Friday, September 12, 2014

Đôi dòng cho nhau nhân sinh nhựt Tha Hương

____________

Hoàng Thị Tố Lang

Được email của ông anh Bạn Láng giềng hôm nay, nghe anh khoe anh đang nhâm nhi ăn bánh bía, bánh Trung Thu uống trà sen, thật tức chết, song cũng nhờ cái email nầy, nhìn ra bầu trời đêm, trăng  sắp tròn, đang vằng vặc treo lơ lửng thì  mới nhớ ra Trung Thu đã về, và cũng thời khắc nầy thêm một lần nữa anh chị em chúng ta cùng nhau mừng đón sinh nhật lần thứ tư của Blog.
Viết gì cho Tha Hương trong lần sinh nhựt thứ tư nầy, và điều làm tôi cảm động vô cùng khi người nhắc cho tôi ngày sinh nhật của Blog lại là anh Bạn Láng giềng 2. Tôi không ngờ anh biết và nhớ như vây, mặc dù anh là người đến với Blog không đầy một năm. Anh email bảo tôi "Cô có bài cho sinh nhựt của TH không cô TL?". Điều đó cho tôi thấy một sự quan tâm nào đó mà anh đã dành cho trang Blog nầy.

Winnipeg mấy hôm nay trời đã trở lạnh, sang thu rồi còn gì, hàng cây trước nhà đà ngã màu tự bao giờ.  Năm nay hình như Thu đến sơm hơn chăng? Thời gian trôi qua mau quá, mới đó mà Tha Hương Blog của chúng ta đã có mặt trên cái cõi trời Internet nầy đà bốn mùa lá đổ. Tưởng là cuộc chơi trốn tìm trong chốc lát rồi thôi, thế mà Tha Hương vẫn còn đó mà với ê kíp viết bài thật hùng hâu hơn bao giờ hết. Ngoài các cây bút kỳ cựu lúc ban đầu, trong năm qua TH càng lúc càng có thêm những khuôn mặt mới mà cây bút nào cũng là những tấm lòng đầy nhiệt huyết, đam mê, miệt mài  sáng tác như Bác Mặc Nhân mà tôi hay gọi là ông Thầy, đến từ Mỹ Tho do anh Bạn Láng Giềng nhà ta giới thiệu, mà chị Kim Quang có lần nói Bác là người đầy đủ Cầm Kỳ Thi Họa. Điều đó không đúng sao khi ở cái tuổi tác hiện tại mà Bác  còn minh mẫn để sáng tác đủ mọi khía cạnh từ viết truyện, làm thơ, dịch thơ, viết nhạc cả vọng cổ lẫn Tân Nhạc nữa... Anh MVN bảo tôi rằng "Tha Hương chúng mình có Bác Mặc Nhân thật là một đại phước". Sở dĩ anh Niên bảo "đại phước" vì tôi nghì hơn ai hết anh là người mừng nhứt vì khỏi bị HTTL phone réo anh phụ tiếp viết bài, phải thế không Sư Huynh?
 Tha Hương bây giờ không còn đơn thân độc mã như thuở ban đầu chỉ có HTTL và MVN gồng gánh. Tôi có ông bạn già hay viết báo chung ở đây, mỗi lần thấy tôi nản muốn bỏ tờ báo ông hay nói câu "Cô đốn thì vác" vậy mà con nhỏ em CV nở lòng bày cái Blog ra đó. Rồi bỏ đi và để cho tôi và anh Niên vác đã đời mấy năm trời nay, và khi gạo đã thành cơm, cô em mới vác bút quay về thời gian gần đây, và mong làm sao cô em sẽ ở lại mãi mãi  để cùng mọi người tô điểm Tha Hương càng ngày càng rạng rờ thêm hơn. Anh Niên bây giờ khỏe re, ngồi mát ăn bát vàng, có hôm rảnh nổi hứng anh gọi sang thăm và hát vọng cổ cho tôi nghe. Giọng anh cùng mùi lắm, cũng cở Thanh Sang, Thành Được chớ chơi sao. 



Nói đến Vọng cổ mà không nhắc Chị Lý Mỹ Hạnh quả là một điều thiếu sót vô cùng. Người con gái Mỳ Tho bên trời Paris với giọng ca vàng mùi hết cở thợ mộc đã đem đến cho bạn đọc TH nghe mà ngẩn ngơ muốn xỉu hết trơn và cô HTX của HTTL đề nghị tặng cho Blog một số dầu Nhị Thiên Đường để cho ai lỡ nghe mà "cảm mạo thương ngừ" xức vào cho tỉnh dậy. Điều nầy thật tình mà nói phải cám ơn anh Bạn Láng giềng vô cùng vì không có anh thì TH làm sao có Mặc Nhân và Lý Mỹ Hạnh, phải thế không Qúi vị!
Nhân vật mới đến TH khoảng 2 tháng nay thôi là anh chàng Lanh Nguyễn cưu học sinh của Trung Học Kiên Tân. Em đến và gợi cho tôi nhớ nhiều những ngày tháng tôi cùng các em nơi ngôi trường quận Lỵ nhỏ bé nầy. Em viết rất tự nhiên, giọng văn vô cùng duyên dáng hơi ngổ ngáo của em, mang một sắc thái hay hay đã được sự đón nhận của bạn đọc Tha Hương ngay từ bài viết đầu tiên của mình. Sao em không viết " Bát canh Thiên Lý" của quê nhà em nhỉ? Tôi nhớ giàn thiên lý xưa cùng bát canh hôm nào một lần ghé bước...
 Nếu nói đến sự đón nhận của đọc giả thì phải nhắc đến một cái tên thật đặc biệt đã gây sự chú ý của mọi người, mà các bài thơ dịch thần sầu của anh đã có số lượng người vào comment thật hùng hậu. Đó là anh Y Tả. Thật ra anh đến với TH ba năm về trước song không thường xuyên như bây giờ, có thể ngày ấy Tha Hương còn èo uột quá chăng nên anh chưa muốn để bút gửi bài như hiện tại, và các bài thơ của anh hôm nay lại được bàn tay khéo léo của CV  làm khung thơ thì còn gì bằng. Làm khung thơ thì rất dễ song muốn một khung thơ có tính nghệ thuật thì không phải ai cũng làm được và đôi bàn tay khéo léo của CV đã vẽ các khung thơ của Y Tả một cách tuyệt vời bạn ạ. 
 Một người anh Rạch Gía của hơn 50 năm trước mà gần đây đã đến với Tha Hương năm qua không thể không nhắc là anh Lê Đình Chơn Tâm. Cái tên anh dài thoòng và thiệt là "sang như Tây" hèn chi anh ở Quebec là phải ha ha. Anh chào tôi đi tìm Thầy Viên, làm quen Tha Hương bằng bài thơ Nắng Hè đường ơi là đường làm cho 5, 6 người đua nhau họa và từ đó không viết thêm gì nữa, có hỏi thì anh bảo
-  Đời tôi chỉ làm một bài thơ thôi cô giáo ạ.
Song tôi biết anh viết nhiều chứ không phải là ít. Bài viết phải nhắc đến là "Khoảng cách và dấu" của anh đã khiến cho các bài viết của TH từ ngày ấy hoàn chỉnh hơn và HTTL đang chờ cái software của anh học trò anh là anh Nguyền hữu Tài hiện đang là giảng sư tại Đại Học Huế VN cho ra đời mà anh hứa sẽ tặng Tha Hương vì anh hay bảo tôi:
- Các bài cô post cho mọi người viết sai nhiều tôi trông khó chịu lắm
 Tôi muốn bảo anh:
- Tập đừng khó chịu, cho quen đi ông anh ơi vì đây là dân tài tử viết, nào Pro như anh 
Từ ngày có anh, cuối tháng TH có thêm mục thống kê để so sánh với số lương các bài viết các năm trước cũng hay đáo để, thì ra TH có quới nhân phù hộ phải không quí vị để có bao nhiêu người đến làm trang Blog khởi sắc thêm hơn 
Bên canh đó Thầy Cao Thoại Châu bên quê nhà đã đến và đóng góp rất nhiều cho Tha Hương trong năm qua, mấy tháng nay Thầy không gửi bài đến có lẽ ông Thầy bận lắm với cái Blog " Rạng đông một ngày vô định" của mình thì phải
Nếu để ý thì các bạn sẽ thấy ngoài các vần thơ tình tự, TH còn có những vần thơ đạo do anh chàng Cóc Con nhảy tưng tưng  từ Cali mang vào Blog. Cóc đã mang đạo vào đời, thật ra Cóc không dám khuyên răn ai vì Cóc cũng còn là khách trần tuc vô cùng, song từ những vần thơ đó là những gì Cóc đã thu nhặt được và em muốn san sẻ với mọi người. Lành thay Cóc Con. Người có tâm đạo mà tiếc cho em còn lăn lộn ở cõi ta bà nầy.
Cùng với những người mới đến Tha Hương năm qua, các khuôn mặt khác từ trước đến giờ vẫn còn đó như chị Kim Quang với bàn tay vẽ vời khung thơ càng ngày càng đẹp đã là một cánh tay đắc lực cho Blog ngày hôm nay vì HTTL có bận bịu chi chi thì chị sẵn lòng làm giúp những gì chị làm đươc. Thầy TrầmVân vẫn là Thầy với dòng thơ tình muôn thuở cũng như nhà thơ Cát Dương vẫn là những vần thơ tình tự cho biển,  và trong năm qua một điều tuyệt cú mèo luôn là anh đã làm được khung thơ cho các bài thơ của chính mình. Thầy CDM vẫn viết thơ không hề mỏi mệt cũng như Nguyên Nhung, ông anh bên Phan Thanh Giản là TBT, anh Trần Phiêu và Ngọc Quyên. Thương Nhã và Chương Hà, N H Paris vv  vẫn là những cái tên thân quen trong lòng đọc giả tự bao giờ và anh chàng nhạc sĩ Mã Quốc Thái trong năm qua đã phổ một số nhạc từ các bài thơ  của các thi sĩ Tha Hương ta như: Tóc rối ngọt ngaò, gửi, giữhộ dùm em v v.

Tiết mục đặc sắc và hùng hậu nhất của Tha Hương năm qua là trang comment của Blog. Ai cũng khoái comment, có người ghiền vào TH để đọc các comment tào lao thiên địa đôi khì chẳng ăn nhầm gì đến bài viết chút nào, đôi khi có những bài thơ hay ghê mà thiên hạ bỏ quên, không cần đọc và cứ lo chit chát ở cái bài nào đó có mấy chục cái comment đang chờ. 
 Múa bút đề thơ run nét chữ
Ngỡ rằng bạn đọc sẽ còm men
Ngờ đâu thiên hạ đua nhau chát
Cái mục tào lao thấy phát thèm (gx)



Nghe chị KQ bảo rằng cái nhóm của công ty gì bên Cần Thơ thiên hạ ghiền cái mục nầy vô cùng. Em HTX xưa ơi em nghe em có vui không? Có được như thế HTTL cũng vô cùng cám ơn anh Bạn Láng giềng đã bỏ thì giờ đọc các bài viết thật kỹ và bao giờ anh cũng là người xung phong đầu tiên đi vào chiến trận comment để từ đó dắt người vào bẵng những lời viết sâu sắc và tế nhị của anh. Anh đã đem tiếng cười đến cho mọi người. Anh dí dỏm không ai bằng và nghe đâu Montreal by night đang mời anh ký Contract để đóng tuồng "Lục Vân Tiên" trong thời gian tới... Congratulations anh!
 Trong khung cảnh rộn ràng của sinh nhật lần thứ  tư của Blog, HTTL chân thành cám ơn  các đóng góp của tất cả thân hữu trong thời gian qua. Không có các bạn Tha Hương sẽ không rạng rỡ như hiện tại.  Đó là điều HTTL thực sự muốn nói với các bạn ngày hôm nay. Hãy cùng chúng tôi nâng ly để mừng sinh nhựt Tha Hương và mừng những giao tình thật đẹp của chúng ta trên trang Blog nầy.
Mời anh Bạn Láng Giềng 2 khui rượu của em Học Trò Xưa mang tới kìa...
Nào chúng ta cùng "dô" mừng Tha Hương đã tròn bốn tuổi.

Dô... Dô... Dô


HAPPY BIRTHDAY THA HƯƠNG





14 comments:

Anonymous said...


Hổm rày lu bu công chuyện không ngó ngàng tới TH, hôm nay rảnh rổi đi xuông phố tàu mua gà, cá, tôm tươi làm vài món nhâm nhi đối ẩm với Bề trên để mùng sinh nhựt TH Tròn 4 tuổi.
Muốn kiếm chỗ đậu xe ở phố Tàu là một chuyện trần ai lai khổ nên tui phải dùng metro( dân Mỹ gọi là Subway, dân ta gọi là xe điện ngầm ). Xe vừa tới, khách ra cũng nhiều mà khách vô cũng đông, tui tà tà đi vào toa xe, hết chỗ ngồi rồi thì đứng vậy, hai chân còn cứng cáp có sao đâu? Xe vừa lăn bánh thì tôi nghe có tiếng vỗ nhẹ vào vai, ngó ngoáy lại tôi thấy một cô đầm vào khoản ngủ tuần duyên dáng mặn mà chỉ vào ghế của cô ta kêu tôi ngồi, còn đang dụ dự thì cô ta vổ vai một lần nữa, thôi đành quen theo lệnh trên tui riu ríu ngồi xuống và cũng không quên nhoẻn một nụ cười tươi nói câu cám ơn với cô đầm.
Tâm trạng của tôi bây giờ như Cậu Thiện:
Đã quá đã. sảng khoái, sảng khoái !!!!
Tôi miên man nghĩ nên cám ơn cô bé TH lần đầu tiên được một cô đầm chiếu cố.
Nhưng hời ơi, khi đứng dậy để ra khỏi toa tàu, tôi thấy trên ghế có ghi hàng chữ:
GHẾ NẦY DÀNH CHO NHỮNG NGƯỜI TÀN TẬT VÀ GIÀ CẢ.
Bao nhiêu mộng đẹp tan tành theo mây khói.
BKG








rachgia said...

anh BLG mắc lo tập Lục Vân Tiên nên các bài bị ế không ai comment,
Anh tập đà nhuyển lắm chưa? Rán cho nhuyển nghe sư huynh, Nghe đâu MVN sẽ gặp anh ở Santa Anna đó mục đích xem anh làm Chủ Quán ra làm sao
Anh trong bộ đồ chủ quán coi có lý lắm
Ha Ha hỏng biết MVN muốn gặp anh Nhựt hay ai đây ta ...

Anonymous said...

Hahaha....
Chời ơi! Thiệt là quá đã. Chỉ có môt phát thôi mà ông Thầy có tên mới liền.

Bộ Không Già??? YT

Anonymous said...

Cô Chủ vườn đào đâu ra tấm hình hết xẩy của ông Thầy BLG vậy ta.
Tấm nầy trông ông Thầy còn phong độ chán đi ông Thầy ạ
Thầy đóng kịch Lục Vân Tiên cho Nguyễn đình Chiểu vậy chẳng hay Thầy có góp phần trình diễn trong Reunion 2015 của Rạch Gía chăng?

Sông Kiên

Anonymous said...


YT ơi, không phải vậy mà cô đầm ra khỏi cửa toa xe còn ngó lại nhoẻn một nụ cười noi:
BẠN KHÔNG GIÀ.....dâu!!!!!!
BLG

Anonymous said...

Thầy ơi, chắc thầy nghe lộn chớ tui nghe bả nói gỏ gÀng nè...

BẬU KHÁ GIÀ ...

YT

rachgia said...

Chắc hôm đó Thầy BLG quên mang máy trợ tai nên nghe cô đầm nói dậy đó mà anh YTả song ông Thầy đừng lo tấm hình chủ quán của Ông Thầy rất là ok (chẻ lắm) Cô Học Trò Xưa cho 20/20 đó

Không tin hỏi MVN coi phải vậy không?Coi chừng MVN ganh tị đó nghe

Anonymous said...

Cô HTX đã cho điểm như vậy thì chắc phải gọi đúng tên ông thầy cho có chút ... justice.

BÁC KHÓ GIÀ.

YT

Anonymous said...

Quý Bạn ơi !
Ông Chủ Quán vừa gọi điện cho tui biết qua Cali kỳ nầy bị tới bốn nữ hiệp quần thảo. Chết chắc !!!
Không biết sau đó dìa lại Toronto Đường Phu Nhận còn nhận ra không nữa, hay là phải mang mo cau cho ấm bàn tọa. Chúc sư ca thoát nạn.
MVN.

Anonymous said...

Ông Thầy nhớ quay video rồi gởi cho TH để bà con coi nhen Thầy ! Chúc Thầy vui thiệt là vui...ây dà ! ông chủ quán có pán pánh pao xíu mại hông dzậy ? HTX

Anonymous said...

Anh MVN đừng cầu, chúc gì nữa mắc công. Bốn hiệp nữ đa tình mà quần thì ông thầy có chắc còn muốn dìa Toronto nữa không?
Mệt rùi thầy ơi! YT

rachgia said...

hi hi còn nhớ đường dìa hông ông Thây?

Unknown said...

BLG ơi ! Cái cô đầm trên xe thật là đểu và ác !!!
Người ta đã ghi rõ trên ghế dành cho hai loại người , thế mà cô ta nói bạn không già ! có nghĩa bạn là loại người thứ hai !!!
Hi Hi Hi !

Anonymous said...

Thầy CDM tặng thêm character nầy cho ông BLG thì Lục Vân Tiên có bạn cùng cảnh ngộ rồi.

Lô an ủi nè ...
Có thể cô đầm nói tiếng Mỹ...

Boy! Kool Guy!

YT