Wednesday, January 17, 2018

Ký Ức tuổi thơ của tui (tiếp theo)DUYÊN NỢ

____________________

HÀ MỸ NHAN




Ba tui tuy là đàn ông con trai mà nước da trắng hồng, môi đỏ au, tay chưn đỏ như son. Đã vậy tính ba hiền lành ít nói và nhát gái. Cho nên mới có một giai thoại rất mắc cười . Các bạn ba hay kể lại cho tụi tui nghe.
    Lúc ba tui chừng 17 , 18 tuổi , mùa hè nhà vườn mướn người chặt mía . Nhằm lúc rảnh rổi ba theo đám anh em bạn đi chặt mía kiếm thêm  tiền xài. Cả đám cũng chục mạng chèo ghe theo các vườn xa xa vài chục cây số. Vì trời nắng nóng như đổ lửa nên ai nấy đều lấy khăn chàng tắm ( khăn rằn) bịt đầu cổ mặt mày kín mít chỉ chừa 2 con mắt đặng mà dòm. Ruộng mía cả chục mẫu nên họ phải làm năm mười bữa mới xong. Xế chiều cả đám đờn ông đờn bà mần rồi tụ lợi cái hiên nhà của chủ vườn ăn uống rồi đợi chủ trả tiền công nhựt. Đám thợ nào đi chung thì ngồi ăn cùng mâm , vừa ăn họ vừa chọc ghẹo nói cười rôm rả . Chỉ có ba tui ngồi nín thinh ăn cơm. Đầu ba còn đội khăn  chàng tắm cột chéo dưới càm. Ba bận bộ bà ba đen nên càng thấy lộ nước da trắng muốt. Đợi đám thợ ăn cơm rồi ông chủ nhà mới đi từng mâm phát tiền. Ông người vui vẻ nhân hậu nên ai cũng mến. Tới mâm cơm của ba ông nói: 
   - Mấy cậu ăn uống rồi xuống sông tắm rửa rồi tối lấy nóp vô hàng va nhà tui mà ngủ nghen. Hàng ba nhà tui rộng mà dài lắm các cậu cứ ngủ thái mái.
   Quay qua ba tui ông nói tiếp:
    - Còn cô này lát vô nhà sau có nhà tắm mà tắm rửa hen, rồi tối vô buồng ngủ chung dí con gái tui.
Cả đám cười cái rần. Còn ba tui thì đỏ mặt tía tai . Bác Sáu Đa vừa cười vừa nói:
   - Dà, bác đừng lo, để tối cổ vô ngủ dí con gái bác.   
   - Ừ, dị đi nghen cô. -Ông chủ quay lưng đi còn gật đầu. 
Cả đám bạn cười ầm ầm xúm lợi chọc ba tui quá xá mấu. Đêm đó ông chủ kiểm tra đâu đó rồi hỏi cô con gái dị chớ cô kia có vô ngủ dí con hông?  Cô con gái nói có thấy cô nào đâu, ổng lật đật xách đèn ra hàng ba hỏi lớn:
   - Cô gì ơi, sao giờ này chưa vô ngủ. Ngủ sớm mơi thức sớm đi mần . 
    - Bác Tư ơi, nó là đực rựa chớ phải cô nào á đâu.
    - Úy, dị hen, thấy trắng bóc ai mờ biết. Khà khà khà.
Dị đó mờ ai cũng nhắc hoài nhắc hủy..

Cũng bởi vì nhát và hiền nên có nhiều cô ưng bụng ba dữ lắm nhưng hổng lẽ cột lại tìm trâu! Nên ba ở tới 29 tuổi mờ vẫn phòng không chiếc bóng. May nhờ bác Mười Đô gái làm quân sư, nhưng hôm rày 3 hôm thấy má tui đi chợ ba rầu tam sầu bạch xác, sợ lá thơ ba gởi làm cho má buồn má giận..

Từ khi bác Mười gái chặn đường đưa cái lịnh tiễn là má phải viết thơ hồi đáp thì đầu óc má tui bay lơ lửng trên ngọn cây gòn hai bên đường ,còn chưn má thì đi dìa phương trời vô định.. chính vì dị mờ thay vì đi thẳng ra chợ  thì má quẹo xuống bến đò chùa ông nồi. 
   - Ủa, cô Ba qua sông sớm hen cô Ba.
Má tui giựt mình khi nghe có tiếng hỏi . Dòm lợi thấy ông Chín ba của bác Mười Đô gái.  Má ấp úng:
    - Dạ, Bác Chín.. con.. hơ..
   - Cô Ba qua sông đi chùa hả cô Ba ?
   - Dạ, con .. qua sông .. hơ... công chiện ...
Nhiều người lục đục xuống bến đò đông bộn. Người thì gánh thúng mủng cà ràng ông táo đặng bán dọc theo bờ sông. Người dắt xe đạp có  thùng bằng thiếc vuông để đi hớt tóc dạo..
Ông Chín tay quạt quạt mái chèo cho đò tấp sát vô bờ. Ông kêu lớn: 
  - Bà con cô bác xuống đò mau mau nghen , bên kia có nhiều cô bác gánh rau cải ra chợ bán, kẽo trưa quá! 
Tiếng " Chợ " của ông Chín làm má tui sực tỉnh. Má cầm giỏ tre quay cái rẹt một trăm tám chục độ vì nhớ ra nhiệm vụ của mình hổng phải qua đò. Ông Chín ngạc nhiên hỏi với theo:
   - Quơ. Cô Ba hổng qua đò ha?
  - Dạ, con nhớ có công chiện gấp ngoài chợ mờ con quên. Thôi con đi nghen bác Chín.
Rồi má quày quả trở lui.

Bữa cơm hôm đó vừa dọn lên , ông ngoại đưa mắt dòm một lượt rồi hỏi:
   - Nay ai đi chợ dị bà?
   - Thì con Ới chớ ai.
   - Sao nay nấu nướng gì mà món nào món nấy quánh lộn dí nhau dị nè.. canh chua cá ngát , cá thu chiên sốt cà, thịt luộc rau sống, dưa cải trộn giá, mực dồn thịt chiên. Bộ sợ canh chua chưa đủ chua sao còn dưa cải nữa. Cá thu sao nó  hổng kho với  thịt ogair trúng điệu hông.
Bà ngoại quay qua hỏi: 
    - Con Tư đâu rồi? 
Chị Tư  từ sau dọt ra: 
  - Dạ, con đây bà.
   - Bây nấu chung dí cô ba sao hông nhắc nó ?
   - Dạ, con có nhắc mờ cô ba nín thinh.   
   - Sao bây hông mời cô Ba ăn cơm.?
   - Dạ hồi nảy cô Ba than nhức đầu nên nấu cơm rồi cô vô buồng nằm
Bà ngoại tui chắc lưỡi:
    - Chần ơi, hổm nay nó than nhức đầu hoài đó ông.
Ông ngoại ngó bà ngoại:
   - Ăn cơm rồi bà vô coi con Ới bịnh sao, rồi kêu con Tư bắt gà nấu cháo bỏ hành tiêu cho nhiều để nó ăn giải cảm.
   - Da.- Bà ngoại tui luôn nhỏ nhẹ  với ông ngoại.
Ông ngoại cưng má nhứt nhà nên bịnh làm ông lo. Ông dặn thêm :
   - xế chiều mát chút , bà kêu xe kéo dẫn con ba đi ra tiệm thuốc Tế Nam Đường hốt cho nó vài thang thuốc Bắc . Rồi kêu con Tư sắc cho cô Ba bây uống nghen. 

   Má tui viện lý do để khỏi ăn cơm vì má hông còn lòng dạ nào mờ ăn dí uống. Suốt mấy đêm qua má trằn trọc có ngủ nghê được đâu! Má nhớ như in từng chữ trong lá thơ của ba. Hình ảnh người con trai có gương mặt khôi ngô sáng sủa , tướng ta nho nhã cứ lỡn vỡn trong đầu má. Má thở dài suy nghĩ hoài chưa nghĩ ra viết chi đây. Bỗng nhiên cửa phòng mở cái " két" , bà ngoại bước vô:
  - Bây bịnh sao dị Ới?
  - Dạ, có sao đâu má.
   - Hông sao mờ con bỏ cơm.
   - Chắc tại con trúng nắng nên nhức đầu . Lát con uống ly nước cam là khỏe hà má.
  - Chệt ( ba) bây kêu má dẫn con đi hốt thuốc. Con nằm  nghĩ đi rồi xế trưa đi dí má.
   - Thôi má ơi, con có sao đâu mờ hốt thuốc. 
  - Hổng đi á rồi con bịnh nhiều Chệt bây nhằn má đó đa.
  - Chệt la thì con chịu cho. Má đừng lo . 
Ngoại thở dài :
  - Con nhỏ này tánh cứng đầu gan lì y  như ổng hà. Thôi , nằm nghỉ cho khỏe rồi con Tư đem cháo vô húp một miếng kẽo đói nghe hông. 
   - Dạ, con biết rồi.
Bà ngoại chặc lưỡi bước ra. Má khóa của buồng rồi bước lại hộc tủ kiếm cuốn sổ ghi tiền chợ cà cây viết chì . Ngồi xuống ghế cạnh cái bàn sát của sổ , má thừ người suy nghĩ. Gió ngoài vườn thổi vô mát rượi, mấy nhánh khế sai oằn, trái rụng vàng đất mờ hổng ai thèm lượm. Mùa này mận nở trắng cành thơm nhè nhẹ ngan ngát cả khu vườn. Cảnh vật nhởn nhơ khoe sắc mờ lòng má ngổn ngang thiệt là kỳ lạ...
 
Cái bàn ủi Con Gà thời đó là vật xa xỉ đối với nhà bình dân. Nhà trung lưu khá giả hay nhà thầy chú thì năm thì mười họa có đi đám tiệc thì mới ủi đồ . Chớ bình thuờng đồ giặt phơi khô rồi giũ cái phạch xếp cho ngay ngắn rồi cất vô rương và không quên dằn cái gì nặng nặng lên trên .  Còn nhà bình dân thì nhiều lắm cũng một vài bộ.  Nhưng có được lành lặn  đâu. Vá chằng vá đụp, miếng này rách miếng khác đắp vô riết rồi nó dày như cái mo. 
   Cái chức năng thiêng liêng của bàn ủi  là ủi đồ cho thẳng thớm.  Nhưng bi dờ nó lại là sợi chỉ hồng bay vô bót Vĩnh Lạc rồi bay dìa nhà má tui mà ông tơ bà nguyệt là bác Mười Đô gái. Cái cục sắt vô tri vô giác đó lại trở thành một cầu nối thần kỳ hết biết. Nó kéo gần 2 con người xa lạ lại với nhau. Mà cái sự kéo  gần đó là nhờ cái đám cưới của ông bạn lính của ba tui ..

12 comments:

trường tôi said...

Tui đoán chắc là thế nào Bác Mười gái cũng được đầu heo cho Bác Mười trai nhậu lai rai , mà hồi hộp thiệt nghen tui chỉ sợ lá thơ để trong bàn ủi lỡ bị bể mánh lắm đó... Chỉ biết vái Trời chớ sao bây giờ...

Người tào lao

trường tôi said...

Tui đoán chắc là thế nào Bác Mười gái cũng có đầu heo để cho Bác Mười trai nhậu lai rai rồi đó mà hồi hộp thiệt nghen tui chỉ sợ lá thơ để trong bàn ủi bị bể mánh thì chết chắc, chỉ biết vái Trời chớ sao bây giờ...

Người tào lao

trường tôi said...

Tui đóan chắc là thế nào Bác Mừơi gái cũng có đầu heo để cho Bác Mười trai nhậu lai rai với bạn bè rồi đó mà hồi hộp thiệt nghen , tui chỉ sợ lá thơ dấu trong bàn ủi lỡ bị bể mánh thì chết chắc , chỉ biết vái Trời chớ biết sao bi giờ khà khà...

Người tào lao

Quang Minh said...

Đọc đoạn nầy tui thấy mình giống anh Ba Phú quá chời , hiền lành lại thêm ít nói hi hi hi ....

Katie co5rg said...

Hihih hỏng có đầu heo nhậu sao có MNH hả HTX ui

Quang Minh said...

Đọc đoạn nầy tui thấy mình giống ông Ba Phú , hiền lại ít nói hi hi hi ...

trường tôi said...

Chần ơi , Ông Đạo Quang lại tự mình ên cho là mình hiền từ , ít nói...hi hi...Mèo khen mèo đẹp chai...Thiệt là...tình mà kkk...

Kẻ hay nói

Quang Minh said...

Ha ha ha.... Ít nói nhưng không nói ít
Không ai khen thì tự mình khen mình ên để mà vui sống . . Già rồi phải nói đẹp lão , chứ mặt chai rồi . Quên nữa , còn giống thêm tính nhát gái nên hồi đi học chẳng có tình yêu tình ma gì bỏ túi để bây giờ có thể kể lại như thầy NNH có số đào hoa , nhiều mối tình ướt át , thật đẹp

Quang Minh said...

Chời ơi ! Nhìn sợi dây ni long nầy hỏng biết buộc có chặc hong nữa . Lúc lắc một hồi hai cồ tay chắc tuột ra " em đi đường em
Tui đi đường tui
Tình nghĩa đôi ta lỏng tuột dây rùi
Hi hi hi ...

Quang Minh said...

Chời ơi ! Sợi dây tơ hồng bằng ni long nầy làm sao bền chặc được lúc lắc một hồi chắc hai tay tuột ra , đường ai nấy đi

trường tôi said...

Dây tơ hồng tuột mất tiêu thì có Bác Mừ..gái cột chặt lại, sao anh Quang này lo chi ba cái chiện gì đâu không á ! HTX

trường tôi said...

Lo gì sợi dây tơ hồng lỡ có tuột ra thì có Bác Mừơi gái cột lại mấy hồi sao mà Ông Đạo lo ba cái chiện gì đâu á...