Saturday, June 29, 2013

Câu chuyện tháng sáu - HTTL-

__________
Hoàng Thị Tố Lang


Sau câu chuyện tháng 12 của năm qua tôi viết ít hơn mọi khi và không có dòng nào cho Blog như thường lệ câu chuyện của mỗi tháng . Dù sao thì Blog vẫn còn đó . Trời độ. ông bà độ có người tiếp sức để Tha Hương vẫn còn . Người đến Tha Hương xem cũng không giảm chút nào  . Thơ thì không thiếu, dư nữa là khác chỉ thiếu bài viết mà thôi .Khoảng thời gian gần đây cũng may có  ông bạn Bạn Láng Giềng của Rạch Gía ta chả biết từ phương trời viễn xứ nào lò mò xuất hiện cũng vừa kịp lúc, tôi tự hỏi ông ta   trốn đâu cho đến bây giờ mới thong thả xuống núi mà tuốt kiếm vung gươm , chỉ vài đường kiếm lả lướt tả xung hữu đột
"cứu bồ" dùm cho HTTL để giữ gìn mảnh vườn Tha Hương có sự cân bằng cho Thầy Trò và bè bạn . Có lẽ ông bạn tôi cũng ngắm nghé Tha Hương chúng tôi khá lâu để chọn mặt gửi vàng chăng ? Tội  cho ông anh MVN xem Blog mỗi ngày , mỗi khi  thấy không có bài update nhât là thấy lâu không có bài của HTTL thì lò mò phone  gọi hỏi han " Sao bà chủ vườn khỏe không mà thấy  im ru cà rù vậy "

Ông nầy lạ thiệt ta làm như  chỉ  mình tui có bổn phân phải viết bài cho Tha Hương mà thôi ?Rồi hai anh em chuyện mưa chuyện nắng , chuyện trên trời dười đất và câu cuối cùng ổng ngâm nga mấy câu thơ xanh rờn  hết biết
 . -Em nên điểm phấn tô son lại  
  Ngạo với nhân gian một nụ cười  
 Thiệt tình là Cái ông bạn của thuở Đệ Thất nầy ngày xưa làm sao thì bây giờ cái tánh cũng chả hề thay đổi hay cà rỡn như vậy . Nói xong ổng cười hà hà và giảng nghĩa đùi ngay rằng - Tui nói "em"có nghĩa là Em Tha Hương đó nghe bà chủ vườn .Bà "làm biếng"  không viết gì hết để TH thấy chỉ có thơ là thơ thôi á .Ha ha cái ông bạn nầy thiệt là lắm chuyện . Nhưng cũng tội ổng, bấylâu nay  ổng cũng gồng tiếp với tôi viết bài cho Blog nhiều lắm chứ không phải là ít. Thật ra ai cũng lo cho Tha Hương . Con nhỏ N  nhà ta, cô nàng lấy cái nick name là " học trò xưa" tận bên trời Texas thấy không có bài cô nó là cũng email hỏi thăm tới tấp thấy mà cảm động thiệt - Cô ơi sao cô đi đâu mà lâu quá không có bài của cô .Ngoài cây bút " bạn láng giềng " mới nhập ngũ tòng quân thì TH lại có thêm anh Chương Hà  bạn của Nguyên Nhung từ Houston Texas ngoài tài bào chế thuốc anh còn là một nhà thơ đã  gửi gấm các vần thơ có nét đặc thù riêng của anh đến cùng bạn đọc . Trang nhà khởi sắc hơn thân tình hơn cùng bè bạn khắp bốn phường trời . Xin có lời cám ơn nhà dược sĩ kiêm thi sĩ Houston
Gần đây nhứt người mới đến góp mặt vào làng thơ Tha Hương là Ngọc Quyên từ bên trời quê hương với nhừng dòng thơ tình của một thời áo tím . Trang Blog rộn ràng hơn và các chàng khỏi than phiền Blog của CôTL sao bướm nhiều mà hoa ít quá ... Phải không anh Cát Dương ?
Bạn bè, học trò  tôi thì sau mấy mươi năm vẫn như thời còn trẻ chung trường chung lớp . Vui là thế ấy . Tha Hương cũng làm tôi ấm lòng phần nào trong sự quan tâm ân cần của bè bạn
 Đầu tháng sáu . Tình cờ  lò mò vào google kiếm hình để layout bài tôi đọc được chuyện Tha Hương Blog của chúng ta được định giá gần $9200 US . Cũng có lý lắm chứ phải không các bạn .Tôi đem chuyện nầy khoe với Mạch Vạn Niên thì ổng làm tàng dễ sợ  bảo là 
- Sao mà ít vậy . Tui tưởng ít ra cùng phải vài trăm ngàn là ít
Tui cười chết được . Tui bảo ổng
-  Ông cà chớn thiệt, nói sao nghe cái giong làm tàng dễ sợ . Nói theo VC là " chảnh '' gì đâu á .Được bao nhiêu là cũng hên và hay lắm rồi đó ông anh . Có nhiều website làm lâu đời hơn Tha Hương nữa kìa mà bài vở cũng tấp nập lắm mà bị định giá có mấy chục bạc kìa ông anh ơi. Nghe tôi nói ổng cười hà hà và  nói
-  Chắc mấy thằng google nầy đui hết,  hoặc hỏng biết đọc tiếng Việt , đánh giá tầm bậy tầm bạ ,mà  sao TH của mình  hên gần chục ngàn US cũng đỡ khổ , cũng an ủi người chăm sóc nó bấy lâu nay , mà có giá vậy đem bán có ai mua hông vậy bà chủ vườn
 -Úi trời đất ông bà ngó xuống mà coi nè ,ơi sao ông ác thế  nở lòng tàn nhẫn bảo đem TH  đi bán vậy ông .Rồi nhạy câu thơ của Hàn Mạc Tử tôi giễu ổng một tăng luôn

-  Ai mua Tha Hương tôi bán Tha Hương cho ...
Đó cũng là câu chuyện vui của tháng sáu xin chia xẻ cùng Qúy Thầy Cô và bạn hữu
 
Bây giờ là gần cuối tháng sáu rồi thế mà Trời vẫn chưa thấy cái dáng vẻ gì là hè sắp đến . Mưa . Mưa hoài mấy ngày nay .Đó là cái chuyện trời Winnipeg.  Năm nay dường như mưa nhiều hơn mọi năm . Chiều nào trời cũng mưa gió tơi bời . Mấy cụm hoa mới nở hôm qua đêm nay bị gió mưa vùi dập cả rồi .  Nghe Tivi bảo " Năm nay coi chừng thành phố có lụt " Có năm Winnpeg lụt thấy mà sợ luôn đó bạn . Con đường nhà tôi ngoài đường có xuồng cũng chèo được . Nước đã xấp xấp sân cỏ trước nhà . Nhìn cảnh lụt lội nơi quê người chạnh nhớ những mùa nước lớn nơi quê nhà quá đỗi . Nước ngập nhà lội bì bõm , người lớn cực chớ đám con nít chị em tôi ngày ấy vui làm sao. Cứ ngồi quây quần bên nhau trên bộ ngựa gõ trước nhà mà xếp những chiếc tàu giấy đủ màu thả trôi trên nước mà chơi ...Ôi tháng sáu trời mưa  . Bên đất khách nhìn mưa rơi mà nhớ sao nhớ mấy câu thơ  ngày xưa

Tháng sáu trời mưa, trời mưa không ngớt
Trời không mưa anh cũng lạy trời mưa
Anh lạy trời mưa phong toả đường về
Và đêm ơi xin cứ dài vô tận (nguyên sa)

Câu thơ tình của một thuở nào mới lớn . Ôi cái cảnh tượng đôi tình nhân đi bên nhau dưới mưa sao mà dễ yêu quá đi thôi . 
Viết đến đây tôi chợt nhớ những câu thơ mưa thật buồn của Mạch vạn Niên về một thuở nào nghiệt ngã của quê hương  

Tháng bảy mưa buồn mưa lất phất
Lên con tàu nhỏ vượt trùng khơi
Em về xứ lạ hồn hoang đảo
Mưa vẫn rơi và mưa vẫn rơi ...

Thương làm sao Mưa đêm của Cát Vân . Đó là những dòng thơ mưa tuyệt vời của em mà lần đầu đọc tôi không khỏi nghe lòng rưng rưng, xao xuyến ...


Anh có nghe
tiếng mưa đêm rơi lạnh?
Như tiếng đàn se sắt..
...thấm vào em
Sầu len tim
từng sợi đâm rất mảnh
Hạt lệ lăn
vào vũng tối ưu phiền.
..

và những dòng chữ cho mưa thật đáng yêu của Dấu Yêu một khuôn mặt mới vừa đến với Tha Hương trong thời gian gần đây 

Chiều đang lất phất mưa . Mưa rất nhẹ . Buồn tênh ....
"Mưa thương ai 
mưa nhớ ai  ..
Mưa rơi như nức nở
Mưa rơi trong lòng tôi.". 
Ờ lời hát nào đó sao nghe mà thương quá , và em biết có những nỗi nhớ không tên, không nói nên lời . Có những nỗi nhớ sâu hun hút , vô cùng , vô tận và không bao giờ đến tay người nhận và chỉ riêng em biết và em muốn giữ cho riêng mình mãi mãi . Em bằng lòng như thế .... Tự bao giờ

Mưa vẫn rưng rưng . Mưa vẫn thầm thì . Mưa vẫn hắt hiu .Từng giọt buồn không tên len nhẹ vào hồn ai .Mưa không đủ thấm đất và em biết rằng mưa chiều nay vừa đủ làm ướt tim em mà thôi . Như thế đủ chưa ?Và em nghe nỗi nhớ đang hòa nhịp, cuộn mình trong mưa ...(Dấu yêu)

Ôi cũng chỉ đôi dòng đơn sơ tội tình ấy đã đủ cho Cát Dương nhớ lại mối tình ngày son trẻ của mình mà tưởng như là mới hôm qua

Dấu yêu xin gọi tên người 
Qua bao nỗi nhớ, trăm nghìn nỗi đau
Tôi yêu người cả khối sầu
Ngang lưng trời đã bạc màu nhớ thương
Thấy gì trong cõi mù sương
Em hong tình giữa thiên đường mộng mê

Và cũng còn đây những vần thơ mưa thật mượt mà  lâu lắm rồi của Nguyên Nhung mà tôi còn nhớ

Tháng Năm trăn trở niềm đau cũ
Phố vẫn buồn hiu với gió mưa
Xin gửi cố nhân lời tạ lỗi
Suốt đời còn  nhớ mãi tình xưa…


Điều đáng nói là Cát Vân sau một thời gian vắng bóng đã trở lại Tha Hương bằng những tấm hình chụp rất là Professional của em . Cũng như những vần thơ em viết những tấm ảnh em bấm có những đường nét rất là nghệ thuật và dễ thương vô cùng .Như vậy Tha Hương ta có thêm một Photographer tài ba ,  Xin chúc mừng Cát Vân và cám ơn Vân đã đem đến cho Tha Hương một bộ mặt mới, một sắc màu mới. Hôm nào phải nhờ cô em chỉ bấm máy  một phát mới được . Nghe V !

Tha Hương vẫn tấp nập với một rừng thơ như thuở nào . muôn màu , muôn sắc của các thi sĩ Tha Hương ta  qua các khung thơ và  PPS của  Tố Lang , của Nguyên Nhung  của chị Kim Quang tô điểm cho các vần thơ mượt mà hơn, tình tự hơn bao giờ hết . Lâu nay Tha Hương đầy thơ bây giờ lại càng đầy hơn, sao ai cũng thích làm thi sĩ có lẽ viết thơ mau hơn chăng?song tôi nghĩ có thể chỉ một đoạn thơ ngắn người ta có thể dàn trải,bày tỏ cảm xúc và tâm tình của mình ...

Cái phần có vẻ khởi sắc và tấp nập của Tha Hương hiện nay là phần comment . Có nhiều comment sĩ xuất hiện một mình với ba bốn cái tên tá lạ nói chuyện trên trời dưới đất chả liên quan gì đến bài thơ hay bài viết  mà mục đích để chọc ghẹo , nói chuyện cho vui thế thôi . Riết rồi tôi có cảm tưởng comment sĩ nầy đã ghiền comment mất rồi và cần có đối tượng để nói chuyện mà thôi...song cái điều đó làm tôi rất vui vì tôi nghĩ TH đã là một nơi chốn để bạn tôi khuây khỏa , tìm một chút thanh thản nào đó cho tâm hồn sau một ngày làm việc mệt nhọc 

  
Cũng tháng sáu đây, và câu chuyện nổi bật và rình rang nhất là cái Reunion  Kiên Giang 2013 " Dấu chân kỷ niệm "sắp tới . Hàng ngàn cánh chim Rạch Gíá khắp bốn phương trời đang háo hức nôn nao chuẩn bị  để tung cánh sang Cali tìm lại mái trường ngày cũ . Ban tổ chức tháng nầy là đã tối tăm mày mặt mày mặt chứ chẳng phải chơi đâu, bao nhiêu thứ để lo từ hai năm nay thật chu đáo và tươm tất để đón mừng Thầy Cô và bạn bè năm xưa một thuở nào cùng trường cùng lớp .

Về đây mặc áo the đi guốc mộc
Kể chuyện tình bằng lời ca dao
Kể chuyện tình bằng nồi ngô khoai
Kể chuyện tình bằng hạt lúa mới
Và về đây nghe gọi tiếng xưa
Để nhớ trong tiếng vỗ bờ ....
Về đây nghe em
về đây nghe em

Ôi bài hát của Trần Quang Lộc đêm nay nghe sao thương quá là thương .Nầy anh, nầy chị, nầy em hãy để lòng mình trọn vẹn trong cái phút giây ngọc ngà quí báu ấy . Tôi nghe lại tiếng guốc tan trường của chiều nao . Tôi nghe tiếng cười khúc khích , đôi mắt tròn xoe của cô bé học trò nào đang tinh nghịch thì thầm nhau ở cuối lớp ... Tôi thấy lại tôi năm xưa  trong cái thiên đường tuổi trẻ ngày ấy.. Tiếng giảng bài   . tiếng phấn cọ trên bảng .... Ôi tất cả âm thanh đó  về với tôi trong lúc nầy đây ...




Người hỡi mấy mùa tôi đã xa?

Khung trời hoa mộng tháng ngày qua

Con tim thổn thức… ơi sao nhớ

Cánh phượng chiều nao ... buổi xế tà 


(Thơ giángXưa )


Cũng trong bài viết hôm nay HTTL xin chúc Qúy Thầy Cô , các anh chị em những ngày hội ngộ bên nhau tràn đầy niềm vui và hạnh phúc .  


Hãy gửi cho nhau lòng phượng vĩ
Tấm lòng hoa mộng thuở xa xưa
Bến đò gặp lại dòng sông cũ
Hạnh phúc dạt dào chuyện nắng mưa ( Viễn Xứ)


Ôi chuyện nắng mưa của quãng đời tha hương. Chuyện của ngày xửa ngày xưa. Tha Hương đang chờ các bài viết cùng các hình ảnh của Thầy Cô và các bạn trong ngày hội ngộ nầy ...


Thương gửi đến tất cả bạn đọc Tha Hương khắp bốn phương lời chúc một mùa hè thật tuyệt vời và đầy hạnh phúc


Hoàng Thị Tố Lang  Hè 2013

2 comments:

Anonymous said...

Chỉ còn tuần nữa đến ngày Reunion . Em dò mài danh sách mà không thấy tên Cô em buồn quá . Cứ nghĩ là lần nầy sẽ có Cô sang để hàn huyên sau bao năm Thầy trò xa cách . Em mong Cô luôn luôn khỏe mạnh và hy vong có lần nào sẽ được gặp lại Cô ...
Học trò của cô
N V CH

rachgia said...

Thành thật xin lỗi em .Lại thêm một lần lỗi hẹn với em . Cũng như em hy vọng có lần Cô Trò ta một lần gặp lại . Mong em có những ngày Reunion thật vui bên Thầy xưa bạn cũ
Cô giáo cũ
TL