Wednesday, June 7, 2017

VĂN HÓA NGƯỜI CHẾT

________

Chân Diện Mục

Việt Nam là một trong những nước rất trọng người chết!  Câu “Nghĩa tử là nghĩa tậnchỉ có nghĩa là hết lo toan, phiền não!  Hết còn chỉ nhà của tôi, ruộng nương của tôi, trâu bò của tôi! Hết sinh hoạt đi đứng… tứ khoái!     Nhưng, phiền thay, người Việt vẫn muốn chết hơn người… một cuộc sống… bên kia… hơn người!

Chết rồi còn muốn người ta qua mộ mình, lột nón xuống và nghiêng người chào!
Vua Chúa lại càng muốn có một cái chết uy nghi, hoành tráng, linh thiêng… muôn đời sau kính ngưỡng.
Người thường có khi lo mua trước một bộ ván gỗ tốt, gọi là lo hậu sự!  Có nhà còn đóng trước, sơn phết rất đẹp để ở góc nhà! Ông già thì yên tâm, con cháu thì hãnh diện khoe khoang gỗ tốt, thợ giỏi. Vua chúa thì bỏ rất nhiều công lao và tiền của vào đấy.


Huế thì khỏi nói rồi!  Người Pháp rất khen Huế! Nhưng kết luận một câu: Huế là kinh thành của các nhà mồ! Tôi thấy hình như những tác giả này chê nhiều hơn khen thì phải!
Tôi sinh trưởng ở đất Bắc. Nhưng thấy Thăng Long chẳng có gì? Sao nỡ đào mấy hòn gạch bể lên để xin với Unessco công nhận là di tích???  Di tích gì mà không rõ nền móng, chu vi, lâu đài nó nằm… ra làm sao???

Hồi trẻ nông nổi, óc địa phương… làm tôi coi thường Huế!  Nhưng khi lớn lên, nhất là lúc về già tôi thấy là mình lầm…
Huế là nơi uy nghiêm, cổ kính, có truyền thống, có chiều sâu tâm hồn! Nhưng rất tiếc qua thời ông Diệm, ông Thiệu, tết Mậu Thân… và 1975!  Trải qua bao dâu bể. Tan hoang, dời đổi, đổi mới… đã sứt mẻ què quặt rất nhiều… Nhưng tôi nghĩ phải bảo tồn, phục chế như xưa nếu có thể.
Sao nỡ nói là Phong Kiến mà đè nén nó, xuyên tạc nó và… chế biến lu bu chớ không phục chế như xưa. Lạ đời một nỗi là người ta bảo tồn dinh Toàn Quyền, Dinh Độc Lập, nhà hát Tây mà không bảo tồn Huế ???

Xin đừng chửi Huế Phong Kiến!  Lịch Sử nó phải vận chuyển theo quy luật khoa học: Thị Tộc, Phong Kiến, Quân Chủ, Dân chủ, chứ không từ Thị Tộc nhẩy cẩng lên Dân Chủ! Người Pháp khi lật vua thì không gọi ông ta là quái vật mà gọi là ông Phủ Quyết. Đả đảo ông phủ quyết!  Khi lật Napoleon thì vẫn coi ông là anh hùng chứ không gọi ông là thằng phản động… đi ngược giòng?

Sao nỡ gọi Huế là Phản Động!  Huế mới là bước tiến lớn trong lịch sử Việt Nam (Ôi! Cái Khiêm Cung ở Huế nó còn khiêm nhường gấp trăm lần cái biệt thự của một ông bí thư tỉnh bây giờ).

Huế mới là linh hồn Việt Nam, trí tuệ Việt Nam, quan niệm Minh Triết Việt Nam. Hà Nội chỉ có chùa một cột đã phục chế (!) không giống xưa, và văn miếu thì xơ xác, tiêu điều và… mê tín… Nếu không ngưỡng vọng về Huế thì Việt Nam còn gì?

Trong một bài trước tôi đã nói Gia Long là Đại Anh Hùng của dân tộc!  Nói chung bốn vua đầu đều là anh quân, chỉ từ Đồng Khánh trở đi ta mới có vua bù nhìn và cái kỷ cương xưa hủ lậu, đổ nát!

Người Pháp ca tụng nhà mồ ở Huế là kiểu ca tụng so sánh, hời hợt với nhà mồ ở Âu Châu chứ họ đâu có thấu hết chiều sâu của tâm hồn Việt Nam!

Người nằm dưới đất Huế vẫn hòa mình cùng thông reo, chim hót, hoa xuân, nắng hạ, mưa lạnh cuối năm. Một sự hòa mình vô ngã vào đại ngàn dân tộc. Một triết ly tổng hợp Lão Phật Khổng mà các cụ cho là chuẩn xác.
Đứng trên đồi Vọng Cảnh mà hướng về Lăng Tẩm, rồi lặng ngắm Kinh Thành sao thấy lòng lâng lâng nhớ người xưa!

Người xưa ơi! Hồn ở đâu.

Hồn ở trong ta, ở nơi đất trời giao cảm!  Ở nơi kính ngưởng tổ tiên!  Ở nơi nhắn nhủ đàn sau !!!

C.D.M.




No comments: