Thursday, October 23, 2014

Ký sự Cali và hội ngộ tại Montreal.

____________

Bạn Láng Giềng 




 Vân Tiên ngồi dựa gốc dừa 
 Chờ cho trăng lặn..................... 
  
 Vừa nghe ngâm tới đây, bà Cả miệng nhai trầu bỏm bẻm, tay xĩa thuốc, chân bước mau tiến về phía cửa sổ hét lớn: 
 - Đứa nào hò bậy bạ vậy bây, ngậm miệng lại ngay, nếu không tao vả tét miệng bây giờ.

 Câu ngâm còn lơ lửng, chưa dứt mà bà Cả đã biết bậy bạ rồi, có lẻ bà Cả đã nghe nhiều lần rồi nên mới tỏ thái độ quyết liệt như vậy. Nghe bà Cả hăm he, người ngâm biết bà Cả nói là làm không vị tình ai cả, nên nín khe luôn. 
 Câu ngâm không tiếp tục, nhưng Vân Tiên vẫn đeo đẳng theo sát bên tôi tới tận Nam Cali.

 
 Năm rồi, sau khi đại hội các cựu học sinh những trường Trung Học Kiên Giang và Quí Thầy cô tổ chức ở Bắc Cali chấm dứt, tôi xuôi theo đoàn đệ tử thân mến về Nam Cali để thăm cô bạn láng giềng Chùa Chà ( chùa Chà nầy ở MỹTho giống như Chùa Chà ở gần trường Trung học kỷ thuật Cao Thắng Sài Gòn nhưng nhỏ hơn ). Vừa vô nhà cô bạn đã thấy một nhóm bạn cũng ở xóm Chùa Chà vui mừng chào đón. Sau khi hàn huyên đủ thứ chuyện, chúng tôi quyết định năm sau Đại Hội thế giới cựu học sinh NGUYỄN ĐÌNH CHIỂU - LÊ NGỌC HÂN được tổ chức ở đây, chúng tôi sẽ làm một màn văn nghệ đặc biệt của nhóm Chùa Chà. LMH sẽ diễn một màn độc đáo múa đao múa kiếm trong vở tuồng Tiếng Trống MêLinh, NTP trổ tài ca nhạc và tôi sẽ kể chuyện vui.
 Cô Bạn Láng giềng và 3 cô em gái rất kịch sĩ tính, đặc biệt có một cô em có biệt danh là Bích La Thôn Cô Nương, mấy tay nhậu trong Blog TH có muốn đọ tài với cô ta không?
Tên trường Nguyễn Đình Chiểu là tên của Cụ Đồ Chiểu, tác giả truyện thơ Lục Vân Tiên mà trong khắp dân gian miền Nam ai ai cũng có thể ngâm nga mấy câu Vân Tiên như trong phần mở đầu bài nầy. Chẳng những vậy mấy soạn giả cải lương cũng lấy đề tài Lục Vân Tiên làm kịch bản. Mười năm trước đây, hội cựu học sinh NDC - LNH ở MonTreal cũng trích một đoạn trong Lục Vân Tiên lúc ông chủ quán tiếp Lục Vân Tiên, Vương Tử Trực, Trịnh Hâm, Bùi Kiệm là những sĩ tử đi dự khoa thi để trình diễn. Lúc đó vai:
 - Bùi Kiệm do anh ĐKT, Cựu trưởng khu học Chánh vùng 4.
 - Trịnh Hâm do anh LVH, cựu hiệu trưởng Lê Quí Đôn.
 - Vương Tử Trực do anh LVV, cựu hiệu trưởng Lê Bá Cang
 - Lục Vân Tiên do anh VNL, con của thầy Liểu.
 - ông chủ quán do tôi .

Đầu năm 2014, tôi thấy Cô bạn Láng giềng và 3 cô em không có tham gia chương trình văn nghệ nào cả nên tôi gởi kịch bản nầy cho Cô bạn cùng LMH ở bên Pháp và NTP ở Toronto Canada để 3 người nầy tự chọn vai thích hợp với mình. Một tuần sau tôi được trả lời như sau: 
 - LMH chọn vai Lục Vân Tiên. 
 - NTP chọn vai Bùi Kiêm 
 - Cô bạn Láng giềng vai Trịnh Hâm. 
 - Một cô em của cô bạn Láng giềng sẽ đóng vai Vương Tử Trực.
 Như vậy vở kịch nầy có 5 nhân vật mà Thành viên của Blog Tha Hương chiếm hết 3 là LMH, NTP và tôi.
 5 nhân vật ở 3 nước khác nhau thì làm sao mà tập dượt nên đành vai nào ráng học thuộc lòng vai đó, nặng nhứt là vai ông chủ quán phải thuộc lòng gần 50 câu lục bát để trả lời cho 4 sĩ tử. Tưởng đã xong nào dè một tháng sau LMH gửi email không đóng vai LVT vì ở đoạn chót mẹ chết, buồn quá nên muốn đóng vai Trịnh Hâm vui hơn. Thế là tôi phải uốn 3 tấc lưởi năn nỉ cô bạn Láng giềng đổi vai Trịnh Hâm cho LMH. Cũng chưa hết, một tháng sau nữa NTP gửi email từ chối tham gia vì lý do gia đình không tham dự đại hội. Cô bạn Láng Giềng một lần nữa nhờ một cô em khác đóng thế. Mười năm trước ông chủ quán đối phó với 4 sĩ tử toàn là phái Nam nên hoàn toàn tự tin diễn xuất tự nhiên; mười năm sau 4 ông bổng nhiên đổi giống trở thành 4 bà đẹp tuyệt vời như các hoa hậu hoàn vũ vừa mới tổ chức ở Thái Lan tháng rồi. Bốn bà họp lại khí thế đằng đằng chẳng khác gì hội phụ nữ Liên đới của Bà Nhu lúc trước khiến cho niềm tin của ông chủ quán mất tiêu luôn, lúc nào cũng ở tư thế thủ thế để cảnh giác ngăn ngừa hoạn nạn. Tuy lo xa như thế nhưng cũng không tránh khỏi, đang lom khom chỉ cho LMH con gà, thay vì xuất khẩu thành thơ tả con gà, LMH nhanh như chớp lấy tay xỉa một cái về phía ông chủ quán khiến cho ông phải mau mau thụt lùi như con tôm búng mình chạy trốn đúng như CV nhận xét; may mà sân khấu rộng,nếu không chắn chắn xe cứu thương sẽ đến giải thoát ông chủ quán.
 
Thầy  Nhựt và chịLý Mỹ Hạnh trong Lục Vân Tiên tại Cali


Hai tháng trước đây, LMH có chuyển đến Tha Hương bài vọng cổ " Kiên giang ngày về " do một nhóm anh chị em trường NguyễnTrungTrực viết chung  và do chính LMH trình bày. Giọng ca mùi riệu của LMH khiến cho một số đọc giả TH viết trong phần comment" tụi tui nghe cô xuống 6 câu vọng cổ đều muốn xỉu hết đây nè ". 

 Trước khi đến Cali dự đại hội, LMH ghé qua Montreal thăm gia đình con gái, sẳn dịp cùng tôi tập dượt vở kịch LVT trước khi qua Cali tổng dượt cùng 3 chi em cô bạn Láng giềng. Cho nên khi đến Montreal LMH liền phone cho tôi để hỏi chương trình tập dượt và nhứt là hỏi anh BLG2 có đến tham dự không? Vừa lúc đó anh BLG2 đến nhà chơi,, tôi nói với MH vừa nhắc Tào Tháo là Tào Tháo đến. Tôi chuyển phone cho anh , không biết LMH nói gì mà mặt mày anh sáng rở lên rồi cười như mếu, không nói được tiếng nào cả. Sau cùng tôi nghe anh nói:
 
-OK, tôi không tham dự được nhưng sẽ gửi qùa đến,  lsau bn mình    LMH đi ăn chơi.


Giao phone cho tôi, anh cười hì hì nói:  
- Sao các tiểu thư Mỹ Tho dữ quá! Tôi nói không lại.!
 
Anh đâu có biết Napoleon có nói một câu để đời " người đàn ông ra đời có thể trăm trận trăm thắng nhưng về nhà không thắng nổi đàn bà ", anh mếu là phải.
 Chị Lý Mỹ Hạnh và anh chị Mạch Vạn Niên
tại Đại Hội LNH & NDC

Đâu phải một mình anh chịu trận trước người đẹp TÙ LÙ ( xin lỗi tôi phiên âm chữ Toulouse ) gốc Mỹ Tho mà anh chàng MVN vang danh của blog TH cũng cùng chung số phận. MVN nghe tôi qua Cali bèn"làm bộ" phone xin địa chỉ nhà hàng nơi tổ chức của đại hội để đến thăm tôi. Năm rồi ở đại hội Trung học Kiên Giang, MVN và tôi đã gặp nhau, đã chụp hình, đã ăn uống chung với nhau, còn thăm hỏi làm gì nữa; hoạ chăng lấy cớ thăm tôi để coi người xuống 6 câu vọng cổ mùi mẫn đó như thế nào thôi?
 Tôi nói với MH chút nữa MVN sẽ tới, cho nên khi thấy tôi đi với một anh chàng thư sinh, nho nhả, đeo kính cận thì MH chặn lại nói theo điệu ngâm LVT:  
 - MVN dừng đó chớ đi 
 Vừa ngâm nàng vừa móc túi lấy chai dầu xanh rồi tiến tới đưa cho MVN nói:
 
- Thoa vô hai bên màng tang đi kẻo xỉu bây giờ!
 Là Văn sĩ, thi sĩ, nhạc sĩ, MVN trong tình cảnh nầy cũng phải ngây người cười trừ không biết làm sao ứng phó.
 Đâu có thua gì những comment khi được vui nhộn, dí dởm trong Tha Hương đâu!!!.
 Ăn uống nhậu, cười đùa thoả thích từ sáng đến tối, cuộc đời trong 2 tuần Lễ nầy của tôi không bao giờ quên được. 
 Về tới nhà lo dọn dẹp nhà cửa, vườn tược chuẩn bị cho mùa đông chưa xong thì LMH phone, nàng đã trở lại Montreal và có một món quà của bạn Láng giềng Chùa Chà gửi tặng. Thế là chúng tôi rủ LMH đi ăn như đã đinh.

 
Nhà hàng mà  chúng tôi đến ăn có tên Pháp thật lạ là " BÂTON ROUGE ". Theo lời kể, cuối thế kỷ19 PHÁP và ANH gây chiến ở Canada, một số người Pháp thua trận bị quân Anh rượt đuổi khỏi Canada, họ phải dùng thuyền vượt biển qua Mỹ và tắp vào tiểu bang LOUISIANA định cư lập nghiệp. Tiểu bang nầy cũng là chỗ Hội Cựu Học Sinh các trường Trung Học Kiên Giang tổ chức đại hội vào tháng 5 năm tới.
 Ông chủ nhà hàng nầy là hậu duệ của một trong những người Pháp đinh cư ở Louisiana. Ông trở về nơi tổ tiên ông bị xua đuổi lập một nhà hàng khang trang, thiết kế, trang trí theo nhà hàng Pháp lấy tên là BÂTON ROUGE. ,  Bâton Rouge có nghĩa là Cây Gậy Đỏ, ông chủ giải thích chỉ dùng để đánh những người Anh. Cho nên vào ăn nhà hàng nầy phải biết tiếng Pháp. Năm tới qua dự Đại Hội ở HOUMA ,Louisiana, nếu thấy ai cầm gậy đỏ và nếu không biết nói tiếng Pháp thì mau mau tránh xa kẻo bị vạ lây.
 
 
 



12 comments:

Anonymous said...

Thưa quý Thân Hữu !
Tui biết hai tay của Cô Chủ Vườn Tha Hương chưa bình phục hẳn, nhưng vì thấy Blog TH mấy tuần qua eo xèo và vì CV cũng bận rộn việc sở việc nhà không thể thay thế TL post bài được nên hôm nay Cô nể tình BLG ráng ngồi vào bàn phím. Vậy nếu bài vở gửi tới mà Cô không post là chuưện ngoài ý muốn. Xin Quý Thân Hữu ráng chờ.
TL ơi ! Nhớ dưỡng dưỡng hai tay đừng cố gắng quá nhiều nghen !
Thân chúc TL mau mau hoàn toàn bình phục.
MVN.

Anonymous said...

Hi Anh MVN ! Tay Cô giáo còn đau , CV bận việc nhà, việc sở...tui thấy Anh là ngừơi rảnh rang nhứt thay vì Anh quánh cờ tướng hòai... thôi thì anh hãy xăn tay áo lên tiếp Cô tui 1 tay lo chăm sóc vườn TH cho bớt eo sèo hi..hi! Lâu lâu phá anh 1 chút đừng phiền nghen Anh Niên.
Ông chủ Quán sướng thiệt có người mời ăn nhà hàng tây nhìn thiệt là sang trọng. HTX

Anonymous said...

Kính chào sư Thúc và sư huynh !
Nhà đệ tử cả tháng nay có khách từ Úc qua chơi nên đệ tử ít có ghé thăm nhà TH vậy mà mở ra là có bài mới post . Mừng ghê !
Đệ tử lúc nhỏ nghe hai câu thơ mở đầu của cụ đồ Chiểu như vầy :
Vân Tiên ngồi dựa gốc môn .
Chờ cho trăng lặng "chụp đồn đánh Tây "
Đuổi cổ giặc Pháp ra khỏi nước nhà chắc là không bị rầy đâu phải không Sư Thúc ? LN

Anonymous said...

Mới vô thử , cứ tưởng vườn không, quán vắng, ai dè có bài mới, mà tới hai bài một lúc, tui thở phào... Cô TL hết pịng rồi.

Nhưng tay cô chắc chưa hết đau hẳn, chắc mỗi tuần post một bài bà con cũng an tâm. Có lẽ HTX là người mừng nhứt.

Hú hồn! YT

rachgia said...

Cùng Qúi thân hừu thân mến
Bằng tất cả cố găng và bài của Thầy Nhựt đã được post hôm nay
Nhu anh Niên nói và HTTL mong quí vị thông cảm cho nếu bài gửi đến mà không post liền được
Cũng nhân đây HTTL xin chân thành cám ơn các email thăm hỏi từ Thầy TV, thầy VVT, chị KQ, anh LDCT, anh MVN, anh chị PCN, N.H Paris, anh CD, Anh YT, em LN, em HTX cùng các comment thăm hỏi của các bạn đọc xa gần trên TH
HTTL rất mong sẽ bình phục lại như xưa một ngày gần đây

Anonymous said...

Theo tui nghỉ đuổi cổ CS ra khỏi nước nhà để LN không phải cù bơ cù bất xứ người.
Một đọc giả TH

Anonymous said...

Nghe đâu Paris by night đang mời Thầy Bạn Láng Giềng và chị LMH ký contract đó nghe bà con.

Có lý Có lý mình có vé đi coi hỏng tốn tiền

BLG Montreal

Anonymous said...

BLG Montreal ơi, tụi nầy không thèm chơi với Paris by jour đâu, tụi tui đã ký contrat với Asia rồi, có hình chụp cùng Nam Lộc làm bằng chứng nữa đó (tay chị TL còn đau nên không làm phiền chị poste hinh) các anh chị em TH đừng lo, khi nào anh em chúng tôi có trình diễn là mời tất cả Blog TH thưởng thức không tốn một đồng xu !
Vui lên nhé và mừng cho nhóm kịch chúng tôi sắp nổi như cồn...Rồng My Tho .......ha....ha....
LMH

Anonymous said...

Bravo Bravo nhóm kịch Rồng Mỹ Tho, không chơi với Paris by ...tui chịu đó, Ký hợp đồng với Asia là số một đó nghe bà con

BLG Montreal

Anonymous said...

Cám ơn Trời Phật Cô TL trở lại rồi,
Mừng Cô

Một học trò Rạch Gía

Anonymous said...

ông Thây BLG bận đồ bà ba coi được ghê. Trông đẹp lắm, hôm nào ông cho tui mượn mặc cái coi nghe ông bạn
Biết tui là ai không?

Bạn ông

Anonymous said...

Tui thấy MVN lo vẽ lông mày cho Triệu Minh mất hết cả ngày rồi còn thời giờ đâu mà lo cho TH

Đọc giả TH