Saturday, April 7, 2012

MINH MẠNG THANG

_____________






            Ngày nay người ta hay nói đến toa thuốc Minh Mạng thang , một toa thần dược , có thể cải lão hoàn đồng . Người dùng Minh Mạng thang có thể “ nhất dạ lục giao sanh ngũ tử “ . Thật là oan cho vua Minh Mạng . Mấy người nhậu nhẹt , ít đọc sách không nói làm chi . Nhưng mấy vị khảo cứu … viết chuyện cung đình , lịch sử ký sự , lịch sử tiểu thuyết … mới là đáng nói .


            Người ta nói vua chúa ngày xưa có hàng trăm , thậm chí hàng ngàn vợ ( cung nữ ! ) ….. tha hồ ….. hưởng lạc !  Sao mà ngu quá vậy ! Cung nữ là gồm cả những người nấu ăn , may vá , giặt giũ , quét dọn  ….. còn Phi , Tần , thục nhân , nghi nhân, tài nhân ….. mới có thể là  … vợ !


           Tần thuỷ Hoàng làm sao mà có tới 3000 vợ ! Ở cái thời bán khai đó … e rằng Tần thuỷ Hoàng chỉ có … một vợ …  mà có thể hơn ông ta đến … 20 tuổi !


           Những chuyện khảo cứu quá ngớ ngẩn , ấu trĩ … không một chút logic kiểu đó xin hãy ….. bỏ đi tám !



           Vua Minh mạng tuy có hàng trăm cung nữ , nhưng Phi , Tần của ngài  thì chỉ có ba , bốn chục người thôi .


           Bà thục tần họ Nguyễn ( mẹ của Tùng Thiện Vương và Mai Am Công Chúa ) đã có với nhà vua 7 người con . Không có tài liệu nào cho biết bà đẹp . Nhưng chắc nhà vua ưu ái bà không phải là bà đẹp , mà là bà giòng giõi thi thư ( nên đã sanh cho nhà vua những người con thông minh , tài hoa như Tùng Thiện Vương và Mai Am Công Chúa .. )


           Một người dân thường ngày xưa chỉ sanh tới đứa con thứ hai thì đã xấu xí , bệ rạc :


                                                     Gái một con trông mòn con mắt


                                                     Gái hai con chồng dắt đi chôn


    Tuy người Khuê Các không đến nỗi thế , nhưng luân lý xưa không cho phép đàn bà con gái sửa sang sắc đẹp quá kỹ như ngày nay đâu ( xảo ngôn lệnh sắc , tiển hỹ nhân ) .


         Minh Mạng đã yêu quá kỹ một bà sồn sồn có 6 con thì hẳn ngài không phải là người quá đam mê sắc dục đâu ! Ngài không ham mê của lạ , không thích của non tơ hơ hớ như ngày nay đâu . Xin đừng lấy dạ tiểu nhân đo lòng quân tử như thế  !!!


         Minh Mạng là một Anh Quân , nêu cao nho giáo ( một nhà khảo cứu viết rằng : nhà vua đang ngủ trưa , có một bà vợ ghé hôn trộm ngài , tỉnh giấc , ngài bèn sai chém đầu ! Những chuyện ba xu như thế đem in sách báo kiếm tiền , được mấy hào thì cũng xin chớ lấy làm mừng ) .  Tôi không dám nhắm mắt khen bừa rằng như thế thì phải thanh tâm quả dục . Dĩ nhiên bản năng Nam Nhi Anh Hùng của ngài có khả năng truyền chủng cao khiến ngài có hơn 100 người con , nhưng ngài phải làm gương cho triệu dân chứ không thể đắm mình trong tửu sắc . Dù là chuyện trong thâm cung nhưng không thể không lọt ra ngoài ( cái kim bọc chỉ lâu ngày cũng ra ) , điều đó luôn răn kẻ minh quân phải giữ gìn .



         Hàng ngàn trang sử , nhất là hàng ngàn trang “ Minh Mạng Chính Yếu “ cho ta biết nhân cách cũng như công nghiệp của ngài ( Dĩ nhiên Minh Mạng chính yếu đã được tô vẽ , thêu dệt bởi những tay nịnh bậc thầy như Phạm đăng Hưng , Võ xuân Cẩn , Trương đăng Quế ….. nhưng chỉ cần những tô vẽ đó đúng 30% thôi thì cũng đủ hơn ngày nay cả 100 lần .  Trong khi những phát hiện trên thông tin lề trái ngày nay về những xấu xa của tân vua quan chỉ đúng 30% thì cũng đủ cho triệu dân ngày nay phải ngậm đắng thở dài … )


            Dĩ nhiên Minh Mạng không phải là Thánh . Câu chuyện Hoàng Tôn Đán , con của Hoàng tử Cảnh là một vết đen trong lịch sử Cung Đình . Nhưng sau khi ổn định giang san rồi Minh Mạnh đã thưc thi Vương Pháp ( Vương pháp đây là Vương Đạo … phép trị dân của Vương Giả , kẻ làm vua , chứ không phải của một kẻ tên Đảm có hơn trăm vợ , trăm con , không phải chuyện khu sử tuỳ tiện của nhà ta , họ ta , đảng ta ….. )


         Một vị Hoàng tử em vua , để cho đệ tử ra ngoài Bắc Kỳ sách nhiễu … đã bị nhà vua cắt bổng lộc . Một hoàng tử con ngài ( đâu thứ mười mấy gì đó ) bài bạc , hoang dâm đã bị ngài cắt bổng lộc vĩnh viễn đến nỗi nghèo , chết đói trong một chiếc thuyền trên sông Hương . ( Câu chuyện anh chàng này mê hát đến độ nhào lên sân khấu đè cô đào đóng vai Phàn lê Huê rạch quần áo để chiếm đoạt cô ta , rồi hãnh diện đi khoe là mình được thưởng thức Phàn lê huê ….. thứ thiệt   mới ngớ ngẩn làm sao ! Đó là bài viết của những tay khảo cứu tơ lơ mơ thời A.B.C.  ) . Nếu chuyện đó có thật thì Minh Mạng sẽ nhốt vào ngục chứ không phải chỉ cúp bổng lộc mà thôi .


         Tôi muốn nhấn mạnh cái Minh Mạng thang không phải là cái thang thuốc tào lao , bịa đặt của dân ăn nhậu , mà là thang thuốc tinh thần , thang thuốc trị dân của vua minh Mạng .


       Ngày nay ngưới ta gọi tham nhũng là Quốc Nạn , vậy những người làm cho Quốc Nạn ngày một tăng lên thì là kẻ phản quốc chứ còn là gì nữa ?  Minh Mạng đối với các quan hại dân , tham nhũng như thế nào ?   Ngài rất nghiêm minh chứ không như vua Trần bỏ qua vì cho rằng lấy vịt nuôi chim ưng là chuyện thường !!!


        Các quan là những người thay mặt vua , đem uy đức của vua để phủ dụ muôn dân , đem no ấm và an bình cho muôn dân . Quan càng cao , bổng lộc càng cao thì trách nhiệm càng cao .


         Khi một vụ sai trái , tham nhũng xẩy ra ( có sự tham dự của quan cao , quan thấp … ) thì nhà vua luôn chỉ đạo xử quan to tội nặng hơn quan thấp . Bởi quan thấp nó buộc phải nghe lệnh của quan to  (  Làm gì có chuyện thằng dưới làm mà thằng trên không biết . vì người ta họp hành liên miên : chỉ đạo , triển khai , đôn độc , động vien , thanh kiểm tra ….. người ta phê bình , tự phê … báo cáo … đôn độc liên miên….. người ta bố trí thiên la địa võng …. Tai mắt hàng ngang hàng dọc  … làm gì có chuyện thằng dưới làm mà thằng trên không biết !!!  Nào là nghiên cứu dự án khả thi , phê duyệt , khởi công , sơ kết , khành thành , tổng kết , rồi liên hoan nhậu nhẹt , phong bì ….. làm sao mà không nghe , không thấy , không biết ???  )


       Nhà vua luôn ban dụ cho thằng quan to phạm tội rằng : Nhà ngươi thực là phụ lòng â


“ trông cậy “ của trẫm . Trông cậy đây khôngphải là trông cậy hắn săn sóc cởi giầy , thay áo hay cung tiến thự phẩm đặc sản , hoặc vàng ngọc hay chương mục ở ngân hàng ngoại quốc ….. mà là trông cậy hắn đem lòng Aùi Dân của ngài thực thi ngoài xã hội , đem an bình ấm no cho muôn dân .


       Con bệnh trầm kha ngày nay là do người ta đã đầu độc nhân dân bằng một thứ ma tuý từ nước ngoài .


       Lúc này hơn lúc nào hết , ta rất cần Minh Mạng Thang để “ tả “ cái độc hại của thang thuốc ma tuý kia ( Nói đến ma tuý tôi lại nghĩ tới cái anh nghiện thuốc phiện nọ . Anh ta có nuôi một con khỉ . Mỗi lần phiện anh ta lại phả cho chú nhóc một hơi . Khi chú ta nghiện rồi , anh bèn huần luyện cho chú đi ăn cắp . Thế là chú ta ăn cắp lành nghề thôi , vì nếu không thì sẽ không được … hưởng sái !!! )


      Tôi thấy toa thuốc xưa dù gồm năm , bẩy vị hay ba , bốn chục vị cũng đều chia làm 4 nhóm : Quân , Thần , Tá , Sứ .   Quân là vị thuốc trung tâm , vị đầu não chủ trị con bệnh . Thần là vị phụ tá đắc lực . Tá sứ là những vị giúp cho những vị trên phát huy tác dụng , hoặc những vị dẫn dược ( như thăng ma dẫn dược lên đầu , ngưu tất dẫn dược xuống chân ) hoặc những vị ôn , lương để tả bệnh hàn nhiệt ; hoặc thuốc bổ ( để con bệnh có sức chống bệnh … )  Ngày nay ta phải dùng Minh Mạng thang , tức là ta phải theo con đường Vương Đạo để chống con đường bá đạo kia . Phải dùng Quân vị Aùi dân và bỏ cái quân vị ác độc hại dân kia , bởi nó là thứ ma tuý , lừa mị người , sai người ăn cắp để phục vụ cho cơn nghiền của những kẻ chế ma tuý . Điều này ta thấy quá rõ ràng : những kẻ khổng lồ phương Bắc đà làm cho hàng chục , hàng trăm triệu người trở nên điên khùng vì xài liều lượng thuốc ‘ lắc “ quá lớn ! Ta phải bỏ ngay và vô điều kiện cái vị Quân này thôi ! Còn vị thần của nó như : nịnh hót , ích kỷ hại nhân , thi đua , bá cáo thành tích , huyng hoang tự khen mình , tự cho mình là nhất , không chịu học hòi …. Thì ta sẽ giảm bớt …. Từ từ giáo dục , cải tạo ( nhiều vị thuốc độc đã chẳng từng được dùng liều lượng nhỏ để làm thuốc an thần đó sao ? Chất clo là độc nhưng nếu ta dùng Natri phối hợp há chẳng cho ta chất muối ăn hàng ngày đó sao ? ) .  Còn những vị tá sứ thì ta sử dụng bình thường thôi , bởi nó tá sứ cho toa kia thì cũng có thể tá sứ cho toa này .


       Ngày nay , trước tình thế cực kỳ nguy cấp , ta phải có lòng bao dung , độ lượng , hoà giải , hoà hợp …..  Nhưng nói thế không có nghĩa là ba phải , hoà cả làng . Ta phải bỏ ngay lập tức , vô điều kiện cái vị quân cực độc , ma tuý kia . Ta phải theo con đường Vương Đạo với vị quân Aùi Dân của Minh Mạng Thang .   Mong lắm thay !





                                                                                                     KHA LÝ LỆ





                                                                                        

No comments: