Tôi là một đệ tử ruột của Thầy Vũ Hoàng Chương . Mỗi lần cầm bút định viết về Thầy tôi lại ngần ngại , chỉ sợ bị hiểu lầm là nịnh bợ , là ăn theo , là núp bóng . Nhưng gần đây , rất nhiều bài viết về Thầy , trật lất , chứng tỏ người viết chẳng hiểu gì về Thầy cả .
Nhiều người viết là Thầy không lý tưởng , sa đoạ , dùng rượu để quên đời , uống như hũ chìm ... kiểu Lưu Linh .
Sự thật Thầy không uống rượu nhiều , không bao giờ say té , say nói huyên thiên như ... ngày nay ! Có lẽ người ta căn cứ vào bài thơ say , và tập thơ say đầu tiên của Thầy chăng ?
Chính Thầy nói với tôi rằng bài thơ say là cảm hứng lúc Thầy đi qua nhà hàng khiêu vũ :
Bốn tường gương điên đảo bóng giai nhân
Lúc đó thầy chưa biết khiêu vũ . Thầy chỉ tưởng tượng là mình đang ôm người đẹp .... Quay cuồng ... say xưa . Say đây là say tình hơn là say rượu :
Đất trời nghiêng ngửa
Mà truớc mắt thành sầu chưa sụp đổ
Đất trời nghiêng ngửa
Thành sầu chưa sụp đổ em ơi
Tôi xin nhấn mạnh ở chữ " chưa " : Thành sầu chưa sụp đổ ! Nếu uống tới " quắt cần câu " tới " chui xuống sình " như ngày nay thì thành sầu đã tan thành tro , trôi ra biển rồi ! Tôi có quen nhiều thi sĩ nổi tiếng . Họ nói tới rượu tía lia , nói tới rượu với bao âu yếm ..... thế mà rất nhiều trong số họ uống rất ít , thậm chí có người không uống ! Thơ văn là hư cấu mà !!! Họ mượn rượu để tâm hồn lâng lâng , bay bổng . Mượn thơ để tự thăng hoa , bốc đồng và ... để tự đánh lừa mình ! Một thế giới viễn mộng hay hư ảo !
Hầu hết các nhà phê bình , khảo cứu , dù là có bằng cấp cao , viết luận án Tiến sĩ , hay nghiên cứu sau tiến sĩ đều đã " đánh vật với chữ nghĩa " mà không thả hồn đồng cảm với thi sĩ . Họ không hề biết làm thơ , không chơi thân với thi sĩ . Họ lấy kính hiển vi soi vào từng chữ của thi sĩ nên họ không cảm được cái bốc đồng , thăng hoa , bay bổng của thi sĩ .
Các bạn hiểu thế rồi , tôi sẽ nói với các bạn là rượu đã giúp cho thi sĩ "bay " ít , mà chính ả Phù Dung đã giúp cho Thầy " bay " nhiều . Cái thầy mình nhẹ như bông , lâng lâng , bay vần vũ vào khung trời hoa thơm cỏ lạ , với tình yêu lung linh đẹp , và cõi lòng mở hội đón giai nhân nhập cuộc vào lâu đài ái ân tuyệt vời .
Chính trong cái không khí :
Có ai ghì hư ảnh sát kề môi
mà những bài thơ hư ảo ra đời
Không ghì được giai nhân ngoài đời thì " ghì " giai nhân trong căn phòng hư ảo , tiếng nhạc hư ảo và hơi thở hư ảo !!! Các bạn đã mường tượng ra con tim hư ảo của thi sĩ chưa ? Nếu chưa , là tôi không có tài múa bút trên trang giấy này !
Người ta cũng hiểu lầm về thi sĩ khi cho chàng quá nhiều tình yêu , cho là một con người yêu lung tung , lẳng lơ , ướt át . Không ! Nếu tôi không lầm thì thi sĩ không yêu nhiều người . Ngoài bà Thục Oanh là Phu Nhân của Thầy , tôi thấy trước đó chỉ có ba vị giai nhân đi vào đời Thầy . Mà lần lượt , là sau một lần tan vỡ thầy mới yêu người khác , chứ không phải yêu một lúc ba người . Nếu tôi nói sai thì xin một vị nào thân cận với Thầy hơn , chỉ giáo cho ( vì lúc đó tuy tôi có tới thăm Thầy nhiều , nhưng chỉ nói chuyện văn chương chứ không dám nói leo , hỏi chuyệ tình cảm của Thầy ) .
Người đầu tiên Thầy gọi là Kiều Thu thì ai cũng biết rồi ;
Kiều Thu hề Tố hỡi em
...............................
Tố của Hoàng ơi hỡi nhớ thương
Người thứ hai là Tuyết Khanh :
Màu sương ngả thẫm ý hoài Khanh
........................................
Phượng nở đêm nào cặp má Khanh
Người thứ ba là bà Vân . Nhưng có lẽ là người Tri Kỷ hơn là một người tình , cho nên trong tập thơ MÂY ta không thấy giọng tha thiết như trong mấy tập kia ?
Dù là mối tình đầu hay mối tình sau , dù là thân ít hay thắm nhiều thì ta vẫn thấy thi sĩ nghĩ tới và diễn tả giai nhân với những nét mờ ảo , huyễn hoặc , dật dờ chứ không phải những nét tả chân , dung tục như người thường .
Thi sĩ đã gặp giai nhân qua làn sương mờ ảo với sự môi giới của ả phù dung :
Ngọn đèn ai quạnh lửa nhàu bông
Vâng ! Dưới ánh đèn dầu lạc ( dầu đậu phọng ) chứ không phải dưới ánh đèn điện sáng chói . Vậy thì ta không thể nói rằng :
Cánh tay ngùi vết hương thừa trống không
là câu thơ dung tục .
Với tâm hồn đa cảm và tình yêu chân thật của chàng thì dưới " vết hương thừa " vẫn ánh lên một " mối tình cao quý " và chàng thành tâm kính cẩn bay về không gian xưa , " vượt mười năm cũ " về tận " kinh đô của ước thề "
Sở dĩ chàng bay được nhiều không gian xưa không mệt mỏi như thế chính là nhờ có sự tiếp sức của ả phù dung ( Có lần tôi tới thăm Thầy , nói chuyện một lúc , Thầy ngáp dài , Thầy xin phép vào nhà trong chút xíu ... lúc trở ra , Thầy tươi hẳn lên )
Lần bay sau chót của chàng là khi gặp giai nhân Thục Oanh
Em ạ Thiên Đường lại mở
Chờ ta chắp cánh bay về
Tôi có hân hạnh được gặp Cô , quả là một Giai Nhân . Thầy đã an tâm sống ở Thiên Đường đó ( Không biết Thầy có lâu lâu lén xuống hạ giới hay không , cái đó tôi không biết ) Tôi sẽ đăng luôn lá thơ của chị Phạm thị Nhung , bạn tôi , gửi Cô , để quý vị thấy rõ tinh Cô đối với Thầy thế nào .
Tóm lại , Thầy Vũ hoàng Chương không say rượu , mà là say tình . Qua ả Phù Dung , Thầy say xưa bay vào khung trời hoa mộng , khung trời riêng của Thi Sĩ , rất đáng trân trọng . Xin đừng mổ xẻ tùm lum , càng thêm rối , và càng không hiểu rõ về Thầy .
6-2011
Chân Diện Mục
Nguồn trích dẫn (0)
No comments:
Post a Comment