Thursday, October 23, 2014

Đón quỳnh

___________


Trần Thoại Nguyên


Tặng Hàng Chức Nguyên



Hoa quỳnh nở khuya nay
Lặng lẽ
Đợi em về.
Tôi ngồi bên thềm rêu vách đá cũ
Sương lạnh ướt tóc dài
Đóa cô đơn buồn tím
Em có về đêm nay?

Lung linh cánh mỏng thời gian
Bướm khuya gáy dồn khoảnh khắc
Vũ trụ tôi miên man
Hương thầm mặc
Đóa hồn chấp chới dung nhan
Hiên trăng huyễn hoặc
Lạnh buốt sợi tơ vàng.

Hoa quỳnh nở khuya nay
Lặng lẽ
Đợi em về.
Tôi ngồi cúi đầu ẩn nhẫn
Ly rượu đời khờ trên tay
Đóa cô đơn nở trắng

Em ơi ! Về đêm nay!

6 comments:

Anonymous said...

Mừng Cô Chủ Vườn trở lại vườn xưa

Hoa quỳnh nở khuya nay
Lặng lẽ
Đợi em về....

Bài thơ thật đẹp

Một đọc giả TH

Anonymous said...


Không có chuyện nào thi vị bằng một nhóm bạn thân vừa nhâm nhi chén trà vừa đưa mắt thấp thỏm thăm dò hoa Quỳnh nở chưa.
Cũng không có cái buồn tê tái , lặng lẽ nào bằng tay cầm ly rượu đã vơi, mắt nhìn hoa Quỳnh nở, từng khắc, từng giây chờ đợi em về mà nào đâu thấy!!
Trần Thoại Nguyên chỉ còn nức nở :
Đóa cô đơn nở trắng
Em ơi! Về đêm nay.
BLG

Anonymous said...

Quỳnh Hương
Trịnh Công Sơn

Ta mang cho em một đóa quỳnh
Quỳnh thơm hay môi em thơm
Em mang cho ta một chút tình
Miệng cười khúc khích trên lưng

Đêm này đêm
Buồn bã với những môi hôn
Trong vườn trăng
Vừa khép những đóa mong manh

Ta mang cho em một chút buồn
Vì ta như sông lênh đênh
Môi em cho ta một cánh hồng
Lụa là phút ấy chưa quên

Thôi chào em
Về giữa phố xá thênh thang
Không gì vui
Thì hãy gắng nhớ đôi lần

Anonymous said...

Lần đầu tiên mới biết hoa quỳnh nấu canh ăn

Hoa quỳnh chỉ nở về đêm. Có người cả đời không hề thấy quỳnh ra hoa. Quỳnh không chỉ để ngắm mà còn dùng làm dược liệu và cả để... ăn.

Quỳnh chỉ cần một, hai hoa là có thể chế biến được món, đơn giản nhất là nấu canh thịt nạc hay tôm tươi. Hoa quỳnh tối nở sáng tàn nên nấu ngay cho buổi trưa hôm sau, độ tươi, ngon gần như nguyên vẹn. Rửa sạch bụi phấn hoa, bỏ cuống và nhuỵ, xắt ra nấu với thịt nạc được một tô canh nhỏ. Có người “tiếc của trời cho” nấu nguyên phần cuống. Tô canh hơi nhơn nhớt nhưng lại ngon ngọt, dễ ăn.

Quỳnh trồng trong chậu chỉ ra hai, ba hoa/lần, khi trồng ngoài đất, cây phát triển tươi tốt, vào mùa ra hoa đến cả chục cái. Lúc này tha hồ xào thịt bò, làm gỏi. Cánh hoa quỳnh mảnh nên chín nhanh, chỉ cần đảo sơ qua với thịt bò là dùng được.

Nếu làm gỏi thì nguyên liệu trộn thông thường như tôm, thịt nạc, cà rốt, hành tây... nhưng để gỏi ngon, thì còn phụ thuộc vào tài nêm nếm gia vị chanh, đường, mắm, ớt... Vì ít hoa nên đúng nghĩa là ăn lấy hương lấy hoa!

Theo các tài liệu về dược thảo của dược sĩ Phan Đức Thảo nghiên cứu dịch nhầy chiết từ hoa quỳnh tươi và kinh nghiệm dân gian, hoa quỳnh có tác dụng chữa trị các bệnh về đường tiết niệu, sỏi thận, ho, viêm họng, hen suyễn, đái tháo đường...

Hoa quỳnh vừa nở xong, còn tươi thái nhỏ chưng với đường phèn hoặc mật ong hoặc với trứng gà. Ăn nóng, có tác dụng chữa các chứng ho, hen suyễn. Canh hoa quỳnh nấu với thịt nạc ăn có tác dụng bổ phổi.

Hoa quỳnh ngâm rượu chữa bệnh đau bụng. Hoa quỳnh phơi khô hoặc để tươi, tẩm mật, sao vàng, hãm với nước sôi như pha trà có tác dụng chữa sỏi thận, niệu quản, bàng quang... Dân gian còn cho rằng thân cây quỳnh hay chất nhớt lấy từ cuống hoa có tác dụng chữa bệnh đái tháo đường…

Quỳnh dễ trồng trong sân, vườn nhà hay trong bồn. Loài cây họ xương rồng này cho hoa tuyệt đẹp. Chỉ cần một chiếc lá quỳnh già, thậm chí nửa lá cũng được, vùi xuống đất mềm trong chậu hoặc ngoài đất, vài tháng sau lá tua rễ, đâm cành, nảy lộc thành một bụi quỳnh tươi tốt.

Dân gian cho rằng, hoa quỳnh nở là điềm may mắn và hạnh phúc. Điều đó đúng, sai chưa thiết nghĩ, nhưng quả rằng hương thơm lẫn sắc đẹp của hoa thật lạ lùng. Trông từng cánh hoa trắng muốt nhấc ra từ từ cho đến khi cả đoá hoa mãn khai. Dù sao, được một lần thưởng lãm hoa quỳnh nở trong đêm và thưởng thức các món ăn từ hoa quỳnh đã thích thú chừng nào!

NT D D

Anonymous said...

Tiêu tiêu thâm dạ lý
Nguyệt Hạ Mỹ Nhân khai *
Thoảng nghe hương ngát hiên ngoài
Có ai tựa cửa trông hoài ... em ơi! YT

* Hoa quỳnh còn được gọi là Nguyệt Hạ Mỹ Nhân.

Anonymous said...

Hoa quỳnh nhà ai đã nở
Hương thoang thoảng
Đằm thắm
Dịu dàng
Ta đợi em về
Trong cơn say