rạo rực
Hình ảnh kẻ chinh phu.
Trong lòng người cô phụ 
Em nghe chăng rừng thu
Lá thu kêu xào xạc
Con nai vàng ngơ ngác.
Đạp trên lá vàng khô.

Rồi từ Tiếng Thu Cô dẫn học trò đi vào thế giới của Chinh phụ ngâm

Hồn tử sĩ gió ù ù thổi.
Mặt chinh phu trăng dõi dõi dòi soi.
Chinh phu tử sĩ mấy người.
Nào ai mạc mặt nào ai gọi hồn"...


Tôi bồi hồi xao xuyến với cả một trời kỷ niệm đi về...Hay buồn hơn Thu về, se sắt cõi lòng ly biệt của Tản Đà

Từ vào thu đến nay 
Gió thu hiu hắt
Trăng thu đẹp
Sương thu lạnh, khói thu xây thành
Lá thu rơi rụng đầu ghành
Song thu đưa lá bao lần biệt ly...

Mùa thu về! Cho sáng nay tôi nhớ Cô vô chừng là nhớ. Nhớ từng câu thơ cô đọc. Nhớ cô với gió thụ.  Nhớ cô với bàng bạc trăng thu. Nhớ cô với đôi mắt tròn xoe, xinh như búp bê. Nhớ Cô với những dòng thơ đa cảm đa tình. Không biết cô ngày áy có tâm sự gì không mà sao những vần thơ cô đọc sao 
mà tha thiết quá
 
"Em là gái bên song cửa.
Anh là mây bốn phương trời"  (LTL)

hay não nùng hơn với:

"Đưa người sao không đưa qua sông.
Sao có tiếng sóng ở trong lòng. Bóng chiều không thắm không vàng vọt.
Sao đầy hoàng hôn trong mắt trong... (Thâm Tâm)


hoặc Mõi mòn của Thanh Tịnh mà hai câu cuối của bài thơ giọng cô chùn xuống, hụt hẩng nào nề... 

Ngựa hồng đã tới bên hiên.
Chị ơi trên ngựa chiếc yên vắng người.

Dươi ánh mắt của con bé học trò lớp Đệ Thất thôi mà từ ngày ấy tôi đã xem cô như một thần tượng. Cho tôi dệt ước mơ. Cho có lần tan học về nhà tôi thỏ thẻ với Má "Má ơi sau nầy lớn lên con sẽ làm Cô Giáo nghe Má". Rồi bao năm trôi qua. Ươc nguyện ngày còn thơ đã thành tưu.Tôi đã trở lại trường xưa làm cô giáo như Cô. Tôi đứng trên bục giảng như cô ngày nào và tôi say sưa đọc biết bao lần bài giảng văn của Thanh Tịnh năm xưa cho học sinh của 
tôi mỗi khi niên học mới bắt đầu.

Sau 1975, đắt nước đổi thay. Tôi và Cô còn ở lại. Cô trò tôi vẫn đến trường đi dạy như xưa. Nhưng bài giảng văn năm xưa tôi không còn có lần đọc cho học trò nghe ở buổi tựu trường nữa. Cuộc sống hiện tại  là đầu tắt mặt tối, là vật lộn với miếng cơm manh áo, là chắt chiu từng giỏ đồ đi thăm nuôi, là những chuyến tàu ra khơi đi tìm một nơi chốn dung thân ở một vùng trời lạ xa khác. Những chiếc áo dài xinh đẹp một thời của Cô của tôi đâu rồi. Còn đâu hình ảnh con nai vàng ngơ ngác năm xưa. Cho đến năm 1978 lúc đó phòng Giáo Dục Tỉnh triệu tập một buổi gặp gỡ tất cả thầy cô giáo với nhà thơ Lưu Trọng Lư. Buổi chiều đó nơi tầng dưới của trường NTT cũ lần đầu tiên tôi diện kiến tác giả của Tiếng Thu. Bằng tất cả niềm tự tin nhà thơ giới thiệu mình bằng sự nhắc nhở bài Tiếng thu năm xưa với mọi người .Tôi còn nhớ ông bảo "Có lẽ trong tất cả các bạn có mặt trong hội trường hôm nay tôi nghĩ không ai là không có lần nghe qua tiếng Thu của Lưu Trọng Lư". Hội trường vỗ tay như một lời chào mừng nhà thi sĩ mà lân đầu tiên mọi người gặp mặt. Tác giả đọc lại bài thơ xưa mà từng câu, từng chữ như ru hồn người về một bến bờ mộng mơ năm nào mà giờ đây đã như xa xôi lắm rồi. Ôi mùa Thu ngày ấy đã xa. Chỉ còn chăng chút dư hương ngày tháng cũ. Tác giả bảo đó là bài Tiếng Thu 1 được sáng tác năm 1939 trước Cách Mạng mùa thu. Thời gian sau tác giả ý thức được về hình ảnh của người thanh niên trong chế độ mới ông đã sáng tác môt bài cũng là Tiếng Thu. Đó là Tiếng thu 2. Tôi còn nhớ bài thơ như sau

Mắt bàng hoàng 
khóc trước mảnh gương soi
Xa chưa... Xa chưa
cánh bèo trôi dập dờn sóng nước
Hết rồi những đau buồn đêm trước
Lá vàng không rụng nữa
lá vàng ơi
Và con nai vàng
không còn ngơ ngác nữa em ơi.


Cả hội trường im phăng phắc. Tác giả đọc lại từng câu và và nhấn mạnh đến tai sao "con nai vàng không còn ngơ ngác nữa". Tác giả nói nhiều lắm. Cái phân tích. Cái lập luận sắc bén nhuốm màu sắc chính tri, đứng trên lập trường của XHCN làm mọi người hụt hẩng. Tôi tự hỏi “Bài thơ một phần nào có phải chăng là nỗi lòng của tác giả. Ngay câu mở đầu của bài đà cho ta thấy ngay cái khắc khoải, niềm đau của chính mình khi nhìn lại mình trước mảnh gương soi...Tôi không muốn nhắc lại. Tôi chỉ thấy thương cảm. Một chút tội nghiệp nào đó cho thân phận con người trong một chế độ. Cái bẽ bàng của người cầm bút. Phải bẻ gãy ngòi bút để sinh tồn. Có người nghe xong bài thơ trên bảo nhỏ với nhau rằng tiếng thu đã chết. Tác giả của con nai vàng ngơ ngác năm xưa thật sự đã chết rồi. Còn đâu Lưu Trọng Lư của

Vầng trăng lên mái tóc mây
Một hồn thu tạnh, mơ say hương nồng.
Mắt em là một dòng sông
Thuyền ta bơi lặng trong dòng mắt em. (Trăng lên, LTL)

Cô tôi cũng có mặt trong buổi chiều hôm ấy. Tôi không hiểu Cô nghĩ sao về bài thơ ấy. Riêng tôi con nai vàng ngơ ngác ngày xưa mãi mãi vẫn còn. Tiếng thu xưa và nhừng sáng tác của Lưu Trọng Lư thời tiền chiến vẫn sống mãi trong lòng mọi người vì tôi nghĩ rằng chế độ phi nhân bản hiện tại không thể nào tạo được một LTL với những áng thơ tuyệt vời như thế, bằng chứng bài thơ Tiếng Thu 2 của ông hình như không có lần đươc nhắc nhở đến. Có thể theo cách diễn giải của người dân miền Nam bài thơ như một lời oán trách chế độ từ 2 câu mở đầu của bài thơ chăng và như nói lên tâm sự và nỗi lòng của người dân Việt Nam sau cuộc đổi đời của đất nước. Tôi chỉ suy luân như thế và có thể vì như thế bài thơ không được phổ biến rộng rãi và dường như không mấy ai biết đến và đã chìm vào lãng quên của mọi người.

Từ đó đến nay cũng hơn 30 năm. Chẳng biết các Thầy cô hiện diện trong buổi nghe thơ LưuTrọng Lư có còn nhớ chăng bài thơ ấy. Riêng tôi, tôi xem buổi hôm xưa đó như là một kỷ niệm cho môt lần được gặp nhà thơ mà mình hằng mến mộ. Thế thôi. Tôi chỉ biết và đọc thơ ông, yêu thơ ông của ngày tháng cũ. Tôi không cần biết và không cần tìm hiểu các sáng tác sau nầy của ông. 

36 năm qua. Dòng đời biết bao thay đổi. Tôi lưu lạc xứ người đã bao năm. Sáng nay nghe thu về tôi chạnh lòng nhớ chuyện xa xưa. Tôi nhớ cô. Mấy năm trước lúc cô còn sinh tiền, có lần tôi nghe kể lại có người học trò Rạch Giá xưa về quê thăm nhà có ghé thăm Cô. Cô không nhớ anh học trò đó là ai nhưng Cô lại hỏi "Ở Canada mà em có biết TốLang không? TL cùng ở bên ấy". Tôi nghe người bạn thuật lại mà nghe lòng rưng rưng và tự hỏi. Không biết Cô còn nhớ bài luận văn đầu tiên của tôi ở năm Đệ Thất mà Cô cho điểm cao nhất và Cô đọc cho cả lớp nghe không? Bây giờ Cô tôi đã ra người thiên cổ. Ngày cô ra đi tôi không có ở bên nhà để thắp cho cô nén hương đưa tiễn sau cùng, nhưng cô ơi bài Giảng văn của Cô ngày nào vẫn còn đó. Mùa thu và những dòng thơ văn lãng mạn cô gieo vào tâm hồn em ngày thơ vẫn còn đó, dù em đi tận chân trời góc biển nào. Em vẫn nhớ.  Cô ơi...

Đất khách Mùa thu 2010
HTTL 


18 comments:

Anonymous said...

Chị Tố Lang
Bài viết của chị làm N.H trở lại thời học trò " làm học trò không sách cầm tay".. Lúc đó khoảng năm 1966 thầy dạy Việt văn rất "Cowboy" mang giày mũi nhọn, tóc dài, thầy người Bắc,Thầy hay kể truyện tiếu lâm giữa giờ học, và hay rủ rê học trò về nhà trọ tán gẩu, bàn "loạn"* về thơ, chưa kể giờ cổ văn (Hán văn) Thầy viết một hơi bốn câu thơ "Bài thơ Hoa Đào" của Thôi Hộ, nhanh như cánh gió, học trò phiá dưới mắt mở to chép lại như xa lộ không đèn, (trời ơi muốn viết nhanh phải học bộ nét, gạch ngược , xuôi...học quy luật), Thầy nói cứ chép lại Thầy dạy sau, nhằm nhò gì ba cái lẻ tẻ (hết ý)
Thi sỹ LTL khi vào Nam hình như có đến gặp Thi sỹ Quách Tấn,dĩ nhiên không còn như thời 1939, nhưng có lẽ Tiếng Thơ vẫn còn bay trong gió đậm chất thơ của một thời lãng mạn trong thi ca Việt Nam.
Chúc chị và ngưòi thân một cuối tuần như ý.
Ngọc Hân
*bàn loạn chữ mới học được sau này bên HST.

Dương Hồng Thủy said...

Bài viết về mùa Thu của tiểu thư hay quá... làm tôi cụt hứng rồi. Thôi mình lặn đây.
Bài viết hay và cãm động của một nhà giáo. Tiếc thật... mình không là nhà giáo..hu...hu....
Thân mến
DHT

CatVan said...
This comment has been removed by the author.
CatVan said...

Chị Lang
Phải cô Diễm hồi trẻ đẹp lắm không? Khi V lớn lên thì cô còn cái dáng rất xinh và hai mắt to.. nhỏ Đoan Trang nó còn có hình cô mặc áo dài xưa và áo bắc rất đẹp..
V không có học cô, có một số chị nói cô dạy buồn ngủ, có lẽ ví gương mặt cô buồn quá..hay là vì các chị không thích văn chương hay sao á..
Bài Tiếng Thu 2 xưa V có chép trong tập thơ, chị Lang ghi còn thiếu hai câu kết của bài- V ghi lại sau đây có thể có vài chữ không chính xác vì ghi theo trí nhớ

và con nai vàng không còn ngơ ngác nữa em ơi..

Trong hồi sinh tức tưởi hồn nai
Có nghe tiếng lòng ta trở dạ..
LTL

Thương

Ngọc Vân

Tố Lang said...

Hi Ngọc Hân và Ngọc Vân

Chị nhớ đến đó vì hôm bữa đó LTT chỉ đọc đến đó mà thôi . LTL hồi năm ấy nhỏ con và gầy lắm . Nhìn thấy tội nghiệp làm sao . Tội nghiệp cho LTL mà cũng tội nghiệp cho chính mình nữa . Đến cái lúc Cô gi` theo cùng LTL ( hình như là Đỗ Quyên thì phải ? Lâu quá rồi không nhớ rõ nữa ) ngâm bài thứ hai chị muốn khóc luôn . Vậy mà LTL diễn giải một cách hùng hồn để giết con người khi xưa của chính mình .
Bây giơ` Vân nhắc sau đó chị có đọc nguyên bản bài thơ đó ở đâu có 2 câu như Vân viết
Vậy mà đã hơn 3o năm qua . Những cái trăn trở , khắc khoải của mình vẫn còn đó hở NH ?
Cô Diễm đẹp lắm . Cô thương anh Niên và chị lắm Vân

HTTL

CatVan said...

Em quên
Hồi nảy tính nói với anh Thủy, bên này em có quen một chị xưa học Đoàn Thị Điểm và sau đó là Nguyễn Viết.. chị nói chị có học thầy Phạm Huy Viên nhưng chị dở môn văn lắm. Mấy tháng trước có cuôc họp hs Đoàn thị Điểm ở Toronto, có cả cô hiệu trưởng trường năm xưa năm nay đã hơn tám mươi tuổi, chị nói với em vậy đó..
Chị này rất đẹp là dâu của người Rạch Sỏi - Kiên Giang.
Ngocvan

Anonymous said...

LƯU TRỌNG LƯ

Em không nghe mùa thu
Mùa thu chỉ có lá
Em không nghe rừng thu
Rừng mưa to gió cả
Em thích nghe mùa xuân
Con nai vờ ngơ ngác
Nó ca bài cải lương
Xuân Sách

C.D.M. sao lục ! he ! he !

Anonymous said...

Ha Ha Ha ! Tôi vừa rình chộp được một anh chàng ngoại tình :
Đêm nay trăng sáng lung linh
Thương em nhớ mẹ một mình lẻ loi
Chắc chắn " em " đây không phải là vợ đâu ? À mà tôi không đói hối lộ đâu , chàng khỏi cần mướn luật sư bào chữa ! Tôi không đưa chàng ra toà án văn chương đâu ! Hi Hi !
C.D.M.

CatVan said...

Kính chào thầy
Thầy ơi
Còn em trong thơ thầy là ai hở thầy??

Anh Thủy ơi,
Em tưởng anh Thủy xung phong để được bắt nạt chứ, ai đời có người đòi làm học trò cô giáo trẻ hơn mình ..
Chị cua em khó lắm đó, hồi nhỏ ờ nhà đi ngang cú đầu em hoài.. hic

dương hồng thủy said...

Ha...Ha... cám ơn cô Cát Vân. Phải rồi thơ Thầy ...thì em là ai vậy Thầy. Ôi ! em có đồng minh rồi. Khi nào rổi mời cô C.V một que cà... rem nha.
Cô C.V biết sao hôn ? ý tôi nói nếu học trò của Tiểu thư để vòi quà đó chứ làm lớn có khi lổ vốn... Hà hà...

dương hồng Thủy said...

Thưa Thầy,
Em đang viết một bài :
" Cây khô xuống nước cũng khô,
Phận Thầy đi đến nơi mô...cũng Thầy.
Không trốn đi đâu được Thầy ơi !!!

CatVan said...

Thầy ơi
Con mới vừa vẽ tím thêm bài thơ Tím Nhớ Thương của thầy..
Con chúc thầy luôn mạnh khỏe, an vui, hồn thơ phơi phới...
Ngọc Vân

ArcLine said...
This comment has been removed by a blog administrator.
Katie co5rg said...

Bài viết cảm động lắm cô ơi, em cũng là học trò của cô Diễm và thầy DK Ái nữa nè, em chia xẻ bài này lên fb nha cô.
KT

rachgia said...

Trúc em

cám ơn em đã bỏ bài viết thật xưa nầy lên FB của em
Bài nầy cô viết tháng 10 năm 2010 lúc cái Blog mới ra đời chưa đầy một tháng, ngày đó sung lắm, với lại không có người viết nhiều nên nhóm thành lập cái Blog viết tối tăm mày mặt luôn ha ha, bây giờ nhìn lại thế mà 7 năm trôi qua ....
Ban chiều cô được email của cô Kim Quang, cuối email cô viết"Thương chúc em nhiều sức khỏe để cõng cái Blog Tha Hương đi suốt cuộc đời" ha ha thiệt tình bà chị nầy chơi ác thiệt ta, chúc chi như vậy còn gì HTTL hả chị KQ

nhi said...

Chiều hôm qua nhị tôi có ghé qua nhà anh chị hai Sanh+Nga để gặp và thăm hỏi thầy cô Phạm Công Nhật, anh chị Lanh Nguyễn, anh chị Nancy Hồ, anh Mạch Vạn Niên, anh chị Hương Xóm Biển và vài ba Anh Chị nữa (xin lỗi! Đông và vui quá không nhớ hết tên từng người được). Mấy năm trở lại đây vào thơ văn trên các trang Tha Hương, Trung Học Kiên Thành, Đồng Lòng Kiên Giang và được quen biết thêm những bậc Hiền Sư cùng các Huynh Tỷ Rạch Giá ngày nào, đó cũng là diễm phúc có một không hai của kiếp trăm năm nhị này vậy. Sáng nay vào đọc bài viết đầy ý nghĩa của cô Tố Lan gửi dâng Hương Hồn cô Dương Thị Hồng Diễm làm nhị tôi nhớ quá một thời còn cắp sách bên nhà! Dạo đó ưa đọc bài của những Nhà Thơ Lớn, chuộng lời của những Nhà Văn Vang Danh Một Thời...để rồi từ đó tự mình viết, tự mình dò dẫm từng bước một mà đi vào rừng vần âm Tiếng Việt Yêu Mến muôn đời. Nhị Tôi rất thích thể thơ Ngũ Ngôn Tứ Tuyệt qua bài "Tiếng Thu" của cụ Lưu Trọng Lư ngày nào, nó đã để lại trong lòng mình một âm hưởng khó quên và từ đó đã viết trên nghìn bài theo thể loại năm chữ bốn câu này. Giờ xin phép cô Tố Lan, các Thầy Cô và các Huynh Tỷ Tha Hương cho nhị tôi đăng lại bài "Em Có Nghe Thu Về (2)" vừa viết cách nay độ ba tuần lên đây, mời các Ace Tha Hương cùng đọc cho nhé.

Em Có Nghe Thu Về!!!(2)

Em có nghe không này
Xạc xào xác lá bay
Cành phong kia cánh úa
Rụng đàng gió heo may

Và em à có thấy
Sương khói chiều thu giăng
Tơ vàng đêm thu nhạt
Ánh lưng trời thu trăng

Cho tình thơ ta khóc
Dòng nào rơi! Chữ rơi
Cho tình thơ ta dọc
Ngang dòng tím chơi vơi

Nỗi niềm thu xưa đã
Tàn phai sắc hương rồi
Áo người thu xưa đã
Mờ phai tăm bóng rồi

Em có nghe không này
Xạc xào âm lá bay
Phong đây cành rụng chiếc
Úa màu thu cánh bay

Và em à! Ta nhớ
Người thu xưa...mùa xưa
Nên vần câu nức nở
Tà hương xưa...sắc xưa

Em có nghe thu về!!!

Chúc Tha Hương và các Ace luôn vui và sáng tác đều đặn để Đồng Hương Kiên Giang có một nơi chốn đi về đầy tình thân trong tháng ngày xa xứ, sống trên đất khách quê người vậy.

Thân Kính,

Cố Quận

rachgia said...

Rất cám ơn Cô Quận đã ghé trang nhà Tha Hương, bỏ thì giờ đọc" Thu về cho tôi nhớ"và đồng thời để lại những vần thơ thật tuyệt vời trong comment nầy
Để mọi người cùng đọc tôi mạn phép đem bài thơ post lêm Front page để đọc giả TH thưởng thức ngay những dòng thơ mùa Thu tuyệt đẹp nầy
Một lần nữa xin cám ơn và thân chúc Cố Quận cùng gia đình mọi an vui và nguồn sáng tác bất tận, cho mình và cho đời ....

HTTL

nhi said...

Quận em cảm ơn cô Tố Lan nhiều lắm ạ; chúc Cô Thầy luôn vui và hạnh phúc nhé.

Thân Kính,

Cố Quận