Friday, October 14, 2022

🎯 Nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn 'Show Paris By Night chia tay tại Bangkok'

 


Nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn: 'Tôi cảm thấy mình phải có trách nhiệm'

Nhà văn, MC nổi tiếng Nguyễn Ngọc Ngạn nói ông thấy bản thân mình có trách nhiệm nhiều hơn sau khi đọc một bài báo của Los Angeles Times về chương trình Paris By Night.

Trả lời hai nhà báo Nguyễn Giang (qua điện thoại từ London) và Thương Lê (tại Bangkok), MC nổi tiếng Nguyễn Ngọc Ngạn cho hay sau nhiều trì hoãn, show diễn dự kiến vào 2020 ở Bangkok nay sắp thành hiện thực.

BBC: Nay nhìn lại, ông thấy đóng góp của Paris By Night, của các nghệ sĩ trong đó có ông đối với nền văn hóa Việt Nam là như thế nào?

Ông Nguyễn Ngọc Ngạn: "Lúc đầu khi tôi mới tham gia thì tôi cũng không để ý lắm. Mình nghĩ mình làm một công việc như góp một phần trong một chương trình tổng quát của Thúy Nga thôi. Nhưng đến khi nhận thư của khán thính giả từ khắp nơi và nhất là đọc bài báo của tờ báo Mỹ Los Angeles Times, họ viết một câu rằng: Ba đặc trưng của một gia đình Việt Nam là tô phở, chai nước mắm và cuốn băng Paris By Night. Khi tôi đọc được bài đó, tự nhiên tôi cảm thấy mình phải có trách nhiệm, vì cuốn Paris By Night là đặc trưng mà mỗi gia đình Việt Nam đều có. Bây giờ thì có thể không còn nhu cầu lớn như thế, nhưng những năm đầu tiên khi người Việt mới ra hải ngoại, cuộc sống rất vất vả, hoang mang, một phần nhớ nhà, một phần lo hội nhập vào đời sống mới, cũng chưa có điều kiện đi du lịch hay ăn chơi nhiều. Cho nên là buổi tối quây quần để coi một cuốn Paris By Night, để tìm một cái nét thân thương đối với quê nhà, đối với đặc trưng của Việt Nam.

Thành thử ra khi tôi đọc được bài báo đó, tôi thấy ồ, hóa ra mình có một chút trách nhiệm gì đó. Bởi vì tờ báo Mỹ mà họ nói rằng cuốn Paris By Night là một trong ba đặc trưng của gia đình Việt Nam. Từ đó, tôi càng quan quan tâm tới vấn đề phổ biến văn hóa hơn bởi vì khi làm Paris By Night thì mục tiêu nhắm tới không phải là khán giả lớn tuổi về văn hóa. Khán giả lớn tuổi thì thưởng thức ca nhạc, nhưng cái tôi nhắm tới là thế hệ trẻ, thế hệ mà sinh ra hoặc lớn lên ở hải ngoại, văn hóa Việt sẽ bắt đầu phôi pha vì họ đi học hàng ngày ở nước sở tại. Không có điều kiện và thì giờ để nghiên cứu và tìm hiểu về văn hóa của Việt Nam. Tự nhiên lúc đó tôi cảm thấy mình có một chút trách nhiệm giúp cho các em các cháu hiểu thêm về văn hóa Việt Nam."

Đây là một trích đoạn audio trong cuộc phỏng vấn được BBC News Tiếng Việt thực hiện ngày 12/10 tại Bangkok trước chương trình Paris By Night 134 - Nguyễn Ngọc Ngạn - Lời Cảm Ơn, show diễn giã từ sân khấu của ông vào cuối tuần này.

Bài do Huyền Trân và Nguyễn Giang thực hiện phần kỹ thuật ghép lại tiếng câu hỏi sau cuộc phỏng vấn audio.

Mời các bạn đón xem phần thứ hai buổi phỏng vấn của chúng tôi vào ngày mai 15/10. Nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn sẽ chia sẻ về dự định tương lai của mình sau khi thôi làm MC tại Trung tâm băng nhạc Paris By Night, vì sao ông chưa có ý định về thăm Việt Nam và quan điểm của ông về kiểm duyệt văn hóa ở nước này

1 comment:

Katie co5rg said...
This comment has been removed by the author.