Friday, May 13, 2011

Đẹp làm sao những dòng chữ cám ơn..

_____________

Kiên Giang Tiểu Thư


 

               
* Thân tặng ban tổ chức HNLTKG Nam Cali 2009

                                               
Đọc lại Lá thư cám ơn của ban tổ chức Hội Ngộ Trường cũ Tình xưa 2009 sau ngày Đại Hội thiệt là thấy thương làm sao . Chỉ có hơn nửa trang giấy mà lời lẽ sao mà ân tình quá đỗi. Với hai năm trời đằng đẵng . Với bao nhiêu công sức và với cả bao tấm lòng bao la anh chị em đã tổ chức một ngày Hội ngộ cho Thầy cô bè bạn thành công rực rỡ ngoài sự tưởng tượng của mọi người và gây niềm cảm phục với các trường bạn tại Hải Ngoại biết bao .

Nói chi xa cho mắc công chỉ nghe lời khen của ông Bắc kỳ người dưng khác họ của tui là tui thấy no nê , hả dạ cái bụng biết chừng nào  . Ổng cũng từng làm học trò như tui . Ổng cũng từng có Thầy cô bè bạn như tui . Mà ổng còn ngon lành hơn  tui nữa nghe vì ổng là học trò ở Sàigòn. chớ đâu có phải như tui học ở  cái trường tỉnh xa lơ xa lắc , đèo heo hút gió tuốt gần mũi Cà Mau mà ông Bố chồng Bắc kỳ của tui mỗi lần ai hỏi đến quê quán con dâu Nam Kỳ của ổng thì ổng hay nói " Quê vợ thằng Lam (chữ N ổng đọc ra chữ L còn tên tui thì ổng cứ kêu nà Nan nan) ở gần Miên đấy" . Tui sửa ổng hoài " Thầy ơi ! Thầy mần ơn nói con là người Rạch Giá có phải hay hơn không . Thầy cứ nói thế người ta tưởng con là Miên thiệt có ngày con bị cáp duồn luôn thì khổ ,chết con luôn ".

Trở lại cái chuyện ông người dưng khác họ của tui . Vậy mà ổng làm như chưa từng thấy cái cảnh bè bạn thầy trò mừng mừng tủi tủi lâu ngày gặp nhau mới là lạ (mà chắc Thầy trò bè bạn của ổng không  giống như Thầy trò bè bạn tụi tui ). Rồi mỗi lần Hội Ngộ học trò tụi tui có đứa trời cho có miếng ăn cũng cắc ca cắc củm bảo lãnh Thầy sang gặp gỡ học trò xưa cho trọn đạo nghĩa tình sư đệ . Không ai bắt tụi tui phải làm hết á, mà vì cái tình cái nghĩa của đứa học trò với người thầy cũ ở quê nhà  mà thôi . Đi Cali dìa, gặp bạn bè đến nhà chơi ổng cứ lôi cái chuyện Hội ngộ Rạch Giá của tui ra mà nói . Tui ngồi kế bên  nghe ổng khoe dùm mà tui mát ruột mát lòng . Có một câu nói của ổng mà tui khoái quá xá "Tôi chưa từng thấy cái trường nào mà tình Thầy Trò Bè Bạn thương nhau như cái trường Rạch Giá của nhà tôi". Bởi vậy mấy hôm ở Cali ổng đã  xáp vào nhập cuộc . Còn dám chê cái biệt danh Rể Rạch Gía mới là ngộ . Ở buổi tiệc chia tay nơi nhà anh Hạnh chị Huỳnh Liên,  ổng nhỏ to với anh Phú cái gì đó hỏng biết . Một chút sau giữa bá quan văn võ ổng tửng tửng hiên ngang đứng lên  xin được làm người Rạch Giá (Tui mắc cười gần chết. Tui muốn hỏi ổng còn cái đuôi rau muống dài thoòng ông bỏ đi đâu mà đòi làm Rạch giá nè Trời). Rồi anh Phú nữa cũng ăn rơ với ổng lắm, nhân danh trưởng ban tổ chức đóng mộc liền cái cụp chứng nhận ổng là Rạch Giá Bắc kỳ Cái Sắn Kinh B (chắc ổng hối lộ cho anh Phú quá ta).

Ban tổ chức tui biết là  mệt đứ đừ , nhưng nhìn thấy Đại Hội thành công ai cũng hả hê .   Thầy cô vui . Bạn bè vui là niềm hạnh phúc của anh em . Là một đền bù xứng đáng cho ban tổ chức lắm rồi . Những mệt nhọc , giận hờn nhau trong công việc đã tan biến đi hết trơn hết trọi. Thế mà anh chị em lại còn khiêm tốn viết lá thư cám ơn gửi ra . Lá thư đã làm tui ngẩn ngơ, xao xuyến cả cõi lòng .

Tui thấy xấu hổ ghê đi , thiệt tình là tui có lỗi quá trời . Tui chưa kịp viết cái gì để gọi là tri ân việc làm của Thầy Cô và Anh Chị Em bên ấy thì Ban Tổ Chức lại  cám ơn ngược lại . Biết là bao nhiêu chuyện, nào là cám ơn thầy cô, bạn bè khắp nơi về tham dự . Cám ơn những tấm lòng mạnh thường quân . Rồi cám ơn dâu, cám ơn rể Rạch Giá đã cùng người phối ngẫu góp vui cho đêm hội ngộ . Rồi cái câu làm cho tui thấy thương hết thảy là câu "cám ơn sự tha thứ của quý vị cho những sơ sót của ban tổ chức ". Tới ông người dưng của tui là dân Bắc kỳ quốc đọc xong phải cúi đầu khâm phục sát đất (sở dĩ tui nói vậy là vì ổng cứ tự hào đất Thăng Long ngàn năm văn vật của ổng là ăn nói số một) và  còn  chu choa xuýt xoa khen ngợi " Người Rạch giá của em sao mà ăn nói khéo thế". Tui nguýt ổng một cái rồi nói: "Nói lãng xẹt mà cũng nói . Ủa bộ tới giờ anh mới biết hả .Tụi tui khéo từ ngàn xưa rồi chớ bộ mới bây giờ sao" . Rồi ổng tiếp theo" Dân Nam kỳ coi thế mà lễ nghĩa  còn hơn cả dân Bắc kỳ  như cái câu cám ơn sự tha thứ của quí  vị cho những thiếu sót của ban tổ chức thiệt là hết xẩy ". Tui trề môi một cái rồi nói:

- "Xí ! Hơn là cái chắc , ông nói trật lất rồi mà cũng nói . Xin lỗi ông à , Bắc kỳ hồi nào kìa chớ Bắc kỳ hồi nầy minh mông thiên địa ở Sài Gòn hết có biết cám ơn rồi . Cái chữ cám ơn nó tư bản lắm không hợp với quần chúng lao động ông ơi . Cho nên sau 34 năm dân miền Nam gần như cũng quên luôn mất tiêu rồi . Không tin ông về bên đó mà coi.  Nhớ hồi cái năm má tui ở VN bịnh nhiều quá tui về thăm bà già . Có con bé khoảng 12, 13 bưng cái thúng bánh ú đi bán ngang nhà , mồ hôi nhễ nhại .Tui thấy thương quá chời tui kêu lại mua sạch luôn hết số bánh còn lại . Khi trả tiền xong con bé thối tiền, tui nói:
- Con đem thúng bánh nầy về nhà ăn dùm cô đi .
- Sao cô mua mà cô không ăn . Cô trả tiền rồi  cô lại cho con
- Thì con ăn dùm cô đi. Cô Cám ơn con nhiều lắm .
Con nhỏ nhìn tui sững sờ .Chợt nó hỏi "Cô ở nước ngoài về hả cô ?
- Sao con hỏi cô  như thế.
Con bé trả lời "Bên nầy không có ai nói cám ơn với con như cô vậy đâu . Cô cho con rồi cô còn nói cám ơn con.
Mà cũng ngộ con bé bán bánh ú biết nói vậy mà nó cũng không thèm nói lời nào cám ơn với tui hết á ông ơi . Chắc tại khi không mình cho thì nó nhận , mắc mớ chi nó phải cám ơn . Phải thế không ông ?"

Nghe xong câu chuyện tui kể ổng cười ngất và phán một câu xanh dờn "Mình mà ở bển luôn tới bây giờ hỏng chừng mình cũng giống vậy đó em à".

Mà thiệt, ổng hay cám ơn tui lắm. Hồi đó tui mới quen ổng . Mỗi lần thấy có tui trong buổi tiệc tùng bạn bè, hỏng biết mắc cái giống gì , ổng cứ ôm đàn từng tưng rên  cái bài gì của Hoàng Thi Thơ mà tui chỉ nhớ có một câu"Tình yêu nầy anh cám ơn em". Tui cảm động hết biết luôn đi ( tánh của tui trời cho hay cảm động lắm). Thì cũng tại cảm động mấy cái chữ cám ơn đó mà "Em nguyện theo anh đến tận cùng". Cũng như bây giờ đọc những dòng chữ cám ơn hết sức chân tình , khiêm tốn , nhũn nhặn từ các anh chị em trong Ban Tổ Chức tui nghe lòng rưng rưng . Ban Tổ Chức đã  tạo nên một tình cảm thân thương, một sợi dây liên kết đằm thắm tình nghĩa biết bao giữa Thầy Trò, Bè Bạn Rạch Giá .

Thật tình mà nói không có lời cám ơn nào cho vừa với cái ân tình Rạch Giá của chúng ta . Nợ tiền bạc chúng ta có thể trả xong . Còn riêng món nợ ân tình lời cám ơn của tôi với Đại Hội vừa qua biết nói thế nào cho đủ .  Nhưng một tiếng, một lời cho nhau như vậy đẹp biết dường nào . Phải không bạn ? Và riêng tôi .Tôi xin gìn giữ và mang theo những hình ảnh dấu yêu , những tấm chân tình của Thầy Cô Bè Bạn dành cho tôi cho đến cuối cuộc đời ....



Viết sau lần họp mặt " Trường cũ tình xưa" 2009

Kiên giang Tiểu Thư


1 comment:

Anonymous said...

GẠCH GÁ

Gạch Gá mặn mà guyến gũ ghê
Gật gũ gục gặc chẳng cho ghề
Thế gồi gắn bó không gời gã
Gui ghẻ gài gài mãi mãi phê