Sunday, July 10, 2011

Quê nhà, những ngày ngà ngọc (tt)- Hoàng thị Tố Lang

____________________

Ngày thứ 10: Bạn cũ trường xưa- Một thời để nhớ

                    
                                             Chị Lâm thị Quyên& Hoàng thị Tố Lang

Đỗ thị Hồng Vân& Tố Lang
                                   
                                              Chị Lương Minh Nhựt & Hoàng thị Tố Lang

                                               Hồng Vân, Lê văn Thu , Quyên , Nhựt , Tố Lang


Buổi sáng mưa vừa tạnh .Trời trong và sáng hẳn ra . Tôi ngồi đây với những khuôn mặt bạn bè ngày xưa cũ .Lớp Đệ Tứ ngày xưa của tôi bây giờ chỉ còn bao nhiêu đây . Kia là Hồng Vân , chị Lâm thị Quyên, chị Lương Minh Nhựt và người đọc thơ cho ai đến suốt cuộc đời anh là Lê văn Thu cũng có mặt trong sáng nay cùng bè bạn. Thương làm sao khi tay trong tay, bạn bè xưa có được một lần Hội ngộ trùng phùng . Bên nhau tôi thấy từng ảnh hình kỷ niệm đi về . Tôi như mộng du , hồn tôi lãng đãng dật dờ trôi về bến cũ ... 
Ai đã từng..
Thao thức với hoàng hôn
Nhớ rưng rức con đường chiều tan học
Cơn mưa lạnh..đổ dài trên mái tóc
Áo người thương..
Ướt sũng cõi xa mờ..

 
 Câu thơ của Ngọc Vân cho  tôi nghe lòng nao nao . Ôi Con đường đi học những chiều mưa xưa ơi, còn đó ấp yêu những ngày mới lớn.  Có tiếng guốc ai khua đều vang lên  trên con ngõ vắng đi về . Còn nhớ chăng anh ngày ấy  ai theo bước chân em  mỗi độ tan trường và có lần nào bên đường anh đứng đợi dưới mưa?  Rồi ai tập tễnh làm thơ, những vần thơ vụng dạị của tuổi học trò mà suốt đời anh chưa được một lần đáp lại. Nhớ quá đi thôi  Một lần nào đó ai đã viết cho em những lời tha thiết khôn cùng " Dù bây giờ thiên đường mộng mơ đã rời khỏi tiềm thức anh và trong cõi mù sương của cuộc đời nầy . Anh sẽ mãi mãi dò dẫm tìm em cho đến bao giờ " ...

Tôi lao đao nghe từng phiến kỷ niệm đi về . Học cùng một lớp mà cho tơi' bây giờ gặp lại dưới mắt bạn tôi tôi vẫn là một đứa em bé bỏng năm xưa . Tiếng Chị Quyên vẫn êm êm bên tai ...  Nhớ không TL ngày ấy vui quá . Chị theo TL qua Tịnh Xá Ngọc Sơn làm công quả nè . Mà chị nhớ rõ lắm luc' đó Tịnh Xá mới thành lập tụi mình học năm Đệ Nhứt mà cũng rán kéo nhau sang đứa thì khiêng lá . Đứa thì trèo lên lợp nhà. Đoạn chị chỉ Lê văn Thu và nói " Thằng Thu lợp nhà nè chớ có ai đâu " Vừa nói mà chị vừa cười nắc nẻ Ơi vui ơi là vui . Rồi Chị Nhựt tiếp theo " TL còn nhớ Tô thị Ky " không ? Nó đi tu rồi  . Trời ơi TTK một thời cùng tôi , cùng Lương Minh Nhựt với những ngày mới nơi Trung Học Kiên Tân, TTK - người mà anh VVT Kiên Tân , giáo sư Phú quốc đã mang theo hình bóng nàng luôn xuống chốn tuyền đài, thế mà bây giờ bạn tôi đã khoác áo nâu sòng, ẩn mình nơi cửa Phật . Nhớ những cô giáo trẻ Nam Kỳ ngày ấy mà Quach' thị Kim Xuân với vòng tay học trò đã một thời làm xôn xao cái quận lỵ nhỏ bé Bắc Kỳ nầy . Nhớ HTTL với chiếc áo dài hoàng yến đã khiến các anh học trò lớp lớn đã  nghịch ngợm gài những dòng thơ của ai vào chiếc giỏ xe của Cô như một lời tỏ tình vụng dại

Cô về vàng áo tiểu thư
Em tương tư đứng bên bờ Tương Giang
Bước Cô chân sáo đến trường
Chiều buông trên những hoàng hôn hững hờ

Ngày đó đời ươm đầy hoa và mông . Ngày đó đời đẹp như mơ . Những buổi Picnic Vườn Dừa Tà Niên . Những lần đi xa hơn trên những con tàu ra khơi  Hòn Tre , An Thới , Phú Quốc , Củ  Tron vơi'những buổi sinh hoạt rộn rã tiếng cười  ? Còn nhớ không em những lần  bên nhau bên bếp lửa hồng Thầy Trò ta  cất cao tiếng hát " Đèo cao dô ta thì mặc đèo cao dô ta  nhưng lòng yêu nước dô ta còn cao hơn đèo dô ta dô ta là hò dô ta ... Ta như nước dâng dâng tràn có bao giờ tàn ...đường dài ngút ngàn chỉ một trận cười vang vang  ... 

Đã có lần tôi nghe ai nói " Đừng quay về quá khứ . Đừng nghĩ đến tương lai . Qúa khứ đã xa rồi . Tương lai thì chưa tới . Hãy an trú trong hiện tai ... Nhưng riêng tôi  ngày xưa mãi mãi vẫn là một nguồn hạnh phúc bất tận của tôi , một xoa dịu thật đầm thấm , một nơi chốn cho tôi trở về trong suốt cuộc đời lưu lạc nầy 






 
                Cô  TL ( mang kính)& Học trò Trường Bán Công Lâm Quang Ky - buổi Cắm Trai nơi Tà Niên

2 comments:

Anonymous said...

Hi TỐ LANG
Tố Lang vè VN lần nầy lời to. Tiền vé máy bay trang trải cho việc gặp gỡ mẹ già, anh chị em, thầy cô, bè bạn xưa và học trò cũ. Phần lời là mang về mấy bài bút ký. Đúng là lời to...
HVM

rachgia said...

Chào anh HVM

Cái lời của TL trong chuyến trở về nầy là tất cả vẫn dành cho TL những thương mến ngày nào . Cám ơn anh đã theo đọc với TL những bài bút ký nầy

Thân mến

TL