Thursday, April 23, 2020

Bịnh Thế Kỷ

____________________

Tùy bút của Hình Toàn

Lâu quá rồi ...tôi không có viết gì trên trang giấy để bày tỏ nỗi niềm và cảm xúc của riêng mình ....vì muốn viết thì phải có cảm xúc và sự rung động con tim, nhưng lúc sau này mình nản lòng vì thấy dư luận quá xôn xao ....từ chuyện anh chàng ca sĩ ...gia đình không lo, lo làm thiện nguyện ....muốn giúp người giúp đời, gia đình lo hỏng xong đến nổi cô vợ phải bị trục xuất về nước ....
    Ôi ...nên nhớ rằng “tề gia trị quốc bình thiên hạ”
Một gia đình nhỏ còn lo hỏng xong ...mà muốn làm chuyện lớn .....
Kêu sự giúp đỡ cộng đồng? ở mỹ này làm sao đói mà lo, con nít thì có chính phủ lo tới mười tám tuổi .
    Rồi tới chuyện bác NNN ....văn nghệ thì lo văn nghệ ...bàn chuyện quốc gia đại sự làm gì cho thiên hạ ném đá ....thiệt là tình 
    Rồi lại tới ngôi chùa lớn nhất miền nam Cali ....cũng dậy sóng 

Ôi ...! Nghe mà ngán ngẫm ....nên tôi từ giã ...nàng “phây”
Trở qua phim bộ ....nhưng những phim sau này không hấp dẫn bằng những phim thời thập niên 80-90 (như Anh hùng xạ điệu, Thần điêu đại hiệp)
Còn ông chồng tôi thì xem phim Bao Công xưa ....trời ơi xử án mấy chục năm mà xử hỏng xong....nỗi buồn chưa qua ....thì nỗi lo lại tới.

     Số là ....vì ...bởi ...ở đâu con corona xuất hiện ....mới đầu nó chỉ xãy ra ở Vũ Hán bên Trung Quốc ...(không biết từ lúc nào, cuối năm 19 hay đầu năm 20)
Cả thế giới đều nhìn về TQ và tỏ lòng thương cảm, gởi đồ tiếp tế mong xoa dịu nỗi lòng của người dân ...dù cách xa vạn dặm 
    Còn tôi thì dự định từ sáu tháng trước là sẽ về thăm lại quê hương dưới dạng theo đoàn du lịch sẽ đi từ Bắc vào nam và ra đảo ngọc Phú Quốc rồi sẽ về Rạch Giá thăm quê (vé máy bay, chương trình đi tour thì đã tính xong, chỉ còn chờ ngày lên đường ...vì hơn mười hai năm tôi chưa trở lại thăm quê)
Nhưng vì con vi rút này nên ....tất cả lịch trình đi du lịch đều hủy bỏ 

    Thế mới thấy “người tính hỏng qua trời tính “
Mọi sự đều đảo ngược vì cô nàng covy này ....đi từ đông sang tây ....từ âu sang á.... từ hang cùng ngỏ hẻm không chừa một ngỏ ngách nào ....từ kẻ bình dân đến người cao sang quyền qúi ....từ người nghèo cho  đến người giàu .....người trẻ người già (nhưng người già thì có sự lây lan nhiều và dễ đi đoàn tụ hơn) nó không chê ai hết ....mọi người đều bình đẳng giống nhau ....
      Làm tôi chợt nhớ đến nhạc phẩm: Trở về cát bụi (sáng tác Minh Kỳ) xin gởi  nguyên bài hát cho tròn ý nghĩa .....

   Nay tình hình bịnh dịch đã lan tỏa khắp thế giới ....bị lây nhiễm cũng nhiều, con số tử vong ngày một cao, mà chưa có quốc gia nào có thuốc trị .....tất cả mọi sinh hoạt đều giới hạn ...công sở đóng cửa làm việc online ....hãng xưởng cũng đóng nhân viên ở nhà ...mọi người tránh ra đường (chỉ trừ những trường hợp đặc biệt như đi chợ vì hết đồ ăn ....mua 1 lần ăn 2-3 tuần) vào chợ thì người này cách người kia 6 feet, giới hạn số người trong chợ không được vô đông có người kiểm soát

   Con gái tôi còn kỹ hơn gọi về mỗi hai ngày,  ba má phải ở nhà không nên ra đường ....có đi thì phải đeo khẩu trang che miệng, nên tôi tự sáng chế khẩu trang vải và nón che mặt bằng miếng nylon mõng ....còn ông chồng tôi cắt chai nước ngọt 2 lít dán lên cát kết đội .....kkk (hỏng phải mình hà tiện, nhưng vì trước khi WHO báo cáo dịch bịnh thì các nước đã bị TQ hốt hàng nên giờ những vật dụng này trở thành hàng hiếm .....tuỳ nhà có gì xài nấy, khẩu trang thì may bằng vải, ai không biết may thì xếp bằng giấy ....không cần đẹp xấu ....an toàn là trên hết ) phải rửa tay thường xuyên 
Không ngồi ăn chung ....mạnh ai nấy ăn (không ngồi chung bàn )

    Còn tôi ...áp dụng tối đa lịnh cách ly hơn 6 feet ....nên giờ nhà tôi phòng ai nấy ở, tôi dọn qua phòng bà ngoại ở luôn (bà ngoại mất rồi) không còn ở chung phòng với ông xã thôi phòng bịnh hơn trị bịnh ....già rồi hồn ai nấy giữ, nằm gần hỏng tốt, mặc cho ổng có ca bài :

  Đừng xa anh đêm nay
  Khi bóng trăng qua hàng cây 
Đừng xa anh đêm nay ....đêm rất dài 
        (Sáng tác Đức Huy )

Giờ già rồi ....ngủ riêng mạnh ai nấy gáy ....nha bạn, để dành cho tuổi trẻ làm chuyện tiếp nối giống nòi .

     Tôi hỏng biết các bạn nghĩ sao ? Tui thấy tình trạng này cách ly ở nhà, hỏng có việc làm .....sang năm chắc có nhiều mầm non chào đời .....để quân bình dân số ...vì cơn đại dịch này đã làm mất đi sinh mạng ...của mọi quốc gia 
Mong cơn đại nạn này sẽ chóng qua ....để mọi việc trở lại bình thường 
Và thế giới có lại một màu xanh hy vọng ....


Hình Toàn

No comments: