Wednesday, September 11, 2019

Miền Viễn Tây (Hoa Kỳ) - Kỳ 5

___________________

Tùy bút của Hình Toàn 

Hình Toàn @ Yellowstone - Wyoming
YELLOWSTONE NATIONAL PARK được thành lập năm 1872 là một trong những công viên quốc gia lớn nhất thế giới, Yellowstone được hình thành sau nhiều hoạt động phun trào của núi lửa, có hơn 300 suối phun thiên nhiên.
Trên 10000 mạch nước nóng chiếm hơn một nửa số lượng trên thế giới .

     Old Faithful Geysers (cứ 60-70 phút nước nóng phun trào bắn cao đến 55m
     Mammoth Hot Spring 
     Spasm Geysers 
     Thác Lower 
     Castle Geysers 
     Grand Prismatic Spring 
     Palette Spring (có nhiều từng trắng vàng )

  Tất cả tạo nên một công viên độc nhứt vô nhị. Công viên Yellowstone nằm trải rộng trên 3 tiểu bang : Montana-Wyoming-Idaho nên có nhiều cổng vào: đông tây, nam bắc và đông bắc
Ngoài những giếng phun nước nóng Yellowstone còn có nhiều phong cảnh đẹp mà du khách phải mất 2-3 ngày mới tham quan hết như thác nước KEPLER tuyệt đẹp cao gần 45m, thác CRYSTAL cao 40m, miệng núi lửa DRAGON với nhiệt độ 184 độ F...núi lửa MUD có kích thích 8x10 độ sâu khoảng 5m....
    Tất cả những cảnh quang những nét độc đáo đã tạo cho Yellowstone một vẽ đẹp hoang sơ kỳ bí làm choáng ngợp lòng người ....
     Nơi đây cũng là nơi bảo tồn những động vật hoang dã ..du khách có thể nhìn thấy bò rừng (bison) linh dương, nai, cáo, chó sói bắc mỹ, gấu đen, gấu xám, cừu .....đôi khi các xe đều phải dừng lại nhường đường cho chúng băng ngang 
Nơi có nhiều động vật quí hiếm .

    Ôi ...! Có đi mới thấy thiên nhiên thật tuyệt vời ....một cảnh thiên nhiên hùng vĩ núi đồi ...thác nước biển hồ ...có những miệng núi lửa quá lớn đã tạo thành một hồ nước rộng lớn ...đoàn chúng tôi cũng dừng lại chụp vài tấm ảnh kỷ niệm 

    Có nhiều nơi, những miệng núi lửa lớn nhỏ khác nhau nằm rải rác khắp nơi, có nơi vì sức ép quá mạnh nên phun trào thật cao ....có nơi chỉ phun ...như một nồi nước đun sôi nước sôi sục lăn tăn...có nơi thì bốc lên những làn khói mõng, mình đi trên những chiếc cầu cây mà cứ ngỡ lạc vào cõi  thiên đường 

  Một làn khói trắng, ru đời vào quên lãng 
  Nâng sầu thành hơi ấm, hơi dịu tình đau 
  Ngày tàn im lắng, yêu người làn tóc trắng 
             (Bài không tên số 7...sáng tác : Vũ Thành An)

Ôi ...! Tôi không yêu và sợ có một ngày bạc trắng mái đầu, tay run gối mõi và đầu óc mụ mị vì quên trước quên sau (thằng con tui nói má không xài lâu ngày đầu đóng bụi ...nên nó khuyến khích tôi đi chơi, để già giống bà ngọai đi hỏng nổi và rảnh rỗi chơi kiếm chữ gạch nối (work search) hoặc viết truyện ......kkk hỏng cần tụi nhỏ khuyên, đi chơi thì má thích lắm (nấu ăn thì má hỏng rành) còn nói ..sợ hỏng có người nghe nên “chị ta viết thật nhiều cho hỏng quên tiếng Việt” đó cũng là một cách làm đầu óc không bị lú lẫn .

    Hỏng biết thêm một đời, thêm một thế hệ nữa tiếng Việt về đâu ....vì tụi con đều có người yêu là người ngoại quốc, và tương lai những đứa cháu tôi chắc gì đã biết viết tiếng Việt ....thôi nhập gia tuỳ tục, cũng giống như ba tôi mang hạt giống đem gieo nơi xứ Việt, thì tôi đã mất gốc tự lâu rồi (tiếng Hoa tôi không biết lấy một chữ) trong khi tiếng Việt lại quá rành, giờ hạt giống tôi gieo nơi xứ người thì cũng cam lòng chấp nhận mà thôi ....vì ngày tôi ra đi cũng hy vọng đời sau của tôi có được một tương lai tươi sáng hy vọng các cháu biết nói bi bô tiếng Việt là tôi cũng vui rồi nếu tụi nó muốn tìm hiểu và học thêm chữ viết thì tuyệt. Tôi mong có một ngày con tôi sẽ dẫn các cháu về thăm quê hương của cha mẹ, của ông bà, nơi mẹ nó được sinh ra và lớn lên 

Hello Viet Nam
Tell me about this name, that is difficult to say
It was given me the day I was born 
Want to know about the stories of the empire of old
My eyes say more of me than what you dare to say
.......
Chào Việt Nam
Bạn hãy nói cho tôi biết chăng, về họ, tên mà tôi đã mang 
Về miền quê mà tôi ngày đêm luôn mong nhớ 
Lòng tôi mong biết đất nước tôi, đất nước đã có bao đời 
Được nhìn bằng đôi mắt của mình, được trở về cội nguồn của tôi .
       (Hello Việt Nam ...sáng tác : Marc Lavoine)

    Trở lại Yellowstone National Park, một công viên quốc gia quá rộng nằm trải dài trên 3 tiểu bang nhưng lớn và rộng nhứt là ở WYOMING, đoàn chúng tôi dung rủi cả ngày cũng chỉ đi được những nơi nổi tiếng thì trời cũng đã về chiều 
hơn 6 giờ chúng tôi đành phải rời Yellowstone, nhưng muốn ra khỏi nó chúng tôi cũng mất thêm cả giờ xe chạy, may là mùa hè nên trời lâu tối, đoàn còn đưa chúng tôi đến shopping center ở tiểu bang Montana (nơi giáp ranh) Wyoming để dùng cơm chiều và vào khu mua sắm vì tại Montana mua  hàng miễn thuế, tôi không định mua chỉ dạo chơi cho biết .....nhưng khi ra khỏi Shopping trên tay cũng cầm vài ba món quà lưu niệm và 2 chiếc áo đầm (đúng là bịnh đàn bà ...bà nào đi shopping mà hỏng mua đồ ....nên các ông có đưa vợ đi đâu thì nên tránh xa khu Shopping Mall vì bà nào cũng dzậy dù trẻ hay già cũng mang căn bịnh trầm kha )

    Đêm nay chúng tôi dừng chân tại khách sạn HAMPTON INN IDAHO at Mall
(23/8/2019) nhưng hú hồn khi chúng tôi về đến nơi thì đã hơn 10 giờ đêm nên MALL đóng cửa để không các bà mà vô Shopping Mall thì chắc phải mua thêm VALI..


Hình Toàn

No comments: