Thursday, April 16, 2020

Chuyện một người Việt tình nguyện phát thức ăn cứu đói giữa dịch corona

Chuyện một người Việt tình nguyện phát thức ăn cứu đói giữa dịch ...
Howard Pham (mũ đen, giữa) đang giúp đóng gói các kiện vật phẩm cùng với các hội viên khác của hội Freemason ở thành phố Houston, bang Texas.
Đại dịch virus corona đang khiến hàng triệu người ở Mỹ lâm vào cảnh thất nghiệp và mất thu nhập vì các biện pháp giãn cách xã hội buộc nhiều cơ sở kinh doanh phải đóng cửa.
Ngày càng nhiều người, đặc biệt là những người có thu nhập thấp, phải đối diện với tình trạng thiếu thức ăn và các nhu yếu phẩm hàng ngày trong khi các tổ chức từ thiện đang hoạt động hết công suất để đáp ứng nhu cầu tăng vọt.
Các ngân hàng thực phẩm báo cáo nhu cầu trung bình tăng 40%, theo Feeding America, một mạng lưới bao gồm 200 ngân hàng thực phẩm và 60.000 tủ đồ ăn và chương trình phát bữa ăn miễn phí khắp cả nước, CNN đưa tin.
Ngoài ra, các ngân hàng thực phẩm cũng lệ thuộc vào hàng triệu người tình nguyện giúp đóng gói và phân phát thức ăn. Số người tình nguyện hiện không đủ để phục vụ khách hàng do nhiều người đang ở nhà vì sợ nhiễm virus.
Howard Pham, một người Mỹ gốc Việt ở thành phố Houston bang Texas, đang dành thời gian trong ngày làm việc bận bịu của mình để giúp đỡ những người đang cần thực phẩm thông qua một tổ chức từ thiện mà anh là thành viên.
“Nếu ai đó đang không làm việc/không nhận được chi phiếu trả lương và đang hết thức ăn, hoặc gặp khó khăn trong thời buổi này… xin đừng đi ngủ trong lúc bụng đói,” anh viết trong một lời kêu gọi bằng tiếng Anh đăng trên Facebook. “Gia đình Freemason của tôi sẽ rất vui lòng chia sẻ tất cả những gì chúng tôi có. Chúng tôi sẽ giao vật phẩm đến quý vị rồi đi và coi như chưa có chuyện gì xảy ra cả.”
Anh Howard, 41 tuổi, một nhân viên môi giới môi bất động sản, cho VOA biết anh đã thực hiện 36 chuyến giao hàng tới các gia đình gặp khó khăn trong bốn tuần qua. Có những ngày anh giao hai, ba kiện đồ và có ngày dù chỉ một kiện anh cũng chở đi, anh nói
Howard Pham nói anh đã thực hiện 36 chuyến giao hàng tới các gia đình gặp khó khăn ở Houston trong bốn tuần qua.
Howard Pham nói anh đã thực hiện 36 chuyến giao hàng tới các gia đình gặp khó khăn ở Houston trong bốn tuần qua.
“Xét cho cùng thì tất cả chúng ta đều là con của Chúa,” anh chia sẻ. “Chúng ta phải yêu thương và tôn trọng tất cả mọi người.”
Anh nói thêm việc anh đang làm không đơn thuần chỉ là mang đồ ăn đến giao rồi đi mà còn là cơ hội để anh trò chuyện với người nhận. Với anh sự giao tiếp này còn quan trọng hơn là thức ăn bởi vì nó giúp nhiều người hiểu rằng những vật phẩm anh mang tới không chỉ giúp đỡ về vật chất mà còn về tinh thần, rằng có những người quan tâm đến họ.
“Rất nhiều thứ có thể xảy ra nếu bạn nói chuyện một cách nhẹ nhàng và tử tế và mỉm cười,” anh nói. “Bạn lắng nghe họ. Đôi khi điều đó có ích hơn là thức ăn.”
Anh Howard nói anh làm việc thiện nguyện này là để làm gương cho các con anh noi theo vì đó là những đức tính mà anh đã học được từ cha mẹ anh, những người Việt tị nạn vượt biên đến Mỹ với hai bàn tay trắng và phải bắt đầu lại từ đầu.
Anh chia sẻ thêm:
“Cha tôi luôn dạy tôi đừng coi thường người nghèo. Họ cũng là con người. Ai cũng có tiềm năng để thành công. Tôi biết điều này nói ra nghe có vẻ sáo rỗng nhưng ai cũng có tiềm năng thay đổi thế giới. Đôi khi người ta cần sự khuyến khích, sự hỗ trợ để làm được điều đó.”
Anh Howard nói vì là công việc từ thiện nên anh cố gắng tỏ ra khiêm nhường khi nói về những việc anh làm và những người anh giúp đỡ. Nhưng nếu có một thông điệp nào đó anh muốn gửi đến mọi người thì đó là thông điệp về “niềm tin và hy vọng tươi đẹp cho mọi người.”
“Là một người Việt Nam, tôi hy vọng rằng cộng đồng người Việt Nam có thể nghe thấy câu chuyện này và họ có thể tự hào rằng có người Việt Nam đang làm công việc này,” anh nói.
Truyền thông địa phương cho biết nhu cầu thực phẩm “tăng vọt” ở Houston trong khi cư dân của thành phố này chật vật đương đầu với ảnh hưởng từ dịch Covid-19 vốn đang lây lan khắp nước Mỹ.
Ngân hàng Thực phẩm Houston đã giảm số lượng tình nguyện viên được phép vào trong các cơ sở để chấp hành quy định về giãn cách xã hội. Tổ chức này nói họ vẫn cần tình nguyện viên lái xe để phân phát các bữa ăn.
Số người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp ở bang Texas tiếp tục tăng, đạt gần 1 triệu hồ sơ tính đến thời điểm này

No comments: