Thursday, April 5, 2018

TUỔI THƠ và CUỘC ĐỜI - kỳ 2



_____________

HÌNH TOÀN







   
TUỔI THƠ và CUỘC ĐỜI kỳ 2

Khi tôi được hai tuổi má lại có bầu lần này thì ba hồi hộp lắm không biết trai hay gái rất may là nhà nghèo và không có gia đình bên chồng,chớ cái mững đẻ toàn con gái chắc má tôi bị đày vào lãnh cũng rồi,vì người tàu trọng nam khinh nữ,mong có con trai để nối dõi tông đường ... cuối cùng ngày khai hoa nở nhụy lần thứ sáu cũng tới 
Lần này má tôi sanh quý tử ....CON TRAi ...là con trai đó,ai cũng mừng dùm má tôi lấy chồng năm mười tám, đến ba mươi tuổi mà sanh tới đứa thứ sáu rồi(chắc tại ngày xưa không có tivi không có điện )


Mừng nhứt là ba tôi ... chỉ tội cho chế hai chế ba ngần ấy tuổi đầu(9,10tuổi)bồng em mệt xỉu cứ hai năm một đứa,bồng em đến đổi bên hông nổi hột ... chế hai ốm yếu nên bồng em nhiều hơn còn chế ba thì phụ việc nhà(gánh nước thì khỏi bồng em là vậy con nhà nghèo thì chịu thiệt thòi là thế)
Ai sao tôi hổng biết! Chị em tôi từ nhỏ tới lớn(12 tuổi)đeo bùa mãn năm,tôi nhớ người ta lấy giấy quyến màu vàng loại mõng mà dai rồi dùng mực tàu màu đỏ vẽ quằn quện lên gọi là bùa,xếp lại thành hình tam giác lấy vải đỏ bọc lại rồi kết với sợi dây chỉ màu vàng hoặc đỏ đeo vào cổ giống như đeo dây chuyền,hể dây này cũ thì đi "thỉnh"dây khác.ôi lúc xưa sao người ta mê tín quá dzậy,bịnh không đi BS mà đi cúng đi vái,cúng vái thế nào bịnh hoạn ra sao?  mà khi lớn lên tôi thấy còn bốn đứa con gái,người chị giữa hổng thấy hỏi má:nói chết hồi mấy tuổi rồi !!    Hú hồn tui cũng uống thuốc bằng nhang khói không, bịnh thì đi "thỉnh" xác cô hai hốt thuốc .

Lúc sau này ba tôi chịu nhập tịch nên có giấy tờ đầy đủ có thể làm ăn buôn bán để kiếm tiền nuôi mấy chiếc tàu há miệng(không còn làm khách trú nữa,mà là Hoa kiều sống tại Việt nam)nên dọn nhà ra rạch giá ở xóm gần rạp hát Hoà Lạc, khoảng giữa đoạn đường rạp hát và trại hòm tám cảnh nên tuổi thơ của tôi diễn ra tại cái xóm nhỏ 
lao động này,những chuyện xãy ra trước 5,6 tuổi tôi không nhớ chỉ nhớ những trò chơi dân gian mà tôi đã trải qua ...... nào chiền chiền,nhảy cao,nhảy dây,tạt lon,bắn đạn cu li không tiền thì bắn bằng hột nhản,trò cút bắt năm mười mười lăm,tôi không từ món nào cả,con trai chơi được là tôi chơi được,thật ra đồng trang lứa với tôi thì toàn là con trai,con gái lớn hơn thì chê tôi nhỏ,nhỏ hơn thì hổng có ai ngoài con nhỏ con dì tôi nhỏ hơn một tuổi,nên tôi thường chơi chung với nó .

CHIỀN CHIỀN :
        Người Bắc gọi là đánh đủa,có tiền thì mua banh nhồi(nghĩa là nó chạm đất thì nhồi tưng lên,còn không tiền thì lấy trái chanh trái ổi gì cũng được)cộng với một bó đủa tre mười mấy cây ít nhiều tuỳ ý môn này thì mấy thằng con trai hổng thích,nên tui chơi với mấy đứa con gái nhỏ hơn .... ỐI TRỜI ƠI !!! Tui lết theo trái banh hổng biết là rách bao nhiêu cái quần,cái rách đầu gối,cái rách đái quần cái nào rách tui dấu dưới đáy rương(rương của tui là thùng giấy)

TẠT LON :
    Tụi tui lấy lon sữa bò không vẽ vòng tròn bao quanh cái lon rồi cách mấy thước vẽ lằn ranh đứng sau lằn ranh cầm chiếc dép mà tạt khi nào lon lăn khỏi vòng tròn là thắng nhưng có nhiều khi cũng chọi trúng mấy đứa đứng gần,nên trò này ưa cải lộn 

BẮN ĐẠN :
   Mấy đứa có tiền thì mua đạn bằng thủy tinh đủ màu rất đẹp,còn nếu không tiền thì bắn bằng hột nhản,nền đất mềm chỉ cần dộng gót chân xuống sấy sấy vài ba vòng là có ngay một lỗ nho nhỏ đủ để viên bi tròn lọt xuống,mấy đứa tui kêu là bắn cu li

CÚT BẮT (5-10-15)
    Chiển xùm đứa nào thua thì úp mặt vô tường điếm số 5-10-15-20 cho tới 100 còn mấy đứa kia chạy trốn đủ chổ trong kẹt tủ trong góc mùng dưới gầm gường,đủ thứ chổ.Trò chơi này tui hổng mấy gì thích vì lâu quá có khi tìm hổng ra,có khi trốn trong góc mùng rồi ngũ quên luôn .

CHƠI U :
     Tụi tui chia thành hai nhóm vẽ vòng vuông đứng bốn góc,bên nào chiển xùm thua thì chạy trước một đứa rượt một đứa chạy,đứa chạy phải chu miệng ra nói ..U..U .. rồi chạy tới phe mình đứng bốn góc chạm tay vào nó để đứa đó chạy tiếp hơi,nếu đứt hơi giữa chừng chưa chạm tới bạn phe mình cũng thua .

NHẢY CAO:
      Lấy dây thun kết lại thành cọng dây dài,rồi hai đứa đứng dang xa chừng ba bốn thước căng sợi dây thun trên vạc áo để mấy đứa kia nhảy qua,rồi tới nút một nút hai nút ba(tính theo nút áo) có một lần tui mặc chiếc áo mất chiếc nút cuối nên nút một của tui là nút hai của người ta,nên tụi nó có đứa nhảy không qua 
Thế nên chị ta mỗi lần chơi trò này thì chạy về thay áo mất nút này, có một lần bị thằng bạn cao quá nó đứng xa chạy lấy trớn để nhảy qua tống vô tui một đạp ná thở luôn(nó thì vô tình chỉ tại mình cố ý ăn gian mặc áo mất nút làm chi cho ra cớ sự, về đâu dám nói đi pha nước đường mà uống) vì nghe nói uống nước đường tan máu 
bầm(phải có tiền mua cục nước đá nặn thêm miếng chanh,thì tuyệt ... )

ĐÁ CẦU :
Con trai thì tụi nó đá bằng cầu lông(vì trên cái vòng tròn nho nhỏ dẹp có gắn bốn năm cọng lông gà, lúc đầu tui đá hổng được nên lấy giấy báo cũ cắt từng sợi từng sợi nhưng không đứt lìa còn giữ lại một chút,rồi cuốn tròn lại cái phần không bị đứt lấy cọng dây thun cột chật lại sau đó giũ ra cho bung tròn rồi tập đá,loại này của tụ không bị đứt lấy cọng dây thun cột chật lại sau đó giũ ra cho bung tròn rồi tập đá,loại này của tụi con gái,tui thích đá cầu lông hơn vì khi mình đá nó kêu cách .. cách .
Tui tập đá loại bằng giấy trước cho quen chân,rồi đá cầu lông theo kiểu rút một chân phải lên đá mặt ngoài phía bên mắt cá,quen rồi tui đá mặt trong của bàn chân  Ôi sao tui tài đến thế,tụi bây đá được tao cũng đá được(ý tui nói tụi con trai)

TẮM SÔNG:
Nhà tui nằm gần đường Minh mạng cạnh con sông vàm trư ngã ba đầu voi chia thành ba nhánh, ngã chảy về miệt đi Vĩnh thuận ngã ra chợ cầu tàu mỹ, ngã chảy qua xóm phật giáo hoà hảo dài theo trại cưa Triệu xuân Triều rồi chảy ngang cầu đúc ra biển khơi, tắm sông mà tui đâu có biết lội(bơi) nên tui đi tiệm chú tám sửa xe đạp mướn cái béc si(ruột bánh xe hơi bơm lên)  chui vô giữa để tập lội nhưng khổ nổi tập kiểu này nhưng tui cũng hỏng biết lội vì có một lần tui thử bỏ béc si ra chìm uống nước gần chết. Thế là mỗi lần tắm sông phải có đồ nghề không thì ngồi trên cầu phóng xuống nước chụp từng cây cột người cấm để buộc ghe .
Nhưng tui thích tắm sông hơn tắm nhà vì ngâm mình cả tiếng đồng hồ vừa tiết kiệm nước,chế ba tui hỏng phải đi gánh từng đôi,lúc ấy xóm tui chưa có phông tên nước và điện còn phải đốt đèn dầu(khoảng năm60-65). Ôi dòng sông tuổi thơ của tôi .....

ĐÁ BANH :
Đá cầu hoài cũng chán nên tụi nó rũ tui chơi đá banh, hùn tiền lại đi tiệm cái ký võ thành mua trái banh đá, thế là bọn tụi tui chuyển qua chơi đá banh,nhưng đá banh thì phải có khoảng sân rộng,đi qua sân vận động thì xa quá con nít  ai cho đi, đá trên đường thì phải tránh xe vả lại đường lộ làm đá tụi tui đá bằng chân không có dép,chân
nào chịu nổi nên tụi tui qua sông,bên ấy có khoảng đất trống ...
mấy thằng bạn nhỏ của tôi biết lội thì lội qua sông,còn tui chạy đi tiệm sữa xe chú 8 mướn cái béc si rồi chui vào giữa nhảy xuống sông tụi nó vừa bơi vừa kéo ... thế là cả đám qua sông,đem banh ra đá cuộc chơi tưng bừng hoa lá vang vội cả một khúc ven sông .....  Ôi những "Cầu Thủ tí hon đi chân đất " đám lục lăng này qua sông cũng nhiều lần rồi cũng thuận buồm xuôi gió kéo đi rồi kéo về (béc si)cũng mấy chục lần .
   Nhưng có lần chơi một hồi rồi cải cọ, cái thằng con gái(Tòl) giận bỏ đi,chút quay trở lại mèn đét ơi ...!! Tụi nó lội qua sông về bên kia hết rồi,chỉ bỏ lại cái ruột vỏ xe và tui
Cuối cùng tui phải ôm cái béc si bự tổ chảng, đi dọc bờ sông lên "đò ngang" ở bến Triệu xuân Triều ..... xuống đò người ta la om sòm :
       -Sao mày có bánh xe hỏng lội về bển,đi đò làm gì
          Tui hỏng biết lội
       -  hỏng biết mày ôm cái vỏ xe bự tổ chảnh qua sông chi,rồi bây giờ đi đò về ?
              Bạn tui kéo, giờ tụi nó lội về rồi
       - Nếu dzậy mày phải xuống sau để khách xuống trước, qua tới bển mày lên trước cho trống chổ (sao cũng được miễn qua sông là được )
 ...... Qua tới bển còn cái màn năn nỉ chỉ nhà vì không có tiền trả tiền đò, lũ bạn mắc dịch của tui, về tao chửi cho mà coi !!!! Nhưng tui đâu có chửi vì nếu chửi lần sau tụi nó không rủ tui đá banh với ai ???  NHỊN ...NHỊN   ... rồi cũng quên , con nít mà ...

Thôi chào các bạn hôm sau kể tiếp trò chơi mới, lớn một tí rồi tìm môn giải trí khác vừa giúp người vừa giúp mình .....

3 comments:

Ledinh chontam said...

Cám ơn cậu Hì Toàn bài viết. Tui cũng suýt chết hụt bờ sông RG.
LDCT

trường tôi said...

Hi hi... Nói Anh Tâm nghe nhen , bi giờ mà anh kêu nó là cậu coi chừng nó giận hỏng thèm viết tiếp cho mà coi kkk

Người hay nói

Quang Minh said...

Anh Tâm ơi! Đừng nghe Trường Tui dọa mà sợ Hồi tui cũng hỏng biết lội. Nhờ vào vườn của ông bác Hồ thiệu Nhậm tập lội ở mấy cái mương rộng khoảng 4 hay 5 thước gì đó ( hồ? ), xung quanh trồng chuối. Khu vườn vắng vẻ nên tắm ở truồng, chạy nhong hỏng ai thấy hi hi hi...Vậy mà cũng suýt chết khi tắm ở sông gần Cầu Đúc vì nước xoáy