Wednesday, June 22, 2011

Bún Cá Kiên Giang- Sưu tầm

______________


Mới là sang đó món quê ai
Tô bún Kiên Giang nấu thật tài
Hầm rục xương tươi lòng cá ngọt
Đơm vàng trứng nhuyễn, thịt tôm dai
Gạo thơm thành bánh xoăn hình trám
Lóc trắng ra khoanh đẹp cánh lài
Mắm nhỉ vùng này nêm mới đậm
Rau hành hương ngát, nhớ chưa phai


Là một người con của đất Kiên Giang, nói thiệt tình món ăn mà tui tự hào nhất về tỉnh mình, mà đi đâu tui cũng khoe. Quê tui hả, trời, ăn bún cá đi, ngon lắm đó. Đó, tui không nhớ món sơn hào hải vị nào hết, dù là quê tôi được thiên nhiên ưu đãi cho đầy đủ cả. Mà hình như không phải riêng tui, hình như mấy bạn sinh viên xa quê, ai ai cũng muốn về quê, mà việc đầu tiên là để mà ăn tô bún cá. Nên ghi note mà không giới thiệu món này thì đáng bị trách quá.

Món bún cá tỉnh tui được làm từ con cá lóc đồng. Con cá lóc đồng phải bự nghen,được làm sạch, giữ bộ lòng, luộc lấy nước lèo. Sau khi rỉa bỏ xương, thịt cá được xào sơ với mỡ hành cho thơm. Mà làm sao quên chuẩn bị sẵn một ít tôm um bóc bỏ vỏ, thiếu cái này thì nước lèo lạt lắm. Tuy nhiên ấy vậy quyết định chất lượng của món ăn này lại là tôm khô cứng mình được ngâm sạch bụi cát, giảm bớt mặn, cho vào nồi nước lèo. Nồi nước lèo ngon còn nhờ được hầm với xương heo, một ít nghệ, hớt bọt liên tục để có nồi nước trong, ngon.

Bún được làm từ khuôn ép rơi vào nồi nước luộc được ta vớt lên, "bắt" thành nhiều cọng khít nhau, uốn cong lại, ngay ngắn, theo hình quả trám. Từ những con bún đẹp mắt ấy, ta lại tiếp tục"xé" ra thành từng sợi trắng tinh, trải vào lòng tô sau khi đã sắp sẵn rau muống chẻ, giá sống cùng rau thơm. Tiếp theo, cho thịt cá (tô đặc biệt được "hưởng" bộ lòng cá) và tôm um lên trên mặt, sau cùng chan nước lèo ngập mặt bún.

Với tô bún trước mặt, bà con cho ớt bằm vào, nặn miếng chanh rồi cầm đũa trộn đều trước khi thưởng thức. Đặc biệt, bún cá chỉ ăn với nước mắm trong, mà phải chính gốc nước mắm Phú Quốc của tỉnh, không thì mất đi 30% giá trị của tô bún rồi. Tô bún nghi ngút khói thế là đã được bày biện đẹp mắt, hài hòa về màu sắc, trông rất hấp dẫn có màu đỏ của tôm rim, của ớt, màu trắng phau của thịt cá lóc đồng, màu xanh của hành lá, rau thơm...Mùi thơm lừng của tỏi phi, vị ngọt của thịt cá lóc đồng, tôm rim, vị cay mằn mặn của nứoc mắm ớt...hòa quyện tạo nên một tô bún cá đặc trưng của Rạch Giá, Kiên Giang. Vừa ăn vừa hít hà vị cay của ớt, hơi nóng của nước lèo, các lỗ chân lông tươm đầy mồ hôi, làm gì mà không "tỉnh" người !

Thôi thì nhớ lấy câu này:

Ai về Rạch Giá, Kiên Giang Ăn tô bún cá, chứa chan tình người.

Nhắc đến là thèm chảy cả nước miếng.....

Thông tin cần biết:

Nơi "thử sức": nhiều người Rạch Giá vẫn cho rằng địa điểm "lý tưởng" nhất cho món bún cá Kiên Giang chính hiệu ở Rạch Giá là quán bún cá đối diện trường công nhân kỹ thuật (trường cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật ), quán này nằm trên đường Mạc Cửu. Ngoài ra, còn có các địa điểm khác như quán Thanh Thanh trên đường Hàm Nghi, quán trong chùa Quan Đế ở cửa sau trên đường Hùng Vương, quán bên hông chợ 30-4 (chỉ bán buổi sáng ở khách sạn Hồng Nam). Và dĩ nhiên còn có nhiều hàng quán "lóc cóc" khác nữa...

No comments: