Monday, October 27, 2014

Tôi tự hào là người VN

____________

Nguyễn Lanh

Tuy tôi sống ở Mỹ gần 35 năm mang hộ chiếu Hoa kỳ gần 30 năm nhưng tên và họ không hề thay đổi, khi đọc lên là người ta biết ngay anh chàng nầy ăn giá sống chấm nước mắm Phú Quốc không thể nào nhầm lẫn với bất kỳ một người nước nào khác được .
Có rất nhiều người khi nhập quốc tịch Mỹ thì đổi tên cho dễ gọi còn họ vẫn giữ nguyên như Adam Hồ, Steven Nguyễn, Alex Trần... Cũng có người thay đổi cả họ lẫn tên. Nhưng dù tên họ có thay đổi hay không thì chúng tôi vẫn là người Việt Nam da vàng mũi tẹt. Người ta đổi tên họ, hay giữ nguyên y cũ đều có nguyên do riêng của từng người không có dính dáng vì chung với nhau cả.
Có người thì lúc nào cũng tự hào mình là người Việt Nam dù trong bất cứ hoàng cảnh nào, có người khi làm được một việc tốt thì sợ người ta không tin bèn nói bừa là người Nhật hay người Hàn Quốc còn họ làm việc xấu thì cứ nói đại là Việt Nam mặc dù họ chưa chắc sanh đẻ ở Việt Nam mà chỉ là sinh sống ở Việt Nam một thời gian ngắn nào đó mà thôi...
Ở đây tôi không biện minh cho những việc làm sai trái của một số người thiếu ý thức mà tôi chỉ muốn nêu lên những cái mà người Việt Nam ta tự hào. Có một nhà "trí thức" viết một bài báo mà tôi có gởi kèm theo đây, ông ta cho rằng không có một điểm nào đáng được tự hào là người Việt Nam cả .Ông ta nói đúng hay sai thì tôi không dám bàn vì tôi thuộc loại  "trí ngũ", nhưng tôi vốn gàn nên vẫn tự hào mình là người Việt Nam con cháu của Lạc Long Quân và bà Âu Cơ cũng như người Nhật họ tự hào là con cháu của Thái Dương Thần Nữ vậy thôi.
Ở đây tôi không muốn bàn về vấn đề chánh trị, biết đâu đó lại là một cái bẩy cho những bạn bè trong nước, tôi chỉ dựa vào bài viết của ông ta, những vấn đề ông ta chê người Việt thậm tệ mà tôi lại thấy đó là điều đáng tự hào. Các bạn nào bị ngứa miệng như tôi thì làm ơn uống dùm một ly nước lạnh...
Về truyền thống văn hóa Việt Nam, tôi nhớ không lầm Việt Nam lập quốc những bốn ngàn năm từ thời Hồng Bàng, tuy có thời gian dài bị bắc thuộc nhưng Việt Nam vẫn giữ được những nét đặc trưng riêng của mình có không biết bao nhiêu sách vở viết về vấn đề nầy rồi tôi xin miển đề cập tới chỉ nói lên một nét đặc biệt về phong tục ngày tết Nguyên Đáng với câu "Mùng một tết cha, mùng hai tết mẹ, mùng ba tết thầy". Truyền thống tôn sư trọng đạo đó có thua gì người Nhật đâu? Tại sao tôi không tự hào được? Về kinh tế,tôi không phải là kinh tế gia nên không thể so sánh kinh tế tư bản với kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa được. Nhưng vì kinh tế của một quốc gia có khi lên khi xuống  ,thất nghiệp nhiều hay ít, phồn thịnh ̣hay sắp vở nợ đó là do người lèo lái con thuyền đất nước theo từng thời điểm. Vấn đề đó không thể nói là dân tộc hay con người của một nước được, mà chỉ nên nói tới người đang cầm quyền mà thôi. Tôi nhớ trước 1975 dù đất nước còn chiến tranh ở miền Nam, Sài Gòn vẫn được gọi là Hòn Ngọc Viễn Đông, dân chúng miền quê vẫn sống trong an bình no ấm, ban đêm cửa không cần cài then, ban ngày cửa mở rộng đón khách, tuy kỹ nghệ không có nhiều nhưng nông nghiệp cũng đủ nuôi sống toàn dân chưa nghe ai nói đến từ "đói "bao giờ.
Những du học sinh qua Mỹ, Pháp có người đã từng vẽ được đường bay cho phi thuyền đi vào vũ trụ, còn bây giờ không biết bao nhiêu người Việt sáng chế ra kỹ thuật mới giúp cho nhân loại kể cả phụ nử như Dương Nguyệt Ánh... Nếu bạn nào muốn biết thành quả của người Việt mình thì tìm đọc quyển sách "vẻ vang dân Việt".
Vậy tại sao tôi không dám tự hào mình là người Việt được?
Phong cảnh thiên nhiên. Nếu tôi nhớ không lầm Việt Nam có những thắng cảnh thiên nhiên đã có thời được cho vào danh sách những kỳ quan của Thế Giới . Đó là Vịnh Hạ Long, ngoài ra ở miền Nam cũng có nhiều nơi phong cảnh thiên nhiên đẹp vô cùng, như bải biển Nha Trang, Vũng Tàu, mũi Né, Thạch Động Hà Tiên... Có biết bao nhiêu bài thơ, bài nhạc mà các Nhạc Sĩ, Thi Sĩ viết hết rồi tôi cóp lại thì xấu hổ quá chỉ xin nói một câu "tôi thật hảnh diện vì đất nước mình có rất nhiều phong cảnh đẹp". Không cần đi đâu cho xa, bạn chỉ cần ngồi uống cà phê buổi chiều ở những quán ven khu lấn biển của thành phố Rạch Gía rồi nhìn về phía hòn Sơn Rái cũng cảm thấy vẻ đẹp của hoàng hôn trên biển rồi...
Nói người Việt Nam vọng ngoại chuộng bạo lực thì thiệt tình oan cho tổ tiên mình lắm. Các vua triều Nguyễn dùng chánh sách bế môn toả cảng cho nên Việt Nam không tiếp xúc với văn minh phương Tây vì thế mà với vũ khí thô sơ không thể nào bảo vệ nổi đất nước. Việt Nam với bốn ngàn năm dựng nước và giữ nước tổ tiên người Việt đã đổ bao nhiêu xương máu để bảo vệ mảnh đất nhỏ bé hình chữ S, người Việt hiếu hòa tới độ bắt được giặc còn tha để được đình chiến cầu hòa. Nhưng để giữ nước, dân Việt dù biết chết cũng đánh để giữ gìn bờ cỏi quê hương câu nói mà con cháu Lạc Hồng luôn ghi nhớ “Ta Thà Làm Quỉ Nước Nam Chứ Không Thèm Làm Vương Đất Bắc". Chiến đấu hy sinh mạng sống để bảo vệ vẹn toàn lảnh thổ là ANH HÙNG chứ không thể dùng từ ưa chuộng bạo lực được. Tôi rất là tự hào mình là người Việt Nam là con cháu của bà Trưng, bà Triệu, của Ngô Quyền, Trần Hưng Đạo, Trần Bình Trọng, Nguyễn Tri Phương, Nguyễn Trung Trực... hay gần đây nhất là những anh hùng đã bỏ mình trong trận hải chiến ở Hoàng Sa, Trường Sa...
Tôi không dám hỏi nhà trí thức dùng cách nào để tránh được chiến tranh mà toàn vẹn lảnh thổ ,làm cách nào để đòi lại vùng biển bị chiếm mất ,những vùng biên giới trên đất liền bị mất dần, những tài nguyên đang bị khai thác cạn kiệt, ông thì cho đó là một sự khôn ngoan để được sống hòa bình như Lê Chiêu Thống, cũng đúng thôi mổi người một ý mà...
Người Việt Nam tham ăn. Người Việt nào tham ăn, ăn cắp vậy? Cái đó cần xét lại và phân biệt cho rỏ ràng, không được vơ đủa cả nắm.
Người dân Việt Nam nhất là dân Miền Tây Nam Bộ với truyền thống hiếu khách và thảo ăn "Khách tới nhà không gà thì vịt ". Bạn tới nhà vào giờ cơm đều được mời dùng bửa thật tình, truyền thống đó vẫn mang qua tới xứ người."Một miếng khi đói bằng một gói khi no". Những thành ngữ đó không thể tự dưng mà có. 
Tôi đồng ý có những người Việt đi ăn ở những nhà hàng "all you can eat" họ lấy nhiều thức ăn quá, nhiều đến nổi ăn chỉ có một mà bỏ tới hai phần, những tấm bảng khuyến cáo là có thật, nhưng nhà trí thức Tuấn thì không nói hay phân tích xem họ là những ai? Họ làm như vậy là với mục đích gì và họ có phải là tiêu biểu cho dân tộc Việt Nam không? Hỏi tức là trả lời rồi, ai cũng biết đó là những thân nhân hay cán bộ đầy tớ của dân mới có tiền đi du lịch vậy thì họ chỉ đại diện cho đầy tớ của dân chứ không thể nào đại diện cho dân tộc Việt Nam được... Mục đích của họ làm vậy tôi thiệt không rõ họ vì vô ý thức, kém văn hóa hay sâu xa hơn là bôi bẩn dân tộc Việt Nam (Còn bôi bẩn để làm gỉ chắc có lẻ ông không dám trả lởi đâu)
Tôi vẫn tự hào người Việt Nam hiếu khách thảo ăn dù là dân quê, dân thành phố hay là người hải ngoại.
Còn một chứng minh nửa mà không nói không được. Nhà trí thức cho rằng người Việt bủn xỉn với cộng đồng quốc tế, thờ ơ trước những kẻ bị tai nạn... Cái nầy thì thật là oan cho đồng bào dân tộc Việt Nam lắm.Tôi còn nhớ năm 1970 miền Trung bị lũ lụt trầm trọng bọn học sinh chúng tôi thay phiên nhau nghỉ học từng toán đi quyên tiền giúp đở đồng bào trong tinh thần "lá lành đùm lá rách", cho đến bây giờ người Việt hải ngoại hàng năm gởi về giúp thân nhân bên nhà 11 tỷ Mỹ kim. Đó là Mỹ kim, mà cho dù là 11 tỹ tiền Việt Nam thì cũng không thể nó là bủn xỉn được. Một việc mà không ai không biết đó là sự kiện thảm sát 9-1-1 ở Mỹ. Ngày ấy một chủ khách sạn người Việt ở NewYork đã tặng 3 triệu Mỹ Kim cho nạn nhân bị thảm sát trong cuộc khủng bố đó.
Câu chuyện chánh phủ CS Việt Nam tặng 200000 $ cho nạn nhân sống thần cũng đúng thôi đàn anh Nga, Trung Cộng, Cuba, Bắc Hàn thì quyên góp bao nhiêu nhỉ? Chắc là ông Tuấn không dám nói tới rồi... Đàn em mà qua mặt đàn anh thì coi sao được chỉ có điều xin đừng đổ oan cho dân tộc tôi là bủn xỉn keo kiệt thì tổ tiên chúng tôi tủi hổ vong linh lắm thay!
Tôi thì vẫn tự hào người Việt có tinh thần trách nhiệm với cộng đồng quốc tế, bởi vỉ có không biết bao nhiêu Bác Sĩ trẻ gốc Việt đi làm từ thiện ở những quốc gia chậm tiến, có rất nhiều đống góp tiền của cho thân nhân và người nghèo khó ở quê nhà Việt Nam hoặc trực tiếp hoặc gián tiếp qua các hội từ thiện .

Chuyện nhà ai người đó hiểu, ai cảm thấy  bi nhục khi nhận mình là người Việt Nam thì tùy họ tôi vẫn hạnh diện vì mình là một người Việt Nam dù rằng tôi bị bỏ rơi nơi xứ người...

Bài viết của LN từ bài viết trong link nầy mà ra:


12 comments:

Anonymous said...

Việt Gian
Việt Cộng
Việt Kiều
Hỏi ông Lanh Nguyễn nên yêu Việt nào ?
Việt Gian thọc gậy
Phá rào
Việt Công pháo kích
Bắn vào dân ta
Việt Kiều ở khắp quốc gia
Khoác toàn áo gấm
Về nhà khoe khoang.
Tú Thoọc.

Anonymous said...

Việt gian.
Việt cộng
Việt kiều
Ba thằng họp lại tiêu điều Việt Nam
Việt kiều em cũng chả ham
Việt cộng em ghét , Việt gian em thù
LN

Anonymous said...



Đúng đó LN. Tôi hành diện vì tôi là người VIỆT NAM. Còn những ai mất niềm tự hào vì là người Viêt Nam, khi ra đường, khi tiếp xúc với bất cứ Cộng đồng nào nên lấy nhăn trùm đầu lại thì chúng tôi biết chắc chắn là người ngoại lai, không phải VN.
BLG

Anonymous said...

Xin tác giã LN/NL cho biết bài 1 người « trí thức » được đề cập đến trong bài nầy. Ngoài ra, VC, VG, VK đều không tốt, mình làm Việt Mô đây?

Anonymous said...

Kính thưa các sư bá ,sư thúc !
Tháng trước sư phụ của đệ tử có chuyển cho đệ tử bài viết của nhà trí thức Nguyễn Văn Tuấn . Bài đó có tựa là " Tại sao khó có thể tự hào là người Việt Nam "
Đệ tử vốn có máu "du côn " trong người nên đọc xong không nhịn nổi , mà viết bậy bạ gởi lại cho đở tức . Chuyện nầy đệ tử đã xin lỗi sư phụ và sư thúc TL rồi . Bài của ông Tuấn đệ tử còn giử đây ,quí vị nào muốn xem đệ tử xin chuyển tới .
Trả lời cho vị nào quên nói tên như vậy được chưa ? Ba thằng Vg , Vc , Vk đúng là không tốt mình làm Việt Mô thì Sư bá BLG đã trả lời trước rồi ,đệ tử xin được miển nhắc lại .LN

Anonymous said...

Cám ơn bài viết của Anh LN , mến tặng Anh chai gụ...để nhậu cuối tuần .

Thích com-men

Anonymous said...

http://tuanvannguyen.blogspot.com.au/2014/09/tai-sao-kho-co-tu-hao-la-nguoi-viet-nam.html

Đây là cái link ai muốn đọc thì vào đây coi

Anonymous said...

cái link trên Click không được song tui thấy ở cuối bài viết trên có link Click được mà coi đó các bạn ạ

Bạn đọc TH

Anonymous said...

Cám ơn TCM tặng gụ quí ,nhưng mà cuối tuần uống một mình thì chán chết .LN

Anonymous said...

Gu mà uống mình ên thì chán lắm. Sư đệ để đó chừng nào xuống Anahein thăm Cóc Con thì đem theo. Mà nhớ hú sư huynh với nghen. YT

Anonymous said...

Vậy khi nào tiểu đệ xuống Nam Ca- Li tìm Cóc Con thì hú sư huynh và các sư huynh khác ở gần đụng thử một trận thiệt xem sao nhen .LN

Anonymous said...

Thật ra dân tộc nào cũng có người tốt kẻ xấu, ai tốt ai xấu thì ở lâu mới biết long người, người Việt mình cũng có biết bao gương người làm nên việc tốt mà khi kể lại cũng lấy nhiều nước mắt của những ai đã nghe qua, nhưng mà chuyện tốt thì it ai nhắc đến còn chuyện xấu thì đem ra nhắc hoài, hơn nửa người xấu thì họ bị trừng phạt.... cho nên là người Việt Nam tôi vẩn tự hào mình là người Việt Nam. bc