Thursday, January 11, 2018

KÝ ỨC TUỔI THƠ CỦA TUI... (tiếp theo)

_________________

HÀ MỸ NHAN






    Bạn bè trong bót Vĩnh Lạc thấy ba tui hiền lành mà nhát gái quá  đổi nên tới gần ba chục tuổi đầu mờ chưa có vợ , trong khi cùng trang lứa họ có con 5, 6 tuổi rồi. Không biết bác Mười Đô bày kế sách chi mà ba chịu liền. Hàng ngày má tui đi chợ với chị người ở đội thúng theo kế bên. Đợi má đi ngang bót bác Mười Đô gái đi ra giả bộ vô tình gặp má :
    - Cô ba đi chợ sớm dữ hen ! 
    - Dà, đi sớm dìa sớm nấu ăn cho kịp ở  nhà dí thầy thợ ăn , chị Mười.
    - Bà Hai đâu hổm nay ít đi chợ dị cô ba ?
    - Dạ, má tui ở nhà coi chừng đốc hối sắp nhỏ làm công chiện nên lóng này tui đi chợ không hà chị Mười. 

 - Tui tính nhờ cô ba một chiện... 
   - Dạ, chiện chi chị Mười..
Bác Mười gái đẩy đưa : 
  - Là như dì .... Hổm rày anh Ba Phú á, bị ảnh chưa có vợ nên hổng ai giặt ủi đồ cho ảnh. Anh nhờ tui giặt ủi dùm rồi tới tháng ảnh cho tiền sắp nhỏ ăn hàng. Ngặt tui hông có bàn ủi. Tính hỏi cô ba có thì cho tui mượn ủi đỡ. Rồi tui mót mót đủ tiền tui mua cái bàn ủi ..  mà .. ngại hổng dám hỏi cô ba..
Má nghe rồi cười..
  -  Dà... Ở nhà tui có tới 2 cái. Để tui đi chợ dìa rồi kêu sắp nhỏ đem qua cho chị mượn.
   - Ý .. để tui qua lấy. Khỏi mắc công  người làm. Cám ơn cô ba hết sức..
   - Dạ hổng có chi đâu chị Mười. Chòm xóm mờ.. 
Lúc đó ở ba tui đang ở trong nhà bác Mười Đô núp sau cánh cửa dòm ra hổng biết 2 người nói giống gì mờ người nói , người gật coi mòi vui vẻ lắm. 
   Đợi Bác Mười gái vô ba  hỏi: 
   - Sao rồi chị Mười ?
Bác Mười gái cười cười : 
   - Êm rồi, Anh cứ y như sách tui đưa ra. Bảo đảm có lý đó nghen. 
Ba đỏ mặt ,gãi đầu: 
   - Không biết cổ hiểu lầm chắc chết!
   - Chết giống gì mờ chết nà... mình ngõ lời đàng hoàng chớ có nói bậy bạ chi đâu mờ anh lo.! 
    Một lát đợi má tui đi chợ dìa, Bác Mười gái phóng cái rột ba chưn bốn cẳng tới nhà ông ngoại , nghe chó sủa om trời bà ngoại tui lên tiếng: 
   - Đứa nào ra cổng coi có  ai mờ chó sủa dữ bây!         
  -    Dạ có chị nào kiếm cô ba đó bà Hai.
Má tui đang dưới bếp coi người làm nấu cơm liền chạy ra: 
    - Chỉ kiếm con đó má .
    - Kiếm bây chi? 
    - Dạ chỉ mượn cái bàn ủi. 
    - Ợ.. Dị lấy cho cổ mượn đi con. 
Má kêu chị ở lấy bàn ủi đưa cho Bác Mười gái. Bác cám ơn rồi chào bà ngoại với má tui về. 
   Ngày sau , canh lúc ăn cơm trưa xong cả nhà ngoại tui nghỉ trưa bác Mười xách cái bàn ủi qua trả. Nghe người làm nói má tui đương nằm đưa võng ở sau chái bếp bác vòng ra hè lội tuốt đằng sau nhà :
  - Chèn ơi, Trưa gió sau vườn thổi vô mát quá hé cô ba. 
Má lật đật ngồi dậy.
   - Ủa chị Mười..
   Bác  Mười  tay cầm cái giỏ đệm sà xuống ngồi kế bên má :
    - Tui đem bàn ủi qua trả cho cô ba nè. 
    - Gấp chi mờ trả dị chị. Để xài vài bữa trả cũng được. 
    - Dạ , trả rồi chừng xài tui mượn.. 
Rồi bác cười cười, hạ giọng nói nhỏ : 
   - Cô ba ơi, Cô coi trong cái bàn ủi có gì ai gởi cho cô nè. 
Má  tui chưng hững:
   - Ụa, ai gởi gì cho tui dị chị ? Mờ sao để trong bàn ủi ? 
Bác Mười gái cười: 
   - Ậy, để tui dìa rồi cô hả coi nghen, chiện bí mật nghen cô ba, thôi tui dìa. Cám ơn cô ba nhiều lắm.

    Thì ra bác Mười gái giả bộ mượn bàn ủi để có cớ đem trả . Trong bàn ủi là là thơ của ba tui đã  thức trắng đêm trường viết ra . Ba tui cả ngày hôm đó đứng ngồi hông yên , bụng dạ như đánh lô tô.. đêm thù trằn trọc lăn lộn hoài không ngủ. Trông chơ trời mau sáng đặng biết tin của Má
   
Sáng hôm sau bác Mười gái cũng hồi hộp lắm.. bác chực hờ sẵn ngay cổng bót Vĩnh Lạc đợi ná tui đi chợ . Từ xa bác đã thấy bà ngoại tui dí chị người ở đội thúng đi tới. Bác Mười hơi nhót ruột nhưng cũng ráng gồng mình đi tới hỏi : 
  - Ủa, cô ba bữa nay hông đi chợ hé Bà Hai?
   - Hồi tối nó nhức đầu , sáng nay mệt bên hổng có đi.   
    - Dà, cho con gởi lời thăm cô ba nghe Bà Hai. 
     - Ùm,,, thôi tui đi chợ đa.!
Bác Mười phóng ngược vô bót, ba tui đứng lên liền : 
   - Sao chị ? 
   - Cổ bịnh rồi.
Ba chặc lưỡi..
   - Hông biết mình có mạo phạm gì tới người ta, rồi người ta giận chắc chết luôn.!
   - Chắc cổ mắc cỡ. Người ta con gái mờ..
   
Má tui sau khi đọc bức thơ của ba tui gồi mặt nóng bừng, lòng phân vân vừa vui vừa sợ. Ông ngoại tui khó lắm . Ngoại mà biết là tiêu. Lời trong thơ mộc mạc nhưng chân tình. Mà người này má tui cũng biết nhưng chưa  chào hỏi lần nào. Gương mặt sáng sủa khôi ngô, dáng người thanh nhã. Nghe nói rất hiền mà kén vợ lắm đa. Cả đêm đó má cứ thao thức,  lâu lâu đem thơ ra đọc. Rồi suy nghĩ sang nay  đi chợ rũi gặp mặt chắc mắc cỡ chết luôn.. thôi , nói láo là nhức đầu cho khỏi đi chợ.
    Ba tui không nghe trả lời trả vốn gì hết tam sầu bạch xác bỏ ăn bỏ uống ốm nhom. Bác Mười gái cũng rầu hổng thua gì ba tui. Bác Mười Đô trai chọc :
   - Má mầy  mần quân sư quạt mo cho thằng Phú kể như  trật đường rầy xe lửa rồi đa. 
Bác Mười gái nạt:
   - Cha đừng có dô diên quá nghen. Cái miệng cha ăn mắm ăn muối không hà. Chiện tình duyên mờ ông mần như đi chợ . Lựa đại con tép con tôm rồi mua hà.. cái gì cũng từ từ chớ. Chời ơi, ngừ ta đờn bà con gái , bộ thấy trai cái tươm tướp sao. Hồi đó ông cũng đi qua đi lợi cái bến đò của  tía tui mòn 5, 7 đôi guốc, rồi giả bộ qua đò ngồi mòn cũng 8 cái đít quần mới cứi được tui ông quên rồi ha!! 
    ( Tía của Bác Mười gái làm nghề chèo đò. Nhưng ông tu nên đưa người qua sông mần phước chớ không lấy tiền. Ông ăn chay trường , vợ mất sớm ở dị nuôi con. Buổi nào ông nghỉ thì bác Mười gái chèo thế ông )
   - Xời ơi, hồi đó bà thấy tui bước xuống xuồng là mừng quính hết, chèo lóng ngóng muốn cóng tay. Đâm bên này, quẹo bên kia thì có..' - Bác Mười trai chống chế.
Bác Mười gái trề môi:
   - Hứ, đâm cái cù loi tui nè. Biết dị hồi đó tui đạp ông lọt xuống sông cho uống nước đã luôn..
   - Khà khà khà.. Má nó đạp tui lọt xuống sông thì bi dờ đâu có con Hưu cũng phì cười theo.

   
Mấy ngày  sau nữa bác Mười gái thấy má tui đi chợ thì mừng húm. Nhưng đằng này lại đi 1 mình hổng ai đi theo. Má cầm cái giỏ tre thiệt bự đi ngang mà không dám nhìn vô bót. Tay thì kéo nón lá che nghiêng hết khuôn mặt.  Bác Mười dễ gì để lỡ cơ hội , bác bước theo má hỏi lớn:
   - Cô ba bịnh hổm nay ,giờ khỏe đi chợ hén cô Ba?
Má giựt mình thấy bác Mười đi sau lưng. 
   - Dà, tui khỏe rồi chị Mười. 
   - Con Tư đâu hông theo xách giỏ tiếp cô ?
   - Má chỉ bịnh, chỉ xin dìa thăm ít bữa. 
Bác Mười bước mau lên đi kế bên má, giọng nhỏ nhẹ :
   - Cô Ba đừng buồn tui nghe . Tui thấy anh Phú ảnh thuơng cô mờ hông dám nói nên tui giúp ảnh. Hổm rày ảnh buồn vì sợ cô giận nên hổng ăn uống  chi ráo nên ốm nhom ốm nhách. 
Má tui e thẹn lí nhí: 
   - Dị sao, tui có giận chi đâu. Tại  bất tử nên tui khó nghĩ quá .Chớ tui đâu dám chê bai ảnh. Mà sao ảnh lo chi cho bịnh dị chị Mười!
   - Ảnh mờ nghe cô Ba nói ảnh mừng lắm da. Thôi tui có ý này, cô Ba dìa nhà viết vài chữ  hồi cho anh Phú cho ảnh yên bụng. Chớ hổm rày ảnh sợ mạo phạm cô nên ảnh lo. 
   - Dị .. tui thấy ngại quá chị Mười.. 
   - Ậy, mình đàng hoàng mờ ngại chi nà. Coi như cô mần ơn  hen cô ba. Rồi trưa trưa tui qua mượn bàn ủi, cô để lá thơ trong đó, phủ than lên hổng ai biết đâu.. 
Má tui còn đang dùng dằng  thì bác Mười nói: 
   - Thôi.. tui dìa nấu  cơm hen . Dị nghe cô Ba.. 
Rồi bác Mười quay lại dông tuốt  trong khi ná tui đứng như trời trồng...ờng..hahaha.

Ba tui đang rầu mờ nghe 2 ông bà cãi nha

6 comments:

Katie co5rg said...

Của MNH gởi cô nè
Cám ơn cô Tố Lang trang lyhuong rachgia và bạn hiền Kim Trúc Phùng làm nhịp cầu nối những bờ vui..❤❤❤

trường tôi said...

Tui phái nhứt giọng nói miền nam của Bác Mười gái thật thà, chất phác nghe sao dễ thương quá !

trường tôi said...

Lần này hỏng biến mất, cám ơn Ông Địa
Người khấn nguyện

trường tôi said...

Ông Đạo Quang ơi, Vô đọc truyện dài nhiều tập của HMN kìa! hú...hú..u..khà khà... HTX

Katie co5rg said...

Rinh dô rồi nè bạn Trường tui ơi

Envoyé de mon iPad

Le 13 janv. 2018 à 12:37, Ngoc a écrit :



Get Outlook for Android

From: Ngoc
Sent: Friday, January 12, 2018 9:58:59 PM
To: trường tôi
Subject: Re: [tha hương] New comment on KÝ ỨC TUỔI THƠ CỦA TUI... (tiếp theo).

Cô 5 ui ! Lần này Anh Gu Gồ canh cửa ảnh lại biến mất còm của tui rùi...nhờ cô rinh vô TH dùm. Tại hạ xin đa tạ đợi khi nào trúng số sẽ chia cho1 ít xài đỡ khà kkk 😄😄

Get Outlook for Android

From: trường tôi
Sent: Friday, January 12, 2018 9:52:36 PM
To: ngoc
Subject: [tha hương] New comment on KÝ ỨC TUỔI THƠ CỦA TUI... (tiếp theo).

trường tôi has left a new comment on the post "KÝ ỨC TUỔI THƠ CỦA TUI... (tiếp theo)":

Ông Đạo Quang ơi, Vô đọc truyện dài nhiều tập của HMN kìa! hú...hú..u..khà khà... HTX

Posted by trường tôi to tha hương at January 12, 2018 at 7:52 PM

Quang Minh said...

Thiệt tình là
Cô HTX giống bác Mười gái hết sức . Thiệt là mèo khen mèo dài đuôi