Monday, April 14, 2014

HỌP MẶT RẠCH GIÁ KỲ 2 TẠI MONTREAL


                      

______________
Bạn Láng Giềng


                   

Lần họp mặt đầu tiên ở một quán ăn VN ,tuy không khí phảng phất vẻ đồng nội nhưng không được thoải mái lắm vì những người tham dự đa số là ăn nói lưu loát,thao thao bất tuyệt thiếu điều ai muốn nói phải giơ tay hay thừa lúc diễn giả ngừng để lấy hơi liền mau mau cướp lời mới có cơ hội diễn tả ý nghĩ của mình.Do đó nhiều lúc hăng say quên bẳng có nhiều thực khách xung quanh cần im lặng để thưởng thức món ăn;rút kinh nghiệm ,lần họp mặt nầy được tổ chức tại tư gia để  thực khách cỏ thể mặc sức la làng ,lối xóm không màng để ý tới.
                     Ở Canada có lối xây cất nhà không giống ai ,nhà nào cũng có tầng hầm ( sous sol hay basement ),tầng trệt,tầng lầu...Tầng hầm nằm sâu dưới lòng đất ít nhứt 2m cho nên chủ nhà thường làm nơi giải trí cho gia đình.Họp mặt lần nầy được tổ chức ở tầng hầm mà trước đây anh hùng tứ hải của Mộng Lệ Ước tụ họp mỗi cuối tuần để thư giảng đôi chân.Chủ nhà không làm gì cả,mỗi người đem một món,ăn xong là nhạc trổi lên,từng cặp từng cặp dìu nhau du dương bước theo điệu nhạc.Lần nào khi ra về cũng có nhiều cặp được vui vẻ thoải mái cuối tuần,nhiều cặp hầm hầm lầm lủi ra về vì lỗi nhịp ,lỗi bước.Đến khi karaoke xuất hiện,tầng hầm nhà nào cũng có những dàn máy tối tân,micro không dây hảo hạng.Đôi chân không còn lả lướt những bước nhảy bay bướm nữa,thay thế vào là cái miệng lúc nào cũng líu lo những nốt nhạc trầm bổng đôi khi làm lổ tai lùng bùng,hai bàn tay ửng đỏ vì vổ tay khen ngợi ca sĩ dù ca hay ,hay dở.Karaoke tàn lụng,tầng hầm trả lại trạng thái nguyên thuỷ cho chủ nhà .
                     Thực khách lần nầy cũng 12 người gồm 2 rễ ,2 dâu và 2 cặp láng giềng của Rạch Giá.Món chánh của buổi tiệc hôm nay là bún cá Rạch Giá,chánh gốc Bà Ba.
                       Bún cá nguyên thuỷ bán ở nhà lồng chợ Rạch Giá chỉ dùng thuần cá lóc cho đến khi một gánh bún bày bán ở trước cửa trường Vỏ Văn dùng toàn tôm hay tép ,nên gọi là bún tôm,bán rất đắc vì lạ và ngon.
                       Bà Ba thấy vậy mới phối hợp bún cá nhà lồng chợ và bún tôm trường Vỏ Văn thành đặc sản Bún Cá Rạch Giá  Bà Ba ,gánh bún cá của Bà Ba bày bán ở quán Hai Căn vang danh một thời.

 Nhìn tô bún cá đầy đủ gia vị giống như một bức tranh với nước súp màu gạch tôm xen lẫn trứng cá ,tỏi bầm màu vàng lợt,mấy miếng cá lóc trắng phau,tôm rim đỏ ao,hành lá xanh xanh,trắng trắng.Nhìn không đã phát thèm rồi nói chi ăn;trước nhứt phải thử nước súp coi mặn lạt thế nào rồi mới ăn theo lệ thường khi ăn bất cứ món bún nước nào,nhưng với món bún cá của Bà Ba thì khỏi cần vì bà đã nêm nếm vừa lòng khách ăn.Một tay cầm tô bún,tay kia cầm muỗng thoan thoắt ,nhanh nhẹn chan nước mắm,nước dấm tỏi bầm,hanh lá ,cá lóc ,tôm rim và nước súp; trong nháy mắt tô bún đầy màu sắc hấp dẫn để trước mặt thực khách.Bửa nào cũng vậy,sau 10 giờ nồi súp không còn một giọt, bà Ba dọn dẹp đi về chuẩn bị cho ngày mai.
                      Sau khi bà Ba mất,hương vị đăc biệt của tô bún cá không còn tìm thấy ở bất cứ gánh bún cá nào ở Rạch Giá nữa.Bây giờ,nghe nói gánh bún cá Bà Đầm đối diện với nhà ÔngTám Nghĩa và quán Yến Nguyệt đối diện tiệm may Thanh Việt trên đường Hàm Nghi cũ có thể nối nghiệp Bà Ba ( nhờ CDM dùng xe RÀ kiểm chứng dùm ).
                      Năm rồi qua dự đại hội ở Cali tôi đã tìm lại được hương vị cũ của bún cá thuở nào!Đầu bếp là em của bà xã,cậu ta có cái đặc biệt là ăn chỗ nào ngon là cậu ta phải tìm cho ra bí quyết tạo ra cái ngon đó.Khi thấy bánh xèo của một bà ở nhà lồng chợ Rach Giá,cái bánh xèo nào cũng ráo vành,dòn,cậu ta mỗi ngày ngồi xề xuống ăn cho tới khi thấy được bí quyết ráo vành của bánh xèo.Cũng dùng kế toạ thực lâu dài,cậu ta đã tìm được bí quyết của Bà Ba.Cái ngon của bún cá Bà Ba ở chỗ tôm rim,thịt tôm phải cứng và chính nước sền sệt màu gạch tôm đã làm cho hưởng vị nước súp thêm đậm đà,đặc biệt.
                     
Muốn nấu bún cá trước tiên phải lo nồi nước súp.Tô bún cá cần nhiều nước  mỗi tô ít nhứt chan 4 vá.Thực khách 12 người,phải đổ vào nồi 48 vá nước ,cộng thêm 12 vá nước nữa cho sự bốc hơi và nêm nếm ( chỉ cho vào nồi 6 vá thôi còn 6 vá để luộc cá,vỏ tép ).Bỏ vào nồi 10 bộ xương gà ( hoặc 8 đùi gà có bắp ),4 đầu cá thu hay đầu cá saumon,nước sôi vớt bọt rồi cho vào nồi 2 muỗng cafe muối,2 vá nhỏ hay 1 vá lớn nước mắm,4 muỗng cafe mật ong hay 4 cục đường phèn,vớt bọt một lần nữa rồi vặn nhỏ lửa lại không Cần đậy nắp.Nồi súp nầy nên nấu vào buổi chiều,xong để vào tủ lạnh để vớt mở dễ dàng hơn.
                   Mua tép bạc loại lớn nhứt,dùng tăm xỉa răng vít đường ruột đen trên lưng con tép,xong lột vỏ.Vỏ rửa sạch để riêng,con tép xẻ một đường trên lưng rồi cắt làm ba,rửa sạch để vào tô,nặn 1/4 trái chanh cho vào tô cùng 1 muỗng cafe đường trộn đều ,chừng 1/2 giờ sau cho 1 cafe bột nêm( không phải bột ngọt ) vào trộn đều.Bằm một túi củ hành  tím nhỏ ( 284g ) không cần nhuyễn lắm. 
                  Cho 2 vá nhỏ dầu vào một cái chảo không dính,dầu sôi cho hành bằm và một hộp tomate paste nhỏ  ( thay thế cho gạch tôm ) xào sơ qua xong cho tô tép vào để lửa lớn cho tép không ra nước,bốc hơi từ từ tép mới cứng dòn.Khi thử thấy tép bắt đầu cứng,bớt lửa lại,chính hổn hợp dầu,hành tím,cà paste,nước ngọt của tép tiết ra sẽ làm cho nước súp thêm ngon,đặc biệt.
                 Mua cá catfish sống loại lớn ( con cá 4 pounds đủ cho 12 người ăn )hoặc cá điêu hồng ( nhiều xương )hoặc filet cá rô Phi cũng được ,còn cá lóc đông lạnh không thể nào ăn được ở đây.Rửa cá bằng dấm cho đi hết mùi tanh,xong ướp với 3 muỗng canh nước mắm và rượu.
                Mở lò 275 F đem vỏ tép nướng 10 phút cho thơm mùi vỏ tôm nướng ,xong cho vỏ tôm nầy vào một nồi nấu với 6 vá nước còn lại trong 15 phút rồi cho cá vào luộc.Cá vừa chín tới ,vớt ra liền ,rỉa thịt cá để riêng.Đổ nồi nước vỏ tép vào nồi súp ,nấu thêm chừng một tiếng nữa rồi vớt tất cả những thứ đã bỏ vào trong nồi súp ra.Nêm lại cho vừa ăn,đậm đà để khi bỏ bún vào sẽ không bị lạt.
                Làm thêm một chén dấm tỏi và một chén hành lá xắc nhỏ là chúng ta có một tô bún cá chánh gốc BàBa.
                 Nhìn anh chị em lặng thinh ăn và thưởng thức từng muỗng nước súp,chủ nhà mở cờ trong bụng ,món bún cá đã thành công.


                 Mười chay rượu chát hảo hạng do anh chị em đem tới,đầu tiên rượu chát trắng được khui ra.Rượu vào lời ra,anh LDCT là người phát pháo đầu tiên.Anh không ngâm thơ như kỳ trước mà anh lý luận.Anh nói phụ nữ từ ngàn xưa cho tới bây giờ đảm trách việc bếp núc nhưng mà đầu bếp giỏi nhứt trên trái đất nầy lại là đàn ông,đầu bếp Chánh nấu cho vua chúa ăn cũng là đàn ông,chưa thấy một phụ nữ nào được đề cử chức vụ nầy.Tôi đứng dậy bắt tay LDCT để tỏ rõ đồng ý Lý luận của anh.Tới đây mới thấy khí thế đoàn kết của quí bà không thua gì hội Phụ Nữ Liên Đới của Bà Ngô Đình Nhu.Đại diện cho cánh quí bà ,cô dâu Marie Curie,tuy là dân Tây Học,nhưng ăn nói rất là chửng chạc,rõ ràng ,đâu ra đó.Phụ nữ từ xưa tới nay ,lúc nào cũng là những tay nấu nướng khéo léo,nêm nếm giỏi,ngon mới giữ được mấy ông,gia đình êm ấm.Thử đếm trên đầu ngón tay có được mấy ông làm đầu bếp,khi thành đầu bếp có bao giờ nấu cho gia đình ăn hằng ngày như mấy bà đâu!!!!Nếu để mấy bà làm đầu bếp chánh cho những nhà hàng nhỏ,còn lâu mấy ông mới chen chân vào được .Còn những nhà hàng lớn quí bà đâu có quán xuyến nổi,trăm việc phải lo,chạy đôn chạy đáo đâu còn thì giờ lo cho gia đình,cho chồng cho con.Do đó quí ông mới có cơ hội chen vào được,chớ có giỏi dang gì đâu mà khoe!!!!!
         Kỳ họp mặt trước,CT ngồi cách xa cô dâu Marie Curie nên mạnh dạng phát biểu,hôm nay ngồi kế bên nàng,anh chỉ khép nép yên lặng nghe nàng nói.Anh bạn thâm giao LTL cũng là tay ăn nói trong Quốc Hội cũng phải xếp re ngồi nghe quí bà tranh luận.

       

Quí bà có thấy đàn ông Rạch Giá ngoan ngoản,hiền từ dễ sai ,dễ bảo không? Vậy muốn chọn rễ hay cháu rễ hãy xuống Rạch Giá!!!!!!!!!!!!
         Sau hết ,một món quà đặc biệt do cô dâu Marie Curie thân tặng quí vị đọc giả TH :
                                           BA BA AU RHUM CHÁNHGỐC.  
                                                                      
    XIN MỜI.
    
                         








12 comments:

Anonymous said...

Nghe đâu Tổng Khậu cái buổi Bún Cá bà ba họp mặt tại Montreal kỳ nầy là do đầu bếp danh tiếng " Rễ Rạch Gía Bạn Láng Giềng " mấy chục năm về trước . Thì ra con gái Rạch Gía nhờ kiếp trước khéo tu nên ngồi hưởng phước ( lời anh BLG ... ) Thấy anh Bạn Láng Giềng trình làng cái món Bún Rạch Gía nầy nên Thầy Lý Thành Lễ và anh Lê Đình Chơn Tâm ngồi nín thinh luôn, và nói lầm thầm trong bụng
-Hú hồn May phước mình không có vợ Rạch gía , hông thôi mình giống BLG múa dao mệt nghỉ

Phải không anh Bạn Láng giềng . Số anh coi vậy mà cực , coi tui nè khỏe re hông vì nhờ hỏng có vợ gạch gía nè

Con trai Rạch giá

BLG2 said...

BLG vừa viết bài vừa viết bình luận cho nên số bài tháng nầy trên blog TH của cô chủ vườn có thể sẽ phá kỷ-lục nửa.
Hoan hô mọi người.
Hoan hô những bí mật về món bún cá RG chánh gốc Bà Ba được sưu tầm và tiết lộ
Bạn " Trai Rạch giá " nói đúng đó tui hên vì bị mấy nàng Rạch Gía chê nên đỡ phải múa dao như BLG nhà ta . ha ha

Anh BLG nhiều tài ghê, hèn chi sung sướng chết được làm Rễ Rạch giá múa dao mệt nghỉ.... Chúc mừng anh múa dao mồi ngày một ngầu hơn và anh còn nhiều món đặc biệt RG khác phải không nè, nhớ gọi tui nghe.

BLG2

Unknown said...

He He ! BLG thật có tâm hồn ăn uống , có lẽ được chân truyền từ đầu bếp của Tần Thủy Hoàng ! Bây giờ Rạch giá có cả ngàn tiệm bún cá , nhưng chắc chẳng ai có thì giờ nướng vỏ tôm cho vào nồi súp ! Nghe bạn tả mà bắt thèm ! Bái phục , bái phục !
BLG ơi , ở RG còn một thứ nữa là Bún Kèn , bạn có rành thì viết một bài cho mọi người thưởng thức coi !
CDM

Anonymous said...

Kính chào Thầy ! Ông Thầy mở tiệm được rồi đó ! Nhìn tô bún cá RG hấp dẫn thiệt . Nghe Thầy CDM nhắc tới bún kèn giờ em mới nhớ Vậy Thầy BLG ơí! Kỳ sau họp mặt Thầy trổ tài nấu bún kèn RG đi Anh Tâm sướng nha ở gần nhà thầy BLG đươc đãi ăn dài dài...Em và Cô giáo thì chỉ ăn ngó mà thôi ! buồn ! dài dài !!!HTX

Anonymous said...

Thầy BLG ơi,
Thầy Viên đề xướng lên món Bún Kèn
chắc Thầy rành về món đó lắm;vì Thầy cũng là Rễ Rạch Gía mà.Trước khi dắt tay Bà Thầy đến nhà việc Vĩnh Thanh Vân để ký vào tờ Hôn Thú thì mấy Đường Dao phải nhuyễn lắm mới bước qua được ngưỡng cửa RRG,đúng không Thầy BLG?Vậy Thầy bán cai món Bún Kèn lại cho Thầy Viên đi.Đề nghị Thầy trổ tài món:
"Bún Nhăm Campuchia"đi.Món nầy thịnh hành nhứt ở Hà Tiên.Chả lẽ trong suốt mấy năm Thầy dạy ở Hà Tiên Cô TNT chẳng giới thiệu món đó với Thầy sao?Tôm khô đâm nát,chan nước cốt dưà khô,rồi chế thêm nước mắm me cho vừa ăn,ôi thôi hết chỗ chê!

Unknown said...

Tôi không biết làm bún kèn đâu ! Nói chung tất cả các món ăn tôi chỉ biết xực thôi , chứ khong biết mần ! À , tôi biết mần món gỏi bông súng . Chỉ cần bông súng , rau húng quế và ... muối ! Chỉ cần 5000 vn Đ = hai xu rưỡi Mỹ ! là ngon tuyệt , nếu cho thêm giấm , đường , ớt thì trên cả tuyệt vời !!!
C.D.M.

CatVan said...

Thầy ơi,
Món bông súng làm như vậy hình như nội em kêu là bóp xổi ( chắc cái này là tiếng gọi riêng của Rạch Giá), để ăn với cá kho; món này em cũng biết làm mà ở đây không có bông súng. Thầy làm em nhớ món này quá.

rachgia said...

nói tới món bông súng bóp xổi em nhớ hồi thời gian sau 75 ăn món nầy hơi nhiều đó Thầy ... chấm tương kho xả là số một .
Em nhớ món dưa bồn bồn ghê . Thầy có ăn món nầy không ?
Nảy giờ nói cái gì không quên khen anh BLG một phát . Cám ơn anh và anh Tâm cho HTTL ăn ngó . Nghĩ mấy sư Huynh nầy cũng ác thiệt . Kỳ sau có mần tiệc nhớ réo tui nè , Cát Vân nè , Học trò Xưa nè , huynh MVN nè qua ăn với nha . Cho ăn ngó không tức lắm anh Nhựt ơi

Có Cát Vân lên nó chụp hình dùm cho . Ông anh chụp hình hỏng thấy cái mặt , thấy cái lưng không hà .
Có nhỏ HTX nó nấu chè đậu đỏ Rum của anh Tâm sáng chế cho mà xem
Còn tui thì nấu cháo đậu đỏ của Thầy Viên cho cọi Hỏng ngon hỏng về Winnipeg , nằm vạ nhà anh ăn mệt nghỉ vì ông anh múa dao ngầu thiệt . Khỏi chê phải không bà chị ĐN

TL

Anonymous said...

Trong bài viết Ông Thầy có nhắc đến tên trường Vỏ Văn sau này là nhà may áo dài Hoa Lệ nói cho đúng là nhà may áo dài" Raglan ", chính nơi đó mà Em phải tốn tiền chở cô em Chú Bác ruột rất nhiều lần đến trước thì may áo , sau trồng cây si các Cô thợ may mà sau này thành một chuyện tình không trọn .
Bún cá lóc RG theo Em nghĩ ngon là nhờ bún tươi, xa quê thèm ăn lại những món ăn quê nhà mà thấy sao ...sao ấy, nhớ khi xưa đi học về lục cơm nguội cũng không còn,mua hai cắc bạc bún về chan với nước mắm ớt thật cay, bưng tô bún không ra gốc cây "chùm ruột " ngồi hít ..hà.. cho đến hết .
Cám ơn Ông Thầy với bài viết.

LTP

Anonymous said...

Ngoài ra còn món bông súng cắt hột lựu trộn với dừa nạo (dừa khô), ăn với thịt ba rọi(ba chỉ) kho mắm cá sặc hoặc mắm cá lóc, món dưa bồn bồn xào tỏi, chấm cá kho, rau càng cua bóp giấm chua ngọt, cơm nóng hổi còn bốc khói, bên ngoài mưa rơi, đưa một miếng cơm vào miệng, cắn một chút ớt hiểm, chất ngọt, mặn, chua chua, cay của ớt + với hương vị đồng quê cuả miền tây, những cánh đồng luá còn thấy đâu đây trong nỗi nhớ.
Món bún cá đặc sản cuả Rạch Giá, nhìn tô bún mà phát thèm, phải công nhận quý thầy có tài nấu nướng.

n.h

Anonymous said...


Nè,CDM từ sáng đến giờ không ăn uống gì được vì lo nấu món bún nước kèn,nêm nếm thử tới thử lui rồi no luôn khỏi cơm nước gì cả.
Cám ơn tất cả quí vị đã vào ăn ngó bún cá Rạch Giá và cũng xin quí vị chuẩn bị ăn ngó bún kèn một ngày gần đây.
BLG

BLG2 said...

Cô HTX ơi

Thầy BLG đang làm bún Kèn đó. Lần này BLG sẽ không làm người nhẫn tâm, mà tui cũng vậy. Thành ra tui sẻ xin thầy BLG 2 tô, đông lạnh, gởi cho cô và cô dzáo của cô.

Hy vọng là tôi sẽ tìm ra địa chỉ để gởi. Thầy CDM thì mình tính sau để thầy khỏi đi xe Rà khi chị KChi đi vắng vài bửa.

BLG2