Friday, April 24, 2015

Cám ơn Canada

___________________


Toronto
: Để ghi dấu chặng đường 40 năm bỏ nước ra đi tìm Tự do, đồng thời cũng để tri ơn chính phủ và người dân Canada đã mở rộng vòng tay nhân đạo đón nhận người Việt tỵ nạn Cộng sản định cư tại quê hương thứ hai này, hơn 500 đồng hương đã đến tham dự “Thank You Canada” gala, được tổ chức vào tối 18/04, lúc 7 giờ, tại Casa Deluz Banquet Hall, 1571 Sandhurst Circle, Scarborough.

Ngoài các đại diện hội đoàn, “Thank You Canada” còn có sự hiện diện của Tổng trưởng Quốc phòng và Đa văn hóa Jason Kenny, Tổng trưởng Di trú và Công dân vụ Chris Alexander, Cựu Tổng trưởng Di trú Ronald Atkey (1979-1980), và những ân nhân góp phần vào công việc định cư người Việt: Giáo sư Howard Alderman, sáng lập viên và giám đốc trung tâm “York’s Centre for Refugee Studies”, ông Mike Molloy, Chủ tịch Hiệp hội “Canadian Immigration Historical Society”, và rất nhiều công dân Canada đã từng bảo trợ thuyền nhân Việt Nam trong những ngày đầu nhập cư Canada.
Sau diễn từ mở đầu buổi lễ của TNS Ngô Thanh Hải, Tổng trưởng Di trú và Công dân vụ Chris Alexander đã đề cập đến sự kiện 1 triệu người Việt Nam đã phải bỏ nước ra đi sau khi Sài Gòn thất thủ và thảm cảnh đã xảy ra ở Campuchia vào năm 1975. Theo ông, Tự do không thể tự dưng mà có, mà phải nỗ lực mới đạt được, và Tự do phải trả giá bằng sự hy sinh.
Ông Chris Alexander còn cho biết, với dự án 4000, hơn 50% người Việt đến Canada vào thập niên 70, do tư nhân và các cơ sở tôn giáo bảo trợ.
Dịp này, Cựu Tổng trưởng Di trú Ronald Atkey cũng đã nhắc đến những khó khăn khi tiếp nhận ồ ạt thuyền nhân trong giai đoạn 1979-1980.
Tổng trưởng Quốc phòng Jason Kenney thì nhấn mạnh đến truyền thống bảo vệ người tỵ nạn của Canada trong quá khứ, và với truyền thống này, trong thời gian gần đây Canada đã chấp thuận cho những thuyền nhân Việt Nam bị lãng quên ở Phi Luật Tân Thái Lan được thường trú tại Canada.
“Thank you Canada” đã kết thúc vào lúc 11 giờ đêm cùng ngày sau phần trình bày cảm tưởng của các vị ân nhân đã bảo lãnh thuyền nhân.
Ban nhạc Marching band hòa tấu nhạc phẩm “Our new home”
Ban nhạc Marching band hòa tấu nhạc phẩm “Our new home”
Ông James Nguyễn, Chủ tịch Hội Người Việt Toronto, trao tặng quà lưu niệm cho giáo sư Howard Alderman, sáng lập viên và giám đốc trung tâm “York's Centre for Refugee Studies
Ông James Nguyễn, Chủ tịch Hội Người Việt Toronto, trao tặng quà lưu niệm cho giáo sư Howard Alderman, sáng lập viên và giám đốc trung tâm “York’s Centre for Refugee Studies

sinh cad 4247

No comments: