Saturday, April 19, 2014

BÚN KÈN RẠCH GIÁ

_____________

Bạn Láng giềng

Bún cá hay bún kèn đều không nghe nói tới ở quê tôi ,tỉnh Mỹ Tho ,các quán đầu đường ,các gánh hàng xung quanh chợ chỉ bán bì bún ,bún bò hay bún thịt heo xào v.v...về sau nầy còn có bún bò Huế,bún thang,bún măng vịt,bún riêu...Tuyệt nhiên không thấy ai bày bán bún cá hay bún kèn,cho đến khi được đổi về Hà Tiên,một quận giáp ranh với Cao Miên,làm nghề gỏ đầu trẻ.Mỗi buổi sáng để lót dạ tôi ra quán đầu đường ăn tô hủ tiếu hay bánh bao trong gần nữa năm thì một hôm bà chủ nấu cơm tháng không cho chúng tôi ăn cơm mà ăn bún.Bún mà tôi ăn thường xuyên ở quê nhà là bún khô chỉ chan nước mắm vào là ăn chớ không có nước .Nhìn tô bún thấy nước tràn ngập sóng sánh màu vàng của nghệ hay cà ry,lẫn trong màu vàng là màu trắng đục của nước cốt dừa khô, những miếng cá lóc đã ngả qua màu vàng xen lẫn những miếng tép màu gạch tôm ,trông rất bắt mắt.Lần đầu tiên thấy bún có nước ,tôi ngạc nhiên vì lạ nên cũng hơi ngại nhưng khi dùng muỗng thử một chút nước súp,

Image result for BÚN KÈN RẠCH GIÁ
ôi chao!!!!
sao mà nó ngon tuyệt,cái ngon của nước súp nêm vừa miệng,cái béo của nước cốt dừa pha lẫn mùi cá tôm.Không chần chờ gì nữa,một tay cầm muỗng,một tay dùng đủa gấp bún cho vào muỗng thêm một miếng cá hay tép rim ,chỉ một loáng là tô bún đã vét sạch gọn gàng rồi trao cho bà chủ nhà xin tô thứ hai.
Sau đó chúng tôi xin bà chủ cho ăn bún kèn thì bà nhã nhặn nói muốn ăn hãy ra nhà lồng chợ mỗi buổi sáng em ruột của bà có một gánh hàng bày bán ở đó.Phải chi được đọc bài Sài Gòn,Một thời Quà Vặt Say Mê Đắm của CTC trước thời điểm đó thì tôi đâu có ngại ngùng gì ngồi chồm hổm chung quanh gánh hàng bún nước kèn em của bà chủ ăn vài tô cho đã thèm.Mang thân làm thầy khổ lắm,nhứt cử nhứt động phải làm gương cho thiên hạ không thì bị cười chê.Đi xe đạp thì mắt ngó thẳng ,không dám liếc trái ,liếc phải như cô chủ vườn Tha Hương ,khi đi thì phải bẻ gốc như một thầy của trường NTT thuở nào.....Chuyện ngồi chung quanh ăn hàng là nghề của quí bà quí cô,không thấy bóng dáng một đấng Nam nhi nào cả.Nhiều lần đi ngang qua gánh bún tôi thầm vái cho bất cứ Nam nhi nào ,già trẻ bé lớn ngồi xuống ăn thì tôi sẽ sà vào như con chim đại bàng rượt mồi,ngồi kề bên kêu một tô bún ăn liền tức khắc,
nhưng không bao giờ có nên đành phải nuốt nước bọt đi ăn hủ tiếu.Khổ thật !!!!!!!!!Nhưng may quá ,một hôm một em học trò nói với tôi em của bà chủ nấu cơm tháng không phải bán bún kèn mà bán bún nước lèo có bỏ mắm " Bồ hóc".
Chuyện gì đến phải đến ,có duyên thì gặp,phải không Cóc Con!!!Nàng quê ở Rạch Giá,tốt nghiệp nàng không về quê dạy học mà đi xuống tuốt Hà Tiên để đúng với mấy câu thơ :

Người đâu gặp gở làm chi
Trăm năm biết có duyên gì hay không?

Đâu cần phải trăm năm,vừa mới gặp gỡ đã bén duyên rồi chờ chi cho lâu,cho nên năm sau tôi đã trở thành Rễ Rạch Giá để bây giờ phải múa dao mút mùa Lệ Thuỷ .
Được thưởng thức bún cá và bún kèn cũng nhờ cái duyên nầy.Ngày đầu ở rễ,ăn điểm tâm nàng cho tôi ăn bún cá ,ngày thứ hai nàng cho tôi ăn bún kèn,cứ như thế thay đổi mỗi ngày do em vợ đi mua.Ngoài gia đình bên vợ và lối xóm không còn ai biết tôi nên tôi đề nghị với đứa em vợ dẫn tôi ra chỗ bán bún kèn ăn sáng.

Anh Phạm Công Nhựt với Quán Bún Kèn sắp mở tại Chợ Rạch Gía 

Ở nhà lồng chợ Rạch Giá có 2 gánh hàng bán bún kèn .Đứa em vợ dẫn tôi đến gánh bún kèn của bà Năm một mắt là chỗ nó mua bún cho tôi ăn mỗi ngày. .Tới nơi đã có 4 bà ngồi quây quần chung quanh gánh,vừa ăn vừa nói cười vui vẻ.Bà chủ ngoài 50 ,hai gò má ửng đỏ do sức nóng của 2 cái lò than và hơi nước toả ra từ 2 cái nồi đặt trên lò.Vừa thấy đứa em vợ,một khách hàng quen thuộc,bà Chủ đon đã mời ngồi xuống,bà quay ra sau chỗ để gióng gánh lấy một cái ghế ngồi đưa cho tôi ngồi cạnh đứa em.
Bà hỏi chúng tôi muốn ăn gì ? Bún cá hay bún kèn.Tôi chọn bún nước kèn còn đứa em chọn bún cá vì nó không thích mùi nước súp có nước cốt dừa.
Nhìn bà chủ gánh cho bún ,cá lóc rỉa thịt,tép rim ,nước mắm vào 2 tô bún của tôi và em vợ đều giống nhau.Cái khác nhau của bún cá và bún kèn ở chỗ hai nồi nước súp.
Tô bún cá bà cho vào một muỗng dấm tỏi ,một ít hành xanh rồi chan nước súp trong cái nồi lớn để ở phía tay phải.
Tô bún nước kèn bà chỉ chan nước súp trong cái nồi nhỏ hơn nồi bún cá để ở trước mặt.Nước súp có màu vàng đục ,màu vàng của nghệ và đục của nước cốt dừa .Sở dĩ gọi là bún kèn là vì nước cá nấu KÈN với nước cốt dừa,như bí hầm dừa còn gọi là bí kèn dừa,.
Bún kèn nấu như bún cá kỳ rồi,cũng phải có cá lóc,tôm rim,rau giá.....Nước bún cá nấu xong lấy để riêng một nồi nhỏ ,thêm bột nghệ cho có màu vàng và nước cốt dừa ít nhiều tuỳ thích,nêm lại cho vừa ăn.Nước súp vừa sôi ,cho lửa nhỏ riu riu để nước dừa khỏi " bồng con" ,hôi dầu,tốt nhứt thêm một chút bột gạo để màu trắng của nước cốt dừa và màu vàng của nghệ hoà lẫn đều nhau .
Nồi nước súp bún kèn đã sẵn sàng ,xin mời CDM bắt bún vào tô,thêm vài miếng cá lóc trắng phau,vài miếng tép rim màu gạch tôm,hành lá xanh xanh,rau thơm ,giá trắng,dấm kiệu ớt đỏ ,chan vào tô nước súp vàng óng ánh.Mùi cá tôm quyện vào nước béo của nghệ dừa ,hấp dẫn đủ để thi sĩ:
TÌM HƯƠNG VỊ EM TRONG HƯƠNG VỊ .........BÚN KÈN.


  

12 comments:

Anonymous said...

BLG tả lần nầy thiên hạ mới biết mối tình bún Cá-Kèn.
Tuy một mà hai, tuy hai mà một.
Thôi thì đã cho nếm bún Cá, thì BLG làm thêm bún Kèn vậy
cho mấy cô, bà RG biết nghề kẻo mai muội thất truyền 2 loại bún.
Cám ơn BLG, mình sẽ hậu tạ, hậu tạ.
Dĩ-nhiên-là-BLG2

CatVan said...

Chào thầy, chào anh CT.
Thầy viết bài này thiệt là hấp dẫn : số một:
Món bún Kèn khi CV biết ăn hàng thì không thấy bán ở đâu hết, nhưng em biết ăn món bún Kèn chay của má em nấu với tàu hủ, nấm, củ sắn, hủ ky, lá nhào xắt sợi và nước cốt dừa.
CV

Anonymous said...

Trông Ông Thầy giống Japanese Chef
thiệt tình nha !
Ông Thầy tài thật đã văn võ song toàn mà còn dao thớt bếp núc tuyệt tình ca . Má ơi! Đọc xong thèm quá chời !!! Huhu !!!
MVN

Anonymous said...

Không biết Bún Kèn Phú Quốc có ngon như Bún Kèn Rạch Giá không? Chứ mỗi lần Hôi Đồng Hương Phú Quốc tổ chức pinic vào tháng bảy thì CD phải đớp 2 tô (Bún kèn PQ thì làm bằng cá thu)
Tháng 7 tới đây có pinic CD sẽ hỏi cách làm như thế nào, có khác với RG không. Nhưng nghe BLG "diễn tỏa" thì trong lòng cũng "rạo rực" thèm tô bún kèn RG..hi..hi..
Cát Dương

Anonymous said...

Kính chào Thấy ! Nồi bún kèn của Ông Thầy đắt thìệt ai cũng thích hết. Anh Tâm ơi ! Hôm trước Anh có hứa là sẽ xin Ông Thầy 2 tô bún kèn gửi qua cho Cô Giáo và HTX mà sao chờ hòai chẳng thấy chắc ngon quá Anh lỡ ăn hết trơn rồi phải hông ? Thôi thì HTX đành ăn bún không chan với nước mắm chanh tỏi ,ớt...kèm theo dưa leo, giá, rau thơm..coi vậy chớ ngon lắm nghen !Hôm nào thử đi...HTX

CatVan said...

Em không tin anh Niên ăn cơm Bắc kỳ của chị dâu lâu nay mừa còn thèm bún cá.

Anonymous said...

Cô HTX ơi,
Mình phải kiên nhẩn với anh BLG mới được 2 tô bún. Tôi chỉ sợ cô giáo và cô ăn bún RG trước khi ăn được bún BLG đang tính dạy mấy cô Cuba nấu bún.
BLG2

Anonymous said...


Nè Cát Vân,MVN lúc rày mài dao còn bén hơn tôi nữa,MVN khóc thiệt đó ,hi..i......i.....i
Nói nhỏ với CD nhen,hỏi cách làm thì cứ hỏi nhưng đừng bao giờ thử nhen,nếu không mài dao còn bén hơn MVN nữa đó! Kinh nghiệm xương máu cùng mình!!!!!
BLG

Anonymous said...

Dan ong vo bep moi sang
dan ong uong ruou khong ngoan chut nao
rat nhuan tay thot tay dao
tay noi tay chao, tay nao cung chuyen
muon cho nha cua binh yen
vo thi di shop, chong hien nau com.
Trai dat cu viec quay tron
anh quay tu sang toi luon chieu ta
viec nha viec cua nhan nha
anh lam cho tron moi la thuong em
hihihi
tang thay va cac su huynh yeu viec bep nuc
cv

Anonymous said...

Em quen noi mon bun khong chan nuoc mam ot ,cua chi ngoc htx, nha em thi chuyen an voi nuoc tuong ot, co dua leo bam, rau song, gia song tum lum cung ngon lam ma khong can phai bat chang vo bep hihihi vi em biet luoc bun rat gioi
cv

Anonymous said...

Kính thăm anh chị Năm.
Đầu thư Bích La Thôn cô nương em xin kính chúc anh chị luôn vui, khỏe, may mắn, nhiều hạnh phúc.
Sau đây là BLT cô nương em bắt đền anh, chỉ cho nhìn mà không cho ăn.huhuhu...
nếu em mà đem hình ảnh nầy của anh cho đầu bếp Yan Can Cook thấy thì ông ta sẽ khóc vì đã bị anh Năm đầu bếp của VN lai CANADA tước mất danh hiệu đầu bếp nổi tiếng thế giới rồi, tội cho ông ba tàu Yan Can Cook húp cháo từ đây....hây hây hây..
Ai về Rạch Giá quê em
Ghé vào quán cốc Bún Kèn Anh Năm
Ai mà con mắt tẽm hẽm tèm hem,
ăn tô bún kèn mắt sáng như đèn xe hơi
Ai mà chồng bỏ chồng chê
ăn tô bún kèn của anh Năm nhựt thì chồng mê tới già...hà hà hà
Rạch giá đi dể khó về
Trai đi có vợ, gái về có con...cà lon ton...
Chúc anh luôn mua may bán đắt.
em BLT cô nương của anh chị

Anonymous said...

Ây dà !...Ông BLG ơi !

Bây giờ ai cũng chịu ăn bùn kèn của nị hết...điệu nầy ngộ chết chắc dzồi...hu!hu!hu...

Đầu bếp Yan Can Cook