Friday, September 13, 2019

Trung Thu: Bánh in mè đen bên trời viễn xứ.....

______________


ảnh: Cát Vân Facebook


Trung Thu lại về, bao nhiêu lân tôi đón Trung Thu về bên trời viễn xứ nầy, thằng con  trai vừa đem  hộp bánh Trung Thu mua từ tiệm về  để trên bàn thờ thắp nhang cúng ông Bà, nó nói:
- Hôm nay là Trung Thu nè Mẹ ...
Tôi buột miệng nói:
- Trung Thu Mẹ nhớ bánh in mè đen của Ngoại quá con à
Tôi vào bàn  lang thang vào Facebook, Tui sừng sờ nhìn mấy tấm ảnh trên Face book của CV mà kêu lên:
"bánh in mè đen trời ạ". Tui mừng đến phát khóc, tui như gặp lại tri kỷ sau hơn mấy mươi năm phiêu bạt nơi đất khách quê người ...


Bánh in mè đen là cái bánh mà hồi còn nhỏ ở quê nhà Má tui hay làm để cúng Rằm tháng 8 và sau là cho các con ăn trong dịp Trung Thu về. Nhà tui Trung Thu không cúng bánh Trung Thu mà Má tui chỉ cúng bánh in mà đặc biệt bánh in mè đen là thứ bánh mà chị em tui đứa nào cũng mê hết, bánh in chỉ làm bằng bột nếp rang lên cùng nước cốt dừa và đường cùng mè đen, chỉ bao nhiêu đó thôi mà ngon lạ ngon lùng, bánh in mè đen nầy chỉ ở Rạch giá mới có, má tui mê làm bánh từ thời con gái nên có bao nhiêu tiền Ngoại cho là Má đi học làm bánh,
Trong chị em tôi CV giống Má nhất từ văn thơ cho đến may vá và chuyện làm bánh trái, tôi mê cái món bánh sừa của CV vô cùng cùng như món bánh bò rễ tre của CV, con nhỏ khéo giống Má hơn ai hết.
Năm nào nhiều công chuyện không làm bánh in được thì Má vào trong rẫy mua bánh in Mè đen của Bà Ba Tiêu hoặc nơi nhà bà Huyện Đẩu năm nào cũng làm bánh in để bán trong tết Trung Thu, chớ Má cũng không bao giờ cúng bánh Trung Thu. Má hay bảo Bánh Trung Thu là bánh của mấy ông Ba Tàu Cắc Chú...
Nhìn các tấm hình CV post trên Facebook hôm nay tôi như đang sống lại khoảng đời êm đềm thuở xưa, ngày chưa biết buồn là gì,... 
Thế mà mấy mươi năm vùn vụt trôi qua, thời cuộc ngã nghiêng chị em tôi bỏ nước ra đi, mỗi người mỗi ngà và bên trời quê hương đêm nay, đêm Trung Thu Má vò võ một mình mà dòi bóng con đi tận góc biển chân trời.
Cám ơn Cát Vân đã cho tôi một kỷ niệm ngọt ngào của thuở chị em mình bên nhau  bằng cái bánh in mè đen em làm sáng nay  bên trời viễn xứ nầy...
Ngày xưa của chị em mình đẹp quá phải không em ?
Ôi cái bánh in mè đen thơm thơm mùi nước dừa béo ngậy cùng những hat, mè đen thơm phức ngon biết chừng nào, ăn xong một miếng mà còn thòm thèm phải xin Má miếng thứ hai 
Tôi nghe lòng ngùi ngùi  dạt dào thương nhớ....., nhớ những mùa Trung thu thuở ấu thơ quây quần bên Ngoại, ngồi xem ông làm chiếc  lồng đèn ngôi sao cho cháu ...
Tôi cười và nói với con trai tôi như nói với chính mình:
- Sang năm Mẹ làm bánh in mè đen để cúng con ạ.
Thấy giọng tôi chừng như nghẹn lại thằng con biết Mẹ nó nhớ nhà, nó nắm tay Mẹ xoa xoa và bảo:
- Vâng sang năm mình làm bánh in mè đen cúng Phật và ông bà Mẹ nhé!, con sẽ giúp Mẹ làm như Mẹ giúp Ngoại năm xưa, Mẹ chịu nhe 
Thương con làm sao, con tôi muốn tạo kỷ niệm ngày cũ cho Mẹ nó, và thằng nhỏ bồng nhiên nói:
- Mẹ phone Dì Vân đi và Mẹ hỏi cái Recipe dùm con Mẹ nhé.
Tôi biết con tôi nói thật vì thằng bé là đứa mê làm bánh, lâu lâu nó bày binh bố trận là Muffin cho Mẹ ăn, thỉnh thoảng làm Patechaud, Pan cake nữa ...
Chợt thằng bé nói:
- Để con quay số cho Mẹ nói chuyện với Ngoại nghe. mẹ mừng Trung Thu với Ngoại đi.
Tôi nắm tay con và âu yếm nói:
Cám ơn con, con đã cho Mẹ một Trung Thu tuyệt vời con biết không hở con yêu dấu, Bên ngoài hôm nay đà bắt đầu lạnh song lúc nầy tôi thấy lòng ấm hơn bao giờ hết, hình như hạnh phúc đã trở về bên tôi từ bao giờ ....




Image may contain: dessert and food

No comments: