Sunday, February 11, 2018

KHOẢNG CÁCH


_________

Chuyển từ Quang Đào

Một buỗi trưa hè nắng cháy, nóng như thiêu như đốt, một người phụ nữ mù loà bước đi chậm chạp trên con đường mòn của một vùng ngoại ô thưa thớt dân cư. Tay không cầm gậy vì lối đi nầy rất quen thuộc với bà. Bên vệ đường có một cây cổ thụ, bà rẻ vào đó dường như để trốn cơn nắng hạ, dưới bóng mát của tàng cây phủ trùm một khoảng đất rộng. Bà sẽ nghỉ trưa ở đây như bà đã từng làm như thế sau những lần đi xin.
Bà đến gần gốc cây, bà sẽ dựa vào đó để tìm một giấc ngủ yên lành. Bà sẽ cảm thấy hạnh phúc không thua gì một mệnh phụ ngã lưng trên chiếc giường êm ái. Bà đang mơ màng với thứ hạnh phúc lớn lao nhứt mà bà có thể có được, thì bất ngờ bà vấp phải một vật gì, bà chao đão, chưa kịp lấy lại thăng bằng, thì bà nghe một tràng âm thanh chua chát:
- Ai đó? Bộ đui rồi sao mà không thấy tui đang ngồi đây. Thứ đồ gì sớn-sác thế!

- Xin lỗi! Xin lỗi! Tôi mù cô ạ! Tôi mù thật mà! Cho tôi xin lỗi! Bà hoảng hốt trả lời sau khi gượng đứng lên được. Giọng nói thanh thót quá. Chắc là cô ấy còn nhỏ lắm, đáng con bà. Bà nghĩ thế và hối hận vì sự bất cẩn của mình.

Im lặng! Không có tiếng trả lời.
Đúng như người phụ nữ suy đoán, tiếng nói phàn nàn gay gắt vừa rồi là của một cô bé, trạc tuổi 14, 15. Có điều bà không biết được là cô bé cũng mù như bà. Cô bé cũng đi xin và dừng chân nghỉ nơi nầy như bà.
Cô bé hối hận vì lời nói vừa rồi. Cô bé im lặng.
Nghe ngóng một lúc, người phụ nữ không nghe một lời nào đáp lại. Bà nói lớn lên một lần nữa:
- Cho tôi xin lỗi, tôi mù thật mà.
Rồi bà quay lưng bước đi.
Chợt cô bé gọi lại:
- Nè bà ơi! Tui cho bà một ngàn nè! (tiền Việt Cộng).

Số tiền duy nhất mà cô đang có.
Nghe thế bà rất mừng, bà nghĩ cô bé tha thứ cho mình hơn là số tiền 1 ngàn đồng. Bà dừng lại, đưa chiếc nón lá cũ kỹ về phía tiếng nói. Chợt 1 chiếc lá vàng rơi vào chiếc nón của bà. Bà tưởng cô bé bỏ tiền vào nón. Bà nói:
- Cám ơn cô! 
Nhưng khi bà thọt tay vào nón lấy tiền, thì nhận ra đó chỉ là chiếc lá khô. Bà lẩm bẩm: Cô bé gạt mình! Chắc cô còn giận mình, rồi buồn bả bỏ đi.

Trong khi đó, cô bé cầm tờ giấy 1 ngàn đưa về phía bà, chờ đợi, nhưng lại nghe bước chân xa dần, xa dần...
- Bà ấy không lấy tiền, chắc bà ấy còn giận mình, cô bé nghĩ như vậy và lòng vô cùng buồn bả.

CHIA XẺ MỘT CHÚT SUY TƯ

Đọc xong câu chuyện nầy, tôi nhớ câu nói của một nhà văn nào đó:
"Tôi sợ một chiếc lá vô tình là vỡ ánh trăng trên mặt hồ yên lặng".

Trong câu chuyện nầy, chiếc lá không rơi trên mặt hồ yên lặng mà rơi vào chiếc nón của tâm hồn hiền hoà đơn sơ làm tan vỡ sự yên bình của hai mãnh đời đau khổ, hai người mù. Người phụ nữ mù hiền quá phải không các bạn. Có lẻ cuộc đời bà đã gặp nhiều lận đận truân chuyên. Bà phản ứng rất dịu dàng với một cô bé có phần thô lỗ.
Cô bé mà lời lẻ mất dạy trong sâu thẩm tâm hồn cũng rất đáng yêu. Cô hối hận, không biết nói gì, thậm chí một lời xin lỗi cũng không. Cô bé mù loà vô học ấy, cần được cảm thông và người phụ nữ bị xúc phạm có lòng bao dung với cô bé.
Cô đã dùng số tiền mà cô có do công sức và thời gian đi xin cho người phụ nữ mù như một thái độ phục thiện, ăn năn muốn làm hoà, đó không phải đáng yêu lắm sao!
Chỉ tiếc một điều, chiếc lá vô tình làm hai người mù có MỘT KHOẢNG CÁCH không thể hiễu nhau.
- Cô bé gạt mình, chắc cô bé còn giận mình.
- Bà ấy không lấy tiền, chắc bà ấy còn giận mình. 

Và cả hai, lòng vô cùng buồn bả.

Cuộc đời có bao lần con người hiễu lầm nhau.
Thế giới vật chất mênh mông đã đành nhưng thế giới tâm hồn còn bao la hơn nữa.
Nên có khi một người đang ở cạnh ta mà vẫn như xa cách nghìn trùng.
Ngày nay khoa học tiến bộ, thế giới ngày một gần nhau hơn, nhưng con người thật sự hiễu nhau chưa? 

"Vô tri bất mộ", không hiễu biết nhau làm sao yêu thương nhau.

Tác giả không nhớ tên


No comments: