Sunday, May 15, 2011

Trường xưa bên trời lưu lạc

_____________

Hoàng thị Tố Lang 

 Post lại Trường xưa bên trời lưu lạc như một lời giới thiệu Hội Ngộ Kiên Giang Khung trời kỷ niệm tại Houston July 2011

 Ảnh của Thầy Phm. văn Thuấn chụp trong một lần Thầy trở về Rạch Gía đưa học trò xưa đi chơi . Nơi trường Nguyễn Trung Trực cũ  ( dưới lầu, từ Cổng chính bước vô ). ( Từ trái sang phải hàng dưới : Ngọc Loan, Phương Lan, Tô Thị Ky . Hàng trên : Kim Chung , Tố Lang )




Như vậy châu về hiệp phố rồi . Con sông xưa lai xuôi về bờ bến cũ .  Hội ngộ Liên Trường Kiên Giang 2009 sẽ tổ chức tại Nam Cali . Chiếc nôi đầu tiên mà   Hội Ngộ Thầy Trò Kiên Giang  đã được tổ chức lần đầu vào tháng 7  cũng tại thành phố miền nắng ấm nầy mười năm về trước . Hồi đó việc xử dụng Internet còn hạn chế . Việc quảng bácòn chưa được rộng rãi lắm Thế mà những tấm lòng Rạch Gía đã đến với nhau .Và trong khả năng của mỗi thành viên trong ban tổ  chức . Tất cả đã cùng nhau tao được buổi hội ngộ trùng phùng cho Thày cô bè bạn khắp nơi  sau bao năm rủôi dong nơi đất khách quê người .Rồi kể từ đó hai năm một lần trường xưa lại sống dậy cùng thầy trò bè bạn bên trời lưu lạc nầy .  Ban tổ chức lần nầy đã bắt tay làm việc  ngay từ lúc anh Trần văn Phú mang cúp luân lưu từ Hội Ngộ Kiên Giang tại Úc Châu về . Trang web đã thành hình. Anh chị em  đã rầm rộ quảng bá trên Website . Tôi nghe thật rộn ràng sung sướng . Lòng rưng rưng khi đoc.cái chủ đề lần nầy “Trường cũ , tình xưa” . Tình xưa thì nói làm sao cho hết .cho vừa . Bao nhiêu chuyện để nhớ . Để viết . Để kể cho nhau nghe  trên bước đường tha hương lữ thứ .Được email của  anh Trưởng ban tổ chức chiều nay. Anh nhắc nhở , hỏi bài cho Đặc San Hội Ngộ . Thôi thì mượn những trang giấy nầy kính mời Thầy , mời bạn , mời anh, mời chị ,mời các em  cùng tôi nghe  những mẫu chuyện Trường cũ Tình xưa bên trời tha hương nầy …

*Thầy Hồ văn Thủy và Hội Ngộ Liên Trường Kiên Giang 2009

 Tưởng là Thầy Thủy không sang được .Nhưng rồi như môt. phép lạ. Cuối cùng rồi  Thầy  sẽ có mặt tai Cali trong lần kỷ niệm 10 năm của Hội Ngộ Liên Trường Kiên Giang .Thật là Trời không phụ kẻ có lòng . Sự có mặt của Thầỳ thật đúng với chủ đề của ban Tổ chức lần nầy -Trường cũ tình xưa- .Bốn chữ Trường cũ Tình xưa gợi lên cho tôi biết bao là kỷ niêm nơi mái trường thân yêu ngày ấy. Bao nhiêu tấm lòng của những đứa học trò từ bên nâỳ bờ Đại Dương , chúng tôi góp lại để có mặt của Thầy tôi  trong đêm Hội Ngộ đầy ân tình nầy .Tình nghĩa Quốc văn Giáo Khoa Thư nghìn xưa  đã hun đúc tâm hồn của học trò Rạch Gía   .  Chúng tôi hãnh diện là học trò Rạch Gía . Chúng tôi sung sướng đã làm được một cái gì để  đem chút niềm vui đến cho người Thầy cũ còn ở lại quê nhà . Trong một email Thầy gửi cho chúng tôi lúc Thâỳ đã cầm được Visa trong tay Thầy bảo “Đêm đó Thầy sẽ say . Không say Thầy sẽ không về ( dù lâu nay Bác Sĩ cấm không cho Thầy uống rượu ). Tôi đã thấy sự hạnh phúc vô bờ của Thâỳ khi nghĩ đến giây phút tao phùng với Trò xưa bạn cũ mà đã gần 40 năm Thầy chưa có lần gặp lại . Là một đứa học trò Rạch Gía và tôi có cái may mắn hay nói một các khác là có cái duyên làm cô giáo mà là cô giáo tại ngôi trường xưa mà mình đã từng làm học trò nên tôi hiểu được niềm hạnh phúc đến với Thầy tôi trong lúc nầy . Năm 2005 tôi có dịp gặp lai Thầy  trong lần về VN thăm gia đình . Tôi nhớ hòai buổi tiệc chiều hôm ấy tại Sài gòn , Có tôi . Có Phương Lan , Dương Thanh Trắc, Kim Chung , Hùynh văn Điệp , anh Tô Đăng Đòan , Thầy Thuỷ và Thầy Cô Điệp .Buổi họp mặt khá vui. Bên Thầy xưa ban cũ tôi thấy lại tôi ở cái thuở 15 ,16 . Phòng ăn Private Thầy trò chúng tôi tha hồ tâm sự . Những tiếng em ,những tiếng thưa Thầy ngọt xớt. Những tiếng cười rộn rã  từ những đứa học trò tóc đã điểm sương đã đem đến niềm vui cho Thâỳ tôi chiều nay  .Chia tay nhau mà  ngùi ngùi tấc dạ . Những vị Thầy xuống Rạch Gía cùng với Thâỳ Thủy năm ấy có Thầy Huỳnh Ngọc Ẩn. thầy Hùynh Ngọc Thọ . Thầỳ Phạm văn Thuấn  ,thầy Lý Thành Lễ . Cho tới mãi sau nầy tôi mới được biết Thầy Ẩn, thầy Thủy đều là giáo sư Triết  như Thầy Lễ. nhưng lúc đó Nguyễn TrungTrực mới vừa có 2 lớp Đệ Nhất  đầu tiên nên có lẽ Thầy Lễ được ưu tiên chăng?( Thầy Lễ là người RG mà ) và học trò Rạch Gía thuở đó chỉ biết Thầy Ẩn dạy Anh Văn hay Pháp Văn  và Thầy Thủy dạy Công Dân mà thôi.Về sau khi Thầy Trần Ngọc Thái đổi về Sài Gòn thì lúc đó Thâỳ Thủy được bổ nhiêm làm hiêụ trưởng . Tôi may mắn được làm học trò của tất cả các Thầy . Và còn may mắn hơn khi tôi trở về Nguyễn Trung Trực day, thì Thầy Ẩn vẫn còn đó với chức vụ Giám Học . Được dạy cùng trường với các Thầy cũ năm xưa còn sung sướng nào hơn nữa . Vừa làm Thầy mà vừa sống lại những ngày làm trò năm xưa   .   Ngoại trừ thầy Thủy . Các Thầy kia đều ở hải ngoại . An cư , lạc nghiệp. Con cái đã thành đạt .Do đó  khi trở về bên nầy mỗi lần nhớ tới Thầy Thủy  tôi cứ nghĩ phải làm một cái gì cho Thầy . Tôi đem cái ý định đó nói với Ngô Quang Võ cũng là lúc được tin từ Thầy Ẩn cho biết Thầy Thủy đã retire ở cái tuổi - Thất thập cổ lai hy-. Tôi muốn ngỏ ý với  ban bè thân quen mỗi người một tay , góp lại chút ít để gửi về biếu Thầy như món quà tặng Thầy lúc Thầy về hưu của đám học trò bên trời viễn xứ nầy .Bàn tới bàn lui NQV bảo với tôi rằng .
-         Cô có lòng ,nhưng chuyên quyên góp tiền em thấy ngại cho cô quá . Thôi thì như thế nầy .Cũng nhân Hội Ngộ Kiên Giang  sắp đến ,cô rán liên lạc và lo  làm sao cho Thầy Thủy sang đây dự hội ngộ đượcvới chúng ta, thì em sẽ  tặng Thầy 1 vé máy bay khứ hồi sang Cali . Còn nếu như cô đã lo xong mà vì bất cứ lý do gì Thâỳ  không sang được em vẫn gửi tặng Thầỳ số tiền tương đương với ticket mà em đã  hứa .
Sau mấy tháng trời . Chúng tôi môĩ người một phương trời . Thế mà với bao tấm lòng từ bốn phương trời  góp lại cùng tôi như từ anh Ngô Quang Võ ở Toronto. Từ anh Phạm văn Quang ở Ohio đã tình nguyện đứng ra bão lãnh Thầy theo đúng thủ tục mà sở Di Trú yêu cầu và riêng cá nhân anh ,anh đã gửi khoảng $200 để Thầy chạy lo giấy tờ. Từ anh Nguyễn văn Thôi ở Garden Grove CA sẽ là nơi chốn mà Thầy cư ngụ trong suốt  thời gian Thầy ở Cali . Từ anh Võ văn Hạnh  ở Nam Cali người hướng dẫn Thủ tụcgiấy tờ bảo lãnh theo kinh nghiêm của anh và sau hết là từ lá thơ mời của anh Trần văn Phú đại diện ban Tổ chức Hội Ngộ Kiên Giang 2009 , chỉ trong vòng một tháng Thầy đã có Visa .  Cũng trong bài viết nầy xin chân thành cám ơn các bạn .Các ban đã chia xẻ cùng tôi việc làm hết sức tình nghĩa nầy .Bạn thấy không ? Một cánh én không thể làm nên mùa xuân  Không có các bạn chắc chắn sẽ  không có sự hiện diện của Thầy Thủy trong lần họp mặt nầy . Ban đã chuẩn bị xong chưa ? Chúng ta sẽ cùng nhau nâng ly chúc mừng Thầy trong đêm Hội Ngô . Chúng ta sẽ say cùng Thầy sau bao năm dài mà vì vận nước điêu linh Thầy Trò ta  cách xa mỗì người mỗì ngã

No comments: