Sunday, May 17, 2015

Điệp Luyến Hoa

_______________
Tô Đông Pha có nàng hầu thiếp tên Triều Vân rất tài hoa, ông rất thương yêu. Ông viết bài từ " Điệp Luyến Hoa" cho Triều Vân hát. Một buổi sơ thu, thi nhân và người đẹp vừa uống rượu vừa nghe Triều Vân đờn ca. Khi Triều Vân hát đến bài Điệp Luyến Hoa, tới câu " Chi thượng liễu miên xuy hựu thiểu, thiên nhai hà xứ vô phương thảo" thì bất giác lệ xuống như mưa, nghẹn ngào không hát tiếp được. Tô Thức ngạc nhiên hỏi tại sao, Triều Vân bảo là cô không hát nỗi hai câu đó. Thi nhân cười ha hả ... " Ta đang buồn vì mùa thu đã tới, cảnh vật quanh đây một màu ảm đạm thê lương, nàng thì lại buồn vì mùa xuân đã vội qua. Thôi, mình không hát Điệp Luyến Hoa nữa".



Không lâu sau, Triều Vân bịnh qua đời, thi nhân đột nhiên mất đi người tri âm tri kỷ mấy mươi năm, đau lòng không xiết. Kể từ đó, Đông Pha không bao giờ hát bài Điệp Luyến Hoa mà cũng không muốn nghe nó nữa. YT


5 comments:

rachgia said...

anh Y Tả

Chờ khung mới của anh song không thấy nên tôi đã nhờ chị Kim Quang làm khung cho bài Điệp Luyến Hoa mà anh gửi
Khung anh gửi rất đẹp song chỉ tiếc là chữ không rõ, rất khó đọc mà thôi
Cám ơn bà chị KQ từ bên trời TH tic tac là có khung cho Tha Hương ngay

Thân chúc mọi an vui và hạnh phúc

Anonymous said...

Mấy hổm rày anh A Tỷ vắng bóng trên TH mọi người thắc mắc hỏng biết ãnh đi đâu ? À ! Thì ra ãnh bay qua Đào Hoa đảo để uống gụ Đường Xuồng và ngắm trăng với Đào Hoa chủ rồi mần thơ ...hỏng biết ãnh có đem theo chã cá để nhậu với Hoàng Bang Chủ hong vậy ? HTX

Lanh Nguyễn said...

Sư huynh tôi bụng chứa đầy chữ nghĩa
Dịch cổ thư, lia lịa biết là bao
Làm cho tôi lòng dạ phải xôn xao
Nhìn hoa úa mà lòng đau như cắt
Xuân sắp qua cuộc đời buồn hiu hắt
Hè lại sang nắng gay gắt cháy làn da
Lữ khách ơi! Thương cho kiếp không nhà
Đời phiêu bạt tình xa giờ đã mất
Ta nhìn lại tuổi đời đà chồng chất
Hơn nữa đời tất bật được gì đâu
Đa tình nhân là đa mối tình sầu...

Anonymous said...

Cảm ơn Nguyễn Lào Szư và cô Tố Lang!
Haha, cô HTX ơi! Con gái Đông Tà mà pị tui mời ăn chả cá chắc thế nào cũng xỉu. Tui chiên không bao giờ ngon, mà kiu cô nàng vô bếp thì chắc tui ăn 18 hèo như chơi.

Sư đệ ơi!Lên Đào Hoa Đảo , nhìn hoa úa mà lòng đau như cắt thì ở đó chưa hết một ngày , ruột gan phèo phổi của đệ nó nát như tương.Đảo Đào Hoa nhỏ hơn Hòn Tre một chút thôi, mỗi ngày hoa úa mấy ngàn lận đó. YT

Anonymous said...

Hoa nở một thời rồi cũng tàn theo thời gian. Thương hoa tiếc Ngọc lòng hỏng đau mới là lạ. Thôi vậy đi nghen. SH hỏng đau lòng thì TĐ đau mình ên...