Saturday, April 21, 2012

22 tháng 4 - Tưởng niệm anh Lương Phú Hùng

_____________




Vĩnh biệt anh Lương Phú Hùng
( Bài viết tiễn người ra đi năm 2009)

HOÀNG THỊ TỐ LANG

Như vậy thật sự là anh đã ra đi . Tai tôi lùng bùng . Mắt tôi hoa lên. Tin đến mà tôi vẫn không thể tin là sự thật. Giọt nước mắt nào ứa ra như ngậm ngùi chia tay, tiễn biệt anh - một lần đi không bao giờ trở lại - Biết là chuyện nầy sớm muộn rồi cũng sẽ tới, song tôi cũng như bạn bè và học trò của anh dường như ai cũng bám víu vào một phép mầu nào đó . Cho anh tai qua nạn khỏi . Cho nụ cười nở lại trên môi anh và gia đình . Đêm đêm trong những giờ thắp nhang lễ Phật tôi vẫn hằng nguyện cầu cho anh sớm  bình phục . Để anh trở về những ngày tháng cũ . Gảy lại cung đàn xưa.Hát lại khúc nhạc thuở nào. Vui chơi cùng học trò và bè bạn .


Còn nhớ không anh những vần thơ năm xưa học trò viết cho anh trong một lần họp mặt Kiên Giang




Tóc bồng một mái dáng thư sinh
Khúc nhạc Thầy gieo khúc trữ tình
Xao xuyến bao lòng cô gái tỉnh
Mà  Thầy đã thắm đóa Mai xinh
( NQV)

 Nhớ ngày ấy đọc xong mấy vần thơ trên anh cười thật hiền và bảo tôi "Sao mà mấy đứa viết chi cái thuở xa xưa đó, hỏng biết nữa . Bây giờ mình già hết rồi TL".Tuy nói thế nhưng tôi biết hẳn là anh sung sướng lắm  vì những đường nét của ông Thầy trẻ năm nao vẫn còn đậm nét trong lòng học trò Rạch Giá . Tôi còn nhớ thật rõ hình ảnh anh ngày xưa. Ngày anh mới về Nguyễn Trung Trực  anh còn trẻ lắm.  Cái dáng dấp thư sinh cùng tiếng đàn của Thầy đã tạo biết bao niềm cảm mến với đám học trò tỉnh lẻ . Và tình cảm ấy cho đến bây giờ vẫn còn đó, và càng sâu đậm hơn khi Thầy Trò gặp lại nhau  nơi đất khách quê người . Có những anh học trò chưa từng học với anh một ngày một buổi . Tuổi đời cũng xấp xỉ với anh mà vẫn cung kính gọi anh là Thầy, xưng em ngọt xớt với tất cả niềm thương mến chân thành . Anh thân thiện và dễ thương, hòa đồng với tất cả mọi người .

Đọc email của chị Như Mai - người bạn đời thương yêu của anh - viết cho tôi mà lòng tôi ngùi ngùi làm sao: "TL ơi anh Hùng lại vào nhà thương nữa rồi . Bịnh như thế mà còn kêu Mai hỏi thăm TL coi Manitoba bị lụt lội , không biết chỗ TL có sao không" . Anh là như thế . Anh luôn luôn sốt sắng , quan tâm , lo lắng đến mọi người thân quen của anh .Và trong cung cách trò chuyện. với học trò anh như người anh lớn trong gia đình sẵn sàng chia xẻ những khó khăn với đàn em dại  Mới ngày nào anh phone cho tôi anh báo tin em Huỳnh Bảo Tường Vân đã mất . Anh bảo anh đã tìm được số phone của Thầy Thọ và anh bảo mọi người hãy phone ngay chia buồn với Thầy Thọ. Nghe tôi khóc anh đã lựa lời khuyên nhủ "Đời là vô thường mà cô TL".Thế mà hôm nay anh lại bỏ gia đình, bỏ bạn bè , bỏ học trò mà đi . Tôi không ngờ lần nói chuyện với anh lần ấy cũng là lần sau cùng .

Mở computer . Nhìn vào inbox của tôi . Cái email ngày nào anh viết cho tôi  vẫn còn đó . Nước mắt tôi lại ứa ra . Cái email đã thể hiện được tấm chân tình của anh với bạn bè xưa cùng dạy chung với nhau dưới một mái trường , làm tôi cảm động biết bao ."Tình cờ đọc được địa chỉ email với tên TL . Tôi không biết có phải là cô TL dạy trường Nguyễn Trung Trực Kiên Giang hay không ? Cô giáo TL, bạn tôi  ngày xưa hay mặc áo dài màu hoàng yến khi đến trường , đến lớp. Nếu không phải cho tôi thành thật xin lỗi  đã gửi email nầy". Tôi đọc lại mà nghe như tiếng anh vẫn còn văng vẳng đâu đây . Lòng rưng rưng khi nghĩ đến vĩnh viễn không có lần bè bạn và học trò của anh gặp lại anh . Vẫn biết đời là cõi tạm . Sống gửi, thác về . Sinh tử là định luật của Tạo Hóa ,của đất trời nhưng lòng không khỏi bàng hoàng khi mất đi người thân , người bạn mà mình thương mến .

Bao nhiêu dòng chữ gửi đến anh đêm nay như lời tiễn đưa anh về  miền  đất mới . Thôi nhé anh Lương Phú Hùng . Anh hãy ngủ yên đi . Giấc ngủ đêm nay thật  bình yên . Không mộng mị . Hết rồi những lo âu , sợ hãi . Hết rồi những cơn đau làm anh vật vã giữa đêm trường tịch mịch …

Ngủ đi anh , giấc bình yên
Đường trăng đã khuất bên thềm  mộng du
(Ngọc Vân)

Xin thành thật chia buồn cùng chị Như Mai và các cháu Như An , Đỗ Thiệu Ngọc Lợi , Quốc Anh và Thu Trinh trong nỗi mất mát lớn lao nầy . Cho tôi thắp nén hương lòng cho người đã khuất . Nợ trần ai anh đã trả xong  . Nguyện cầu hương hồn anh tiêu diêu , thanh thản rong chơi nơi miền Tiên Cảnh . Anh ra đi nhưng hình ảnh anh mãi mãi vẫn còn đó trong lòng người ở lại . Ở một phương trời xa xôi nào đó xin anh hãy nhớ rằng bạn bè và học trò Rạch Giá của anh  không bao giờ quên anh ....


Vĩnh biệt anh . Ngàn thu vĩnh biệt …



Winnipeg 22 tháng 4 2009


Hoàng thị Tố Lang

1 comment:

Anonymous said...

Hồi còn đi học chúng em học môn anh văn với thầy Hùng , đôi khi hay phá thầy ( xin Thầy tha tội! )nhưng tụi em rất qúi mến Thầy. Nhớ lại sau năm 75 ai cũng "vô sản"vậy mà có một lần Thầy vét hết tiền cho tụi em mua chuối nứơng ở trước cổng trường,năm 2006 có gặp lại Thầy ở Houston không ngờ đó là lần cuối.Thầy ơi! giờ nầy Thầy đang ở đâu vậy hả Thầy. Chúng em rất nhớ Thầy!