Saturday, October 1, 2011

Thi sĩ Vũ Hoàng Chương ..... Chân Diện Mục

__________________



      Tôi là một đệ tử ruột của Thầy Vũ Hoàng Chương . Mỗi lần cầm bút định viết về Thầy tôi lại ngần ngại , chỉ sợ bị hiểu lầm là nịnh bợ , là ăn theo , là núp bóng .  Nhưng gần đây , rất nhiều bài viết về Thầy , trật lất , chứng tỏ người viết chẳng hiểu gì về Thầy cả .
      Nhiều người viết là Thầy không lý tưởng , sa đoạ , dùng rượu để quên đời , uống như hũ chìm ...  kiểu Lưu Linh  .
     Sự thật Thầy không uống rượu nhiều , không bao giờ say té , say nói huyên thiên như ... ngày nay !   Có lẽ người ta căn cứ vào bài thơ say , và tập thơ say đầu tiên của Thầy chăng ?
      Chính Thầy nói với tôi rằng bài thơ say là cảm hứng lúc Thầy đi qua nhà hàng khiêu vũ :
                                      Bốn tường gương điên đảo bóng giai nhân
      Lúc đó thầy chưa biết khiêu vũ . Thầy chỉ tưởng tượng là mình đang ôm người đẹp  ....  Quay cuồng  ...  say xưa .  Say đây là say tình hơn là say rượu :
                                             Đất trời nghiêng ngửa
                                 Mà truớc mắt thành sầu chưa sụp đổ
                                             Đất trời nghiêng ngửa
                                 Thành sầu chưa sụp đổ em ơi
      Tôi xin nhấn mạnh ở chữ " chưa "  :  Thành sầu chưa sụp đổ !   Nếu uống tới  " quắt cần câu "  tới  " chui xuống sình "  như ngày nay thì thành sầu đã tan thành tro , trôi ra biển rồi !  Tôi có quen nhiều thi sĩ nổi tiếng . Họ nói tới rượu tía lia , nói tới rượu với bao âu yếm ..... thế mà rất nhiều trong số họ  uống rất ít , thậm chí có người không uống ! Thơ văn là hư cấu mà !!!  Họ mượn rượu để tâm hồn lâng lâng , bay bổng . Mượn thơ để tự thăng hoa , bốc đồng và ... để tự đánh lừa mình ! Một thế giới viễn mộng hay hư ảo !

      Hầu hết các nhà phê bình , khảo cứu , dù là có bằng cấp cao , viết luận án Tiến sĩ , hay nghiên cứu sau tiến sĩ đều đã " đánh vật với chữ nghĩa " mà không thả hồn đồng cảm với thi sĩ . Họ không hề biết làm thơ , không chơi thân với thi sĩ .   Họ lấy kính hiển vi soi vào từng chữ của thi sĩ nên họ không cảm được cái bốc đồng , thăng hoa , bay bổng của thi sĩ .
      Các bạn hiểu thế rồi , tôi sẽ nói với các bạn là rượu đã giúp cho thi sĩ  "bay " ít , mà chính ả Phù Dung đã giúp cho Thầy  " bay " nhiều . Cái thầy mình nhẹ như bông , lâng lâng , bay vần vũ vào khung trời hoa thơm cỏ lạ , với tình yêu lung linh đẹp , và cõi lòng mở hội đón giai nhân nhập cuộc vào lâu đài ái ân tuyệt vời .
      Chính trong cái không khí :
                                      Có ai ghì hư ảnh sát kề môi
 mà những bài thơ hư ảo ra đời
      Không ghì được giai nhân ngoài đời thì " ghì " giai nhân trong căn phòng hư ảo , tiếng nhạc hư ảo và hơi thở hư ảo !!!   Các bạn đã mường tượng ra con tim hư ảo của thi sĩ chưa ? Nếu chưa  , là tôi không có tài múa bút trên trang giấy này !
      Người ta cũng hiểu lầm về thi sĩ khi cho chàng quá nhiều tình yêu , cho là một con người yêu lung tung , lẳng lơ , ướt át .   Không ! Nếu tôi không lầm thì thi sĩ không yêu nhiều người . Ngoài bà Thục Oanh là Phu Nhân của Thầy , tôi thấy trước đó chỉ có ba vị giai nhân đi vào đời Thầy . Mà lần lượt , là sau một lần tan vỡ thầy mới yêu người khác , chứ không phải yêu một lúc ba người . Nếu tôi nói sai thì xin một vị nào thân cận với Thầy hơn , chỉ giáo cho ( vì lúc đó tuy tôi có tới thăm Thầy nhiều , nhưng chỉ nói chuyện văn chương chứ không dám nói leo , hỏi chuyệ tình cảm của Thầy ) .
      Người đầu tiên Thầy gọi là Kiều Thu thì ai cũng biết rồi ;
                                        Kiều Thu hề Tố hỡi em
                                           ...............................
                                      Tố của Hoàng ơi hỡi nhớ thương
      Người thứ hai là Tuyết Khanh :
                                      Màu sương ngả thẫm ý hoài Khanh
                                          ........................................
                                    Phượng nở đêm nào cặp má Khanh
      Người thứ ba là bà Vân . Nhưng có lẽ là người Tri Kỷ hơn là một người tình , cho nên trong tập thơ MÂY ta không thấy giọng tha thiết như trong mấy tập kia ?
         Dù là mối tình đầu hay mối tình sau , dù là thân ít hay thắm nhiều thì ta vẫn thấy thi sĩ nghĩ tới và diễn tả giai nhân với những nét mờ ảo , huyễn hoặc , dật dờ chứ không phải những nét tả chân , dung tục như người thường .
         Thi sĩ đã gặp giai nhân qua làn sương mờ ảo với sự môi giới của ả phù dung :
                                    Ngọn đèn ai quạnh lửa nhàu bông   
         Vâng !  Dưới ánh đèn dầu lạc ( dầu đậu phọng ) chứ không phải dưới ánh đèn điện sáng chói .   Vậy thì ta không thể nói rằng :
                                 Cánh tay ngùi vết hương thừa trống không
   là câu thơ dung tục .
         Với tâm hồn đa cảm và tình yêu chân thật của chàng thì  dưới  "  vết hương thừa "   vẫn ánh lên một  " mối tình cao quý "  và chàng thành tâm kính cẩn bay về không gian xưa , " vượt mười năm cũ "   về tận  " kinh đô của ước thề "
         Sở dĩ chàng bay được nhiều không gian xưa không mệt mỏi như thế chính là nhờ có sự tiếp sức của ả phù dung ( Có lần tôi tới thăm Thầy , nói chuyện một lúc , Thầy ngáp dài , Thầy xin phép vào nhà trong chút xíu  ...  lúc trở ra , Thầy tươi hẳn lên )
         Lần bay sau chót của chàng là khi gặp giai nhân Thục Oanh   
                                        Em ạ Thiên Đường lại mở
                                        Chờ ta chắp cánh bay về
        Tôi có hân hạnh được gặp Cô , quả là một Giai Nhân . Thầy đã an tâm sống ở Thiên Đường đó ( Không biết Thầy có lâu lâu lén xuống hạ giới hay không , cái đó tôi không biết )  Tôi sẽ đăng luôn lá thơ của chị Phạm thị Nhung , bạn tôi , gửi Cô , để quý vị thấy rõ tinh Cô đối với Thầy thế nào .
         Tóm lại , Thầy Vũ hoàng Chương không say rượu , mà là say tình . Qua ả Phù Dung , Thầy say xưa bay vào khung trời hoa mộng , khung trời riêng của Thi Sĩ , rất đáng trân trọng . Xin đừng mổ xẻ tùm lum , càng thêm rối , và càng không hiểu rõ về Thầy .
                                                                                                         6-2011
                                                                                                   Chân Diện Mục              
Nguồn trích dẫn (0)

No comments: