Sunday, September 8, 2019

Miền Viễn Tây (Hoa Kỳ) - Kỳ 4

__________________

Tùy bút của Hình Toàn

Được chuyển đến từ Kim Trúc
Cám ơn KT
TH 


Hình Toàn @ Devils Tower National Monument - Wyoming
 Đêm nay đoàn chúng tôi dừng chân tại khách sạn Econo Lodge Rapid City South Dakota (ngày 21/8/2019).
   6:00am chúng tôi xuống phòng ăn khách sạn dùng điểm tâm sáng (thường thường buổi sáng tại KS chỉ dùng thức ăn nhẹ như bánh mì sandwich cà phê nước cam, trà hoặc cereal ....nhưng tui dân ghiền cà phê thứ thiệt nên trước khi đi du lịch chị ta mua đem theo cà phê sửa gói vn hiệu G7 định pha bỏ theo bình đem uống dọc đường, nên pha sẵn và xin thêm nước đá bỏ theo ....pha xong chị ta uống thử vài hớp ....thấy mùi vị cũng được ...


    Ai ngờ ...chưa tới 1 tiếng đồng hồ mà tôi vào toilet 2 lần trước khi khởi hành  ...tưởng hỏng có sao ....ai dè lại có trăng ....ôi hơn 2 tiếng xe chạy ...tôi thấp thỏm lo âu nhìn miết hai bên đường hy vọng có bản đề “rest area” hay trạm xăng nào cũng được ...nhưng trời ạ ..chỉ thấy đồng không mông quạnh cây cối xa xa, tôi ngồi trên xe mà cứ ngỡ ngồi trên sóng nước ....tâm tư này biết tỏ cùng ai 
    Có lẽ tôi già bộ tiêu hoá yếu ...nên những thức ăn đồ uống hơi khác một chút là bị biểu tình liền, phải chăng đã lâu tôi không về vn (hơn 12 năm) nên quên hương vị quê nhà, còn thức ăn có nhiều bột ngọt thì tôi xây xẩm mặt mày 
Ôi ...già rồi cái gì cũng yếu ....kkk ... chân run gối mỏi, bộ đồ lòng làm việc chậm rì ...bởi vậy 

     
    Cho nên giờ chưa đến nổi chống gậy, thì quẵng gánh lo đi ...làm dế mèn phiêu lưu ký đi ngắm trời mây non nước nhưng hỏng phải ai cũng giống như mình, có người hỏng thích đi chơi ( giống như ông xã tôi ...nói ở đâu cũng nhà cửa xe cộ, xem phim trên “YouTube” được rồi khỏi mắc công đi) nói dzậy thì các trận football và ca nhạc bán vé ai mua ....kkk .... thôi mỗi người mỗi ý ....mỗi người một sở thích, mình thích thì mình cứ đi, có bạn đi chung thì tốt, hỏng có thì theo tour có người hướng dẫn hỏng sợ lạc đường (trẻ lạc còn có người tìm, già mà đi lạc chắc hỏng ai kiếm, tôi biết có nhiều người già bị bịnh lẫn...nửa đêm hoặc ban ngày cứ mở cửa đi bộ rồi hỏng nhớ đường về, làm các con phát mệt vài ba ngày đi lạc một lần, bị cảnh sát gọi hoài (tụi nó còn phải đi làm kiếm cơm, cho dù có thương  nhưng cũng đành) ....cuối cùng phải gởi vào viện dưỡng lão .....ôi buồn ơi là buồn !!! 
    

 Trở lại với chuyện du lịch của tôi, hôm nay đoàn chúng tôi đến DEVILS TOWER 
thuộc tiểu bang WYOMING ....Ôi...tôi vượt hằng trăm cây số vượt qua nhiều tiểu bang nhưng khi đến được nơi này ....thì tôi ghé lại “gift shop” bên đường trước khi lên ngọn núi DEVILS TOWER....để trực nhà vệ sinh ...vì không muốn làm trở ngại các bạn chung đoàn nên tôi tự nguyện ở lại để cả đoàn đi tham quan, sau khi xin cậu trưởng đoàn viên thuốc trị đau bụng khó tiêu và cảm ....tôi còn vào mua thêm một ly cà phê đen đậm không đường (cà phê Mỹ) uống cà phê đen không đường để trị tiêu chảy là bài thuốc dân gian mà tôi học được lúc đi buôn bán đường xa lục tỉnh ....

      Ngồi chờ cả tiếng đồng hồ ...ra vô phòng tâm sự nhiều lần tui cũng ái ngại dù họ chẳng nói gì .... nhưng tôi cũng lịch sự đóng thuế cho họ bằng cách mua vài món quà lưu niệm về cho con ....vui vẻ cả làng 
     Và không quên chụp vài bức hình để gọi là tôi đây cũng đến nơi này dù không lên tới gần ngọn núi nổi tiếng được ghi vào danh sách danh làm thắng cảnh “Devils Tower National Monument”

     Tôi đứng dưới chân đồi nên tạo dáng như mình đang nâng bỗng ngọn núi trên đôi bàn tay nhỏ bé của mình và có anh chàng cao bồi chạy moto dừng lại, tôi cũng gợi ý cho tôi chụp vài bức ảnh lái moto cho ra vẻ ngầu một chút ..kkk
    Ai biết mình cách đây vài phút đang tình nguyện gác cửa phòng W.C....
Thôi như thế tôi cũng vui rồi ....dẫu sao tôi cũng đến DEVILS TOWER.
    Xin sơ lược về ngọn “tháp quỷ”là một cấu trúc đá nguyên khối còn gọi là cổ núi lửa nằm ở Black hill, gần Hulett và Sundance thuộc quận Crook, phía đông bắc tiểu bang Wyoming, bên sông Belle Fourche, toà tháp có phần đỉnh cao 1558m so với mực nước biển, và nằm cao hơn với địa hình chung quanh 386m.
    Kỳ quan này được cố Tổng Thống THOEDORE ROOSEVELT công nhận là đài quốc gia đầu tiên năm 1906 “tháp quỷ” còn được các nhà làm phim lấy bối cảnh trong phim “ Closed Encounters of Third Kind” vào năm 1977.

     Và đêm nay đoàn chúng tôi lại trên đường vạn lý giữa đêm khuya để về khách sạn Econo Lodge Livingston Gateway to Yellowstone ( ngày 22/8/2019) tội cho anh tài xế cũng là trưởng đoàn của tour Thăng Long Travel chạy một mình giữa trời đêm quạnh vắng, chúng tôi nhiều khi mệt quá cũng nhắm mắt đôi chút ....còn anh ta phải lái suốt đoạn đường không người thay thế, cô vợ thì ngồi kế bên chỉ đường nhưng có khi còn chợp mắt một tí ....đúng là đồng vợ đồng chồng tát biển đông cũng cạn, hai người đều yêu thích công việc này nên cũng dễ thông cảm nhau ....cứ đưa hết đoàn này đi, quay trở về lại hướng dẫn đoàn khác, đi mọi tiểu bang khi thì sang tận xứ người, tôi bái phục tuổi trẻ và đam mê, nên tôi thích đi du lịch và sẵn dịp quảng cáo dùm đồng hương tôi người Rạch Giá. 
     Khi đến khách sạn nhận phòng cũng hơn 10 giờ đêm, sở dĩ chúng tôi đến gần tiểu bang MONTANA vì khu PARK YELLOWSTONE nằm ngay ngã ba trải dài qua ba tiểu bang :
    - MONTANA 
    - WYOMING
    - IDAHO 

 Chào các bạn hẹn gặp tại YELLOWSTONE  NATIONAL PARK .

Hình Toàn 


No comments: