Monday, May 6, 2024

Bài cảm nhận và minh họa về nữ Ca Sĩ Mỹ Dalena của Họa Sĩ Nguyễn Văn Nhớ, qua bài thơ của Thi Sĩ Ngọc Bội.

 

             Họa sĩ Nguyễn văn Nhớ minh họa và giới thiệu thơ Ngọc Bội. 


THI SĨ NGỌC BỘI VIẾT VỀ NỮ CA SĨ MỸ DALENA

Nguyễn Văn Nhớ


Bài  thơ … chỉ có một .

cho Nữ Ca sĩ Mỹ Dalena hát nhạc Việt.


* Cảm nhận của Họa sĩ Nguyễn Văn Nhớ


Da-le-na vang tình khúc Việt

Thương sao lời mẹ tiếng ru hời

Tủi về cố lý hờn vong quốc

Em nhé cất lên tiếng nước tôi.

(Da-le-na . Trích trong Hoa Bách Niên II. Thơ Ngọc Bội)



… Thỉnh thoảng người viết vào Google bấm Dalena, và đánh mấy chữ: Dalena nữ ca sĩ Mỹ hát nhạc Việt, thế là quá nhiều Video của ca sĩ Mỹ Dalena hát … Tôi nghe ca khúc Lệ Đá, nhạc Trần Trịnh, Hà Huyền Chi phổ thơ; rồi nhạc bản Dư âm của Nguyễn Văn Tý, sáng tác năm 1950, Dalena hát với Anh Khoa, v.v…Dáng dấp Dalena duyên dáng, quyến rũ. Giọng ca tinh tế, ngọt ngào, luyến láy tuyệt vời trong âm điệu tiếng Việt. Phải nói rằng, có nhiều ca sĩ nước ngoài hát nhạc Việt, nhưng không có ai nổi tiếng bằng Dalena. Dalena không nói được tiếng Việt, nhưng hát tiếng Việt quá tuyệt vời. Ai đã nghe Dalena vừa đàn vừa hát, sẽ xúc động tột cùng, không thể không quý mến nàng. Nhiều lời bình ngợi khen, nhiều bài văn xuôi ca ngợi Dalena, nhưng bài thơ về Dalena thì có thể nói ý nghĩa sâu sắc, chỉ có một … trong thơ của thi sĩ Ngọc Bội:


Cảm ơn tâm ứng thanh âm quý

Rót khúc nhạc ru gợi giấc mơ

(Dale-na. Hoa Bách Niên. Thơ Ngọc Bội)


Tôi đọc Dalena trong Thi phẩm Hoa Bách Niên của Ngọc Bội lại càng hiểu thêm sâu sắc cội nguồn tiếng hát. “Cảm ơn tâm ứng thanh âm quý” Có thể nghĩ, từ vô lượng kiếp con tim, tâm hồn của Dalena đã ứng vào tiếng Việt để tạo nên âm thanh quý, để cho “Em nhé! cất lên tiếng nước tôi”.


Da-le-na người con gái Mỹ

Tóc buông dòng suối thác Cam Ly

Vút cao tiếng hát hồn Kinh bắc

Thắm cả nguồn thơ ngát cõi mê.

(Da-le-na. Hoa Bách niên .Thơ Ngọc Bội)


Cám ơn những dòng thơ sâu sắc, đầy rung cảm. Cám ơn thi sĩ Ngọc Bội đã gợi cho tôi nguồn rung cảm, từ dáng dấp duyên dáng Dalena người con gái Mỹ, Tóc buông dòng suối thác Cam Ly, ôm đàn, và hát . Tất cả hình ảnh đẹp, trữ tình, qua thơ thi sĩ Ngọc Bội, người viết đã cảm ứng để vẽ nên dáng dấp Dalena cùng suối thác Cam ly nhân mùa Xuân Qúy Mão 2023. Những nét vẽ Dalena, mái tóc vàng dài bay lượn theo thác Cam Ly Đà lạt. Họa và Thi cùng nhau xin quyện tròn với ý nguyện chúc cho tất cả anh chị em cùng thân hữu và đọc giả của trang nhà Tha Hương vạn sự kiết tường, mọi sự hạnh thông như ý



Xin thưởng thức nguyên tác bài thơ của thi sĩ Ngọc Bội.


* - Dalena (Da-lí-na), người nữ ca sĩ Mỹ khả ái, mang tâm hồn Việt Nam. Cô tên thật là Dalena Morton, sinh năm 1964 ở bang Indiana và lớn lên trong một gia đình người Mỹ trung lưu, có 7 chị em tại Florida; nổi tiếng, chuyên hát nhạc Việt, được sự ái mộ trong Cộng Đồng người Việt tại hải ngoại từ nhiều thập niên qua.

- Cỏ thi, một thứ cỏ đẹp, dùng làm chiếc trâm cài tóc. (ý nói, nhớ nhà).

                 (Trích trong Hoa Bách Niên II. Thơ Ngọc Bội)

      



No comments: