Sunday, December 22, 2019

NGHỆ SĨ LÂM NGỮ ĐƯỜNG


__________________

CHÂN DIỆN MỤC


          Những năm 1958-1959 một người giới thiệu với tôi các tên Lâm Ngữ Đường ! Hình như là thầy Nghiêm Toản ! Tôi chịu liền ! Trong khi nhiều người khác nổi đình nổi đám ! Thì Lâm Ngữ Đường ít người biết tới hơn ! Nhưng khi tôi đọc : Một Quan Niệm về sống Đẹp ( hình như Nguyễn Hiến Lê dịch thì phải ) thì tôi Lậm ông Lâm quá rồi !

     Ôi ! Biết bao nhiêu nhân tài kỳ sĩ , nghệ sĩ thứ thiệt … đi qua đời đọc sách của tôi … mà nào tôi có học hỏi họ được bao nhiêu ??? Nhưng cái điều tâm niệm của tôi là “ hãy sống như một nghệ sĩ ! “
     Ngoài cuốn Một Quan Niệm về Sống Đẹp , Lâm Ngữ Đường còn viết nhiều truyện ngắn , Tôi rất thích : Người Hoá Hổ . Ông cũng viết nhiều về Truyện Cổ Trung Quốc . Truyện Hoa Si của Bồ Tùng Linh tuy văn phong khác nhưng có lẽ cùng một quan niệm về Sống Đẹp .
     Tập Truyện Cũ Viết Lại , tuy cách nhìn về chuyện cũ của ông có khác , nhưng cái nhìn của ông về Văn Hoá Trung Quốc vẫn cho rằng Trung Quốc không đến nỗi “ vứt đi “ như Lỗ Tấn !!!
     Rốt lại đối với tôi , Ông vẫn có cái nhìn Bao Dung , Vô Chấp , và Hỉ xả !
     Cái tâm đắc nhất của tôi là căn phòng của Lâm phải có tiếng khóc trẻ thơ ! Không có tiếng khóc trẻ thơ thì căn phòng đó không có sức sống … là căn phòng chết !!!
     Căn phòng của ông phải có tàn thuốc lá bay tứ tung … Không có tàn thuốc lá , sạch như ly như lau … thì căn phòng đó của … Viện Bảo Tàng … chứ không phải phòng làm việc của Nghệ Sĩ (!)
     Cái ông Trưởng ban Văn Nghệ của Liên Hiệp Quốc này thật xứng đáng ! Ông là Nghệ Sĩ chứ không phải công chức ! Nhân viên Hiệp Hội V. V …  Ông là một Nghệ Sĩ đáng sống ! Và Truyền cái quan niệm sống Đẹp cho mọi người !

                                                                                                     C.D.M.

No comments: