Saturday, June 17, 2017

Tư Duy Làng Xã

___________

CHÂN DIỆN MỤC
         
Ôi! Làng tôi! Từ xa đã thấy cây đa cây đề xum xuê, lại gần thấy hàng tre xanh biếc, sát gần thấy nhà ngói (nếu có) cây mít, vào sân thấy hoa hòe vàng rực. Ôi! Một xóm làng đáng yêu nhất thế giới, thân thương và ấm cúng. Ước gì an bình! và an bình (?) mãi mãi?

Nhưng tôi không nói đến người dân làm lụng, ăn uống! Tôi muốn nói đến người dân nghĩ gì, tính toán gì? mưu lược gì? Mơ ước gì?

Ngày nay người ta hay nói tới Tư Duy! Vậy dân làng có tư duy không? hay tư duy chỉ dành cho quan lớn. Nghe cụ Ngô tất Tố nói tới việc làng… sao thấy cái tư duy của nó thảm não quá !!!
Có những tác giả Pháp ca tụng làng xã Việt Nam nhiều rồi. Nay người mình có cần ca tụng nữa không?

Nhiều người nói làng xã là hạt nhân của xã hội, và người ta đi tìm điển hình tiên tiến để lấy đó làm “Điểm rồi Nhân” ra toàn xã hội!
Nhưng làng xã chia ra nhiều giáp, nhiều thôn, nhiều họ, nhiều phe, nhiều cánh… vậy thì Nhân làm sao đây? Các phe giẫm đạp nhau, cày bảy, đánh phá nhau… thì lấy cái đức tính nào để nhân rộng đây? Thu hồi đất, xẻ đất, gộp đất, bán đất, cho thuê đất… nói rằng để tiến nhanh… cất cánh bay cao… có phải là điển hình để người ta học tập không?

Rất nhiều làng nói rằng mình bền vững ngàn năm (?). Rất nhiều làng nói rằng mình có truyền thống mấy trăm năm! Rất nhiều làng nói rằng mình hơn hẳn các làng khác (?) vì đặc sản mà không đâu có! Rất nhiều nghề Gia Truyền, rất nhiều nghề truyền thống… mà đặc biệt là họ “bí nghề” mới là đáng nói! Nhiều thầy lang rất giỏi, chữa khỏi nhiều người, nhưng bí nghề! Rất nhiều làng giữ nghề truyền thống không gả con cho người ngoài làng, sợ con rể mang nghề đi (!). Tôi không hiểu sao có nhiều vị trí thức trên cao, rất cao… (hay là trên mây chăng) vẫn cứ lải nhải nói chuyện truyền thống!

Tôi xin giới thiệu một cái truyền thống rất tức cười (chỉ cười thôi): truyền thống vẽ tranh Đông Hồ! Ôi! Cái truyền thống này cũng đáng cười đấy! Tranh Hái Dừa, Đám Cưới Chuột, Thầy Đồ Ếch… rất giúp cho người dễ dãi… thư giãn! nhưng nào có thể nâng cao, quảng bá bán… cho mấy nước văn minh để họ đem treo trên cung trăng, trên sao hỏa được! Nguồn gốc của cái… vẽ này là tên bá vơ Hồ Qui Ly “vẽ tiền để mua ruộng đất của dân”. Ô Hô Hô! nhiều sử “da” nói rằng thời Hồ có tiền giấy đấy !!!???

Mặc cho truyền thống cứ truyền tải thống thiết những nhận xét ba xu, nhưng các học giả có tâm huyết rất đau đầu với cái nghề hang mã thống khổ này, nó mỗi ngày một hoành hành và kiếm bạc tỷ...
Người ta đốt hang mã ti vi, tủ lạnh, Honda, xe hơi, máy bay, đô la cho ông bà dưới đó xài sang chơi !!! 
Mà láo xược một nỗi có người đốt Tăng Thanh Hà xuống cho ông cha mình (?). Một diễn viên nổi tiếng, tài năng. duyên dáng như thế mà họ nỡ bán rao, gán ghép tùy tiện như vậy sao? Họ có biết rằng ông cha họ chỉ đáng… sách dép cho Tăng Thanh Hà sao?

Ôi! Biết bao giờ ta mới lên được cung trăng và các hành tinh nhỉ? Có lẽ phải đổi mới, tư duy vài chục, vài trăm lần nhỉ?


Ôi! Tôi muốn về một thôn làng hẻo lánh, rất hẻo lánh… ngồi tư duy… cho thư giãn !!!

No comments: