Saturday, January 21, 2017

Tản mạn về chuyến Tây du tết 2016 của chị Hoàng thịTố Lang

______________

Mã Quốc Thái


Nơi nhà  Mã Quốc Thái tại Ô Môn Cần Thơ
Thái, phu nhân Thái, Kim Thoa, Thu Hà, Thu Hoa, Tuyền, TL, Hồng Nhung

Tấm ảnh kỷ niệm trước giờ chia tay, đoàn lên đường về Bình Thủy

Thắm thoát mà đã một năm trôi qua kể từ ngày chị Tố Lang về quê ăn Tết cùng mẹ già, người thân và bạn hữu.

          Chuyến về thăm quê này của chị đã để lại trong Thái nhiều ấn tượng mà Thái không thể nào quên. Hình ảnh đẹp của chị mà Thái còn lưu giữ trong ký ức là hình ảnh lúc Thái đến rước chị qua Cần Thơ thăm nhà chị Kim Quang trước ngày đưa ông Táo về trời, chị đẩy valise ra xe còn ôm hôn mẹ mình và nói với mẹ "Con đi Cần Thơ vài hôm con về, mẹ đừng trông" đã làm Thái xúc động và không muốn cho chị đi mà ở lại với mẹ. Với ánh mắt trìu mến của bác gái đưa chị ra cửa đã làm Thái tưởng nhớ đến mẹ của mình, cũng trạc tuổi bác gái, hai bà trước đây đã là bạn của nhau, cùng đi chợ chung con đường mỗi ngày với nhau như chị em ruột thịt.

          Xe khởi hành từ Rạch Giá sau khi ăn sáng xong và chia tay với Bác sĩ sản khoa Dư Thị Tuyết Dung ở Khu lấn biển khoảng 7g30 phút sáng, đi ngã Vị Thanh (tỉnh Chương Thiện trước  kia) đến Cần Thơ và chạy thẳng về quận Cái Răng (cách Cần Thơ 6km), trên xe hai chị em hàn huyên tâm sự với nhau làm cho quãng đường ngắn lại mà nói không hết chuyện thì đã đến nhà chị Kim Quang lúc 10g30 phút.


          Cuộc hạnh ngộ giữa chị Kim Quang và chị Tố Lang rất  là vui và cảm động, chị Kim Quang với tư thế trông chờ, vồn vả, thăm hỏi chị Tố Lang không ngưng chuyện. Do Thái cuối năm còn bận việc gia đình nên phải cáo từ hai chị ra về, gửi gắm chị Tố Lang cho chị Kim Quang. Hai nhà thơ nữ gặp nhau chắc phải có nhiều chuyện để tâm sự.
          Tưởng cũng nên nhắc khi chị Tố Lang về nước, mất ngủ làm cho chị hơi gầy và xanh  nên khi Thái qua rước chị Tố Lang, mới giới thiệu người bạn học tên Dư Thị Tuyết Dung (nhà bên hong khách sạn Phú Sĩ)  cùng đi với Thái đến gặp chị Tố Lang để làm quen và chỉ thuốc trị bệnh mất ngủ cho chị (cô Dung thời còn đi học luôn làm trưởng lớp, sau khi đậu Tú Tài 2 học nữ hộ sinh quốc gia, có tinh thần cầu tiến học lên bác sĩ chuyên khoa phụ sản, tuy đã nghỉ hưu nhưng vẫn còn yêu thích trẻ sơ sinh mà hợp đồng làm việc với Bệnh viện Bình An và cũng là một nhà thơ ở thành phố biển).  Còn Thái thì chỉ ra toa trị bệnh rùa cho chị Tố Lang gồm những vị thuốc mà phu nhân của Thái cũng bị bệnh mất ngủ thường hay uống như : Tanakan, Magné B6, Calcium corbiere ….v…v… nên chị uống mà không ép phê, làm cho Thái rất lo và sợ sau này chị không dám về  nước nữa.
          Nhưng rồi chị cũng đã vượt qua được bệnh mất ngủ mà tinh thần phấn chấn trở lại, nhờ vào các cuộc gặp gỡ với học trò cũ, với người thân quen, niềm vui đã đánh mất đi cơn bệnh mà mang lại sức khỏe dồi dào để chị tiếp tục cuộc hành trình sau tết.

          Thế rồi theo như  giao ước, ăn tết xong bắt đầu ngày 08/3/2016 là chị khởi đầu cuộc viễn du miền Tây nam bộ cùng với các em học trò xưa của chị như Ngọc Tuyền, Thu Hoa, Thu Hà, Kim Thoa, Hồng Nhung
.
Ngọc Tuyền, Tố Lang và Hồng Nhung, ba cô trò ghé coi"nhà Công Tử Bạc Liêu"trên đường đến Cần Thơ. Đây là một địa điểm cho khách du lịch viếng thăm khi đến Bạc Liêu

Ngày 10/3/2016 phái đoàn đến nhà chị Kim Quang, được chị Kim Quang đón tiếp ân cần và tối ngay đêm đó chị hướng dẫn đi du thuyền ở Cần Thơ, và hôm sau đoàn có một buổi sáng thật thú vị  trên"Chợ Nôi" sông nước Cần Thơ (đoàn có em Ngọc Tuyền - 01 hướng dẫn viên du lịch từ Mỹ về kết hợp với chị Kim Quang nên nội dung chương trình cuộc hành trình rất là phong phú .


Qua miền sông nước ( Bài viết của chị Kim Quang)


          Cuộc hẹn đến nhà Thái lúc 10 giờ 30 phút sáng ngày 11/3/2016,  anh chàng tài xế Thắng vui tính, liếng thoắng hỏi Thái đón ở đâu để dẫn đường vào nhà thì Thái hẹn đón tại Cửa hàng HEAD HONDA. Thái dự trù thời gian có thể sớm hơn nên 9g30 phút Thái đã có mặt tại nơi hẹn để đón phái đoàn, uống 2 ly trà đá 60 phút mà vẫn chưa thấy xe của phái đoàn đến, đợi mãi đợi mãi mà trong lòng nôn nao. Thế rồi  xe đến thì lại đậu ở  cửa hàng HEAD GIÀ MÀ HAM (YAMAHA), cách nơi Thái đón khoảng 100m, tài Thắng điện hỏi thì mới biết đậu lộn tiệm.
          Do đường vào nhà Thái đang thi công sửa chữa lộ nên xe phải đậu ở ngoài lộ chính, cả đoàn phải đi bộ vào nhà, cách đầu lộ 30m. Khi đến nhà, chẳng may xe cơ giới thi công bị xẹp bánh, nằm chình ình trước cửa, bụi, sình đất ô nhiễm quá chừng làm Thái rất ái ngại. Nhưng phái đoàn đã không quan tâm tới mà vào nhà với sự tự nhiên vui vẻ, nhất là khi vào bếp thấy bà xả của Thái dọn bàn ăn, cả đoàn tích cực tham gia xông vào dọn cổ bàn, nhất là tiếng cười nói râm ran của ngũ long công chúa và sư phụ Tố Lang dẫn đầu đã làm cho không gian nhỏ bé của Thái sôi động, rộn rã hẳn lên.
Ngũ Long công chúa rên nho nhỏ: Chời ơi Thầy Thái còn  làm gì nữa vậy kìa?  Nhìn bao nhiêu món Thầy bày trên bànTụi em đói quá rùi nè ông Thầy ơi... ha ha

          Bà xả Thái không ngờ phái đoàn đem niềm vui đến nhà rất chân tình, không kiểu cách mà ấm áp nên càng hăng hái trình làng các món đãi khách do tự tay làm từ 4 giờ khuya sáng bằng thực phẩm sạch và rất vui khi thấy không ai khách sáo mà xem như nhà của mình, rất hài lòng khi tất cả thức ăn đều được ngũ long công chúa thưởng thức rất tận tình ...
          Sau khi dùng bữa xong thì đoàn kéo ra phòng khách ngồi chuyện trò và thưởng thức món ăn tinh thần "nghe nhạc". Thời gian tưởng chừng như vô tận nhưng lại bị giới hạn bởi cuộc hẹn của đoàn Tây du về Bình Thủy, do vậy phải chia tay trong niềm luyến tiếc và tài Thắng đã lưu vào bộ nhớ đường đi và nhà, cả đoàn hẹn năm sau tái ngộ. Nay năm sau này đã đến, Tết sắp đến rồi, trong không khí rộn ràng của quê nhà sửa soạn đón xuân Thái nhớ và bâng khuâng tự hỏi không biết Thái và gia đình có cơ hội được tiếp Đoàn nữa hay không ?
Về ăn Tết nữa đi nghe Chị TL ....

   TL và  Ngũ Long Công Chúa cùng các chị gia đình Dì của Tuyền tại Bình Thủy

 Hình chụp buổi sáng trước khi chia tay kết thúc chuyến Tây Du ...

     
     
Qua những dòng hồi ức, gởi lời đến Đoàn Tây Du (Chị Tố Lang, ngũ long công chúa, bác tài Thắng) lời chúc sang năm mới tất cả đều sức khỏe dồi dào, vạn sự như ý./.

4 comments:

rachgia said...


Đọc bài viết của Thái mà nhớ thật nhiều cái Tết năm qua NƠI quê nhà sau mấy mươi nâm xa xứ
Một chuyến đi nhiều kỷ niệm khó quên mà buổi tiệc Thầy Cô Thái dành cho Cô Trò chị là một kỷ niệm để về đây nhớ thật nhiều nhất là lúc xuân sắp về như thế nầy
Cám ơn Thái.
Cám ơn chị Kim Quang.
Cám ơn tình người Tha Hương tuyệt đẹp
Thân chúc vợ chồng Thái, chị Kim Quang và Ngũ long công chúa một mùa xuân mới tràn đầy Phước Lộc và Vạn sự như ý
TL

Ledinh chontam said...

Anh Thái là nghệ sĩ, bài viết thật thà mà ướt át quá đi. Quê ba tui là ở Đầu Sấu mà tui không biết Cái Răng nó là mần sao. Phải chi mình có dịp đi nhậu với nhau hía, để nói chuyện tàu lau Cần Thơ, RG, bịnh tâm thần và, thăm chị KQ.
Chi KQ vẽ bà Táo trên TH hết xảy, bái phục, bái phục. Anh nhìn hình trên TH xem tui nói đúng không. Bà Táo ăn mặc như vậy làm sao lạy Ngọc Hoàng. Lạy xong hoặc bà Táo hổng về trần (ông Táo mừng 5 phút) hoặc Ngọc Hoàng hạ ddzzời. Loạn xị xà ngầu cho năm Gà mà thôi.

rachgia said...

Nghe đâu phu nhân Mã Quốc Thái làm đồ nhậu tới bến luôn đó nghe Sư Huynh
Ui da chết chị KQ gồi
mà hình như Sư Huynh đi lộn nhà gồi ở cái chỗ nói cái khung bà Táo của chị KQ vẽ bài thơ Thầy CDM :

"Chi KQ vẽ bà Táo trên TH hết xảy, bái phục, bái phục. Anh nhìn hình trên TH xem tui nói đúng không. Bà Táo ăn mặc như vậy làm sao lạy Ngọc Hoàng. Lạy xong hoặc bà Táo hổng về trần (ông Táo mừng 5 phút) hoặc Ngọc Hoàng hạ ddzzời. Loạn xị xà ngầu cho năm Gà mà thôi"

Phải dzậy không nhà nhạc sĩ Mã Quốc Thái

Ha ha

rachgia said...

Comment dùm MQ Thai

Cảm ơn chị đã post bài lên và chỉnh sửa một số từ, thêm ý chúc tết. Em khâm phục chị dùng từ Sư phụ thay cho từ Lão bà bà mà em đã suy nghí tìm từ gần 30 phút mà không có từ để thay thế. Được chị và anh Chơn Tâm comment em rất vui. Chúc chị và gia đình sang năm mới dồi dào sức khỏe, vạn sự như ý.