Tuesday, January 31, 2017

Coi như một bài tùy bút

Thiếu nữ với hoa sen
Tô Ngọc Vân
___________________
Trần Vấn Lệ


Trời thật là thơm, hoa cỏ thơm
Ngày đầu năm đúng là ngày Nguyên Đán
Tôi dạo một vòng ôm một vòng tay nắng
Tôi để vào thơ nhìn nắng lung linh…
Tôi gọi ai đây một tiếng hỡi Mình
Yêu biết mấy ngói trên Đình không đếm
Yêu vô cùng thảm trúc xanh như nệm
Ngồi xuống đi em anh đi hái hoa sen
Dù anh biết không đóa hoa nào xinh hơn em
Nhưng em cứ hít thở hơi hương nha em, ngày Tết!
Em ngồi một mình, ôi chao em đẹp
Em đứng chỗ nào cũng trên hết anh thương…
Ca dao không tẩm mật ướp đường
Sao ngọt lịm…là Tình Yêu có phải?

Ai qua ngang Đình kia, ôi ai một người con gái
Ngả nón chào mây trên hàng cây bên sông
Nói gì đi ai những tiếng của lòng
Nói gì đi em mênh mông là nhớ…
Đừng nói với anh những gì em hứa
Mới mở mắt chào đời mình có nợ gì đâu!
Anh chưa thấy ai đi qua cầu
Mà dừng chân đổi áo…
Anh chỉ thấy con chim sáo
Người ta để xổ lồng con sáo bay xa…
Như con chim đa đa!

Nếu mười bảy tuổi em mà
Em đừng mặc áo hoa cà em đi
Trăm năm em vẫn Xuân Thì
Câu thơ đẵm lệ viết gì cũng thơ…
Trèo lên cây bưởi hái hoa
Bước xuống ruộng cà, anh hái gì thêm?
Hái cho em nhé, cành sen
Hái cho em nhé con thuyền trong sương?

Hái cho anh một chữ Buồn
Hái cho Ngoại nữa! Cảnh vườn vắng hoe…

2 comments:

Unknown said...


Người xưa nói, mắt các cô lúc nào cũng ướt lệ, cuộc đời chắc chắn sẽ gian truân, tình yêu lận đận. Người nay nói, tên gắn liền với cuộc đời, Vấn Lệ cũng không khác gì ướt lệ của các cô, nên cuộc tình trong bài thơ rất nên thơ tưởng chừng không bao giờ xa cách, thế mà tác giả phải hái hoa sen tặng nàng với ngoại.... Lệ rơi cuối bài thơ.....

rachgia said...

ông Thầy bình luận hêt xảy, mang tên nầy đầu năm đến nhà, mấy bà già kiêng cử chắc chắn là không chịu
Có một bà gìa nọ ở đây, bà già kiêng cữ cái chuyện xông nhà , xông đất ghê lắm,
Tết năm đó bà nhận được cú phone đầu năm mà người phone là Lệ, bà phàn nàn tùm lum, mắc cười gần chết" cái cô đó thiệt là không biết điều, mang cái tên Lệ mà đầu năm đầu tháng phone xông đất nhà tui ..." gặp người quen là bả complaint ha ha ...
Tui phải nói lệ có nhiều nghĩa lệ nầy là diễm lệ đó Bác nghĩa là năm nay cổ phone xông đất nhà bác sẽ trẻ ra nè, đẹp thêm nè, bác khỏi đi mỹ viện nè
Vậy mà bả cũng không chịu bảo"Tui già gồi đẹp cái nổi gì" tui chỉ biết lệ là nước mất mà thôi
ha ha