Sunday, September 13, 2015

Những câu chuyện kỷ niệm bên lề nhân sinh nhật thứ năm của Tha Hương

_____________

Hoàng Thị Tố Lang








Buổi sáng thức dậy mở máy check mail thì được cái email của anh Trần Phiêu, cái email kèm theo bài thơ anh mới viết làm tôi bàng hoàng và thật sững sờ:

"Không ngủ được, đầu óc mãi miên man! Bật dậy, nhìn đồng hồ đã 2 giờ 40 khuya khoắc! Vôi gõ mấy dòng gởi đến Tha Hương hầu tạo lấy lại giấc ngủ êm đềm!

NẾU NHƯ!

Đêm buồn liên tưởng đến Tha Hương
Rả gánh buông xuôi giữa đọan đường
Xếp bút, lìa nghiên người mỗi ngã
Rời Thầy, giã bạn; kẻ tha phương!
Hỏi ai sắt đá không rơi lệ?
Giữ đựơc dòng châu khỏi đọan trừơng?
Canh vắng chan hòa bao kỷ nịêm
chạnh lòng  luyến tiếc mộng còn vương! (Trần Phiêu)”

Đọc xong bài thơ của anh thật tình hết sức là cảm động, cảm động cái tình anh gửi gấm ở trang Blog nhỏ bé nầy mà HTTL không thể nghĩ là nó nhiều đến thế? 
Trong đêm trường anh mất ngủ trong khi cả nhà yên giấc điệp, lấy ai trò chuyện cùng anh đây, anh lại lò mò vào Tha Hương xem, Tha Hương như người bạn thật thân của anh trong lúc nầy và tự nhiên ông anh tôi  tưởng tượng “nếu ngày nào không còn Tha Hương trên cái cõi trời Internet” nầy thì lấy ai làm bạn cùng anh giữa đêm khuya khoắt một mình một bóng như thế nầy, từ đó khiến anh xúc cảnh sinh tình mà  sáng tác bài thơ đoạn trường, đứt ruột nầy đây. Tôi chuyển bài thơ anh đến anh YTả thì YTả chắc cũng ôm bụng cười một mạch rồi, nên email bảo tôi rằng:
- Haha... Ông Phiêu khuya khó ngủ nằm tưởng tượng ra tưởng voi... Lão Trần Phiêu nầy già rồi mà còn ủy mị, ướt át quá xá quà xa. Hihi...
Tôi muốn nói với anh YTả rằng:
- Bức thơ tình 60 năm chưa gửi ông Phiêu còn tưởng tượng được thì cái chuyện Tha hương không còn, vì một lý do nào, cũng dề tưởng lắm mà. Song tôi nghĩ ai đọc bài thơ tả oán nầy mà không chút ngậm ngùi anh Phiêu ơi, song anh tưởng chi cái chuyện buồn thê thảm đó vậy anh, trong khi sinh nhật thứ năm của Tha Hương sắp đến, mọi người đang tưng bừng chào đón kìa anh không nhớ sao?

Bên cạnh bài thơ đoan trường của anh Phiêu, còn có những tình cảm rất thật và chơn tình vô cùng như một email nào lâu rồi anh YTả gửi cho mọi người như sau:

"Tui tìm vào TH như cố lạc vào cơn mộng ảo để quên đi thực tế phủ phàng của cuộc sống, để rồi khi tĩnh ra tui có bao nhiêu người bạn thiệt chăm phần chăm..." 



Cám ơn anh Hùng thât nhiều, những ý nghĩ thật đẹp như thế nầy mà HTX bảo "thiệt tình là em muốn khóc khi đọc cái email nầy cô ơi"

Nhìn lại trong số các thành viên của Tha Hương thì Lanh Nguyễn đến với TH chậm nhứt và bây giờ cũng là người gắn bó với blog hơn ai cả, trong một email gửi đến mọi người mà tôi đọc vào lúc nửa đêm "Báo động đỏ, báo động đỏ, có người vào phá Tha Hương" cái email hốt hoảng gửi đi lúc đã khuya, cho tôi biết sự lo lắng của em thực sự khi em thấy vài comment lạ xuất hiện vì em sợ có người vào Blog và phá cái thân tình của anh chị em lâu nay. Còn lời nào để cám ơn cái tình của em đây?
Trong những tình cảm đó tôi đã thấy cái ràng buộc của anh chị em đối với trang Blog như thế nào, cái tình của anh chị em dành cho Tha Hương thật lớn và sâu đậm đến tôi không ngờ như Ngọc Tuyền, như Học Trò Xưa đã dùng cái Blog và sự post bài của HTTL mà đoán sức khỏe của cô giáo như thế nào như:
“Cô ơi cô khỏe không mà mấy ngày nay vào TH không thấy bài cô post”.

Hoặc bà chị KQ từ bên trời quê hương lò mò vào không thấy bài mới là có email ngay “em ơi có sao không? Sao im hơi lặng tiếng vậy”.
Thật thương vô cùng những ân tình như thế nầy vô cùng.

Nếu các bạn để ý, thì trong Tha Hương mục comment là anh Phiêu viết thơ nhiều nhất với lung tung nicks, nên có lần tôi đùa nói với anh Phiêu:
“Bao giờ HTTL không còn sức làm Tha Hương nữa anh Phiêu nhớ làm tặng tôi bài thơ thiệt não nùng nghe”.
Anh lại trả lời như thế nầy các bạn nghe có buồn cười không:
“Đến chừng Cô được nhận  sự-vụ-lệnh rời nhiệm sở, thì lúc đó tui đây đã quá già nua; quên trước quên sau, còn nhớ đâu là niêm với luật nữa để mà làm thơ với thẩn”.
Tôi mắc cười anh ghê nên chọc anh cho bằng được: 
“A há, ai mà oai thế ký sự vụ lịnh tôi mới được nghỉ việc được vậy anh Phiêu?”
Anh trả lời tỉnh bơ:
“Lương tâm Cô cho phép Cô ký SVL mà thôi! Khi nào Cô dửng dưng được lúc đứng nhìn Bạn Bè người thút thít, kẻ sụt sùi lau nước nước mắt khi không tìm thấy hai chữ THA HƯƠNG trên trang Blog! Lúc đó chắc có thể Cô mới ký được!
Anh Phiêu nói làm tôi ngẩn ngơ luôn, thật sự anh quên đi điều kiện sức khỏe của con người, thời gian và tuổi tác có chừa một ai đâu, như mấy tháng trước tôi té cầu thang nhà, chân đi khập khểnh vì gãy hai ngón chân nên phải mang boot cả mấy tháng trời chân mới lành mà đi đứng bình thường được, may không phải là cái tay nên HTTL vẫn còn ngoắc ngoải lên TH mà post  bài cho Thầy Cô và bè bạn.



Bài thơ anh Phiêu đã nói lên tình cảm của anh với Tha Hương khôn cùng. Tôi cảm động thật sự trong từng dòng thơ của anh song tôi muốn nói với anh rằng nếu anh đã am hiểu về Phật giáo thì đời là vô thường mà, "sắc tức thị không, không tức thị sắc mà", dù một ngày nào đó không còn Tha Hương trên cõi trời Internet nầy thì đối với tôi TH mãi mãi còn đó trong lòng mọi người, Tha Hương không chết đâu anh Phiêu ơi, anh phải nghĩ như vậy để đừng buồn!
Viết đến đây tôi chạnh nhớ bài thơ của Nguyệt Cát đã post cách đây không bao lâu, bài thơ có chút xíu về triết lý Phật giáo trong đó, tôi nghe mênh mang trong những dòng thơ của chị mà hình như chị đã vẽ hình ảnh của chúng ta đâu đó, các bạn có thấy điều đó không?




Hoặc đọc lại bài thơ của chị Kim Quang để đừng buồn nếu một mai Tha Hương đi tới chân trời góc bể nào:






Quay đi quay lại mới đó mà đã 5 năm trôi qua. Thu đang đi về và trong khung cảnh lãng mạn đầy tình tự nầy chúng ta cùng nhau đón mừng sinh nhật thứ 5 của Blog. Trong niềm vui hôm nay nhìn Tha Hương rạng rỡ, đẹp xinh trong sự yêu mến của mọi người, lòng tôi ngập tràn  sung sướng và nghĩ rằng mình đã làm được điều gì đó cho mình, cho người. Điều nầy làm tôi an lòng hơn bao giờ hết.
 “Đừng quay về quá khứ, đừng nghĩ đến tương lai, quá khứ đã qua rồi, tương lai thì chưa đến, hãy an trú trong hiện tại…” đó là lời của một người mà tôi muốn gửi đến các bạn hôm nay như một thông điệp mà anh chị em ta hãy cùng vui trong khung trời Tha Hương hiện tại. Như thế đã đủ lắm rồi 

Thân gửi đến tất cả lời cám ơn chân thành của HTTL đến những đóng góp của thân hữu trong thời gian qua, kính chúc sức khỏe và muôn vạn niềm vui, hạnh phúc đến tất cả Thầy Cô và bè bạn.

Happy Birthday Tha Hương!


19 comments:

Anonymous said...

Tôi mừng TH có cô chủ vườn can đảm và những người bạn thiệt thà thân ái. Người quen

Anonymous said...

Tôi không nói sinh nhựt lần nầy buồn. Tôi chỉ thấy như thiếu vài tác giả của TH, trong ký ức có CV, NH, TBT… Đọc giã vô duyên

Anonymous said...

Anh Phiêu đâu gồi sao hông thấy mần thơ chúc mừng Tha Hương dzị .

Bún cá Gạch Gía

Anonymous said...

Mừng Tha Hương được năm tuổi, chúc anh chị em phụ trách luôn vui khoẻ. Vì không biết bỏ hình vào mừng Tha Hương nên chỉ gửi đôi dòng, với tất cả tâm tình ái mộ Tha Hương. Chị Tố Lang, anh Mạch Vạn Niên, Cát Vân đã và đang làm công việc ích lợi cho nền văn hóa Việt, làm sống lại thuở còn quanh quẩn quê nhà nơi ngôi trường cũ, đã một thời áo thư sinh. Những kỷ niệm đẹp, những truyện cổ tích cuả Thầy Cô, những tình tự cuả học trò được nhắc lại với những cây viết đặc trưng Rạch Giá, từ rượu Đường Xuồng, chuột đồng, cá lóc nướng trui, luột hèm, bún cá, chưa kể những lần họp mặt ở hải ngoại, hay quốc nội, những hình ảnh Thầy Cô, học trò được thấy lại qua những nụ cười đầm ám, hạnh phúc như bất chợt trở về, món quà quý giá tìm lại được. Âu cũng là duyên hội ngộ của những cánh chim xa nhà, vẫn nhớ về "trường cũ, tình xưa". Dù không phải là học trò Rạch Giá, nhưng rất quý mến các Thầy Cô, các anh chị em Rạch Giá, đã và đang làm sống lại "tình nghiã giáo khoa thư" qua Tha Hương.

Ngọc Hân

Anonymous said...

Anonymous said...

Mừng sinh nhựt TH, .
BLG

Anonymous said...

Anh BLG, vui, cool. HT quỡi

Anonymous said...

Lời đầu tiên em viết thăm Cô ngày đầu tuần mới là mừng Sinh nhật Tha Hương sau hành trình 5 năm đã ngày thêm khởi sắc phong phú từ nội dung đến màu sắc tươi trẻ & thơ văn rộn ràng rôm rả ..thêm điều đặc biệt cũng nhờ trang blog này để em hội ngộ được Sư phụ sau nhiều năm dài tìm kiếm tưởng đâu mò kim đáy biển.Thương chúc Cô & toàn thể gia đình TH luôn nhiều sức khỏe,an lạc để mãi có nguồn thơ văn lai láng mang niềm vui tiếng cười cho nhau, vì cuộc đời vốn dĩ khó tránh những thử thách ưu tư khắc khoải trong từng mái gia đình VN viễn xứ….
Happy Birthday Family Tha Hương 2015
NT

rachgia said...

Cùng tất cả quí anh chị em thân mến

Chân thành cám ơn tất cả đã vào đọc bài và để lại những comments hết sức thân tình,
cám ơn Người quen đã mở hàng rất mát tay nên phố xá tưng bừng hẳn lên
Một bạn hữu đã nhắc CV, NH, TBT thì Người từ Paris xuất hiện ngay v với những dòng chữ commets khích lệ vô cùng như thêm sức cho ban điều hành tiếp tục lên đường mà anh TBT ( người điều hành wesite PTGDTD hay nói với HTTL" anh em mình cứ ăn cơm nhà mà vác ngà voi mà TL"
Bài thơ" Nếu mà" anh Phiêu gửi kêu post, song HTTL đã nghĩ sẽ viết cái gì đó cho sinh nhật Tha Hương nên đến hôm nay bài thơ mới có dịp đến tay bạn đọc,
Cám ơn anh BLG vô cùng vì đã lâu TH vắng bóng anh làm ai cũng nhắc, mọi người nói" thầy BLG đi đâu mất tiêu" song HTTL biết là anh sẽ trở về và bây giờ anh đã trở về cho HT Qưở và mọi ngườiđều vui mừng như gặp lại cố nhân? ha ha
Cám ơn "Bún cá gach giá" thật nhiều, hình như cái tên nầy quen lắm thì phải
Cám ơn Ngọc Tuyền nhiều lắm, từ Costa Rica mà em vẫn lên Nét để vào TH thăm cô giáo của em
Cả hai cô trò mình không Blog Tha Hương thì biết bao giờ mới gặp nhau phải không em
Và sau cùng xin gửi đến tất cả lời chúc một tuần lề mới nhiều an vui và hạnh phúc

Anonymous said...


Năm tuổi THA HƯƠNG thôi mặc tả
Mừng vui hỉ hả; quên buòn bã
Văn Thơ Xướng Hát khắp trời mây
Cất chén huỳnh tương cười khả khả

Đa Nicks

Lanh Nguyễn said...

Cất chén Huỳnh Tương, em cười kha khả (ĐN)
Bỏ tả rồi, đã lắm bạn mình ơi
Năm tuổi thôi, đâu nói được nhiều lời
Nâng chén rượu, không mời em vẫn uống

Những lần vui chớ bỏ qua rất uổng
Để nó đi, muốn lại, có được đâu
Nửa kiếp Tha Hương, Nửa cuộc đời sầu
Duyên với phận, trời cao đà định sẵn

Em Tha Hương vừa lên năm tuổi chẳng
Nhưng ân tình gánh nặng cả đôi vai
Mang niềm vui hạnh phúc đến mỗi ngày
Mong tất cả góp một tay nuôi lớn

Chúc Sinh nhật vui vẻ

vđk said...

Họa bài Nếu Như của anh Trần Phiêu.

Dường Như.

Đêm trường vắt trán nhớ Tha Hương,
Gánh vẫn còn đây chửa đoạn trường.
Bút ngoáy, nghiêng theo đeo khắp ngả,
Mời thầy, kêu bạn dẫu tha phương.
Vui vì sắt đá chưa rơi lệ,
Giữ được niềm tin mãi cứ trường.
Canh vắng mang đầy bao kỷ niệm.
Lòng ghi son sắt khối tình vương.

TH 5 tuổi, chạy rong chơi thật khỏe.

Anonymous said...

Chúc mừng Bác Bạn Láng Giềng
Ca li du hí xài tiền đã chưa ?
Bạn bè kẻ đón người đưa
Tôm hùm Bún Cá chẳng chừa thứ chi
Bác còn định đến Hạ Uy Di
Quê hương Lanh Nguyễn Ái Phi thuở nào
Vậy là thật đã làm sao
Cháu nắm chưn Bác bay cao vui vầy
Welcome Bác trở vế đây
Bé Tha Hương

Anonymous said...


Cám ơn Anh Bạn vđk đã Họa bài "Nếu Như" của mình.

Kính Chúc muộn, Qúy Thầy Cô và Bạn Hữu luôn đựơc dồi dào sức khỏe,vui vẻ để Mừng Sinh Nhựt Tha Hương tròn Năm Tuổi.

Trần Phiêu

Anonymous said...


Sao năm nay sinh nhựt TH không có ai đem gụ vô nhậu hết dậy cô chủ vườn, gụ đường xuồng đương` ghe gì của anh Lanh Nguyễn đâu? Nghe nói nhiều lắm mà

Người Sông Kiên

Anonymous said...

Chắc tại Bé TH dưới tuổi vị thành niên sợ đem gụ vô bé đòi uống thì mệt lắm !Thôi đợi pageviews lên tới 700.000 thì anh LN mang gụ Mễ, Đường Xuồng v...v... vô nhậu với khô cá sặc trộn với xoài sống...

Người RG

rachgia said...

cám ơn Lanh Nguyễn, Đa Nick, anh Vù đăng Khiêm, anh Phiêu cùng các thân hữu đã ghé và san sẻ vớ Tha Hương trong ngày vui của Blog
Cám ơn những dòng thơ thật đẹp của các tác giả
Rán chờ đến 700.000 nghe NRG
Thân quý
HTTL

Anonymous said...

Chúc muộn đến Tha Hương lời chúc mừng chặng đường 5 năm với thành công rực rỡ
Mòng rằng TH mãi mãi đầy hoa thơm cỏ lạ


Một người mến Tha Hương

Anonymous said...

Tôi mới vào TH khoảng một tháng,mãi mê đọc hết chuyện nầy đến chuyện khác,chỉ đọc mà không biết làm comment ra sao.
Sau đó tôi viết một bài "quậy" gởi TH.TH chỉ cách làm comment.Bây giờ tôi "quậy" quá xá rồi ! Bài cũ hay mới gì cũng comment cả.Quí vị đọc bài CÀRIDÊ sẽ biết tôi là ai.