Tuesday, January 30, 2018

Thơ Xướng Họa




XƯỚNG

CHIM BÓI CÁ

(Kingfisher)

Một mình ngang dọc khoảng trời không.
Nước biếc soi mình giữa núi sông.
Múa cặp song đao nghiêng hồ thỉ.
Sải đôi cánh rộng ngửa tang bồng.
Hả hê ngồi nghỉ bên nhành liễu.
Buồn buồn đứng hát dưới giàn bông.
Anh hùng một cõi trong thiên hạ.
Thỏa chí bình sinh thỏa tấc lòng.


Tuyết Dương.

HỌA

COP TRONG LỒNG SẮT

Lồng sắt chôn đời sống như không
Nhớ thời thư thả dạo núi sông
Non cao rừng thẩm mình ta giữ
Đuổi cáo, chận voi đúng chữ bồng (tang bồng)
Nay ở trong lòng song sắt nhọn
Để bọn chồn hôi chạy lông bông.
Ôi thời mạt vận anh hùng tận
Hận cả trời, cao hận ngập lòng

Lanh Nguyễn


NGƯỜI ESKIMO

Người dân Bắc Cực ai biết không
Đất rộng trời cao là núi sông
Thông già, tuyết trắng ta gìn giữ
Bắn cá Hồi, vật gấu thỏa tang bồng
Người vô tâm đuổi dần lấn đất
Ta héo lòng đau giữ tất vàng
Ôi một thuở vang danh người xứ lạnh
Mà giờ bó gối giận ngập lòng



Trúc Lan KTP🍁



22 comments:

Unknown said...

Chim Bói Cá của Tuyết Dương xưng hùng một cỏi nhưng chỉ hạn hẹp trong một khúc sông. Con Hổ của Lanh Nguyễn, xưa kia là chúa tể Sơn lâm, nay Giang san cũng chỉ hạn hẹp trong khung lưới sắt. Thổ dân Esquimo của Trúc Lan PKT, Giang san trước kia rộng ngút ngàn, bây giờ không còn đất để lùi nữa. Giang san càng rộng, danh vọng càng cao rồi cũng như con hổ và dân Équimo; còn Giang san nhỏ bé của con chim bói cá không si giành sân, không si lấn đất, nó được tự do ngang dọc, đói rình mồi, nó xếp cánh nh nghỉ ngơi. Ba bài hoạ đạt từ, đạt ý.

trường tôi said...

Thầy Năm Nhựt bình lựng hay qúa xá ! Hoan hô...

Ngừơi hâm mộ

Phieu Tran said...

Đông Về Trên Bến Montreal

*Tặng Cô Lái Đò.

Mây chiều lơ lửng giữa từng không
Liễu rũ bên bờ cuối bến sông
Ngỏ vắng gió lùa thêm héo hắt
Bến thưa tuyết phủ nổi bềnh bồng
Con đò gác mái sầu đôi bóng
Hàng bụp bơ phờ trụi cả bông
Giá rét đêm Đông buồn thấm thiết
Thương về Đất Mẹ xót xa lòng

Katie co5rg said...

Thầy ơi em cám ơn thầy Năm Nhựt vào đọc thơ còn bình quá hay , cô 5 vui thích ghê nè
KT

Katie co5rg said...

Trúc Lan KTP cám ơn chú Trần Phiêu vào đọc thơ còn tặng thơ rất hay, cô lái đang chập chững tập làm thơ Đường xin mời chú và gđ TH thưởng thức nha

Trên bến hoài xuân

Xuân về muôn nẽo thật hay không
Chỉ thấy băng hà ngập bến sông
Chốn cũ rộn ràng người đón Tết
Xứ tây bó gối mộng bềnh bồng
Giang đông nước đặc đò không bến
Hàn thổ vườn hồng ngại nhú bông
Đất khách bơ vơ hoài chốn cũ
Chào xuân cô lái ủ ê lòng
Trúc Lan KTP 🍁

Nguyễn Ngọc Hoàng said...

Cô Năm RG ơi, lần này cô chạy tuốt lên cực Bắc, hóa thân người Eskimo, nên kiếm cô miết không ra!
Hỗm rày, tôi có tìm bài “Ru Ra Ngậm Ngùi” (TCS) để nghe, nhưng không tìm thấy. Tuy nhiên lại tinh cờ nghe được “Thương Hoài Ngàn Năm” (PMC) cô hát, với tiếng saxophone thật hay, nhiều xúc cảm. Tiếng saxophone làm tôi nhớ vô cùng, người bạn thân của tôi một thuở Sài-gòn – Lê Tấn Quốc (chồng cũ của ca sĩ Họa Mi). Thật là... thời gian chảy đá mòn, sông núi lỡ...
NNH

Lanh Nguyễn said...

Bài Trên Bến Hoài Xuân của cô 5 họa lại bài Đông về trên bến Montreal của sư huynh Trần Phiêu thiệt là hết xẩy nghen. Vườn Tha Hương có thêm một nữ cao thủ Đường Thi nữa rồi.

Katie co5rg said...

Hihihi Thầy H ơi! cô 5 có chạy xa đâu nà, đang ở Bắc Cực thiệt nè, lóng rày bị công chúa Bạch Tuyết hành không có thời gian vào TH tám nữa đó, hôm bữa em thu bài SN thu luôn một hơi mấy bài có bài RTNN nhưng muốn trình làng thì nhiêu khê và hơi mất thời gian lắm, vì phải download vô ipad rồi phải làm YouTube nữa , KT phải tự biên tự diễn mình ên nên xin thầy chịu khó chút chờ nha.
Xin lỗi lần trước cô 5 có đọc còm của thầy trong bài Sang Ngang, tự nói cuối tuần sẽ trã lời, cám ơn thầy đã nghe bài Thương Hoài Ngàn Năm nha. Mình hát nghiệp dư mà có người nghe và yêu cầu thì vui phải biết đó thầy.
Cô 5 RG

Katie co5rg said...

Sh/ Lanh Nguyễn làm cô 5 RG ngại ngùng nè, không dám không dám, Vườn TH toàn là bậc tiền bối, bậc trưởng thượng đó, KT xin được học hỏi thêm nhiều nữa nè.

Quang Minh said...

Chiều Đông Trên Phố Bolsa

Một mình thơ thẩn giữa trời không
Ánh nắng hoàng hôn chiếu biển sông
Lạc lỏng , bơ vơ chiều héo hắt
Cô đơn lặng lẻ kiếp phiêu bồng
Bolsa qua lại nhiều xe cộ
Phố thị tới lui lắm má hồng
Thành phố SAIGON ghi nhớ mãi
Âm thầm lặng ngắm cảnh chiều đông



Quang Minh said...

Chim Trời Lạc Cánh

Chim trời lạc cánh giữa tầng không
Nhạt ánh tà dương tận cuối sông
Viễn xứ bơ vơ chiều lạc lỏng
Tha Hương mệt mỏi chí tang bồng
Quê người trú ngụ qua ly loạn
Đất khách tạm dung lúc khốn cùng
Đã mấy năm trời xa cách biệt
Non sông điêu đứng xé tan lòng

Quang Minh said...

Chào Mừng Năm Mậu Tuất

Xuân về hoa nở cả trời không
Xanh thắm tươi vu khắp núi sông
Đất khách rộn ràng đua sắm Tết
Quê người nhộn nhịp đón mua bông
Khách hàng vội vả xe đầy ấp
Chợ búa xông xao hàng chất chồng
Mậu Tuất chào mừng xin kính chúc
Bạn bè thân hữu mãi thăng long

trường tôi said...

Đọc mấy bài thơ xuân sao tui nhớ nhà quá !
Cô 5rg dạo nầy mần thơ đường phèn ngày càng ngọt lịm...Cô 5 ui !

Kẻ Tha Hương

Quang Minh said...

Cô5rg ơi ,
Cô hát hay lắm , bây giờ TH mở ra nhạc yêu cầu đi . Tui xin cô hát , nếu có thể , mà tui quên tựa rồi . Lời ca như vầy

Hạt bụi nào hoá kiếp thân tôi , để một mai tôi trở lại với cát bụi . Ôi cát bụi tuyệt vời
.... không nguôi
Ôi ! Trăm năm một kiếp con người , một chiều nào tóc trắng như vôi , lá úa trên cây rụng rời ....

Cám ơn cô trước , nghe Thầy. Nhựt bói , trời sắp hết lạnh rồi , tuyết băng tan chảy thành nước , thuyền bè qua lại dễ dàng . Nên cô đừng " bỏ thuyền , bỏ bến , bỏ dòng sông . Cô lái ngày xưa ..." hết đưa mấy comments vô blog TH khiến HTX khóc ròng , hỏng còn sắp hàng dọc " Ký Ức Của Tui "
HMN chắc là buồn lắm đó . Thua bài cào lại còn mất chuyện đọc nữa . Ha ha ha ....thiệt tình mà . A Tỷ đâu mất rùi . Thầy Nhựt nói vậy đừng buồn , mình ốm nhưng hỏng có yếu.
Thôi nhe
Người lắm chuyeejn

Quang Minh said...

Cô5rg muốn là thơ Đường thật ngọt thì lấy bài thơ " Qua Đèo Ngang của bà Huyện Thanh Quan là chuẩn

Bước tới đèo ngang bóng xế tà
Cỏ cây chen lá , lá chen hoa
Lom khom dưới núi , tiều vài chú
Lác đác bên sông , chợ mấy nhà
Nhớ nước đau lòng con quốc quốc
Thương nhà mỏi miệng cái gia gia
Dừng chân đứng lại trời non nước
Một mãnh tình riêng ta với ta


Cô chủ vườn ơi ! Nhiều khi điệp ngữ là bài thơ hay thêm

Quang Minh said...

Chim trời lạc cánh.!

Sao để chim hồng lạc cánh bay?!
Bơ vơ viễn xứ, tội tình thay!
Đất khách một thân, chiều đông lạnh!
Hỏi lòng,sao lại để chia tay?!
Vận nước nổi trôi đời tráng sĩ,
phiêu linh trôi giat bốn phương nầy ?

Lê văn Bĩnh hỏi QĐ

Quang Minh said...

Tiếp theo

Đất lành chim đậu, duyên trời gặp.
loan phụng hóa minh, đẹp ý ai...
Một thuở đào hoa, đời tung cánh,
Bao nụ hoa xuân nở nụ mời.!
Hảo Hán hiện ngang lo việc nước,!
Chim bằng chỉ biết động trần ai!
Hợp tan hai chữ đơn sơ quá!
Sao để chim bằng phải đăng cay.!
Tha phương túi phân! Thương người cũ.
Sao để chim bằng lạc cánh bay!!!.?

Lê văn Bĩnh

Quang Minh said...

Hồi đáp

Hổ thẹn Nam Nhi

Chim hồng mõi cánh giữa trời mây
Vận nước điêu linh lạc chốn nầy
Thân lẻ cô đơn đông tuyết lạnh
" Mình ênh " quạnh quẻ vách tường vây
Anh hùng mạc vận đời lưu lạc
Chiến sĩ không may kiếp đọa đày
Viễn xứ nhìn về dân đói khổ
Âm thầm hổ thẹn đấng nam nhi


trường tôi said...

Cô 5 bến đò sông Kiên ơi! Mùa đông lạnh lẽo ở nhà rán liệng thơ đường thùng đi nghen !
Đợi mùa hè vừa mần thơ đừơng nấu thêm nồi chè đậu rồi cất tiếng rao...Ai ăn chè đậu nước cốt dừa đừơng cát hong....Bảo đảm sẽ có nhiều ngừơi chen nhau xuống đò để qua sông khà khà...

Người Sông Kiên

Katie co5rg said...

Ý ui chu choa ui! ...
Ông Đạo có lộn nhà không vậy, cô 5 tui đương tập tễnh làm thơ Đường mà ông đặt một hơi 4-5 tụ bài cào dùa ủa lộn, làm một mách 4-5 bài Đường thi, làm tui choáng ngợp luôn á, may mà tui hỏng sợ nghen, người ta xướng thì mình thử họa cho vui vườn TH, ... cô giáo mình bị cảm lạnh, vắng nhà thì a/e thầy trò mình cứ ra vô " tám " thả dàn, cho vườn thơ sống động coi như giữ vườn dùm cô hé...
Tui phải ngưng chiều nay mới tám tiếp được nghen.
Cô 5 RG
Ừa HTX nói chí lý, rao chè trên sông ... nghe hấp dẫn quá hihihi

Quang Minh said...

Tặng KTP

Nhiều người chen chúc đợi qua sông
Rạch Giá cô Năm ráng đóng thùng( thuyền )
Đường đậu sẳn sàng chuẩn bị nấu
Nước gas tức tốc đợi chờ đun
Nồi chè thơm phức mong người ngửi
Rỗ chén sạch bon mời khách dùng
Cất tiếng rao vang " chè nóng hổi
Vừa ăn vừa thổi , ai mua hôn "

Tặng cô5rg

Katie co5rg said...

Ông Đạo này lạ nghen, bình thường thì ông bảo mọi người hãy buông, bỏ, đừng ôm đồm vv... cô 5 tui đã có bến rồi, đương nhiên là không dám ... bỏ bờ bỏ bến...phải lo cho bến chứ ...

Cám ơn bài thơ a/QM tặng tui nghen, để tui viết tiếp, bản nhạc mà ông đạo yêu cầu tên là Cát Bụi của cố nhạc sĩ TCS. ( hy vọng là đúng vậy)
Nhạc yêu cầu nghe thì rất hấp dẫn nhưng không biết những người hát trong vườn TH thì sao, riêng cô 5 tui thì hơi gặp khó khăn bởi vì tui chuyên trị karaoke và sến Rumba Bolero, nên cứ xì lô hay tăng gồ thì nếu có karaoke và đúng ton thì mới hát được, chuyện là dị nè, khi nào mùa hè hết tuyết ở đây, Tứ Kim ( bốn chị em nhà tui ) sẽ có một ngày đẹp trời hẹn nhau tại nhà cô em bà con ở khác tỉnh, lúc đó sẽ ca hát karaoke thả dàn, nếu ngủ lại qua đêm thì sẽ thu nhạc một lèo cả chục bài luôn, rồi để dành từ từ tui sẽ làm youtube văn khoe trình làng với gđ TH, lần trước thầy NNH yêu cầu bài Sang Ngang tui vừa thu xong nên có liền là vậy đó.
Mà hễ chị em gặp nhau là y như rằng, tui định hát nhạc rên là bị mấy người kia " bát " liền... đừng, đừng ... dở lắm ...
Nhưng Tui sẽ cố gắng làm khi có điều kiện nha.
Cô 5 RG