Friday, August 30, 2019

Nhà văn Dương Hà, tác giả tiểu thuyết nổi tiếng “Bên dòng sông Trẹm” đã qua đời

_______________


Nguồn Internet

Nhà văn Dương Hà
Theo thông báo từ gia đình của nhà văn Dương Hà, vào lúc 22 giờ 20 ngày 20.8, nhà văn Dương Hà đã từ trần, hưởng thọ 85 tuổi. Lễ nhập quan vào lúc 11 giờ 30 ngày 21.8 và quàn tại chùa Long Hoa, số 44 đường Trần Minh Quyền, quận 10, Sài Gòn.
Dương Hà là nhà văn rất được mến mộ tại miền Nam. Ông tên thật Dương Văn Chánh, sinh ngày 25-2-1934 tại Bạc Liêu và sống ở Sài Gòn.
Khi lên học trung học tại Sài Gòn, Dương Hà đã khởi nghiệp cầm bút rất sớm. Ông đã có nhiều truyện ngắn trên các báo Sài Gòn khi còn là học sinh khoảng 1949-1950.
Sự nghiệp của ông trong giai đoạn báo chí Việt Nam Cộng Hòa rất phong phú. Ông từng là phóng viên săn tin tòa án, viết tin, viết phóng sự, viết truyện ngắn cho các báo Mạch Sống, Nhân Loại, Sài Gòn Mới.
Nhà văn Dương Hà năm 25 tuổi

Ông vừa là nhà văn vừa là nhà báo chuyên nghiệp, cũng là người quản lý các cơ sở báo chí, làm chủ bút Nhựt báo Dân, chủ nhiệm Nhựt báo Sống Mới, Tuần báo Ðẹp…
Ông được nhớ đến nhiều nhứt là tiểu thuyết “Bên Dòng Sông Trẹm” viết năm 1952 được đăng từng kỳ trên báo với đoạn mở đầu mộc mạc: “Thới Bình, một làng quê trù phú của quận Cà Mau và nằm cạnh con sông Trèm Trẹm, muôn đời uể oải trôi với dòng nước đỏ một màu máu của miền “rừng U Minh” đổ xuống.” Tiểu thuyết này được tái bản nhiều lần, sau năm 1975 bị cấm một thời gian sau đó được tái bản.
Thiện Tâm

No comments: