Friday, May 30, 2014

Vô Thường - Y Tả

Toyotomi Hideyoshi ( 豊臣秀吉: Phong Thần Tú Cát 1536-1598)là danh tướng vĩ đại nhứt trong lịch sử Nhật Bản thời Chiến Quốc. Xuất thân là nông dân, ông đã đánh bại các sứ quân, thống nhứt nước Nhựt dưới triều đại Thiên Hoàng Go-Yozei và được phong chức Taiko ( Thái Các, như nhiếp chính đại thần, người thực sự cai trị nước Nhựt ) .

           Toyotomi Hideyoshi xây cất Lâu Đài Osaka ở thành phố Osaka năm 1583, nơi ông đặt thủ phủ Nhiếp Chính Quan. Lúc lâm chung, ông làm bài "Tuyệt mệnh Thi" dưới đây, sau khi đọc xong ông mất .

Hình dùng để làm nền:
tấm thứ nhất em thấy không có copyright
tấm thứ hai thì là hình để trang trí

13 comments:

Anonymous said...

"Lăng xăng như ngàn hoa biển
Rồi xong một chút rộn ràng."

Cuộc đời hiệt là phù du . Chính vì vậy mà CDM mới chỉ dám dành một sát na để nhìn nàng .

Hình nền quá tuyệt!

TT Sang

Anonymous said...



Phù du sau quá trình biến hoá còn thấy đồng loại nhởn nhơ rồi mới tự sát.
Hơi sương buổi sáng cũng như hoa biển chợt hiện,chợt tan trong khoảnh khắc như một sát na.
Thà làm phù du ( một phút Huy Hoàng rồi chợt tắt ) còn hơn làm hơi sương hay hoa biển.
Võ sĩ đạo, Phi đội thần phong đã lậm nhiễm TUYỆT MỆNH THI của Phong Thần Tuc Cát.
KAMIKAZE.
BLG






Anonymous said...

Tôi từng tham quan Osaka Castle , cũng từng bị kẹt ở đó vào mùa bão và biển động ( Tháng 7 ) ở xứ đó cả tuần lễ . Búc hình ( chắc qua photoshop ) tạo ấn tượng rất sống động về lịch sử " Phong vân " của thành phố cổ kính nầy . Lâu đài Osaka đã từng là trung tâm của những cơn bão chính trị trong lịch sử Nhựt Bản .

Bài dịch đầu hay , bài sau sát nghĩa hơn .

Cảm ơn người làm tấm hình .

Người SG

Anonymous said...

Đồng ý với bạn SG ... Trình bày quá đẹp !

Anonymous said...

Ông thầy BLG tính kỷ dữ thần ôn luôn . hihihi

CatVan said...

Hôm qua được vui vì anh Y Ta gởi cho đọc một bài hay, hôm nay lại được vui vì có thêm người đồng cảm.

Không biết nhận xét của CV có giá trị gì không, nhưng em phải nói thiệt tình là em thấy chữ nghĩa của anh Y Tả ngày càng đẹp.

Và em cám ơn ACE đã thích phần trình bày.

Anonymous said...

Động đất, cuồng phong , sống thần là những thiên tai tàn phá nước Nhựt từ ngàn xưa cho đến bây giờ . Nhưng cũng chình những cơn bão biển kinh hồn đó đã cứu nước Nhựt thoát khỏi hai lần xâm lược của quân Nguyên .

Tấm hình nầy rất có ý nghĩa, đặc biệt với giai đoạn lịch sử của Nhựt Bản mấy thế kỷ trước và sau thời Chiến Quốc ( Sengoku jidai).

Cô chọn hình nền rất khéo .

Người Kyoto

Anonymous said...

"Bọt biển"
Đời ta:Bọt Biển giữa dòng
Một cơn sóng nhẹ bềnh bồng vỡ tan
Lung linh rực rỡ huy hoàng
Chìm trong ảo mộng,miên man canh tàn

TP

Anonymous said...

Sao thơ của anh TP lúc nào cũng rầu ... muốn chết dị ?

Nữ Sĩ Tà Ru

Anonymous said...

Con phù du nớ tự tử bằng cách nào dị Thầy BLG ? Nó hara-kiri như Samurai hay đâm đầu vô chiến hạm Mỹ như mấy anh kamikaze . Hihihi..

Anonymous said...

Con phù du hay con thiêu thân ,nói nó tự tử thì không đúng mà phải nói nó ham vui thấy chỗ nào có ánh sáng là nó lao đầu vào như mấy con bò tót thấy màu đỏ là cụp đầu ,cong đuôi chạy tới húc vào,như mấy anh chàng Phi công của Phi đội thần phong Nhật thấy chiến hạm Mỹ là đâm đầu máy bay KAMIKAZE liền.
Phù du,thiêu thân,bò tót ,Phi công kamikaze đều thuộc nằm lòng bài thơ Tuyệt Mệnh.
BLG.

CatVan said...

Xin chào tất cả,
Hiểu biết của CV rất hạn hẹp về nước Nhật, nên nhận bài của anh Y Tả nó lòng vòng gú gồ đọc lung tung và tìm hình cho phù hợp. Mời chú, bác, anh, chị, em bấm vào chữ mời đọc tiếp để xem hai tấm ảnh gốc mà em xin trên net; tấm thứ nhất không có copyright và tấm thứ hai là một loại hình để trang trí. CV đã dùng chương trình đồ họa Corel để làm ảnh nền chứ không phải photoshop.
Em cám ơn anh Y Tả đã gời bài thơ và cám ơn tất cả đã thưởng thức bài thơ cùng hình ảnh.
Xin chúc một cuối tuần vui.
CV

Anonymous said...

Có lần xem triển lảm vể nước Nhật ở Paris, xem được bức tranh khắc gổ tả cảnh sóng thần ở Kanagawa cuả họa sĩ Katshushika, nhìn từ xa núi Phú Sĩ, thấy con người nhỏ bé trước thiên tai, vô thường, như tựa bài thơ anh Y Tả phỏng dịch. Kamikaze, phi đội Thần Phong cuả Nhật do các phi công trẻ (chỉ học cách cất cánh take off, chứ không học cách đáp) được dẫn đầu bằng một sĩ quan phi công có kinh nghiệm, đã làm cho các hàng không mẩu hạm cuả Mỹ điêu đứng lúc bấy giờ. Trước khi lên đường mỗi người được uống một chung saké từ biệt, nói đúng ra là vĩnh biệt.