Monday, August 19, 2019

Công Quả Và Công Đức

_________________

Tùy bút của Hình Toàn 

  Hôm nay nhân dịp ngày rằm lễ VU LAN....các chùa mỗi năm tháng bảy thường hay tổ chức mùa báo hiếu để các phật tử đến chùa dự lễ Vu Lan, có người nhận được một đóa hoa cài trên ngực áo (trắng hay hồng tuỳ theo ai còn cha mẹ hay đã mất) thủ tục cao đẹp này được thịnh hành với sự đề xướng của thiền sư Thích Nhất Hạnh....có nhiều chùa còn tổ chức thêm phần văn nghệ với các ca sĩ nỗi tiếng hoặc những phật tử biết ca hay múa giỏi cũng góp phần để cúng dường cho buổi lễ ở chùa thêm phần hấp dẫn đó là gì ??  là CÔNG QUẢ .... năm nay cũng giống như mọi năm CHÙA DI LẶC cũng tổ chức văn nghệ nhân dịp lễ  VU LAN BÁO HIẾU có sự tham gia của Mai Thiên Vân và Trần Thái Hòa và một số ca sĩ vùng San Jose, các vị ca sĩ này cũng có một tấm lòng người biết nấu ăn hay những người phụ việc cùng góp một bàn tay mà giúp chùa giúp sư thầy trong mùa báo hiếu ....Cái này gọi là gì ? ? Phải chăng là CÔNG QUẢ đâu phải tụng kinh dâng hương lễ PHẬT mới là Công Quả, lòng thành tự TÂM người biết ca thì dùng lời ca tiếng hát, người không biết cũng giúp những việc dọn dẹp không tên ....đó là mình bỏ công ra làm và đem lại kết quả cho người cho chùa, các ĐÀI PHÁT THANH thì dùng phương tiện truyền thông mà kêu gọi và thông báo đến khách thập phương và người phật tử .....

 Ôi đó là gì ? tôi người trần tục đời thường, chưa quy y cửa phật (chỉ mới thích đi chùa từ ngày mất mẹ ...nên vẫn còn u tối chưa hiểu được sâu xa về hai chữ “công quả” kêu tôi mở tự điển thì thú thật tôi không biết tìm ở đâu và cuốn tự điển nào ? Thôi thì tôi tìm trên “YouTube “ nghe bài giảng của Thầy Thích Pháp Hoà cho nó thực tế hơn, và để nghe Thầy giảng ....nên tôi xin qúi vị bỏ chút thời gian mà hiểu thêm ...về hai chữ ấy ....vì không phải đi tới chùa dâng vài nén hương, xuống bếp phụ gọt vài củ khoai, rửa vài mâm chén mà có công, có quả mà tâm không tịnh ...ai nói gì cũng sân si, cũng lên lớp ...thì có công mà không có quả ....”tâm bình thế giới bình”
     
Chùa tôi vang tiếng chuông
Chiều buông theo khói sương trầm hương
Nương gió đưa hương thơm tỏa ngát 
Chùa tôi trong nắng mai, màu lam bay thướt tha
Gặp nhau chấp tay A DI ĐÀ PHẬT

Có ai đi chùa để kiếm lợi cho mình, lợi gì và lộc gì đây ? ăn vài buổi cơm chay tiết kiệm được bao nhiêu ....ÔI ! những đồng tiền lẻ ....ai hiểu và ai không hiểu người quảng bá cho chùa ai có lợi ? phật tử về đông, chùa thêm phật tử cúng cũng được không cúng cũng được, không ai ép mình, chùa có gì để ta kiếm lợi, đợi danh ....ôi miệng thế gian làm sao nói hết ...có nguời không thích ngôi chùa này, thích chùa khác ...đó là quyền của phật tử đó, nhưng đôi lúc còn bình phẩm cả sư thầy .....thiện tai thiện tai ...mỗi người mỗi ý, mỗi người mỗi lý 

    Có những ngành nghề, xem ra rất tầm thường và ít người chọn, đó là nghề chăm sóc người BỆNH, người già ...đó là những người y tá, bác sĩ hoặc những người phụ việc trong các viện dưỡng lão, đành rằng làm việc lãnh lương nhưng ít ra họ phải có tấm lòng, vì nếu không ai thích làm cái nghề đó, vừa cực thân, và không có gì vui, suốt ngày đối diện với những khuôn mặt già nua, và cáu khó 
Có nhiều khi con cái họ không săn sóc đem gởi vào đây (vì sinh kế hoặc vì trăm ngàn lý do khác) thì 


những người làm việc tại nơi này tận tình săn sóc, có ai làm mà không lãnh lương (vì cuộc sống)...đừng nói rằng vì đồng tiền lãnh lương thì ráng chịu cái thú đau thương  ...thì nghe nó phủ phàng quá ....ai cao sang ai người lương thiện ??? Xin mời qúi vị mở “YouTube “nghe bài giảng của Thầy Thích Pháp Hoà nói về “ công đức chăm sóc người bệnh” thì sẽ hiểu tôi muốn nói gì ....! Ai cao sang ai thấp hèn ...người tốt kẻ xấu, người dốt kẻ thông minh ....ÔI ! Tình đời ...ôi tình người mình không hơn thua làm gì, qúi nhau chỉ ở tấm lòng, ai đi chùa ai chưa đến chùa ....tuỳ hỷ ...không phải người đến chùa là người hiền ...kẻ không đi là chẳng có tâm. Đi chùa chưa chắc là TU 

 Nhân dịp lễ VU LAN mùa xá tội vong nhân cúng cô hồn, tôi chắc rằng qúi vị ai cũng biết về câu chuyện Mục Liên Thanh Đề ....

Một bà đi chùa ...mà tâm chẳng bình nên gây nhiều nghiệp chướng ...bị đày xuống chín tầng địa ngục ....thế gian này nghiệp báo vô biên thiện phước vô thường ....Ôi .! Tâm bình thế giới mới bình ....


Hình Toàn 

No comments: