Monday, March 11, 2013

PPS Tình Xa

___________
https://www.box.com/s/1gaw3hmdwj1t5wkjakbv


17 comments:

Anonymous said...

Họa bài"Tình Xa"của Giáng Xưa

Chiều tà xế bóng ngã bên dòng
Thắc thỏm từ xa ngọn gío đông
Le lói tà dương thêm chạnh nhớ
Rì rào gío lộng luống đau lòng
Lúc xưa hai đứa cùng chung mộng
Giờ đã mỗi người mỗi khúc sông
Kẻ ở nơi mô lòng vẫn biết
Quê nghèo có kẻ nhớ mênh mông
Trần Phiêu

Anonymous said...

Bài họa khá hay nếu Tác giả sửa lại một số điệp từ trong bài ...
Thân kính

Anonymous said...

Thành thật cám ơn nhiều về sự góp ý đó.Đôi lúc qúa hấp tấp nên vấp phải những sai lầm cần phải sửa đổi.Thử chỉnh lại bài họa trên:

Chiều về bóng xế ngã bên dòng
Thắc thỏm từ xa ngọn gío đông
Le lói tà dương thêm chạnh nhớ
Rì rào gío lộng khiến đau lòng
Thuở xưa hai đứa cùng chung mộng
Giờ đã mỗi người một khúc sông
Ai ở phương xa sầu viễn xứ
Trông về cố quốc biền mênh mômg

Tp.

Anonymous said...

Vẫn còn nhiều điệp từ trong bài anh Phiêu ơi



Anonymous said...

Cám ơn thiện chí giúp đỡ củ Anh Bạn
nhiều.Qua cái tuổi ở hàng bảy rồi,
đầu óc sao qúa lẩm cẩm đọc trước quên sau?Mấy cái dễ dàng chẳng chịu
học,mà lại thích cái khó khăn,ràng buộc trong khuôn rập nầy?Hễ thấy
"thất ngôn bát cú" là muốn chui đầu
vào!Có tật cẩu thả,lầm lỗi mãi mà chẳng chịu chừa!Chắc làm phiền Anh Bạn thêm lần nữa rồi đó.Ngày ngày ngòai việc vác chiếc vợt đến Club duợt Ping Pong.Về nhà là ôm cái máy
với thơ với thẩn!Xem có tiến bộ thêm đựơc tí nảo chăng?Tp.

Nắng chiều bóng xế ngã bên dòng
Hiu hắt từ xa ngọn gió đông
Le lói tà dương thêm chạnh nhớ
Rì rào gió lộng khiến đau lòng
Thuở xưa hai đứa cùng chung mộng
Giờ đã mỗi người một khúc sông
Kẻ ở nơi mô sầu viễn xứ
Trông về cố quốc biển mênh mông

Anonymous said...

Đọc tới đọc lui mấy lượt,thế mà vẫn gõ sai một chữ ở hàng đầu.Xin
chỉnh lại:
củ Anh Bạn => của Anh Bạn

Anonymous said...

Sao nghĩ tui là "anh bạn " ?
Anh có vẻ mê Thơ Đường lắm nhỉ ? Bài mới của anh cũng còn điệp từ anh không thấy sao ?

Anonymous said...

Kính chào hai ông bạn Tp và Vô Danh !
Tôi thấy Ông/Bà Vô Danh hơi khó tính. Nhưng làm thơ Đường thì phải cẩn thận, có những điệp từ cần thiết như trong bài thơ của Nguyễn Khuyến :
Còn bạc còn tiền còn đệ tử
Hết cơm hết rượu hết ông tôi
Không ai bắt lỗi ông NK cả vì như tôi nói nó cần thiết và cố tình cũng như đối với nhau rất chỉnh.
Riêng bạn Tp sửa nhiều lần mà vẫm mắc lỗi chữ GIÓ đông và GIÓ lộng.
Tôi đề nghị bạn Tp thay chữ GIÓ lộng thành CƠN SÓNG để đối vời chữ TÀ DƯƠNG của cặp thực vì cả hai chữ đều là danh từ.
Mạo muội xin lạm bàn.
Dù sao bài thơ của bạn TP cũng rất hay.
Một người yêu thơ Đường.

Anonymous said...

Ông bạn Phiêu biết "mần thơ" như vậy là ngon hơn tui nhiều rồi tui mần thơ con cóc còn không được ông bạn như vậy là very good rồi cứ tới luôn bác tài đi ông bạn

Bạn cuả ông

Anonymous said...

Nắng chiều bóng xế ngã bên dòng
Hiu hắt từ xa ngọn gió đông
Le lói tà dương thêm chạnh nhớ
Rì rào cơn sóng khiến đau lòng
Thuở xưa hai đứa cùng chung mộng
Giờ đã mỗi người một khúc sông
Kẻ ở nơi mô sầu viễn xứ
Trông về cố quốc biển mênh mông

Như vậy bài họa của anh TP sẽ hoàn chỉnh như trên . Chắc là anh TP hài lòng lắm mà .Cám ơn ông bạn yêu thơ Đường nhiều lắm lắm

gx said...

Các anh chị thân mến,

Trước tiên là xin cám ơn anh Trần Phiêu đã có lòng họa bài Tình Xa của Giáng xưa . Đây cũng là một hân hạnh vô cùng . Cảm động lắm khi anh đã sửa đi sửa lại bao lần cho đến khi bài thơ thật hoàn chỉnh . Cũng nhờ " người yêu thơ Đường " giúp anh hai chữ " cơn sóng " nên anh mới thôi bị bắt tội sửa lại lần nữa . Chả biết anh có đồng ý chữ đó không hay lại còn muốn sửa nừa đây..
Mong rằng vườn thơ Tha Hương sẽ được trồng thêm nhiều hoa thơm cỏ lạ

Anonymous said...

Kính chào Ông Bạn YÊU THƠ ĐƯỜNG,đã có hảo tâm góp ý một cách chân tình
cùng với người Bạn Vô Danh của tôi.
Thật ra tôi chẳng thích cái lối thơ
Cận thể hay thơ Đường luật này cho mấy,vì nó rất rườm rà,gò bó trong khuôn rập,niêm luật nhất định.Còn lối thơ Cỏ phong hay Cổ thể thì nó
không bị ràng buộc bởi niêm luật nhất định.Mình đã sàng sẩy đôi ba lượt mà vẫn còn vướng cái lỗi điệp từ.Chắc đầu óc mình nhiễm phải cách
dùng điệp từ của mấy nhà thơ đại tài như NK,TTX...Như bài nhớ bạn phương xa của TTX,mới có 2 câu Phá đề,Thừa đề mà lại đến 9 tiếng đt.
Ta nhớ người xa cách núi sông
Người xa,xa lắm nhớ ta không
Cám ơn Bạn đã mách nước và tặng mình 2 chữ CƠN SÓNG,mình nhận chữ
SÓNG thôi để ráp với chữ TIẾNG của
mình cho đỡ mối nợ khó mà trả đó!
Bạn nghĩ sao,xem có ổn không?Góp ý
Tp.

Anonymous said...

Xin chỉnh lại bài Họa"Tình Xa"của
GIÁNG XƯA

Trời chiều bóng xế ngã bên dòng
Hiu hắt từ xa ngọn gío dông
Le lói tà dương thêm chạnh nhớ
Rì rào tiếng sóng khiến dau lòng
Thuở xưa hai đứa cùng chung mộng
Giờ đã mỗi người một khúc sông
Kẻ ở phương mô sầu viễn xứ
Trông về cố quốc biển mênh mông

TP.

Anonymous said...

Nhưng làm thơ Đường thì phải cẩn thận, có những điệp từ cần thiết như trong bài thơ của Nguyễn Khuyến :
Còn bạc còn tiền còn đệ tử
Hết cơm hết rượu hết ông tôi
Không ai bắt lỗi ông NK cả vì như tôi nói nó cần thiết và cố tình cũng như đối với nhau rất chỉnh.

Như "một người yêu thơ Đường "nói . Tôi rất đồng ý còn anh TP bảo " Anh dùng điệp từ vì anh nhiềm cách dùng điệp từ của các đại thi sĩ . Tôi không nghĩ là vậy . Tại anh dùng trùng và lập lại mà thôi . Song dù sao thì bài họa của anh bây giờ cũng đẹp lắm phải không ?

Anonymous said...

Kính chào cả nhà

Nếu phân tích theo thơ Đường chính luật thì cả bài của chị Giáng Xưa và bài họa của anh Trần Phiêu đều không chỉnh đối.

Còn đọc theo thơ cổ phong xưa, hay theo cách làm thơ Đường luật biến thể thì ok.

Theo em thì viết một bài thất ngôn bát cú du dương cho vui, không xem là mình viết một bài Đường luật thì không bị ai bắt lỗi gì hết .

PHIEU TRAN said...

Kính Qúy Vị,cùng Các Bạn Hữu.Nhất là Anh Bạn"Người Yêu Thơ Đường,nhờ
Anh mách nước và biếu cho 2 chữ"cơn
sóng"nên bài Họa trên khỏi rơi vào sọt rác!Mình mới tập tành viết lách
sau mấy năm"về hưu",để lấp vào khỏang thòi gian nhàn rỗi.Mong vào sự giúp đở của mọi người,trui mài mình được trở nên 1 thành viên vun bón cho khu vườn Tha Hương ngày thêm hương sắc!Chân thành cám ơn.

rachgia said...

Kính thưa anh Phiêu cùng quý thi hữu

Anh Phiêu viết comment sao nghe như một trách móc nào đó phải không ? Vì post bài là do HTTL mà thôi . Thực ra cùng là bạn bè với nhau cũng chả ai có tài cán gì hơn ai cả anh Phiêu ơi sao anh nói nghe nó làm sao đó . Nếu tất cả bài gửi đến nhắm mắt mà post thì dễ lắm , 5, 3.phút là xong song cũng "hơi bao đồng" muốn cái gì cùng hoàn chỉnh nên đôi khi làm buồn lòng bạn bè đòi sửa đi sửa lại . Mong anh thứ lỗi cho nếu có gì không phải do vô tình chứ không là cố ý ...
Kính chúc anh và tất cả một cuối tuần vui tươi và hạnh phúc