Friday, January 26, 2018

KÝ ỨC TUỔI THƠ CỦA TUI ..(TT) GIAN NAN..

______________

Hà Mỹ Nhan
   

Hông biết đêm đó  ba má tui nói chi ( hông nghe kể lại) mà mấy hôm sau ông bà nội tui nhờ mai mối qua thưa chuyện với ông với ngoại tui. Ông mai cũng là người uy tín nên ông bà nội tui mới cậy nhờ. Ông ngoại đợi  ông mai về rồi  kêu má tui lên nhà trên cho ông hỏi chuyện. Má tui trong lòng hồi hộp lo lắng lắm vì biết tính ông ngoại tui rất khó. Ông ngoại  ngồi trường kỷ , nghiêm nghị hỏi:
   - Bên nhà ông bà Hai thầy thuốc cho người qua dạm hỏi con cho cậu Ba Phú . Con con ưng không?
Ma tui cúi đầu mà bụng run cầm cập. Nào giờ má chưa dám nhìn thẳng vô mắt ông ngoại tui lần nào. Ông ngoại tuổi dần, thần thái uy nghi nên ai cũng nể sợ.
   - Dạ..  thì Chệt Má tính sao con nghe vậy. 

    - Con có quen với Cậu Ba sao?
Má giật mình lấm lét  :
   - Dạ... con.. con biết ảnh.
   - Dị cậu hỏi con làm vợ, con ưng hông?
Má không trả lời, rồi chảy nước mắt. Ông ngoại dòm má , đợi một lát rồi hỏi tiếp: 
   - Như dị là coi mòi con ưng phải hông?
Má tui nín thinh , tay run run nắm chéo  áo mồ hôi túa ra ướt đẫm khuôn mặt. Hớp 1 ngụm trà, ông ngoại tằng hắng rồi thủng thẳng nói:
  - Con à, con biết làm vợ lính là chịu cảnh nghèo hông?  Lảnh lương đầu tháng tới giữa tháng phải đi mượn tiền rồi. Chệt sợ con khổ con biết hông!  Sao bao nhiêu chỗ giàu sang cưới mà con chê.  Người ta chủ dựa cá , chủ chành gạo ghe chài năm bảy chiếc bây chê . Rồi chủ nhà máy xay lúa bây cũng hổng chịu. Nay bây nghĩ sao tính ưng  lính? Chệt hổng lo cho bây được có chồng tử tế hay sao ?
   - Dạ, con thấy gia đình ảnh cũng tử tế  mà Chệt. 
    - Ậy, ở đây Chệt muốn nói so với những chỗ kia thì nhà họ có bì được hông? Bây chê họ thì phải có chồng hơn họ. Đằng này so le quá, họ cười cho.
Má tui bình thường rất sợ ông bà ngoại, nói gì cũng vâng dạ răm rắp. Hôm nay thì khác, tình yêu làm má như can đảm lên, mà bản tính má tui cũng không là người dễ khuất phục. Má trả lời ông ngoại: 
   - Dạ thưa Chệt Má, con biết những điều Chệt nói là đúng. Nhà anh Ba Phú tuy không giàu sang bằng nhà họ. Nhưng ảnh hiền lành, đàng hoàng mẫu mực. Ảnh không ăn chơi đàng điếm cờ bạc rượu chè. Còn mấy người nọ giàu sang nhưng con hổng ưng vì con thấy họ ỷ giàu chỉ lo ăn chơi, nhậu nhẹt. Mơi mốt con dìa làm vợ sao mà vui vẻ hạnh phúc. 
Ông ngoại gằn giọng : 
  - Sao con biết hông hạnh phúc? Bi giờ họ còn trai tráng họ ăn chơi cho phỉ. Mơi kia mốt nọ lập gia thất thì họ chán chê rồi, họ có thèm nữa đâu. Lúc có vợ con thì họ biết làm ăn chớ. Sản nghiệp cha mẹ bề bề hông lẽ hổng theo ha?
Má tui cúi đầu, nước mắt lả chả. Bà ngoại nảy giờ  ngồi im, chợt lên tiếng:
   - Chệt con nói phải thì nghe Chệt đi con. Lấy chồng nghèo khổ lắm đa. 
   - Tui thấy hổng đặng rồi nghe  bà, bà coi mờ dạy nó lợi đi. Vài hôm người ta qua liệu mờ trả lời. Tui đi theo ghe qua Nam Vang chuyến này cả tháng hơn  đó đa. 

   Chạng vạng hôm đó má tui vô buồng đóng cửa  sớm. Bà ngoại gõ cửa buồng một hồi má mới ra mở cửa. Bà ngoại bước vô buồng rồi ngồi lên giương . Kéo cái khăn choàng hầu xuống phe phẩy quạt nhè nhẹ , ngoại nhỏ nhẹ hỏi:
   - Chệt con nói dị là ổng không gả rồi. Con liệu mà nghe Chệt đi con. Bây biết tính ổng một một hai hai, hông có dễ thay đổi đâu.
Má buồn rười rượi :
  - Chệt hông gả thì con chịu. Nhưng mờ mơi mốt con sẽ hổng có ưng ai hết . 
   - Úy, con đừng có nói chơi. Ông mờ nghe là bây hổng yên đa. 
  - Con nói thiệt . Chệt Má có đánh con chết con cũng nói dị hà. 
  - Chần ơi, bây dại quá dị con. Chỗ sung sướng thì bây chê. Đút đầu vô chỗ khổ. Chệt Má thuơng con mới tính chỗ sung sướng cho con.  Chệt con cũng  là người có tiếng tăm , làm sui gia không xứng cũng mất mặt với người ta chớ con.
   - Má ơi, thuơng con như dị là làm khổ con. Con có chồng sung sướng con nhờ, cực khổ con chịu, sau này con không dám đổ thừa cho Chệt Má. 
Ngoại thở dài : 
   - Ới à, ai có con gái cũng muốn gả con vô nhà khá giả mà huởng cho sướng tấm thân.
    - Chưa chắc sướng đâu Má ơi. Có khi ghen không cũng chết.
Bà ngoại bực bội vắt cái khăn lên vai rồi đứng lên cái rột :
   - Ứ hự.. nói giống gì bây cũng cãi cho được. Thiệt là bực bội quá.! 
Rồi ngoại quày quả bước ra.

Suốt một đêm má cứ trằn trọc , nghĩ tới những lời ông bà ngoại nói rồi nhớ lại những tháng ngày thơ qua thơ lại trong cái bàn ủi con gà. Má ứa nước mắt nhớ cái đêm gặp ba ở sau vườn nhà ông Sáu Thêm. Đêm đó ba như trút cạn nỗi lòng chờ mong thuơng nhớ. Hai ngưòi đứng cách nhau gốc cây điều. Má thì dựa vô gốc cây cho đỡ run còn ba đứng bên kia , tay nắm cành de thấp xuống cho có can đảm mà thố lộ nỗi lòng. Ba hứa là sẽ nói với ông bà Nội qua hỏi  cưới Má. Mong má ưng thuận . Giọng ba đầy hy vọng. Dưới  ánh sáng  lờ mờ, má thấy ba cười lộ làm răng đều trắng muốt. Nụ cười hiền hậu làm sao..!. Bây giờ ông bà ngoại đã cự tuyệt thì hy vọng đã tan thành mây khói, Má khóc thuơng cho mối tình tinh khôi đẹp đẽ mà má đã ấp ủ biết bao hy vọng. Rồi ba sẽ đau khổ khi biết Ngoại không gả má cho ba.. 
  Nước mắt thấm ướt gối nằm. Má để mặc cho nó chảy nhạt nhòe đôi mắt.. gió đêm lướt thuớt rì rào trên mái nhà rồi nhảy chồm vào những tán tá sau vườn làm rung lên khúc nhạc buồn não nuột. Má ngồi dậy ôm gối vào lòng rồi dựa lưng vào vách. Lòng ngỗn ngang như tơ vò không biết làm sao.!  Gà gáy sang canh nheo nhóc.. tiếng trống đám ma thùng thùng lan xa trong đêm vắng càng bi thuơng cho thất vọng trào dâng..

   Gia đình bên Nội tui buồn lắm khi nghe ông mai nói lại. Ba tui bỏ ăn mấy ngày nằm liệt giường khổ sở. Ông Nội lo lắng hốt cho ba mấy thang thuốc bổ kêu bà Nội sắc cho ba uống. Cô hai Nhâm trề môi :
   - Bi dờ có  thuốc tiên nó cũng hông có  hết bịnh , nó lậm  dữ gồi..
Bà Nội tui nạt :
    - Bây mở miệng là vô duyên  hà. Em nó buồn mờ bây ăn nói dị hả!
   -  Thì tui nói có trật ha.. hứ. Quý tử của má mờ ! 

    - Thôi, mầy nín dùm cho tao nhờ cái..

2 comments:

trường tôi said...

Chết gồi mần sao bi giờ !
Tưởng đâu gặp đựơc em yêu
Chúng mình tính chuyện sum vầy bên nhau
Nào ngờ Chệt chê anh nghèo
Em ui nếu mộng hỏng thành thì sao ?hu hu...
Các sư huynh ơi có bí kiếp nào hay chỉ cho Bác Ba Phú đi nghen !khà khà...
Bác Mừơi giờ nầy cũng đành bó tay...

tho lam said...

Chỉ sợ Trương Vô Kỵ đã đưa Triệu Minh dìa Băng Hỏa Đảo xây tổ ấm gồi, chớ Vô Kỵ mà chỉ cho vài chiêu là khó dzì A Chệt cũng chịu mà!
Thôi, Bác Ba Phú nên cầu kiến Sư Thúc Châu Bá Thông đi.
Thiệt ... là tình mà!
Thỏ lắm thỏ lắm