Thursday, April 5, 2012

CHÍNH KHÁCH VÀ CHỮ DANH

_____________
Kha Lý Lệ


Cụ Phan khắc Sửu và cụ Trần văn Hương là hai nhà ái quốc . Từ trẻ tôi rất ái mộ hai cụ .
     Cụ Phan khắc Sửu bị Pháp kết án 13 năm tù , giam Côn Đảo . Sau này , người ta bầu cụ làm Quốc Trưởng . Thời gian không lâu . Nhưng không thể lấy sự việc cụ chưa làm được gì nhiều để đánh giá cụ . Tuy có nhiều người chê bai , nhưng nói chung , ai cũng phải công nhận đó là một người quân tử , nhân hậu . Riêng tôi có một thắc mắc nhỏ . Đó là chuyện cụ ký sắc lệnh tự ân xá cho cụ lhỏi cái án tù 13 năm . Theo luật thì đúng rồi ! Cụ không thể ra lệnh cho toà án tối cao huỷ cái án đó . Theo luật thì Quốc Trưởng chỉ có quyền ân xá thôi !
       Tôi nghĩ cụ không nên làm thế . Tại sao lại phải xoá cái án ấy ?
       Cái án ấy là niềm kiêu hãnh của một người ái quốc như cụ . Cái án ấy là niềm tự hào của dân tộc đã có những người con bất khuất như cụ . Cái án ấy là một vết ô nhục của thực dân Pháp đã đầy đoạ các nhà ái quốc Việt Nam .
        Một tên độc tài ở Trung Mỹ còn biết nói lên một lời đanh thép : “ Lịch Sử sẽ xoá án cho tôi “ , há gì các nhà ái quốc Việt Nam lại thua hắn sao ?
        Cụ Trần văn Hương cũng ái quốc và đáng kính như cụ Phan , cũng bị tù tội , khổ sở dưới sự kìm kẹp của thực dân Pháp . Khi lên chấp chánh , cũng như cụ Phan , cụ Trần cũng không làm được gì nhiều trước xã hội hỗn loạn , chia rẽ …
        Những người đối lập chê bai cụ Trần nhiều lắm . Nào là không trị được tham nhũng … nào là dung túng cho đệ tử … kỳ thị !!!
             Tôi cũng bị ảnh hưởng bởi lời ong tiếng ve đó . Nhưng mãi đến gần đây tôi mới hối hận là đã không hiểu biết hết về cụ
         Năm 1977 người ta đem đến nhà cụ Trần văn Hương tờ giấy “ Phục hồi quyền công dân “ cho cụ .  Cụ đã không nhận . Ôi ! Một hành động đáng khâm phục làm sao !  Cụ muốn khẳng định một điều : Lúc nào cụ cũng xứng đáng là một công dân Việt Nam . Khi bị Pháp giam , cụ là một công dân Việt Nam . Khi làm Thủ Tướng , Tổng Thống … cụ là một công dân Việt Nam . Khi bị giam sau 1975 cụ vẫn là công dân Việt Nam .
        Người ta tự cho cái quyền cướp quyền công dân của cụ rồi lại nói là trả lại . Cụ không công nhận điều đó . Người ta lấy danh nghĩa gì để làm như thế ???
         Cùng suy tôn hai nhà ái quốc đáng kính : Phan khắc Sửu và Trần văn Hương , nhưng tôi thấy cụ Trần văn Hương hơn hẳn , chính vì tôi thấy cụ Trần văn Hương nhận định chính xác về chữ Danh .
         Khổng Tử đã luận về chữ danh rất đúng !  Ngày nay , ta có nghị luận tràng giang đại hải cũng nên đừng quên chữ DANH


                                                                           KHA LÝ LỆ    

No comments: