Thursday, August 29, 2019

Miễn Viễn Tây (Hoa Kỳ) Kỳ 1

_____________

Tùy bút của Hình Toàn 

Lúc còn tuổi trẻ tôi thường hay mơ ước được đi chu du khắp nơi trên thế giới, khi còn tuổi thơ 
Hình Toàn
thì tôi phiêu lưu trên từng trang giấy, tôi đọc sách tôi tìm hiểu và nhìn những hình ảnh trên từng trang báo “thế giới tự do”.....nhưng mơ để mà mơ  không hy vọng vì mình sống trong một đất nước chiến tranh và cuộc sống khó nghèo .....nhưng có một ngày tôi vượt thoát ra cái không gian nhỏ bé ấy và tôi có cơ hội đến được đất nước tự do ....thì những giấc mơ tuy nhỏ bé thành hiện thực, nên tôi cố công đi cày ....làm ngày làm đêm để lo cuộc sống nơi xứ người và ráng làm thêm để tìm đến những ước mơ ....tôi thích đi du lịch, dùng đôi mắt đời thường nhìn cuộc sống muôn màu. 



    Và tôi đã thực hiện một phần nào những ước mơ đó, sau một khoảng thời gian trầm cảm vì thất bại trên đường đời và săn sóc mẹ già, đến nay mẹ tôi không còn trên dương thế và tuổi tôi cũng sắp sửa về chiều, giờ tôi không còn ham tiền tài, danh vọng ....mọi thứ đều trở nên vô nghĩa khi tuổi già bóng xế, chỉ cầu mong còn sức khỏe, sau bao sự thăng trầm và chứng kiến bao người thân quen từ giã cõi đời, và tuổi tôi giờ không còn trẻ, thôi hay vui với những gì mình đang có, vui cũng một ngày buồn cũng một ngày ....thế là tôi lại trở về với những ước mơ, có nhiều thì đi du lịch xa, ít thì đi gần những danh lam thắng cảnh, thế giới này đẹp vô vàn ...tại sao ta lại phải ngồi nhà mà than thân trách phận, già rồi ăn bao nhiêu mặc bao nhiêu cứ vui cho trọn một đời ...
   Con cái giờ đã lớn khôn ...tụi nó có đời sống riêng của nó, mình không còn lo lắng nhiều ....nên tôi chọn cách là đi du lịch theo đoàn, rủ thêm vài người bạn, hoặc rủ chị tôi đi cùng ....

    
Arches National Park
 Và cuộc hành trình kỳ này tôi đi tham quan miền viễn tây Hoa Kỳ qua sáu tiểu bang: Utah -Colorado - Montana - Wyoming - Idaho - South Dakota với Thăng Long Travel 
    Ngày đầu tiên đoàn bay từ San Jose đến Salt Lake City thuộc tiểu bằng Utah đáng lý chuyến bay khởi hành 4:30pm nhưng bị delayed đến 8:30 pm...Ôi thời gian chờ đợi tại phi trường sao dài lê thê ....tôi không hiểu sao tình trạng này thường xảy ra, cũng may là đi theo đoàn có bạn ngồi tán gẩu nên  cũng đỡ chán chường, vả lại hãng máy bay cũng có cho ăn pizza và bánh + nước uống đầy đủ, khi đến Utah cũng gần 11 giờ đêm, về đến khách sạn ( RAMADA HOTEL tại tiểu bang SALT LAKE CITY) chỉ còn đi ngủ đến sáng ngày mai lúc 7 am là khởi hành đi khám phá những danh lam thắng cảnh nơi này 
       Đầu tiên là đoàn chúng tôi đi đến ARCHES NATIONAl PARK .....ÔI ! suốt mấy tiếng đồng hồ qua biết bao ngọn núi, chập chùng cao thấp khác nhau, chỉ toàn là núi đá .....nhưng cũng thật tuyệt vời, có đi mới thấy những vẻ đẹp hoang sơ và hùng vĩ của nó, xung quanh chỉ toàn là đá chồng chất lên nhau, nhưng mang một vẻ đẹp khác nhau từng lớp từng lớp đá , mỗi góc cạnh mỗi khu vực những dáng đều mang một vẻ đẹp riêng mình .....ôi bàn tay của tạo hóa thật tuyệt vời, màu đá nơi này mang một màu hung hung đỏ, bốn bên tám hướng chỉ toàn là núi ...dù đường dài hun hút nhưng tất cả mọi người đều vươn mắt nhìn một thiên nhiên kỳ vĩ , hết nhìn bên trái lại nhìn bên phải 

Hình Toàn @ Archer National Park

Núi cao rồi lại núi cao
Cao xanh sao khéo vẽ tranh tuyệt vời
Hồn mình lạc bước về đâu ?
Trời xanh mây trắng, đá hung hung màu
Đường đồi thì lại quanh co
Dừng chân ghé lại Archer( National Park) bên đường

Trong chuyến đi này tình cờ tôi gặp lại vợ chồng cô em đồng hương quê tôi Rạch Giá, hỏi ra mới biết là cô em bà con với Kim Liên người bạn chí cốt thời trung học của tôi mà nay đã ra người thiên cổ .....ôi trái đất này thật là tròn, tuy xa mà cũng thật gần, tuy tôi và cô cùng định cư tại thung lũng hoa vàng (San Jose) mà mấy mươi năm không gặp nhưng nay cùng có chung một niềm đam mê là đi khám phá thiên nhiên, đi du lịch đó đây thì là bạn chung đoàn, cái gì cũng có cái duyên của nó, chúng tôi có duyên tao ngộ dù đã muộn màng, ngồi khơi lại bao chuyện vui buồn thời tuổi trẻ, khi tôi là một thiếu nữ thì cô vẫn còn là cô bé con, nhưng nay cũng đã lên chức làm ông bà rồi ....ôi thế mới biết thời gian qua nhanh quá, chớp mắt một cái ...đã hơn bốn mươi năm

Ta lần mò...leo mãi 
Không qua được ...vách sầu 
Ta tìm một ....tiếng yêu 
Thấy toàn là ...sầu đau 
......
Ước vọng ngày ...thơ ấu 
Chưa xin được ...chút nào 
Suốt đời còn ước ao 
Khát vọng còn ...cấu cào 
.......
Ôi thôi ..đời ta phung phí 
Trong cơn buồn phiền 
Ta xin tháng ngày .. rồi bình yên 
Ôi hay .... tại sao ta sống chốn này 

    (Đời Đá Vàng - nhạc và lời: Vũ Thành An)

Hình Toàn

No comments: