Monday, March 14, 2016

VIETNAM GIÀU

Lu thi Song Nguyet

Hàng ngày tôi đi về gần 5 giờ đồng hồ với tên tài xế người Anh.
Khó tính cùng tuổi với ông xã 63...
Tuy anh ta khó chịu nhưng tôi học và biết nhiều từ anh về con người về tập quán về tính cách cổ điển của dân Anh... từ đó tôi không còn buồn phiền anh ta nữa khi tự ve vuốt mình cho cái nghiêm khắc điều mà nên học từ người ghét mình hơn là người thương mình... đó cũng là 1 bài học cho mình khi sống trong 1 đất nước mà mình là người ở đậu !
Lúc không có học trò trên xe Bus tôi hay ngồi cách không xa nên thường hay nói chuyện, 8 đủ mọi thứ trên đời...
đôi khi anh xen vào, hỏi xa xôi cả vào chuyện gia đình tôi...
cũng là cách tôi học tiếng Anh... 
Anh cũng từng làm chủ nên có kinh nghiệm sống, cũng là 1 tay chơi guitar nên tính tình hơi trăng hoa. đặc biết là li dị cũng đã 3 lần hơn.


...
Hôm kia trong cuộc nói chuyện,
Anh hỏi tôi về 1 vấn đề mang tính cách thời sự của quê hương tôi, Viet Nam.!
1 Câu hỏi mà tôi không biết trả lời thế nào : nên khóc hay nên cười !
Anh nói : 
''mỗi đêm tôi luôn thức dậy lúc nửa khuya và khó dỗ giấc ngủ ngay lại nên tôi thường lắng nghe radio... đêm qua ; Họ nói về sự thay đổi theo hướng tích cực của VN... kinh tế bây giờ VN phát triển tốt rất là giàu có xây dựng qui mô đẹp đẻ ; tiền đồ mở rộng... tốt quá rồi còn gì...
... nhưng, sao vẫn còn nhiều người ngay cả rất giàu có lại muốn đi sống ở nước khác như USA hoặc UK ?"
...
Ối trời... tôi trong 10s vô cùng lúng túng !
Các bạn cũng nên có chút nhìn phớt qua mình nhé.
Tôi đã gần 60... không xấu, nhả nhặn, lịch sự lễ phép đủ sức để đại diện cho 1 con người VN thuần túy, có giáo dục...
Tôi có công ăn việc làm có đủ thứ để mọi người nể trọng từ bề ngoài tới phẩm chất... ở chỗ làm mọi người biết đến tôi với duy 1 thứ :
"Cô gái đến từ VN mạnh dạn siêng năng giỏi quản lí công việc và luôn miệng cười..." khi có khách viếng họ luôn kêu tôi đến và chào hỏi... như tôi là 1 biểu tượng đại diện của 1 carer... tôi tự hào về điều ấy vô cùng.
Mà trời ạ ! Toi có cái tài : "Nói láo có bằng cấp"... 
nhưng không bao giờ tôi quên : "Tôi là người Việt !"
Sống trên đất Vietnam đã 50 năm... 
đã từng làm bồi bàn... từng làm lao công mà trợ lý cho Giám đốc, rồi làm kế toán làm chủ business... làm cô giáo... từng ở tù, trôi giạt tới Thailand về lại quê hương đi "bán số đề ôm luôn mấy lần nên... đứt chến"...
Đã từng muốn nhảy xuống Cầu Đúc chết cho rồi... nhưng nhớ thương con nên ôm hận kềm lòng khi lấy phải 1 ông Chồng đào hoa...
...
Tôi nín lặng và tìm lời để nói với Anh về đất nước VN...
Tôi như đi lạc trong tp Saigon khi trở về quê hương sống với con. 
SG không thua London và cây cầu Ngã 7 y như cây cầu trên tp Birmingham...
SG của 2015 xa lạ cầu kỳ... đủ màu da sắc áo ! 
Với những cô gái đẹp lụa là yểu điệu kiểu khác người mình...
Saigon bây giờ không như ngày xưa cũng khó có thể tưởng tượng SG là của Cộng Sản, cứ như 1 đất nước tư bản...
bạn có thể tìm mua bất cứ món gì bạn cần ở tp phố SG.
Và xe hơi thì nhiều hơn cả những năm 1970s khi Mỹ đến ở...
Nhà cao tầng... chung cư đồ sộ... 1 căn nhà ở SG phải trả giá gần như bằng hoặc gấp 2 lân căn nhà tôi đang sống ở Anh...
Nhà đẹp và người ở những căn nhà đẹp đẻ ấy cũng đẹp và sang trong, ai nói họ nghèo !!
làm sao ai có thể không bảo VN đang trên đà phát triển....
Còn ở Rạch Giá... quê hương của ngài Thủ Tướng NTD !
... sự khác biệt sự cải thiện còn nhân lên hàng chục lần phải không ?
nhờ vì đó là quê hương ông, đã từng nuôi dưỡng ông... đang lúc còn tại vị ông cố gắng đưa RG lên tầm cở như SG !!!
Bản thân tôi... không đủ tiền để mua nổi 1 căn nhà trên quê hương mình đâu.
...
Nhưng thử tính với đồng lương của VN đi...
để có thể thấy đồng tiền nào mà có thể xây dựng như thế nhỉ ?
ĐẦU TƯ... đúng đấy.
TIỀN CỦA VIỆT KIÊU... không sai. (hàng năm đồng tiền xương máu VK gửi về trên mồ hôi nước mắt của họ thử nhìn thử tính xem)
còn 1 thứ tiền khác...TIỀN RỬA !
 những đồng tiền LƯƠNG thì ít mà BỔNG thì nhiều... 
đồng tiền của Tham Nhũng... tham nhũng từ trong ra tới nước ngoài !
Còn 1 thứ tiền làm Giàu ẢO là TIỀN NỢ... họ vay tiền của nhiều người để làm giàu cho chính họ... vì vậy họ mang tiếng giàu có.
...
Anh Bạn ơi, 1 đất nước giàu có phải tính trên người nghèo...
Đất nước VN hình ảnh ăn xin, hình ảnh gái điếm, hình ảnh của những chú bé loắt choắt đánh giày lội rả cẳng bán những tờ giấy số dưới trời nắng chói chang...h
hình ảnh những bà mẹ già không nơi nương tựa lần dò tự tìm những bát cơm mưu cầu sống cho qua kiếp người...
Hình ảnh những chén cơm chan nước lạnh của những cô bé cậu bé đi xin chữ hàng ngày ở vùng sâu vùng xa... ai trợ giúp ?
Những hình ảnh không dám nhìn... hàng ngày trên mọi nẻo đường đất nước.
NHƯNG CÓ AI ĐÂU... MỞ MẮT NHÌN !
Chính phủ đang mị dân... những người khách viếng thăm Vn chỉ thấy SG... + 1 vài nơi danh lam thắng cảnh... những hình ảnh đời thường có mấy ai hay.
Hàng ngày tràn ngập trên báo chí kêu gọi lòng hảo tâm giúp đở của mọi người cho chính đồng bào họ mà đúng ra việc làm ấy là của nhà nước...
Việc chăm sóc dân là chuyện của ông chính phủ như người ANH chẳng hạn, 
bởi vậy họ nói nước ANH giàu, nước Úc nước MỸ giàu... chứ có ai nói VN giàu đâu nhỉ ?
Viêtnam mấy cha giàu lắm đó...
Người chúng tôi sống xa nhà hay nói "VIỆT CỘNG GIÀU HƠN VIỆT KIỀU"
...
Có ai dám đến gỏ của nhà QUAN xin tiền chưa nhỉ !!!
(nhà quan kín cổng cao tường nuôi chó Đức ai dám bấm chuông)
và có quan nào làm bố thí chưa ta ? (không nghe báo nhắc tên)
Những quán cơm xã hội (!) những cây cầu bắt ngang dòng lũ..đã xây dựng bởi ai vậy ta ?
...
Tin Vui nè : Tui đã trả lời cho người tài xế xong... 
anh ta hiểu rồi và nói VN sẽ giàu như Anh thôi...
Hehehe cứ hy vọng thế đi nhé !
Lần này tui cà kê dài quá ha.



7 comments:

Anonymous said...


Chuẩn khg cần chỉnh , cám ơn SN đã nói lên 1 sự thật rất là thật , mình rất nhiều lần cũng khg hiểu ... Sao họ sướng vậy mà cứ than và xin tiền ( tui ) hoài ... tui là VK & cũng công nhân cày sặc máu mỗi ngày ở đây nè ... KT

Anonymous said...

SN ơi !
SN nói dân chơi guitar thì tánh tình thường hay trăng hoa ?
Chời ơi ! Có phải dzậy hông quý ông guitar sĩ ?

Người chơi Mandoline

vđk said...

"Phồn vinh giả tạo" Ngôn từ mà người cs trước 75 dùng để tuyên truyền chê bai miền Nam thì bây giờ chính họ lại xây dựng xã hội theo chiều hướng đó.

Anonymous said...

Hihi ... chắc Việt cộng bị chiêu "dĩ bỉ chi đạo, hoàn thi bỉ thân" của nhà Mộ Dung pên Tàu, thế nào cũng có ngày tụi bán nước lang thang đi làm dzua cỏ như Mộ Dung Phục.
Thiện tai! Thiện tai!
KP

Anonymous said...

Người chơi đàn mandoline ơi,
Không phải vậy đâu,âm nhạc là môn nghệ thuật thường quyến rũ người nghe.Dù đàn cây đàn nào cũng có thể làm cho thính gỉa thích thú.Do đó người nghệ sĩ ngành âm nhạc thường hay lên mặt kiêu ngạo và lợi dụng tiếng đàn để ru ngũ con tim mà bày ra cảnh" trăng hoa"

Người đàn guitare

Anonymous said...

Không ngờ SN trả lời cho anh nghệ sĩ đàn guitare bối cảnh ngày nay của nước Việt Nam rất chính xác.
Bái phục.
Nghèo mà còn không khí trong lành,nước trong sạch để sống thì còn hy vọng.
Rồi đây nước Việt Nam mình sẽ ra sao khi môi sinh bị ô nhiễm nặng như Trung Quốc ngày nay?
Nghệ sĩ Guitare

Unknown said...

Tinh co vao day doc,just want to say Hi to Song Nguyet
Nguoi ban hoc chung truong NTT nam xua
Nguyen Thien Tam